What's new

Đường Sắt Răng Cưa: 22+23/10

Status
Not open for further replies.
Tìm về lịch sử 1 cung đường sắt được xây dựng thời Pháp thuộc dành cho đầu máy hơi nước. Tuyến đường sắt răng cưa nối 2 nhà ga: Phan Rang- Tháp Chàm và Ga Đà Lạt.
Ngày nay, tuyến đường sắt này đã gở bỏ. Đa phần nền đường đã bị vùi lấp và chìm khuất trong những nương rẩy của người dân dọc theo tuyến đường. Cung đường mà L.K dự tính đi dài 8km. Bắt đầu từ ga Eo Gió đầu đèo Ngoạn Mục, đi xuống hết đèo đến gần cửa xã nhà máy thủy điện Đa Nhim. Trên cung đường này chúng ta phãi vượt 3 hầm xe lửa; Nhưng thực tế chỉ qua được 2 hầm, còn hầm thứ 3; Hầm dài nhất đã bị sập. Vượt qua 3 suối nhỏ do cầu xe lửa đã không còn.
+ Lịch trinh chuyến đi:
- Tối ngày 21/10 lúc 22g sẻ đi xe giường nằm Thành Bưởi lên Đà Lạt.
- Sáng thứ 7; Sau khi ăn sáng sẻ thuê xe máy chạy hướng Trại Mát- Đèo D'Ran- Chợ Eo Gió.
* Đến chợ và cũng là ga Eo Gió, gởi xe máy tại nhà dân và bắt đầu theo nền đường sắt răng cưa củ vượt đèo Ngoạn Mục.
* Xuống hết đèo sẻ có 2 lưa chọn tùy vào sức khỏe và thời tiết:
1- Đi ngược lên đèo NM dài 18km.
2- Đón xe khách tuyến Phan Rang- Đà Lạt trở ngược lên đầu đèo lấy xe máy chạy về Đà Lạt.
* Về Đà Lạt, sau khi mua thực phẩm chúng ta sẻ vào Đại Lộ Kinh Hoàng( TL 722), đến 1 vị trí gọi là Cổng Trời; Hạ trại qua đêm.
- Sáng CN: Ngày 23/10; Tiếp tục tiến vào 722 tham quan đường HCM nhánh Tây và chạy thẳng ra QL 27. Từ QL 27 quay trở về Đà Lạt.
+ Chi phí tạm tính là 700k/ 1 người.
+ Số lượng thành viên:
* L.K lập thớt này dành cho Hội người cao tuổi đi hành xác nên chỉ nhận các bạn nam trên 40t và các bạn nử trên 35t.
* Các bạn trẻ hơn số tuổi qui định đăng ký tham gia xin vui lòng nằm trong danh sách dự bị, sau ngày thứ 2 nếu thiếu các bô lảo mình sẻ nhận thêm các bạn. Do cung đường mang nhiều tính mạo hiểm nên mình chỉ tổ chức đoàn khoảng 10 người.
* Tối thứ 4 ngày 19/10 sẻ off tại quán cà phê trong khuôn viên Nhà Văn Hóa Q.10 lúc 19g để nhận cọc 300k.

+ Hiện có 2 thành viên tham gia:
1) L.K
2) Co gay( Được ưu tiên).
3) ........
 
Hic hic cung đường, lịch trình và hình ảnh pác chủ thớt post làm 'bọn trẻ" tụi em ham hố quá. Chỉ tiếc là tuổi đời không đáp ứng được yêu cầu của chủ thớt. Đành ngồi nhà hóng hớt và chờ xem hồi ức của các bác.
 
Anh Lengkeng cho a-zành Trid tham gia với nhe!( chuyến này có thêm khoảng tối zô-ga, sáng múa thái cực khổ quyền cho các bô lão không anh?)
 
Vài hình minh họa cung đường sắt răng cưa.( Thú thật là cách đây hơn năm mình cũng đã đi rồi, nhưng hình bị mất do máy tính bị hư nên nay mình đi lại).

IMG_6159.jpg


Các bạn sẻ cãm nhận như thế nào với 2 bức tường đá được đục bằng tay!


IMG_6255.jpg

Có phải anh LK đi trong topic Đà Lạt đường hoa không ạ ?
 
Cách đây ít ngày, báo chí đưa tin rầm rộ về việc Đưng K'nớ bị cô lập, đường DT722 thành sông bùn, lội đến ngang lưng. Dân Đưng K'nớ phải được cứu đói khẩn cấp. Thông tin ở đây, đâyđây. Anh LK cập nhật tình hình cho giai đoạn II của chuyến đi xem có khả thi không.
Theo em đc biết, 1 số bạn hội WIN đang có chuyến cứu trợ cho Đưng K'nớ, dự kiến ngày mai 16/10 về. Anh liên hệ các bạn ấy hỏi xem tình hình thế nào.
Cảm ơn anh vì thông tin về 1 cung trekking thú vị.
 
Anh ơi, năm nay e mới gần 30 thôi, nhưng mà kế hoạch của bọn a hấp dẫn e quá, mà thời gian e ở Sài Gòn không còn lâu nữa, đầu tháng 11 e phải về Bắc rồi, các anh chị có thể ưu tiên cho em tham gia với được không ạ. Số điện thoại của em là 0903130451, email: [email protected], nếu được thì anh chị gửi cho e một tin nhắn nhé, vì e sợ ko cập nhật tình hình thường xuyên được. Mong tin của các anh chị.
 
Thanks bạn Nuamua! Thông tin của bạn mình có xem trên báo Thanh Niên. Nhưng đường đất đỏ rất nhanh ráo nước. Nếu may mắn trước ngày đi tầm 2 ngày mà trời không mưa thì tốt. Mình không đặt mục tiêu chuyến đi vào 722 mà trọng tâm chuyến đi này là đặt chân vào lịch sử ngành đường sắt bạn à!
 
Cập nhật danh sách đăng ký:
1- L.K
2- Co Gay
3- Bà Già leo núi
4- Thủ quỉ săm soi
5- Mechuotchit
6- Ngựa Ròm
7- Hoang dam_ Bác này mà đi chắc phãi mua hộp áo mưa theo cho bác í quá!
8- Anh Trid
+Tạm thời đã có 8 người nước trong( Trong nước)
9- Ẩn số 6X_ Người nước ngoài.
10- ......Người nước đục..............Phù sa.( Về rồi thì báo danh nhé! Gấp)
Xem ra các bô lảo hội người cao tuổi khu vực phía nam( TP HCM), sau khi đi Tây Bắc dìa chắc hết......Pin rồi hay sao?
 
Last edited:
Một vài thông tin về đường sắt răng cưa Đà Lạt - Phan Rang:

Bắt đầu được nghiên cứu từ năm 1898. Đường sắt được khởi công năm 1908 theo lệnh của toàn quyền Paul Doumer. Bắt đầu, thi công đoạn 38 km giữa Tháp Chàm và Xóm Gòn. Năm 1916 những chuyến xe lửa đầu tiên bắt đầu hoạt động mỗi tuần 2 chuyến. Năm 1917 được nối dài đến tận Sông Pha (Krông Pha) – dưới chân đèo Ngoạn Mục. Năm 1922, công ty thầu khoán Châu Á tiến hành xây dựng đường sắt nối Sông Pha tới Trạm Hành – Đà Lạt. Năm 1928, thi công 10 km khó khăn nhất giữa Krông Pha và đèo Eo Gió (Bellevue) được hoàn thành. Bốn năm sau, vào năm 1932, đoạn Đran được hoàn thành, tuyến đường chính thức đi vào hoạt động. Tổng kinh phí xây dựng là 200 triệu Franc vào lúc bấy giờ.

Để qua được đèo dốc người ta phải thiết kế những bánh răng cưa lắp thêm vào trong đầu máy. Tuyến đường có 16 km đường sắt răng cưa, vượt độ cao 1.500m trên mực nước biển với độ dốc thường xuyên 12%. Vượt qua 5 hầm, có hầm dài đến 600m và nhiều cầu xe lửa khác. Đường sắt được vận hành bằng 11 đầu máy hơi nước hiệu Fuka của Thuỵ Sĩ.

Nhà ga Đà Lạt được xây dựng và hoàn thành vào năm 1938. Một nhà ga đẹp, kiến trúc từ thời Pháp thuộc gần như còn nguyên vẹn với ba mái vút cao xuất phát từ ý tưởng của hai kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Revéron mô phỏng ngọn núi Lang Biang. Xưa mỗi ngày có hai đôi tàu chạy tuyến Đà Lạt – Nha Trang, Đà Lạt – Sài Gòn với ba toa khách, một toa tàu hàng và ngược lại. Hành khách bao giờ cũng đông với phần lớn là người Pháp và quan chức người Việt. Nếu đi từ Sài Gòn sẽ mất khoảng nửa ngày để đến Đà Lạt.

Tuyến đường sắt đã bị ngưng từ năm 1972 do chiến sự ác liệt ở miền Nam khiến cho nhu cầu vận chuyển đường sắt gặp khó khăn.

Giữa năm 1975, khi đất nước thống nhất, đường sắt được vận hành trở lại nhưng chỉ chạy được đúng 7 chuyến từ Đà Lạt đến cầu Tân Mỹ (Ninh Sơn) thì bị ngưng lại vì không hiệu quả kinh tế.

Năm 1986, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam đã cho công nhân tháo ray và tà vẹt để phục vụ sữa chữa Đường sắt Thống Nhất. Phần còn lại bị bán làm sắt vụn dần dần từ những năm 1980 đến 2004, khi cầu đường sắt Đ'ran bị tháo dỡ để bán sắt vụn.

Hiện nay, chỉ còn một phần của tuyến đường sắt này là đường sắt Đà Lạt-Trại Mát dài 7 km còn hoạt động để phục vụ khách du lịch. Vào tháng 11 năm 2006, tỉnh Lâm Đồng có dự án khôi phục tuyến đường sắt này, được dự trù kinh phí 5.000 tỉ đồng và hoàn tất năm 2015.
 
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,336
Bài viết
1,175,264
Members
192,054
Latest member
dulich_tuyenquang
Back
Top