What's new

ESCAPE - Sự lựa chon hợp lý cho đồ Phượt

Cái dòng màu đỏ bác nên kiểm chứng lại nhé, hôm nào phải mổ xe vấn đền này mới dc , ke ke ke

Bác không để ý là mỗi khi xe bị trượt, bánh trước xe Escape xoay tít khoảng 1s thì bánh sau mới bắt đầu quay, hoặc bánh trước xoay tít một lúc rồi xe mới chạy (do bánh sau quay và đẩy xe đi).

Bởi vậy mới có chuyện là kéo xe Escape, nâng hai bánh trước lên và cứ vậy mà kéo thì có thể tháo luôn bộ dẫn động từ trước ra sau vứt cho ve chai.
Lý do như thế này: đó là khớp ma sát, bác phải xem cấu tạo của loại này thì mới hiểu thấu đáo.
Nôm na là như vầy:
- Bình thường thì động cơ chỉ kéo hai bánh trước, nếu hai bánh trước bị trượt thì tốc độ của trục trước và sau khác nhau, làm khớp ma sát khóa lại và kéo theo bánh sau. Khi hết trượt, tốc độ trục trước và nhau bằng nhau thì khớp ma sát này sẽ nhả ra.
- Khi kéo xe, hai bánh trước bị khoá cứng, hai bánh sau bị kéo dưới đường sẽ sinh ra sự chênh lệch vận tốc của trục trước và sau, làm khớp ma sát này khóa dính lại. Nhưng bánh trước đâu có quay, thế là tèo bộ khớp!

Bên trong bộ khớp này có thể hình dung nôm na như sau: trục trước và sau không nối trực tiếp với nhau, trênh hai trục có gắn các đĩa và các đĩa này xen kẽ nhau. Giữa các đĩa là dung dịch đặc biệt, loãng khi lạnh và đông cứng lại như keo khi nóng. Khi hai trục quay khác tốc độ, các đĩa sẽ quay khác tốc độ sinh ra nhiệt và làm dung dịch này đông cứng lại. Khi dung dịch động cứng lại thì làm cho các đĩa dính lại với nhau, hai trục lại phải quay với tốc độ như nhau. Dĩ nhiên là đông lại cũng cứng từ từ thôi và loãng ra cũng từ tử thôi, tương tác qua lại: đông cứng thì mất ma sát, mất ma sát thì mất nhiệt, mất nhiệt thì lại loãng ra, loãng ra thì lại không đồng tốc, lại sinh ma sát, lại nóng, lại đông... tóm lại chắc nó ở trạng thái dẻo dẻo như kẹo mạch nha =))

Còn vài chi tiết ứng dụng kiểu khớp ma sát này như ly hợp quạt...
 
Bác nói đúng nhưng thiếu bác ạ, es có 2 chế độ cho cầu trướ và cầu sau:
Chế độ auto: Phần chủ động cảu es nằm ở cầu trước, 80% lực dc dàng ở cầu trwocs, 20% lực được dành cho cầu sau ( điều này trong sách kỹ thuật của ford) Khi vận hành, cầu trước có hiện tựợng trượt (như bác nói) thì lực được dồn vào cầu sau.
Chế độ On (4x4) Lực kéo từ máy được chuyền đều 50 -50 cho cầu trứơc và cầu sau, (cái này sách kỹ thuật của ford cũng nói) nên khi vận hành sẽ có hiện tượng cầu trước và cầu sau không đồng tốc, (bác có thể kiểm chứng bằng việc bác chạy 1 vòng tròn, )nên chế độ này chỉ nên kích hoạt khi xe đi đường trơn trượt,
Một số điểm chú ý khi chaỵ es
1 khi xe bi trượt bánh trước, ta nên chuyển chế độ auto sang on và đóng số 1 , bật O/D off.
2.Khi để chế độ On mà bị trượt bánh sau (vì xe không có khoá cứng) ta nên chuyển chế tộ Auto để dồn toàn bộ lực về cầu trước, đóng số 1 , bật O/D off.
.
 
ẢNh đây bác huynhC240, liệu Escape có qua được cái vũng này kô ạ?
img0006sr8.jpg
 
ẢNh đây bác huynhC240, liệu Escape có qua được cái vũng này kô ạ?
img0006sr8.jpg

Em rất tiếc là vụ đi off này em không dc biết để tham za, nên tất cả chỉ là lời nói, hẹn các bác câu trả lời bằng ảnh chứ không phải bằng lời
(beer) (beer) :gun :gun
 
Bác nói đúng nhưng thiếu bác ạ, es có 2 chế độ cho cầu trướ và cầu sau:
Chế độ auto: Phần chủ động cảu es nằm ở cầu trước, 80% lực dc dàng ở cầu trwocs, 20% lực được dành cho cầu sau ( điều này trong sách kỹ thuật của ford) Khi vận hành, cầu trước có hiện tựợng trượt (như bác nói) thì lực được dồn vào cầu sau.
Chế độ On (4x4) Lực kéo từ máy được chuyền đều 50 -50 cho cầu trứơc và cầu sau, (cái này sách kỹ thuật của ford cũng nói) nên khi vận hành sẽ có hiện tượng cầu trước và cầu sau không đồng tốc, (bác có thể kiểm chứng bằng việc bác chạy 1 vòng tròn, )nên chế độ này chỉ nên kích hoạt khi xe đi đường trơn trượt,
Một số điểm chú ý khi chaỵ es
1 khi xe bi trượt bánh trước, ta nên chuyển chế độ auto sang on và đóng số 1 , bật O/D off.
2.Khi để chế độ On mà bị trượt bánh sau (vì xe không có khoá cứng) ta nên chuyển chế tộ Auto để dồn toàn bộ lực về cầu trước, đóng số 1 , bật O/D off.
.

Thưa bác Huynh, em không biết cái xe Escape mới như thế nào chứ Escape cũ thì như em nói. Còn cái vụ chia lực của Escape cũng chuối. 50-50 chẳng qua là khoá cứng cái khớp kia lại, lúc này là đồng tốc chứ không phải là không đồng tốc như bác nói. Do đồng tốc nên chỉ được dùng khi đường trơn trợt, đường nhựa mà dùng thì vứt luôn bộ khớp đó!

2.Khi để chế độ On mà bị trượt bánh sau (vì xe không có khoá cứng) ta nên chuyển chế tộ Auto để dồn toàn bộ lực về cầu trước, đóng số 1 , bật O/D off.
.

Cái này đúng không bác??? Khi bánh sau trượt thì lamchieu tin chắc bánh trước cũng đang bị trượt, lamchieu chưa thấy chiếc escape nào tại VN mà không như vậy.
lamchieu thấy nhiều lần rồi, bánh trước Escape trượt một lúc thì xe mới chạy được do lúc đó bánh sau mới được truyền lực.

Thôi, không cần cãi nhau chi, hôm nào đi lục cái cấu tạo của Escape rồi nói bác ạ.
 
Thưa bác Huynh, em không biết cái xe Escape mới như thế nào chứ Escape cũ thì như em nói. Còn cái vụ chia lực của Escape cũng chuối. 50-50 chẳng qua là khoá cứng cái khớp kia lại, lúc này là đồng tốc chứ không phải là không đồng tốc như bác nói. Do đồng tốc nên chỉ được dùng khi đường trơn trợt, đường nhựa mà dùng thì vứt luôn bộ khớp đó!



Cái này đúng không bác??? Khi bánh sau trượt thì lamchieu tin chắc bánh trước cũng đang bị trượt, lamchieu chưa thấy chiếc escape nào tại VN mà không như vậy.
lamchieu thấy nhiều lần rồi, bánh trước Escape trượt một lúc thì xe mới chạy được do lúc đó bánh sau mới được truyền lực.

Thôi, không cần cãi nhau chi, hôm nào đi lục cái cấu tạo của Escape rồi nói bác ạ.
Vâng , em về check lại, (beer) (beer)
 
ẢNh đây bác huynhC240, liệu Escape có qua được cái vũng này kô ạ?

lamchieu nghe nói chiếc Land Cruiser đó không qua được vũng bé tí tẹo như trong hình à? :T

1. Lúc đó có khóa vi sai trung tâm không bác, hay lại có vi sai trung tâm mà không biết khóa giống như vụ Land Rover lần trước.

2. Chiếc Land kia có hệ thống "traction control" (TCS) không bác. Thường với option thấp nhất là không có.

Nếu khóa vi sai trung tâm thì qua được, có TCS thì chắc chắc qua được.
Trường hợp không khóa vi sai trung tâm, 1 bánh trượt thì cả cái xe nằm im.
Khóa vi sai trung tâm thì hai bánh ở hai cầu bị trượt thì xe nằm im.
Có TCS thi chỉ cần 1 bánh bám đường là xe chạy được.

Nói tới đây mới sực nhớ ra là không biết Land có vi sai trung tâm không nhỉ? =)) chắc chắn có, nếu không có thì Toy VN :T
Nhưng khóa vi sai cầu sau và TCS là option, cái này tụi Toy VN chắc không lắp!
Nhất là TCS, thường là có ESP thì sẽ lắp luôn TCS. (ABS đã lắp trước rồi mới tính chuyện hai ông sau). Nghe đồn Cam 3.0 có ESP và TCS, sao Land lại không nhỉ???

Hay là cái hub bánh trước của chiếc Land Cruiser đó hư cha mất rồi, hoặc không khoá được hub bánh trước???
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,665
Bài viết
1,170,947
Members
192,318
Latest member
diendandientu
Back
Top