World's Most Dangerous Road
World's Most Dangerous Road
Bolivia không chỉ nổi tiếng với hồ Titicaca, cánh đồng muối Salar de Uyuni, hoang mạc, núi lửa ... mà còn nổi tiếng với một con đường (được coi) là nguy hiểm nhất thế giới. Chúng tôi không thể cho phép mình bỏ qua được một nơi thăm quan với đầy '' cảm giác mạnh '' như vậy được, bởi vậy nên đã phải quay về La Paz từ Uyuni ngay, dành ra một ngày trong quỹ thời gian eo hẹp để đi quãng đường này.
Ba Gai quyết định ở lại La Paz để nghỉ ngơi, đi shopping và khôi phục lại chút nhan sắc đã có phần phôi pha sau ba ngày lang thang trong hoang mạc, nên chỉ có 3 thằng chúng tôi đi tour mạo hiểm này.
Ở La Paz có khoảng 3-4 hãng chuyên tổ chức tỏ cho khách du lịch đi con đường này, giá cả xấp xỉ nhau, chỉ chênhh nhau 10-20$, nhưng chúng tôi chọn hãng Gravity là hãng lớn nhất, mặc dù giá cũng cao nhất (90$/người cho tour trong vòng một ngày, có kèm ăn trưa) nhưng trông phong cách làm việc có vẻ chuyên nghiệp nhất và sau đó thấy không hề ân hận.
Sáng sớm chúng tôi đi bộ ra địa điểm tập kết chỉ cách hostel có gần 10' đi bộ,đám khách chia ra những nhóm nhỏ lên mấy chiếc xe bus, trên nóc xe đã chất sẵn xe đạp. Mỗi xe là một nhóm, nhóm chúng tôi chừng hơn chục người, có 1 lái xe bản xứ, một hướng dẫn viên bản xứ và một hướng dẫn viên chính là Matthew-anh chàng cao ngồng vui tính người Scotland.
Xe đưa chúng tôi lên điểm xuất phát của con đường ở độ cao 4700m, trời rất lạnh ở độ cao này và khí hậu như mùa đông nên mọi người ai cũng phải mặc ấm rất cẩn thận. Điểm xuất phát là mội bãi đất trống cạnh hồ nước nhỏ :
Thêm một chút về lịch sử của con đường này :
Đây là con đường độc đạo nối liền thủ đô La Paz của Bolivia với thành phố Coroico . Khoảng cách chỉ có khoảng 90 km nhưng đỉnh cao nhất của con đường ( gần La Paz ) là 4700 m và điểm thấp nhất gần Coroico là 1185 m , con đường chỉ được trải đá dăm , chạy ven theo vách núi ,đoạn hẹp nhất chiều ngang chỉ có hơn 2,5 mét , có những đoạn thác nước trút thẳng xuống đường . Chưa nói đến sự nguy hiểm của con đường , mà chỉ nói đến sự chênh lệch về độ cao gần 3600 m đã làm cho hành khách yếu sức khoẻ khá chóng mặt . Mỗi năm thường có vài chục tai nạn , cướp đi sinh mạng của gần 300 người ( con số trung bình ) , tai nạn lớn nhất là năm 1983 khi một xe khách lăn xuống vực với lái xe và 100 hành khách .Sau này khi chính phủ Bolivia vay được 120 triệu của IDB thì mới làm con đường mới song song với con đường cũ , tới cuối 2003 , đầu 2004 thì khánh thành , bởi vậy con đường cũ bây giờ chỉ dành riêng cho khách du lịch ham mạo hiểm . Ấy vậy mà 4 năm qua cũng đã có vài chục mạng khách ra đi ( theo lời kể của anh chàng hướng dẫn viên Matthew).
Bởi vậy con đường này đã được nổi tiếng khắp thế giới và được mệnh danh là World's Most Dangerous Road http://news.bbc.co.uk/2/hi/programmes/from_our_own_correspondent/6136268.stm
Xe đạp được dỡ từ trên nóc xe bus xuống , chúng tôi được trang bị mũ bảo hiểm, áo vét màu da cam để dễ nhận ra trong màn sương mù và mây, đồng thời cũng được dặn dò rất kỹ về vấn đề an toàn :
Xe đạp được xử dụng trong những chuyến đổ dốc này là loại xe đạp địa hình (made in canada) khá đắt tiền, cỡ gần 2000$/chiếc (nghe hãng quảng cáo vậy) và trang bị hoàn toàn bằng hệ thống phanh đĩa cho cả bánh trước lẫn bánh sau, bởi chắc khó có bộ phanh xe đạp loại thường nào có thể chịu đựng được quãng đường toàn đổ dốc đứng quãng 50 km. Từng chiếc xe còn được kiểm tra cẩn thận trước lúc xuất phát :
Trước khi lên đường, Matt rút trong túi ra một chai rượu nhỏ bằng plastic, mọi người truyền tay nhau nhấp một chút, vẩy lên đầu xe đạp và vẩy xuống đất một chút để lấy may mắn. Chúng tôi bắt đầu xuất phát :
Ở độ cao này khung cảnh hai bên đường trông thật nghèo nàn, toàn là núi và đá, đoạn đường này mới làm lại nên rất rộng rãi, tốc độ xe đẹp đổ dốc lên đến cả 80-90km/h đối với mấy '' tay lái lụa '':
Nhưng chỉ ngay đoạn đường rộng rãi và phẳng lỳ như thế này mà đã thấy sự nguy hiểm lẩn quất đâu đây, ngay vệ đường là tấm bia với nước sơn và ngày tháng còn khá mới, đánh đấu nơi chiếc xe bus cùng hơn năm chục hành khách lao xuống vực sau gần 200 mét :