What's new

[Chia sẻ] Hành trình đi về mặt trời & ngẫu hứng ngựa ô ! (5- 6 / 2015 )

HÀNH TRÌNH ĐI VỀ PHÍA MẶT TRỜI & NGẪU HỨNG NGỰA Ô !
… Sau vài mấy tháng Nhật đi về tính viết bài mà một số công việc & hoạt động nên không sẻ chia được. Tình cờ vừa rồi đón đoàn khách Nhật về VN dự đám cưới nên có một chút hứng khởi pha với thú vị tạo động lực viết !
Bài viết chia sẻ không nhất thiết phải theo thứ tự thời gian . Vì lần đầu đến Nhật nên mọi thứ đều lạ lẫm, không biết tiếng Nhật ngoài chữ cảm ơn nhưng sá chi – đôi khi đơn giản là cảm nhận một đất nước bằng đôi mắt và trái tim …cũng đủ cho Dấu chân địa đàng có nhiều xúc cảm trong hành trình về phía mặt trời .
Trong quá trình đi có viết một số bài theo dạng như nhật ký du lịch đã chia sẻ với bạn bè trên Face Book, nay luôn dịp cũng sẽ được đưa vào trong Topic này luôn. Cùng một cảnh vật -một đất nước - mỗi người cảm nhận mỗi khác cho nên sự chỉa sẻ luôn là bất tận !
Chuyến đi tự do kéo dài 27 ngày không theo kế hoạch định trước vì nhiều lý do đặc biệt . Tuy nhiên chính vì vậy đã tạo nên những ngẩu hứng đầy thi vị !
Dự định đi vào mùa hoa anh đào nở đã xin xong visa và trong khi chờ đợi lại xin tiếp visa đi Châu Âu nên cuối cùng phải đi vào những ngày cuối tháng 5 xuyên dài qua tháng 6 .( Visa đi Nhật do người thân mời nên lên nộp hồ sơ đầy đủ ở Tổng lãnh sự sau đúng 5 ngày là có ! )
Chuyến đi có 3 người cùng gia đình đến nhà người thân ở Kyoto . Cho nên sau này chọn Kyoto như là tâm điểm trung chuyển để mình đi những nào mình thích ở nước Nhật !
Đi du lịch tự túc là một phương trình nhiều biến số (địa điểm tham quan, phương tiện đi lại, khách sạn , ăn uống, thời gian ….) cho nên cách tốt nhất là bớt được biến nào thì hay biến đó. Do đó mình chọn phương án chính như sau : Mua vé Japan Rail Pass -21 ngày dành cho đia lại thoải mái khỏi phải suy nghĩ nhiều về chuyện sắp hàng mua vé hay đi gần hay xa . Thích là nhích là nhờ chiếc vé “thần thánh “ này đây ! Dĩ nhiên là mua ở VN… miễn là ngoài nước Nhật ! ( Mình mua của Công ty Samurai ) . Du học sinh không thể mua vé này nên nhìn là mơ ! Khách sạn không đặt trước ở VN mà chỉ đặt mua trước 1 hoặc 2 ngày theo Agoda hay Booking tùy theo hành trình ngựa ô của mình ! Đơn giản và tiện lợi !
Như vậy đã làm 2 biến số phức tạp trở nên nhẹ nhàng đơn giản và không mất thời gian của gia đình… Còn nhiều kinh nghiệm thú vị lần lượt sẽ giới thiệu trong hành trình về phía mặt trời của mình!
Sau đây là bài viết đầu tiên từ nhật ký du lịch của mình …(Theo FB.. Có sửa lại một số chổ và đặc ngữ địa phương )
HÀNH TRÌNH ĐI VỀ PHÍA MẶT TRỜI !
Khi mà hình ảnhTượng Thần Vệ nữ thành Milo ( Venus de Milo) - Hy lạp cổ đại – khắc họa Aphrodite – nữ thần tình yêu và sắc đẹp cũa Hy lạp và nụ cười bí hiểm của nàng Mona Lisa ở bảo tàng Louvre còn lởn vởn trong đầu hắn !
Khi mà hình ảnh người đàn ông quỳ gối hành khất ở nhà thờ Duomo - Cologne còn phảng phất chưa kịp tan.Thì hắn lại lên đường .
Về nghỉ ngơi được khoảng 10 ngày. Hưởng một chút nắng nóng Sài Gòn, viếng một chút chùa chiền nhân gần lễ Phật, ngồi lai rai với bạn bè như tiếp thêm chút lực quê hương! Hắn lại tiếp tục một hành trình khác mang tên : Đi về phía mặt trời !
Hắn lên đường trên chuyến bay mang số VN 320 của VN Airline cất cánh muộn một chút so với thời gian của vé .
Vùng đất mà hắn đang và sẽ đến là một quần đảo lớn mà theo truyền thuyết là con cháu của Nữ thần mặt trời - nằm ở Đông Bắc Á - mang tên gia phả là Nihon/ Nippon - tên khai sinh : Nhật bản .
Diện tích gần 380.000.000km2 lớn hơn nước VN khoảng 15% . Có khoảng 73% là đồi núi - gần như 75% của VN .
Tài nguyên thiên nhiên không có gì đáng kể. Thiên tai từ núi lửa, động đất và sóng thần thì vô đối !
Dân số khoảng 127,1 triệu ( hạng 10) so với VN 93,4 triệu ( hạng 14 )- số liệu 7/4014 - hơn 36%.
So ra đất chật người đông hơn xứ mình !!!
Ký ức không thể quên của con dân xứ Phù Tang !
Ngày 6/8/1945 quả bom nguyên tử " Little Boy " thả xuống thành phố Hiroshima .
Ngày 9/8/1945 quả bom thứ hai " Fat Man" thả xuống Nagasaki .
Một tuần sau, ngày 15/8 Nhật đầu hàng vô điều kiện và ngày 2/9 ký văn bản đầu hàng với phe Đồng Minh - chấm dứt chiến tranh thế giới thứ 2.
Ký kết và tôn trọng Nhật bản tập trung vào kinh tế - hàn gắn vết thương chiến tranh, tái thiết đất nước với chính " kẻ huỷ diệt " mình và phát triển thần kỳ cho đến ngày nay.
Một bài học thực tiển và sinh động - biết nhưng không thể học theo !!!
Đừng bao giờ mơ mộng cái gì " thiên hạ làm được - " mình" cũng làm được "!
Thực tiển là minh chứng hùng hồn cho mọi học thuyết. Lý thuyết dù được viết hàng ngàn cuốn sách cũng chỉ đáng ba xu khi không có thực tiển để chứng minh.
...Đang viết ... Em tiếp viên mời ăn sáng :món Á hay Âu ? Hắn chọn Âu...Ăn xong uống ly cà phê mà lòng hắn "tan nát " khi nghĩ về quê hương của hắn đang xuất khẩu hàng triệu tấn. Cà phê của VN Airline dở chi lạ ! Mần răng mà dám giới thiệu với bạn bè quốc tế.
...Thông tin trên màn hình là máy bay đang ở độ cao 12496m . Nhiệt độ bên ngoài là âm 54 độ C. Vận tốc bay 1000km/h . ( Rứa mà ..)
Ánh nắng vẫn chói chang qua các ô cửa nhỏ. Nhìn những đám mây như cánh đồng bông trải dài đến vô tận. Một phần trời xanh ngăn ngắt. Hắn đang đi trên mây.(tưởng giởn mà thiệt tề !)
....Thành phố hắn đến là Kyoto - cố đô thứ 2 của Nhật bản ! Có chi tiết thú vị mà hắn biết, Kyoto là thành phố đã nằm trong danh sách ném bom nguyên tử .Tuy nhiên Bộ trưởng chiến tranh Henry L. Stimson bất chấp chống đối của tướng Leslie Groves – trưởng dự án Manhattan, gạt bỏ Kyoto khỏi danh sách bởi tầm quan trọng về mặt văn hóa của thành phố.
Bảy mươi năm sau vẫn còn may cho hắn hí !
...Từ sân bay Kansai còn một đoạn nữa mới tới Kyoto ... Đón xe taxi của hãng Yasaka về Kyoto...(0758034800)
Hắn đã đặt chân lên đất Nhật ! Hắn đang nhìn biển ở hai bên từ trên xe taxi của hãng Yasaka . Có wifi trên xe mới đã chứ !...
 
Last edited:
...........NAGOYA – MỘT LẦN GẶP GỠ ! (49)

LÂU ĐÀI NAGOYA - NHỮNG CÂU CHUYỆN ... !..


...Tiếp tục câu chuyện...
Loanh quanh trong tháp chính mà giờ đây đã thành nơi trưng bày nột số hiên vật con sót lại ....Bất giác có nhiều nghĩ ngợi ... Thời gian đôi khi trôi rất chậm mà lắm lúc cũng thật nhanh ... Hơn 400 năm trăm đã trôi qua ở nơi này . Ngày xưa chỉ là một làng chài . Thử hinh khi chiều buông có lẽ nơi đây chỉ là một màn đêm thẩm ...Trong những ngày háng đêm đen ấy có nhiều con người bàn mưu tính kế để xâm chiếm lãnh thổ của nhau - lòng tham mở rộng địa bàn là nỗi khát khao lớn trong thời kỳ luật lệ chưa phân định rõ ràng - mạnh được yếu thua như sinh tồn trong tự nhiên... để rồi cuối cùng những bảo vật như đao kiếm kia - có một ngày có một chàng trai xứ lạ lang thang ngắm nghía và thở dài thầm nghĩ- đao kiếm vô tình đã thấm biết bao nhiêu máu của đồng loại !!!.

... Đứng trong tháp chính nhìn nắng dần buông qua những ô cửa nhỏ . Xa xa phố xá nhà cao tầng san sát đã thay thế cho hình ảnh thuở xưa rất nhiều ... và xung quanh đây nguòi dân cũng đang sống hoạt động để sinh tồn vói những công việc thường ngày .

... Bồn tắm ngày xưa của lãnh chúa chỉ là như ri...

resized__SAM8086_zpstbqsiikw.jpg


Ngạch mòn này đã biết bao dấu chân qua ...

resized__SAM8089_zpsdr9xycai.jpg


Và một lần nữa dường như vẫn chưa tin là ngày ấy người ta xây dựng mà không cần chất kế dính....Thật độc đáo...

resized__SAM8090_zpsquuoyoyl.jpg


Ngồi nghĩ chân ở đây nhìn dòng người ngược xuôi qua lại - nhìn thời gian lặng lẽ trôi trong một chiều vơi với nhiều nghĩ ngợi !
Hạnh phúc của những chuyến đi xa đôi lúc là khi mỗi chân dừng lại nhìn thời gian trôi chầm chậm rồi nhấm nháp chai nước hoặc cây kem mát lạnh ở một nơi chốn hoàn toàn xa lạ ! Để bóng mát cây đời của nhân gian che giúp một khoảnh khắc cho kẻ phàm trần này mong lấy sức tiếp tục làm người lữ khách !

resized__SAM8093_zps0cannb2h.jpg


Tình cờ thấy lại nhóm " cổ trang " lúc ban đầu ... Tạm biệt các hậu duệ Samurai !

resized__SAM8092_zpsil7je1m0.jpg


Tạm biệt bầu trời hôm ấy với nhiều đám mây trắng bồng bềnh dường như ngày một bay cao hơn ...

resized__SAM8094_zps5q6rxqzr.jpg


Tạm biệt các tường thành đá đã sừng sững bao tháng năm "cho ta nương nhờ lúc thở than "...

resized__SAM8099_zps8dazf1rg.jpg
 
Last edited:
..NAGOYA – MỘT LẦN GẶP GỠ ! (50)

LÂU ĐÀI NAGOYA - NHỮNG CÂU CHUYỆN ... !..


Tiếp tục câu chuyện..
..... Rời khỏi tháp chính với nhiều buồn vui lẫn lộn - ngoảnh lại nhìn với đôi chút bâng khuâng cho chiều hoàng hôn đang xuống ...Nhìn lại tòa tháp chính một lần rồi chia xa ...

resized__SAM8097_zpsp9z287cu.jpg


Trở lại đi ra lại đường củ nhìn tòa nhà đã xây dựng lại sau chiến tranh...

resized__SAM8101_zpske8guxqu.jpg


Chỉ có hàng cây muôn đời đứng lặng bên nhau với tường đá lạnh lùng như che chở nương tựa vào nhau mà tồn tại...

resized__SAM8103_zpssvjlma9x.jpg


" Con đường xưa em đi ..."

resized__SAM8107_zpsezjatnwb.jpg


Người ta cũng biết bảo vệ cả bộ rễ cây để giữ lại những gì cần thiết ...

resized__SAM8109_zpsiytllish.jpg


Chiều nên khách đi ra nhiều hơn vào . Cổng đá chính lúc mới bắt đầu vào tòa lâu đài ... Tạm biệt lâu đài Nagoya !!!!

resized__SAM8112_zpstygzihi0.jpg
 
....NAGOYA – MỘT LẦN GẶP GỠ ! (51)

NAGOYA - CHẤM PHÁ ... !..


.. Tạm biệt lâu đài Nagoya ..trở lại ga tàu ...Thời gian còn sớm nên đi lòng vòng các con đường quanh trung tâm nhà ga để xem phố xá của vùng đô thị Nagoya . Vài nét cơ bản về Nagoya là thành phố lớn thứ tư và phồn vinh thứ ba ở Nhật Bản. Nằm ở miền duyên hải Thái Bình Dương, thuộc vùng Chubu trung tâm đảo Honshu.Đây là trung tâm hành chính của tỉnh Aichi -là một trong 15 đô thị quốc gia của Nhật Bản.
Năm 2010, dân số thành phố là 2.258.804 người, mật độ dân số 6.920 người/km² (tổng diện tích 326,45 km²)
Nagoya có cảng hàng không quốc tế trung tâm Chubu (NGO) ở thành phố Tokoname và sân bay Nagoya nằm ở Komaki và Kasugai.
Nhà ga Nagoya là nhà ga xe lửa trên mặt đất lớn nhất thế giới.
Nhà ga tàu điện ngầm hiện đại . Phương tiện giao thông vô cùng thuận lợi dễ dàng. (Theo Wiki).

Một số hình ảnh phố xá gần nhà ga trung tâm Nagoya .

Bước ga khỏi nhà ga thấy chóp nón kim loại khá vui mắt ...

resized__SAM8118_zpse4oothp1.jpg


Một con phố ...

resized__SAM8121_zpsjuy4942m.jpg


Nhà ga trung tâm hiện tại và bên cạnh một công trình đang xây dựng . Mật độ công trình ở đây rất cao .

resized__SAM8120_zps8lmkgcgh.jpg


Một góc nhìn tổ hợp nhà ga ...khá hoành tráng ..

resized__SAM8124_zpsn4h9hihl.jpg


Một công trình .... mà thấy Công trình ở Đà nẵng sao gần giống quá vậy !

resized__SAM8119_zpsi4kn8dxa.jpg


Một hình cầu rất dễ thương ...

resized__SAM8126_zpsbasaaeuf.jpg


Một góc phố khác ...

resized__SAM8127_zps3jmsa2lh.jpg
 
....NAGOYA – MỘT LẦN GẶP GỠ ! (52)

NAGOYA - CHẤM PHÁ ... !..


..Một góc nhỏ nhà ga rất sạch sẽ ...

resized__SAM8113_zpsn6mz4jcv.jpg


Các thành phố giàu thì đường ga tàu điện ngầm luôn có hành lang an toàn ..

resized__SAM8116_zpssgv77t7x.jpg


Hành khách chờ đợi từ tốn ....xung quanh nền sạch sẽ ...

resized__SAM8117_zpsownrsxv4.jpg


Chờ tàu để về lại Kyoto chuẩn bị cho chuyến đi khác ...

resized__SAM8129_zpsrb83knwc.jpg


Nhìn phố xá từ nơi chờ tàu Shinkansen ...

resized__SAM8133_zpsbq41kvv3.jpg


Nhân viên tàu rất lịch sự chỉn chu ...

resized__SAM8130_zpsgmmmmlss.jpg


Một góc phố gần ga ...

resized__SAM8132_zpsngbekbc4.jpg
 
......NAGOYA – MỘT LẦN GẶP GỠ !

Vậy là..Sáng nay đi Nagoya từ Kyoto trên chuyến tàu Shinkansen HIKARI 514 rời bến lúc 9h33'. Tàu dừng khách xuống và lên khoảng 1'. Đến Nagoya là 10h25'. Mất 52' cho 147,6km .

... Tham quan xong hai điểm đi dạo phố trước ga một vòng rồi về cho kịp chuyến tàu Shinkansen 477 khác - đi lúc 17h 11' về Kyoto lúc 17h 47' chỉ trong 33' ( cho 147,6km ) nhanh hơn hồi sáng. Đã nhanh còn nhanh hơn. Thật tuyệt vời !

TÓM LẠI CÁCH ĐI ĐẾN NAGOYA .

Thành phố Nagoya từ xưa đã là điểm trung chuyển - ngày nay tập trung nhiều khi công nghiệp nổi tiếng nên vấn đề đi lại giao thông dễ dàng và thuận tiện . Mình đi bằng tàu từ Kyoto có vé JR pass lên ga lúc nào đi lúc đó - dễ hơn ăn ớt !!! Có thể đi xe buýt và các phương tiện khác -mua vé và lên đướng ...
Từ ga Nagoya đi đến đến Đền thiêng Atsuta -jingu bằng tàu Meitetsu -Limited Express . ( Vé này khác hệ thống JR Pass nên phải mua vé cũng không bao nhiêu khoảng 590 yên ) - đi mất 17 phút là tới . Dùng Google tra cứu chụp hình lại và lên đường - có chỉ dẫn rất rõ . Xuống ga thoát ra là nhìn thấy công viên cây cối xanh um chính là có ngôi đền bên trong -mát mẽ và thanh thãn !
Tham quan xong quay lại về ga đi lâu đài Nagoya bằng tàu điện ngầm rất dễ và gần .
Tiếc là không ở lại đêm để quan sát phố xá về đêm ở đây .

(bổ sung hình ảnh.. )

Sơ đồ đi đến Đền
resized_IMG_7375_zpsjzkz4jzz.png



Sau này đọc nhiều mới biết rằng xưa kia lấy vợ ở Nagoya khá khó - vì ngày đám cưới chú rể chất đồ đoàng lên xe chạy khắp thành phố cho bà con biết chơi !... ( Nếu nghèo thì đồ đâu mà có !!! )

Tạm biệt Nagoya chuyển qua một chuyến đi khác mà ai đi Nhật cũng phải ghé qua ... Tokyo ... Một hành trình khác đang chờ đón phía trước ...
 
Last edited:
KYOTO – SENDAI – NIKKO – TOKYO – KYOTO !

Vào lúc 7.41 pm ngày 30/05/2015 báo Thanh niên có đăng :
“Trận động đất xảy ra vào khoảng 20 giờ 30 phút (giờ địa phương) ngày 30.5 ở ngoài khơi quần đảo Ogasawara, phía nam Nhật Bản.
Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 7,8 độ richter, xảy ra cách Tokyo khoảng 874 km. Trong khi đó, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho hay, trận động đất này mạnh đến 8,5 độ richter và có tâm chấn nằm ở độ sâu 696 km, theo AFP.
Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại. Tuy nhiên rung chấn từ trận động đất lan tới tận thủ đô Tokyo làm các tòa nhà bị rung lắc, theo Reuters. Còn Japan Today cho hay tại Tokyo, sân bay Narita tạm đóng cửa để kiểm tra các đường băng, các chuyến tàu điện tạm ngưng chạy, và một trận bóng đá tạm hoãn trong giây lát. “
Chính nguồn tin này làm cho phụ huynh nhất định không đi chuyến hành trình này vì sợ động đất !!! Do đó chuyến đi Sendai – Nikko –Tokyo chỉ có hai vợ chồng bởi trước đó hai ngày đã đặt phòng cho các nơi đến !
Mình thì lại rất thích đi với mong muốn để một lần “ may mắn ” thấy được động đất - một thiên tai hiếm gặp ở xứ mình !

SENDAI – THÀNH PHỐ CỦA CÂY ! (1)

Sáng nay chuẩn bị đi Sendai phải băng ngang qua Tokyo. Phương án đi xa trước rồi về gần dần dần. Đây là hành trình tiếp theo sau khi đi xong hành trình con đường tuyết trắng và Nagoya về.
Hành trình lần này sẽ là : Kyoto- Sendai- Nikko- Tokyo- Hakone- Kyoto.
Hôm qua mới nghe rung lắc mạnh ở Tokyo do động đất mạnh ngoài khơi Nhật bản cũng hơi lo. Con dân đất Việt chưa bao giờ biết động đất là gì không biết phản xạ thế nào? ...
... Kế hoạch đã lên .. Đi thì cứ đi. Tàu đi có chuyển ga tại Tokyo! Chỉ lo trong quá trình di chuyển có xáo trộn thời gian và phương tiện thì sẽ ứng phó thế nào ? Nhờ trời !
... Tra cứu Google Maps và Hyperdia – phối hợp hai công cụ này sẽ biết chính xác thời gian và nơi đến cho các điểm hoàn toàn mới . Thông tin cho biết sau với Shinkansen Hikari 514 lúc 9h33' lần này tàu có ngang qua Nagoya, chuyển tàu ở ga Tokyo - nhộn nhịp và bận rộn nhất - rồi đến ga Sendai bằng tàu Shinkansen Komachi 19 .
…Sân ga Kyoto sáng chủ nhật nên hơi ít người đi. Có lẽ một tuần bận rộn họ đã nghĩ ngơi.
... Đúng giờ tàu đến - lên và đi. Hôm qua về cứ nghĩ - Nhật mà - phải có ổ điện xạc đồ cá nhân trên tàu chứ ?! Lần này cố tìm thì nó đã nằm ngay trước mắt ( ngồi đầu toa có bàn viết riêng và có ổ cắm cạnh bàn, còn ngồi bên trong thì ổ cắm ở phía dưới !).Trên tàu có ổ cắm điện xạc thoải mái. Tàu đến ga Tokyo là 12h10' chuyển tàu 10' đến Sendai lúc 13h57' .
Một xứ sở mà giờ giấc đi tàu, đi xe điện, đi xe buýt được chuẩn hoá hàng ngày, hàng tháng, hàng năm và tra cứu dễ dàng.
Tất cả sinh hoạt của người dân đều tuân thủ theo trục thời gian. Ai trể thì chịu không thể để ảnh hưởng người khác! ( dĩ nhiên vẫn có ngoại trừ vì thiên tai).
… Trên đường đi qua cửa sổ toa tàu nhìn thấy phố xá làng mạc loang loáng trước mắt như kênh Tivi chương trình – Nhật bản ngày nay của VTV2 . Phố xá kéo dài như bất tận và làng mạc ruộng vườn hiện ra rồi mất hút . Những mảnh ruộng nhỏ nhắn xinh xắn có nhiều sắc màu . Lạ một điều là bên cạnh những thửa ruộng vàng rộm đang thu hoạch thì có những mãnh ruộng xanh non đang lên cà các khoảng sẩm màu đang làm đất – hình như ở đây không cho đất nghĩ ngơi !
Nhà ở ngoại ô dường như không cao lắm – nhiều mái ngói sáng bóng với nhiều sắc màu ẩn hiện trong thoáng chốc – thấy rồi mất theo tốc độ tàu chạy. Xung quanh mỗi nhà là những khoảng khoảng sân hay mảnh vườn nhỏ với vài cây ra hoa nho nhỏ - điểm xuyết tăng thêm phần sinh động cho ngôi nhà !
Xa xa có những ngôi làng cạnh núi vẫn còn lãng đãng một màu sương sớm chưa tan vấn vương nỗi lòng mờ trắng - khi tàu băng qua nhìn tổng thể như một bức tranh thủy mặc ! Con người và thiên nhiên hài hòa chung sống … tạo nên một nét chung rất Nhật .
…Trên tàu mỗi người mỗi bàn -dường như ai cũng bận rộn với công việc của riêng mình . Thỉnh thoảng trước khi đến ga nghe trên loa phát ra một câu thông báo ga đến hoặc nhìn màn hình điện tử cũng biết được ga sẽ đến . Nội thất tàu thì hiện đại và sạch sẽ . Nhìn ai cũng chăm chú vào màn hình của riêng mình – điện thoại hay laptop …Còn lại là ngủ gà ngủ gật một cách ngon lành . Ai cũng tươm tất gọn gàng và chỉn chu . Có người còn mang cả đồ ăn chế biến sẳn để vừa ăn vừa trò chuyện – vừa đủ nghe với nhau – bù lại lần đi tàu lên Takayama gặp mấy bà Nhật trò chuyện rổn rảng . Trên tàu có nhà vệ sinh – lại rất sạch – bên cạnh thường là tủ chứa rác đẹp đến ngỡ ngàng !
.. Còn tôi với thói quen khi đi tàu là lấy Ipad ra –quan sát xung quanh và viết –đồng thời không quên đeo tai nghe những bản nhạc trữ tình của Trịnh – một sự pha trộn thú vị lạ lùng trong cảm nhận ! ( mà đã có lần viết bài –đi Tàu Shinkansen nghe nhạc Trịnh … !) …
Băng qua … băng qua …băng qua núi …. băng qua sông …băng qua đồng… .băng qua phố … khi thông báo gần đến ga Tokyo nhìn ra hai bên đường nhà cao tầng mọc bên nhau san sát đến ngút ngàn . Không biết người ta quản lý thế nào mà ít những tòa nhà xuống cấp . Công trình mọc bên nhau nhiều như nấm mùa mưa ! Tới ga Tokyo chỉ kịp nhìn bảng điện tử chi dẫn đường tàu để chuyển bến đi – Người … người … người và người – người đi ở ga Tokyo đông đúc như hội . Người đông như đêm chờ bắn pháo hoa ở đường Nguyễn Huệ -Sài Gòn mỗi khi giao thừa đến !... Đông đúc nhộn nhịp như vậy nhưng nhìn kỹ thấy rất trật tự . ..
…Lên tàu Shinkansen Komachi 19 để đi Sendai – thành phố của cây . Lần đi này chọn thành phố Sen dai thuộc tỉnh Miyagi là nơi xa nhất để đi ...còn các tỉnh trên nữa để cho lần khác !
( Miyagi là tỉnh - vào lúc 14h46 ngày 11/3/2011 – đã có trận động đất mạnh 9 độ Richter, mạnh nhất trong lịch sử Nhật Bản và là một trong năm trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận trên thế giới. Trận động đất đã tạo nên một trận sóng thần thần tàn khốc - gây ra vụ rò rỉ nhà máy hạt nhân nghiêm trọng - đã làm chấn động toàn bộ đất nước mặt trời mọc và thế giới .)
..Đất nước Nhật Bản như một mâm hoa quả ngon mà nếu ăn vội một lần sẽ dễ “trúng thực “ nên phải để dành ăn dần dần cho những lần khác vậy !!!
… Tàu băng qua nhiều cảnh vật thiên nhiên và phố xá Nhật …

…Cuối cùng đã tới được Sendai – một thành phố khá hiện đại !

Vài hình ảnh khi mới đặt chân đến Sendai ...

Trên đường tìm vào khách sạn để dừng chân gần ga Sendai ...

resized__SAM8136_zpsr6xljroi.jpg


Công trình gần ga Sendai ..

resized__SAM8141_zpsvzzmnjb2.jpg


Bầu trời Sendai vào trưa ngày 31/5/2015

resized__SAM8137_zpsow3dqr6w.jpg


Cận cảnh hơn một chút ...

resized__SAM8139_zpsmqmfhll9.jpg


Em đi trong nắng trưa ...

resized__SAM8140_zpszmzpg6xn.jpg


Một góc khác của thành phố Sendai ...(-trung tâm hành chính của tỉnh Miyagi )

resized__SAM8143_zpsbvjiula8.jpg


Phải chăng là thành phố của cây ?

resized__SAM8147_zpsy7zforys.jpg
 
Last edited:
SENDAI – THÀNH PHỐ CỦA CÂY ! (2 )

Tiêp tục vài công trình dân sinh về Sendai ...Theo Wiki ..
" Sendai bắt đầu được biết tới như một thành phố của cây cối từ trước Thế chiến thứ hai. Đó là vì các lãnh chúa của Sendai đã khuyến khích dân trồng cây cối trong sân nhà. Kết quả là mọi ngôi nhà, ngôi đền và điện thờ ở trung tâm thành phố đều có những khu rừng gia đình, được sử dụng như nguồn cung cấp gỗ và những nguyên liệu hàng ngày. Những cuộc oanh tạc trong Thế chiến thứ hai đã phá huỷ gần hết mọi cây cỏ, và một số lượng lớn nữa bị tiêu hao cho công cuộc phát triển phục hồi đất nước sau chiến tranh. Sendai vẫn được biết đến như "Thành phố của Cây cối", vì một cố gắng rất to lớn nhằm phục hồi lại cây xanh trong thành phố. "...

Đường phố khá yên tĩnh ...

resized__SAM8151_zps79xn0ttb.jpg


Các con phố hơi vắng lặng bình an ...

resized__SAM8153_zpslc32zpis.jpg


Cây cối có vẻ nhiều ..

resized__SAM8149_zpsbgkzuefa.jpg


Chung cư và nơi để xe...

resized__SAM8155_zpskujlo1jr.jpg


Nơi chứa rác các bao rác do các gia đình tự phân loại... gọn gàng và sạch sẽ..

resized__SAM8154_zpskofbrvph.jpg


Nơi để xe đạp ngăn nắp ...

resized__SAM8157_zpsd5ezvcez.jpg


Ngay cả những miếng nắp rãnh cũng được làm đàng hoàng ...

resized__SAM8158_zpsnmedncho.jpg
 
....SENDAI – THÀNH PHỐ CỦA CÂY ! (3 )

..Tiếp tục..

Cửa hàng tự đông chăng ?

resized__SAM8159_zps3ekvcrdq.jpg


Mặt trước khách sạn ở lại ... thiết kế bên ngoài giản đơn ...

resized__SAM8162_zps6q0lngcu.jpg


Nội thất ấm cúng..

resized__SAM8160_zpsqhmkfecv.jpg


Bình an nhẹ nhàng quá ...

resized__SAM8164_zpsaagpmeq0.jpg


Xe đạp ơi ... bên Nhật đi xe đạp khá nhiều ... ý thức bảo môi trường !

resized__SAM8166_zpsfjvfkvhv.jpg


Một siêu thị khá hoành tráng...

resized__SAM8168_zps0jn1p0fu.jpg


Một con đường đang sửa ...mà thi công mới sạch làm sao !!!

resized__SAM8170_zpssqhzqdai.jpg
 
....SENDAI – THÀNH PHỐ CỦA CÂY ! (4 )

...Tiếp tục câu chuyện ...

Theo Wiki ...phần Dân cư..

" Năm 2003, thành phố đã đạt dân số 1.020.676 người với mật độ 1302,65 người/km² (tổng diện tích 788,09 km²). Hầu hết mọi cư dân thành phố sống trong vùng đô thị nơi gần các ga xe lửa và xe điện ngầm. Cuộc điều tra dân số quốc gia năm 2000 đã cho thấy 88,5% dân số thành phố này (892.252 người) sống trong một diện tích 129,69 km² (bằng 16,6% tổng diện tích thành phố). Mật độ dân ở khu vực này là 6879,9 người/km², gấp 5 lần mật độ dân số thành phố (lúc đó là 1286,6 người/km²). Có khoảng 10.000 người ở Sendai không phải là công dân Nhật.
Trong năm 2004, Sendai có 440.759 hộ gia đình. Trung bình một gia đình có khoảng 2,33 thành viên. Các hộ gia đình đã trở nên nhỏ bé hơn so với trước đây, do thực tế là mỗi hộ chỉ có 1 thành viên, hoặc 1 đứa con. Tuổi trung bình của Sendai là 38,4; một trong những thành phố trẻ nhất của Nhật...."

Theo thông tin có khoảng mười ngàn người nước ngoài sống ở đây... có thể do môi trường sống tốt và có nhiều công việc nhỉ...
Lang thang loanh quanh ..

Ai thích ở đây thì có đât trống nè ... Không biết bán hay cho thuê -chính chủ hay không ?

resized__SAM8148_zpsnhgvefyr.jpg


Một góc khác ...công trình và cây cối

resized__SAM8150_zpsv0nnxoyk.jpg


Một nơi chốn -kiểu để rác khác chăng ?

resized__SAM8163_zpszcgwc7do.jpg


Người qua lại trật tự ở các giao lộ ...

resized__SAM8173_zpssin1oofa.jpg


Luôn có đường dành riêng cho người đi bộ và xe đạp...

resized__SAM8171_zps022lclqt.jpg


Hoa ven đường đi bộ ..

resized__SAM8174_zpsenocqor9.jpg


Một quán cà phê xứ người ...

resized__SAM8175_zpsoiun8rm5.jpg
 
........SENDAI – THÀNH PHỐ CỦA CÂY ! (5 )

Tiếp tục câu chuyện ...

...Mỗi lần đi tới một nơi mới đều phải lang thang đâu đó quanh nơi ở một cách bất định. để quan sát được " sự thật " của nó vốn diễn ra hàng ngày như vây. Không phải là những nơi trang hoàng " màu mè " để sẵn sàng đón du khách . Người du khách có đôi mắt có thể cảm nhận và chứng kiến khắp nơi . Tất cả hình ảnh , thanh âm , cư xử giưa những va chạm đường phố , ẩm thực , nơi ở , siêu thi, phó xá ...v..v . .. Tất cả là bức tranh sinh động phản ánh chân thực về cuộc sống muôn màu của cư dân bản địa ...

..Một đoạn khác của công trình sữa chữa đường phố ... sao mà sạch sẽ và tươm tất lạ lùng ...

resized__SAM8179_zps1uelfwbt.jpg


Xa xa vẫn có những tòa nhà cao ...có thể nhìn thấy ngay khi vừa ra khỏi ga tàu..

resized__SAM8190_zpsvwl827fa.jpg


Toàn cảnh một con phố...

resized__SAM8191_zps3fydreen.jpg


Những con đường đi bộ - vượt qua các ngã tư ở trên cao...

resized__SAM8193_zpstqtstpwx.jpg


Một góc khác đứng nhìn từ trên cầu vượt ...

resized__SAM8195_zpsvexjoxy2.jpg


Một cảnh sinh hoạt thường nhật của cư dân..

resized__SAM8194_zpsdedn9msi.jpg


Toàn cảnh nhà ga nhìn từ cầu vượt...

resized__SAM8196_zpsqxyvcksm.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,449
Bài viết
1,175,987
Members
192,109
Latest member
dancingshop5
Back
Top