Hôm trước đi HN-SG bằng Vietnam Airlines. 28 đi thì 27 gọi lại để reconfirm cho nó cẩn thân. Cô nhân viên thỏ thẻ:"Anh ơi, chuyến của anh hoãn từ 3pm thành 5pm!"."Thế sao không thấy em báo gì cả?"."Dạ, em đang định báo cho anh đây ạ!"(người đâu khéo thế không biết, làm Thượng đế đi tong cuộc điện thoại di động!)
Chiều đúng 4pm có mặt ở sân bay Nội Bài. Thấy một hàng rồng rắn lên mây. Ai lại có sáng kiến xếp dây ngoằn ngoèo đẹp đáo để. Hai ông bà già trên 70 tuổi (tức là song thân của tôi) cũng phải xếp hàng. Thôi, các cụ đứng ngoài cho con nhờ. Xếp một lúc ngộp thở té xỉu ra đấy thì VNA mang hoạ. Nhìn mãi cũng chẳng có biển báo line dành riêng cho người già, trẻ nhỏ và invalid như các sân bay nước khác. Toàn thấy ưu tiên cho Golden Sen với râu ngô. Tức quá tôi mới quàng quạc đòi quyền lợi chính đáng cho hai cụ. Thế mà hiệu quả phết: một em xinh như mộng dẫn cho vào ưu tiên. Phù, thấy anh nhân viên đăng ký liếc cặp nhãn sau hai cái đít cốc tống cho em nhân viên một quả tình to bự:"Người nhà em hơ? Hé hé!". Xong cửa đăng ký.
Lúc ở quầy vô tình đọc thấy dòng thông báo Bananas' Airlines "chân thành cáo lỗi cùng quý khách vì việc chậm trễ ngoài ý muốn. Để đền bù, quý khách được một suất nước uống miễn phí trong khi chờ đợi." Có cả tiếng Anh mới máu chứ! Hãng HK này làm ăn thế cũng là có tình nhể - bụng bảo dạ. Vào được phòng cách ly, tôi bèn đi kiếm nước cho hai cụ. Bị hắt ngay một quả lườm muốn nổ đom đóm mắt vào mặt của cô bán hàng nước trong sân bay (kêu bằng dịch vụ mặt đất):"Anh ra đằng kia mà hỏi!". Ờ thì ra đằng kia. Hai ba suất nước uống không to nhưng cái tự ái lại to. Ra "đằng kia", cô phục vụ mặt sắp rơi xuống đất vì bự phấn hất hàm:"Coupon của anh đâu?"
Oái, lại cái gì nữa đây, tôi bị hoãn chuyến bay ngoài ý muốn cơ mà. "Dưng mờ phải có coupon do thương vụ cấp thì tụi em mới cấp nước cho anh được!" (Gay rồi, có mùi xin cho ở đây). Hùng hổ bước tới thương vụ, cô nhân viên (ở đây âm thịnh dương suy hay sao ấy!) trả lời rất chắc chắn:"Nhà anh không có trong danh sách phát coupon nước uống vì đã đến đúng giờ (delayed) chứ không phải trước ba giờ". Thật sự là không mấy khi mình điên như thế trong đời. Gọi thẳng về VNA cho phòng khiếu nại để complain. Cũng hơi dịu dịu vì cô nhân viên phụ trách có giọng nói khá êm tai và thái độ nhũn nhặn khác thường. Chắc là tổ chuyên môn nên nghiệp vụ cao cường nhường ấy. Cụp máy di động lại, lòng hơi nhẹ nhàng một chút thì loa hàng không rót vào tai dòng thông báo êm ái:"Xin thông báo chuyến bay 255 của VNA vì lí do kỹ thuật nên dời lại 5h30". Hay, hay thật, tiên sư anh Hàng không Củ chuối! (Câu này copy của cụ Văn Cao)