What's new

Đường Sắt Răng Cưa: 22+23/10

Status
Not open for further replies.
Tìm về lịch sử 1 cung đường sắt được xây dựng thời Pháp thuộc dành cho đầu máy hơi nước. Tuyến đường sắt răng cưa nối 2 nhà ga: Phan Rang- Tháp Chàm và Ga Đà Lạt.
Ngày nay, tuyến đường sắt này đã gở bỏ. Đa phần nền đường đã bị vùi lấp và chìm khuất trong những nương rẩy của người dân dọc theo tuyến đường. Cung đường mà L.K dự tính đi dài 8km. Bắt đầu từ ga Eo Gió đầu đèo Ngoạn Mục, đi xuống hết đèo đến gần cửa xã nhà máy thủy điện Đa Nhim. Trên cung đường này chúng ta phãi vượt 3 hầm xe lửa; Nhưng thực tế chỉ qua được 2 hầm, còn hầm thứ 3; Hầm dài nhất đã bị sập. Vượt qua 3 suối nhỏ do cầu xe lửa đã không còn.
+ Lịch trinh chuyến đi:
- Tối ngày 21/10 lúc 22g sẻ đi xe giường nằm Thành Bưởi lên Đà Lạt.
- Sáng thứ 7; Sau khi ăn sáng sẻ thuê xe máy chạy hướng Trại Mát- Đèo D'Ran- Chợ Eo Gió.
* Đến chợ và cũng là ga Eo Gió, gởi xe máy tại nhà dân và bắt đầu theo nền đường sắt răng cưa củ vượt đèo Ngoạn Mục.
* Xuống hết đèo sẻ có 2 lưa chọn tùy vào sức khỏe và thời tiết:
1- Đi ngược lên đèo NM dài 18km.
2- Đón xe khách tuyến Phan Rang- Đà Lạt trở ngược lên đầu đèo lấy xe máy chạy về Đà Lạt.
* Về Đà Lạt, sau khi mua thực phẩm chúng ta sẻ vào Đại Lộ Kinh Hoàng( TL 722), đến 1 vị trí gọi là Cổng Trời; Hạ trại qua đêm.
- Sáng CN: Ngày 23/10; Tiếp tục tiến vào 722 tham quan đường HCM nhánh Tây và chạy thẳng ra QL 27. Từ QL 27 quay trở về Đà Lạt.
+ Chi phí tạm tính là 700k/ 1 người.
+ Số lượng thành viên:
* L.K lập thớt này dành cho Hội người cao tuổi đi hành xác nên chỉ nhận các bạn nam trên 40t và các bạn nử trên 35t.
* Các bạn trẻ hơn số tuổi qui định đăng ký tham gia xin vui lòng nằm trong danh sách dự bị, sau ngày thứ 2 nếu thiếu các bô lảo mình sẻ nhận thêm các bạn. Do cung đường mang nhiều tính mạo hiểm nên mình chỉ tổ chức đoàn khoảng 10 người.
* Tối thứ 4 ngày 19/10 sẻ off tại quán cà phê trong khuôn viên Nhà Văn Hóa Q.10 lúc 19g để nhận cọc 300k.

+ Hiện có 2 thành viên tham gia:
1) L.K
2) Co gay( Được ưu tiên).
3) ........
 
Hình như ông anh em có 1 dây bản bự khoảng 15 mét! Loại người ta thường dùng để gắn vào ròng rọc kéo xe, kéo vật nặng đó bác LK! Nếu cần thì em sẽ vác theo, để em hỏi ông anh còn cái kích để kéo không! Chắc nó sẽ có ích khi vào cung đường 722.

Lục lọi trên mạng thấy cái bản đồ cũ của Pháp về tuyến đường sắt này, up lên cho mọi người cùng tham khảo nhé!

So-do.jpg


Đoạn đường có sọc ngang ngang là các khúc đường leo dốc bằng răng cưa và chi tiết các hầm và cầu trên tuyến đường
 
+ Không cần mang theo Tin50 ơi! Anh đã có dây rồi.
+ Mọi người nhớ mang ít đồ thôi, càng gọn nhẹ càng tốt. Mỗi người nên có túi bao tử hay túi nhỏ hoặc balo dây rút để đi cung đường sắt răng cưa. Khi đó balo sẻ gởi lại ĐL.
 
Trời có lạnh không anh ơi, có phải mang theo áo khoác hay quần áo dài không, hay chỉ áo phông, quần ngố là được ạ :)
 
HÂM NÓNG TOPIC:
Đây là hầm thừ 3 của cung đường sát răng cưa. Chuyến đi trước thì tới cửa hầm thì dừng lại vì khi đi, mình chủ quan không mang đèn pin, áo mưa lúc ấy L.K đi chỉ 1 mình nên cũng không dám mạo hiểm

.
IMG_6267.jpg




IMG_6172.jpg
 
Anh ơi, đồ dùng là tự chuẩn bị hay là mua chung ạ, mỗi người cần mang theo những gì hả anh
 
Càng tìm hiểu về tuyến đường sắt này thấy càng thấy VN mình sai lầm khi dỡ bỏ đường sắt này và bán hết tất cả các đầu máy đặc biệt cho Thụy Sĩ. Hiện nay, Thụy Sĩ đã phục chế 3/4 đầu máy mua của VN làm các đầu máy du lịch ở Fulka - Thụy Sĩ.
Có trang web hay về lịch sử của đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm, có 1 số hình ảnh về lịch sử của cung đường này: http://vnafmamn.com/tracing_shangrila.htm

Trong trang này cũng có cái bản đồ về đường ray này, em có kèm theo cái hình hiện nay của đèo ngoạn mục từ google map để xem cung đường này.
Bản đồ xưa địa chất xưa:
Dalat_CogRailMap2.jpg

Bản đồ từ google:
google.jpg
 
- Bác lengkeng đi về viết hồi ức cho em cái lộ trình, bản đồ đường đi cụ thể nhé.
- Hy vọng sau này bác sẽ làm 1 chuyến nữa cung này ! Để em tham gia với.
Sao chuyến nay bác kg tham gia luôn mà phải đặt cái hẹn thế kia ??? :))
 
Sáng nay đã nhận đuợc điện thoại của bạn mechuotchit về việc tham gia nhóm hậu cần rồi. Tks mechuotchit nhé! :)
Về việc ăn uống của đoàn, hiện tại theo ý kiến đã tham khảo với anh LK từ hôm trước, đoàn sẽ ăn sáng tại Dalat buổi sáng, buổi trưa chỉ ăn gọn nhẹ, có thể ăn xôi mua tại Dalat mang theo và bánh mì +xúc xích+chà bông. Về nuớc uống, đoàn sẽ mua chung và phân phát cho từng thành viên. Ngoài ra, ai thích ăn hoặc uống gì khác ngoài khẩu phần chung mà đoàn cung cấp thì có thể tự chuẩn bị riêng cho mình (sữa, café, nuớc hoa quả,...). Buổi chiều, tùy tình hình thời tiết mà kế hoạch sẽ đuợc anh Leng Keng thay đổi cho phù hợp. Do đó, thực đơn cho buổi tối vẫn chưa cụ thể. Nếu thời tiết tốt, kế hoạch vào 722 đuợc thực hiện thì sau khi rời khỏi tuyến đuờng sắt về lại Dalat, đoàn sẽ tính toán cho bữa ăn tối, hoặc có thể mình sẽ ăn sớm tại Dalat và mua vài món lặt vặt để ăn thêm vào buổi tối trong quá trình cắm trại đêm đến sáng ngày hôm sau.

Đoàn cũng trang bị chung: 1 chai xịt côn trùng, 1 chai thuốc chống muỗi; nếu ai muốn tự túc thì vẫn có thể mang theo riêng. :)

Các anh chị, các bạn thấy còn thiếu và cần gì thêm, vui lòng cho ý kiến để mình chuẩn bị luôn nha. Tks.
 
Anh ơi, đồ dùng là tự chuẩn bị hay là mua chung ạ, mỗi người cần mang theo những gì hả anh

+ 1 bộ mặc trên người+ 1 bộ trong balo.
+ Áo khoát.
+ Áo mưa.
+ Găng tay len_ Mua tại các cửa hàng Bảo Hộ Lao Động.
+ Do đi đường sắt răng cưa có khuynh hướng xuống dốc nên cần mang 1 lúc 2 vớ để bảo vệ đầu ngón chân+ 2 vớ dự phòng.
+ Tùy mổi người; có thể mang theo kẹo hay bánh; Nói chung là đồ ngọt.
+ Ra tiệm thuốc tây mua vài gói Smecta hoặc Hydrite dùng phòng chông tiêu chảy và bù muối( Do chúng ta đi nắng, ra mồ hôi nhiều).
+ Nếu là người ít đi; bạn nên mua vài viên Efelagan uống 1 viên ngay khi đặt chân đến Đà Lạt, vì: Thay đổi độ cao, nhiệt độ, không khí....
+ Nên có chai gel chống muổi vì cung đường có đi vào những vùng tối thiếu ánh sáng.
+ Đèn pin_ Bắt buộc phãi có( Loại đèn sạc hay sử dụng pin tiểu 3 AAA, 2AA).
Mình mà liệt kê thì nhiều lắm và làm bạn sợ, rút gạch thì tiêu! Nhưng hãy an tâm vì cung đường này dể đi, chỉ cần trang bị những thứ ở trên là được rồi.
 
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,338
Bài viết
1,175,285
Members
192,056
Latest member
Lyminhchung
Back
Top