Kính thưa các bác,
Em thú thực với các bác là em đã đi làm, làm thật, đi buôn, buôn thật những cái đồ đạc và thiết bị liên quan đến GPS, bản đồ số, phần mềm liên quan tới bản đồ ở Việt Nam nhà mình được hơn 15 năm rồi ạ. Em cũng theo dõi nhiều chủ đề và cũng có viết lách một số thứ liên quan đến môn này. Nhưng mà đợt vừa rồi em bộn rộn quá, không có thời gian để mà ngồi lọ mọ nữa.
Em đã dùng qua và chạy thử các loại máy tàu <100$, các loại máy thông thường từ 200 - 500$, các loại máy đến 10.000$, các loại máy đến 70.000$ và các các hệ thống đến 700.000$ một trạm (Chẳng là có thời gian em được tin tưởng giao nhiệm vụ nên đã cùng với bạn em bên kia, thiết kế ở Việt Nam mình nhiều trạm phết đấy - Cái này sau thì em sẽ nói dần dần từ từ).
Theo em, khi các bác xem xét để quyết định mua cái máy GPS (hay bất luận là cái gì đi chăng nữa) thì những điểm sau là điểm mình cần quan tâm:
1. Mục đích sử dụng
Với em cái này là tối quan trọng, bác em không thể mua cái máy Garmin để mang ra thu số liệu lập bản đồ được đâu ạ (nếu có được cũng chỉ là không có chó bắt mèo ăn cá thôi ạ). Ví thử bác hay đi đây đi đó ngoài trời kiểu cắm trại, câu cá, chạy xe moto ... thì một cái Garmin hay Magellan hay cái Wave tàu chẳng hạn, có màn hình nhỏ cầm gọn trong lòng bàn tay, hình dáng giống như cái mà ai cũng biết là cái gì thì thực sự là giải pháp hợp lý, và càng hợp lý hơn nếu xét cả trên khía cạnh kinh tế các bác ạ.
Nhưng nếu bác hay ngồi trong xe ôtô chạy loanh quanh cho đời đỡ mỏi mệt thì một cái máy có màn hình cảm ứng, kích thước lớn, có khả năng kết nối thêm vài thứ lung tung bên ngoài kiểu thẻ nhớ, ăng ten ngoài ... sẽ phát huy tác dụng ác của nó. Tất nhiên em này khi bác bước ra khỏi xe ôtô cho đời nói mỏi mệt, bác vẫn có thể nhấc em nó ra, đi loanh quanh bình thường - chỉ có điều nó sẽ to hơn cái tỉ dụ của em bên trên thôi. Garmin có dòng Nuvi, Hồ Cẩm Đào thì nhiều vô kể, TomtomGo ... Dòng máy này, em chạy thử khá nhiều và em ưng nhất là NavMan hoặc Nuvi các bác ạ.
Nếu chẳng hạn bác là dân chuyên nghiệp, ngoài đi chơi còn muốn ghi chép số liệu, mô tả địa danh, xác định vị trí cái cây mà mình đã tình yêu tình báo với em nào, mang lên rừng, lội xuống nước ... mà máy vẫn chạy thì em chắc rằng các bắc sẽ phải chi không dưới 600$. Và tất nhiên về đẳng cấp tên của các bạn này vượt trên mấy bạn kia nhiều ạ.
2. Kinh phí đầu tư
Phần đa các máy GPS thuộc dòng phổ thông bi giờ, ngoài tên là ở các nước phát triển thôi còn lại lắp ráp sản xuất thì phần đa vẫn là ở nhà anh Hồ Cẩm Đào và Mã Anh Cửu là chính. Theo đó thì giá cả cũng chấp nhận được. Theo em thì các bác đừng dùng 2 tay 2 súng như bác gì ở trên kia làm gì ạ (trừ khi bác thích như thế thì em không bàn), bác cứ mua một cái là được thôi bác ạ.
Kinh phí đầu tư cũng sẽ quyết định tính năng, tác dụng và thông số kỹ thuật của máy. Thường thì các máy phổ thông bắt được (tracking) khoảng từ 8 đến 12 vệ tinh (vì nhiều hơn nữa cũng chẳng làm gì được). Sự thực thì chỉ cần 4 vệ tinh là đã đủ dẫn đường tìm vị trí kinh khủng khiếp rồi ạ. Tổng số 24 vệ tinh GPS đang hoạt động trên giời (chưa tính Galileo, GLONASS, Beidu etc.) thì mỗi thời điểm 5 vệ tinh trên đỉnh đầu (đồ hình vệ tinh đẹp nhất) đã là nhiều (vì nó còn phải bay nữa chứ), các máy đắt tiền hơn sẽ có phần firmware thông minh hơn nó sẽ loại những vệ tinh nằm dưới các góc thấp, có thể bị cản bởi các toà nhà làm cho phép xác định vị trí đạt kết quả tốt hơn, và nó cũng biết khi những vệ tinh xuống thấp sẽ lấy vệ tinh trên cao để thay thế (ôi lại lan man vào kỹ thuật).
Nhìn chung các máy dùng mục đích thông dụng có giá dưới 500$ thì không có những tính năng cao cấp được. Tuy nhiên chúng vẫn được trang bị đầy đủ các thứ khác như bộ nhớ, khả năng ghi số liệu, la bàn điện tử, chức năng dẫn đường cơ bản (khác với dẫn đường Vietmap các bác nhé).
Vậy nếu bác có 100$ hay 1.000$ không quan trọng, quan trọng là bác định dùng bao nhiêu $ để mua GPS và bao nhiêu $ để rửa các máy GPS mới ấy với cả bạn bè. Nguyên tắc là giá nào cũng mua được máy và máy cỡ nào cũng sẽ dùng được.
Em xin phép đi đón cháu, tối về em viết tiếp ạ.