Xin chào các bác, và xin phép pro123 cho tôi được nối tiếp dòng suy nghĩ của bạn. Tôi mạn phép bộc bạch ít quan điểm sau khi xem xong bài viết, mà theo Tiến sỉ Khải là "bài báo chính thống, đáng tin và đáng đọc":
http://vtc.vn/538-464874/giao-duc/nu-sinh-tu-nan-gia-dinh-phuot-tran-tinh.htm
1) Qua sự việc của em Hiền, các Leader cần rút ra nhiều bài học về kinh nghiệm tổ chức, hay Phượt thủ cần chọn Leader chân chính, kinh nghiệm, một đoàn với số lượng vừa phải, chuẩn bị bảo hộ, nghiên cứu trước cung đường hợp khả năng... bla ... bla. Tôi cũng không đề cập sâu vì các topic, các comments của đàn anh đàn chị đã rất nhiều, tùy ý hiểu của mỗi người đọc.
2) Quan điểm lớn nhất của tôi là cách đối diện với sự thật của Leader Trịnh Cao Thủ không xứng đáng với học vị của anh: Tkhạc Sỷ
Sau khi xảy ra sự việc, và báo chí viết bài um xùm, anh vẫn im lặng, đến ngày hôm nay, anh lên tiếng (!?!) Cứ tưởng anh sẽ xin lỗi, sẽ ăn năn, ai dè, anh nêu đủ lý do để trả lời các câu hỏi của bác Báo, cũng như cách anh P.R, quảng cáo cho bài báo như thể đó là tấm lá chắn, vỏ ốc để anh núp vậy "bài báo chính thống, đáng tin và đáng đọc".
Tôi xin hỏi lại anh như sau:
+ Anh trả lời là tốc độ 35-40 km/h. Anh không nhìn thấy người bị nạn, sao anh biết điều đó? Đi vận tốc đó trên đường thẳng, đường đẹp như vậy đã là vô lý đối với đoàn phượt rồi. Chưa nói đến độ nặng của thương tích. Bị thương đến gãy vụn cơ thể như vậy mà 40 km/h chắc xe của nạn nhân đâm thẳng vào đầu xe tải hay đâm trực diện vào bức tường mà lại thương nặng thế? Theo tôi hiểu thì đây là cú ngã trượt lê. Với vận tốc 40 mà gây ra thương tích đó, thì chứng tỏ anh đang nói giảm, nói tránh về tốc độ. Vậy là tinh thần của anh chưa xứng với 1 Leader Thạc sỷ.
+ Anh trả lời là "hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra với xe đi riêng lẻ, do đó không thể đổ lỗi cho đoàn đông mà dẫn đến tai nạn được ... bla... bla". Vấn đề ở đây không phải là so sánh đoàn đông với đi lẻ, mà vấn đề ở đây là so sánh việc tổ chức phượt với đoàn 30 xe so với việc tổ chức đoàn 5 - 7 xe như các leader khác thường tổ chức. Vì tổ chức đông như vậy khó kiểm soát. Đơn cử như việc xe nạn nhân tai nạn mà cả đoàn không ai nhìn thấy. Tôi muốn hỏi anh, nếu đoàn đi 7 xe, thì leader chỉ cần nhìn qua gương chiếu hậu cũng thấy đoàn mình, hay "chốt" chỉ cần nhìn thẳng cũng bao quát hết cả đoàn. Nay đoàn anh lại xảy ra tai nạn mà cả đoàn 29 xe còn lại không ai nhìn thấy. Vậy xin hỏi các anh tổ chức thế nào mà để xe nạn nhân sinh năm 95 đi 1 mình hả?
+ Việc đi đêm thì anh không biện minh bằng áo phản quang được. Vì đi cung Mộc Châu rất nhiều sương mù, và mùa đông thế này rất lạnh. Chưa cần nói đến mất tầm nhìn đâm vào xe công-ten-nơ hay lao xuống vực. Mà đi xe máy trong nhiệt độ thấp 10C thì cảm lạnh, viêm họng, hay nhẹ nhất là bị lạnh cứng tay, cứng mặt, cũng đã rất hại sức khỏe cho các đoàn viên rồi. Anh không thương đoàn viên của anh sao? 30 xe chẳng lẽ ai cũng khỏe như ai? Mà đoàn thì toàn 92 với lại 95.
+ Những lý do như: "3 chốt, 3 kiểm đoàn", hay "tuyệt đối tuân thủ qui tắc trong đoàn" thì thật là vô lí khi để xe nạn nhân đi 1 mình, xa khỏi tầm nhìn của mọi người (ít nhất 200m mới không biết vụ va chạm). Tôi thiết nghĩ, anh nên nhận là 'có phần hơi lơ là, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng' thì còn được cộng đồng châm chước, chứ anh cứ cãi đài thế này, tôi e là anh sẽ bị ném đá không thương tiếc đấy!
+ Một đoàn phượt chuyên nghiệp như leader TCK đây, chuyên tổ chức các tour với quân số đông đảo. Và theo như anh nói thì cũng rất chu đáo, từ chuẩn bị quân trang quân dụng, cho tới 3 bác sỹ. Thì tại sao sau khi xảy ra tai nạn, không nghĩ ra việc chụp lại ảnh hiện trường, kể cả có bận việc cứu thương, thì sau khi đưa bạn lên xe cấp cứu, cũng phải chụp lại ảnh chiếc xe bị văng ra ở đâu chứ? Bây giờ sau 1 ngày rồi mới quay lên chụp mấy kiểu ảnh ban ngày và đợi công an tìm dấu vết?
+ Về chuyện tiền nong, anh mới thu 450k, điều đó chưa nói lên điều gì vì đoàn mới đi được 4 tiếng. Biết đâu lên đến đấy anh thu thêm 450k nữa thì sao? Do vậy không được lấy ví dụ bằng 1 việc chưa xảy ra. Phải lấy ví dụ bằng những việc đã xảy ra rồi.
Cụ thể là các cung trước, hay đơn cử như cung Y Tý mà tôi tham gia, đều là 900.000đ
Chẳng lẽ vì xì-căng-đan vụ Y Tý mà anh quyết định khuyến mại, đại hạ giá các tour sao?
Kết luận:
Tôi không trù ghét gì anh, Trịnh Cao Khải, vì tôi cũng chỉ biết anh qua 1 số lần gặp mặt ít ỏi, chưa hiểu nhau nhiều nên chưa dám ghét.
Nhưng tôi ghét chuyện 1 bạn nữ sinh năm 95 luôn nở nụ cười phải chết. Tôi chắc rằng tâm hồn bạn ấy cũng trong sáng như những nụ cười đó.
Tôi không muốn ai phải trả giá, đi tù, nhận trách nhiệm gì, nhưng tôi muốn nhìn thấy cách 1 leader thạc sỹ đứng ra thẳng thắn xin lỗi, hối lỗi chứ không phải cãi đài cãi cố như thế này.
Các member của Gia Đình Phượt còn chửi bậy, gây hấn đối với các comments bất lợi. Toàn dcm với lại cứt shit, chó mèo. Còn các admin - tức là đàn anh, thì cũng chẳng khác gì, chém, chém, chém hết những kẻ comments hay bài viết bất lợi. Tôi thấy, đổi tên thành Gia Đình Kém Văn Hóa thì hợp hơn đấy!
Tôi nghĩ, với cách cư xử của Gia Đình Phượt, mà đứng đầu là cá nhân anh TCK đối với vụ việc là chưa thỏa đáng.
Quan trọng hơn nữa là với cách cư xử này, chắc em Hiền ở nơi 9 suối cũng chưa thể yên lòng được.
P.S: Chắc Cao Khải và 1 số người trong G.D.P muốn biết tôi hay pro123 là ai? Hay muốn kiện pro123? Tôi xin thưa, tôi có đủ mối quan hệ trong làng báo cũng như nắm đủ luật để bảo vệ pro123, và kiện ngược anh. Tôi ít khi viết bài trên forum, nhưng pro123 khơi cảm hứng cho tôi phải nói lên tiếng nói của mình.
Trước khi tìm hiểu, hãy nghĩ: Tôi là ai, điều đó không quan trọng, quan trọng bạn là người như thế nào.