Mà Prado là 4x4 torque on demand, vi sai trung tâm là loại torsen, hơn hẳn ếch 2 bậc! Cái tên tài này chắc quá ỷ y vào chiếc xe và mơ màng nên mất lái.
Sẵn đây nói luôn về vài loại 4x4 phổ biến:
Cái 4x4 TOD này thường dồn gần hết torque về phía sau, gần hết thôi, cho đến khi phía sau gần đến mức trượt. Phía trước vẫn có torque. Khi đi trên đường xấu hoặc cua quẹo thì sẽ chia thêm torque ra phía trước, có thể dồn 100% cho phía sau hoặc 100% cho phía trước.
Còn loại 4x4 có hơi hướng AWD sẽ là 40% trước và 60% sau khi chạy trên đường, tuỳ theo điều kiện vận hành sẽ chia lại. Tiêu biểu: Cayenne, X5..
Còn Range Rover thì em không nhớ rõ lắm, hình như cũng thuộc loại này.
Touareg hình như cũng thuộc loại này nhưng 50-50.
Mer G & Land Defender thì cóc có chia chác gì cả, bộ vi sai trung tâm bình thường, có khóa (khi đó là 50-50).
Đặc biệt Range Rover là loại 4WD thực thụ nhưng cóc có khóa vi sai trung tâm, nhưng bộ vi sai là loại chống trượt và điều khiển điện tử thì phải.
Các loại trên đều có.
Các loại 4WD đều có "low range of gear". Trong các loại nêu trên thì chỉ có X5 là lamchieu không biết có "low range of gear" hay không, các loại còn lại đều có, Cayenne cũng có (mọi người thường nghĩ Cayenne chỉ là một chiếc AWD nhưng nó có đủ đồ chơi của một chiếc 4WD).
Còn escape thì thuộc loại nào: thưa không thuộc loại nào theo như trên cả.
Bản chất Escape chỉ vận hành cầu trước, khi cầu trước trượt thì cầu sau mới được nối vào (do khớp ma sát / limited slip) và chạy.
Vậy mới có chuyện Escape xoáy bánh trước một đoạn thì bánh sau mới bất đầu chạy.
Escape không có số thấp (low range of gear) hay các thứ linh tinh như khoá vi sai (vì có vi sai trung tâm đầu mà khóa!)
Nhưng nói gì cũng được, miễn phương tiện thỏa mãn nhu cầu là được rồi. Để như tên Prado kia mơ màng thì chẳng hay!