Cái dòng màu đỏ bác nên kiểm chứng lại nhé, hôm nào phải mổ xe vấn đền này mới dc , ke ke ke
Bác không để ý là mỗi khi xe bị trượt, bánh trước xe Escape xoay tít khoảng 1s thì bánh sau mới bắt đầu quay, hoặc bánh trước xoay tít một lúc rồi xe mới chạy (do bánh sau quay và đẩy xe đi).
Bởi vậy mới có chuyện là kéo xe Escape, nâng hai bánh trước lên và cứ vậy mà kéo thì có thể tháo luôn bộ dẫn động từ trước ra sau vứt cho ve chai.
Lý do như thế này: đó là khớp ma sát, bác phải xem cấu tạo của loại này thì mới hiểu thấu đáo.
Nôm na là như vầy:
- Bình thường thì động cơ chỉ kéo hai bánh trước, nếu hai bánh trước bị trượt thì tốc độ của trục trước và sau khác nhau, làm khớp ma sát khóa lại và kéo theo bánh sau. Khi hết trượt, tốc độ trục trước và nhau bằng nhau thì khớp ma sát này sẽ nhả ra.
- Khi kéo xe, hai bánh trước bị khoá cứng, hai bánh sau bị kéo dưới đường sẽ sinh ra sự chênh lệch vận tốc của trục trước và sau, làm khớp ma sát này khóa dính lại. Nhưng bánh trước đâu có quay, thế là tèo bộ khớp!
Bên trong bộ khớp này có thể hình dung nôm na như sau: trục trước và sau không nối trực tiếp với nhau, trênh hai trục có gắn các đĩa và các đĩa này xen kẽ nhau. Giữa các đĩa là dung dịch đặc biệt, loãng khi lạnh và đông cứng lại như keo khi nóng. Khi hai trục quay khác tốc độ, các đĩa sẽ quay khác tốc độ sinh ra nhiệt và làm dung dịch này đông cứng lại. Khi dung dịch động cứng lại thì làm cho các đĩa dính lại với nhau, hai trục lại phải quay với tốc độ như nhau. Dĩ nhiên là đông lại cũng cứng từ từ thôi và loãng ra cũng từ tử thôi, tương tác qua lại: đông cứng thì mất ma sát, mất ma sát thì mất nhiệt, mất nhiệt thì lại loãng ra, loãng ra thì lại không đồng tốc, lại sinh ma sát, lại nóng, lại đông... tóm lại chắc nó ở trạng thái dẻo dẻo như kẹo mạch nha =))
Còn vài chi tiết ứng dụng kiểu khớp ma sát này như ly hợp quạt...