What's new

Hồi ức Tây Tạng và những con đường mây trắng

Mồng 2 Tết Nhâm Thìn - 24/1/2012

[video=youtube;5Vmtvpk2zU4]http://www.youtube.com/watch?v=5Vmtvpk2zU4[/video]

Nửa đêm nghe Lina hát bài Tibetan Plateau (Qing zang gao yuan) muốn ứa nước mắt.

Bài hát hát về những con đường vắt vẻo trên mây trắng
Về những đỉnh núi tuyết phủ ngàn năm nối tiếp nhau
Về những đôi má cô gái Tạng đỏ ửng
Về mùi trà bơ nóng hổi không cưỡng lại được.
Về cả món ăn nấu bằng phân bò phơi khô không nuốt nổi.
Về một mảnh đất xa lắm ... nơi tận cùng trái đất.
....

Tây Tạng, mảnh đất thật kỳ lạ. Khi ở đó khổ cực chỉ muốn về ngay, khi về rồi lại nhớ quay quắt.

Tôi cũng không rõ rồi mình có đủ dũng khí để xách ba lô quay trở lại những con đường đó hay không nữa bởi đó là cả một hành trình khổ cực, có khi nguy hiểm cả đến tính mạng. Nhưng một điều tôi biết chắc là ngay cả sau này, trong mơ tôi lại thấy mình bồng bềnh trên những con đường mây trắng nơi xa.

Tôi xin bắt đầu câu chuyện hành trình 27 ngày Tây Tạng - Nepal của mình và những người bạn bằng hình ảnh con đường ấy.

attachment.php
[/IMG]
 
Last edited:
Còn tớ thì hâm mộ cobida rồi. Vì bài viết quá hấp dẫn. Có điều tớ cũng muốn coi đá phong thủy ở Tây Tạng và chó ngao Tây Tạng ( bác nói có rất nhiều mà không thấy hình, hic). Plz
 
CHUYỆN BÊN LỀ SÔ 1: HỘI CHỨNG AMS VÀ TOILETE

HỠI NHỮNG NGƯỜI VIỆT NAM SẠCH SẼ, HÃY KIÊN QUYẾT YÊU CẦU TOUR AGENT ĐẶT PHÒNG CÓ TOILET RIÊNG BẤT CỨ KHI NÀO CÓ THỂ

- Bởi một người Tạng có thể tắm 1 năm một lần, đôi khi có người cả đời không tắm
- Bởi họ có thể cầm 2 cục gạch đi bất cứ núi đồi, xó xỉnh, thậm chí góc đường nào để làm Toilet. Tớ đã tận mắt chứng kiến các cô đang đi giữa đường ngồi thụp xuống lấy lấy váy chùm xung quanh và ... làm một cái
- Bởi nước nơi này quý đến nỗi đánh răng còn phải tiết kiệm (Dù nơi đây bắt nguồn 5 con sông lớn nhất thế giới) nên mùi hương của cái WC khiến ruồi cũng đã tuyệt chủng.

Nghe kinh thật, sao bác không chụp cái dorm như cái chuồng bò theo đúng nghĩa đen và bóng cho bà con xem thử?
 
Chiều ngày thứ 7: Gyantse Dzong và Gyantse Kumbum

Người Tạng chưa bao giờ là những chiến binh dũng mãnh. Bản tính hiền hậu và niềm tin đạo phật làm họ phù hợp trong vai trò những người du mục hơn lính đánh trận.

Nhưng khi cần đàn ông đàn bà cũng cầm súng để bảo vệ từng tấc đất của họ.

Trung Quốc gọi Gyantse là thành phố anh hùng vì pháo đài Gyantse (Gyantse Dzung) đã hai lần đứng lên làm thành lũy ngăn những bước chân viễn chinh của lính Anh. Gyantse nằm án ngữ đường vào Lhasa và thung lũng Tsangpo vốn là vựa lúa lớn nhất của Tây Tạng. Vì vị trí trọng yếu đó mà từ đầu thế kỷ 14 người Tạng đã cho xây dựng pháo đài trên một đỉnh núi dựng đứng giữa thung lũng, xung quanh pháo đài là những cánh đồng yến mạch ngút tầm mắt

Lính viễn chinh Anh đã chiếm cả Nam Á từ đầu thế kỷ 14. Năm 1903 Tướng Mc Donald và Younghusband đã chỉ huy gần 1000 quân Anh vượt qua dãy Himalaya tấn công pháo đài Gyantse để mở đường và Lhasa.

Cuộc chiến 2 năm đã nghiêng phần thắng về lính Anh nhờ sự vượt chội về vũ khí. Những chiến binh Tạng với súng hỏa mai, gươm và đá đã không chống lại nổi sức tàn phá của đại bác Anh.

Cuộc chiến này đã được dựng lại thành phim Red River Valley năm 1997. Đây là cảnh Younghusband tấn công pháo đài

[video=youtube;3X8nbMhdMr4]http://www.youtube.com/watch?v=3X8nbMhdMr4&feature=related[/video]

Năm 1967 những dấu tích còn lại của pháo đài lại bị Hồng Vệ Binh đặt mìn phá hủy. Gần đây công cuộc trùng tu được tiến hành liên tục và nghiêm túc đã trả lại vẻ hoành tráng và uy nghiêm cho pháo đài.

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Những bức tường thành còn vắt vẻo trên đỉnh núi phía xa


attachment.php



Cánh đồng yến mạch dưới chân pháo đài


attachment.php



Trên thành còn bia đá ghi tên một anh lính viễn chinh Anh đã nhảy xuống vách đá để phản đối cuộc tấn công vào pháo đài. Chuyện về anh lính này có được tái hiện trong phim Red River Valley

attachment.php
 
Lúc thăm pháo đài Gyantse có một câu nói bâng quơ làm tớ suy nghĩ nhiều.

Chúng tớ lên thành mới biết đang có một cuộc trùng tu lớn ở đây. Làm việc ở đây phần lớn là nữ công nhân người Tạng vác đá và nam công nhân xây tường. Nhưng người cai lại là một anh Hán mặt khó đăm đăm.

Hắn ấy kiên quyết không cho đoàn lên viện lý do là công trường nên dễ xảy ra tai nạn. Hắn còn khoe sáng giờ mấy đoàn Đức, Mỹ đến đòi lên hắn đã đuổi thẳng cổ hết

Tớ và hướng dẫn John năn nỉ gãy lưỡi. Hắn không cho lên

Tớ hứa cho hắn 100 tệ. Hắn còn làm bộ không cho lên.

John năn nỉ hắn bọn Việt Nam này đi mấy nghìn Km đến đây hắn nỡ lòng nào không cho lên, Việt Nam và Trung Quốc là bạn bè tốt mà.

Hắn trả lời: "Bạn gì mà bạn, đang đánh nhau kìa. Không xem TV a?"

Bấy giờ là Tháng 9 năm 2011

Tớ đứng hình liền ...

Nhưng cuối cùng hắn cũng cho chúng tớ lên tham quan và còn cho một thằng bé lon ton dẫn lên. Chắc tại tờ 100 tệ nặng quá. Tệ thật :(

Nhưng câu nói của hắn và những gì tớ thấy họ nói trên Truyền hình làm mình buồn ... (Có nhiều điều khó nói, xin anh em không bình luận trên diễn đàn về đoạn này)
 
Bài viết của cụ quá hay em đã xem qua mekong ký sự nói rất kỹ về tây tạng như các điểm nhấn vê chính trị văn hóa thì họ chưa nói nhiều,còn về văn hóa người hán bản chất vẫn là xâm lược thôi

Các cụ đi như thế này mỗi đoạn lại hối lộ đảng viên cộng sản tung của thế này theo em cần đổi tên nước cộng hòa nhân dân trung hoa thành nước cộng hòa nhân dân mất dạy thì đúng với bản chất của chúng hơn
 
Nghe đến đoạn "đang đánh nhau kìa" mất cả hứng Bác ơi. Uh thì 0 bình luận. Bác có chụp mấy con chó ngao bạc tỉ 0 up lên cho cả nhà xem nhé. Mấy cục đá hổ phách nữa up lun đi Bác.
Nếu được thì Bác có thể bật mí những vấn đề ấy sau nhé.
 
Cảm ơn cobida về bài viết khá chi tiết, trong lúc chờ các bài tiếp theo mình chia sẻ link về Ký sự tây tạng để mọi người thêm cảm xúc để chuẩn bị cho một cuộc du ngoạn Tibet trong thời gian tới.

[video=youtube;yIjFuTbZvRI]http://www.youtube.com/watch?v=yIjFuTbZvRI&list=PLAE73A7B2AD739A19&feature=plpp_play_all[/video]​
 
Sáng ngày Thứ 8: Gyantse Kumbum

Rời pháo đài Gyantse với một tâm trạng nặng trĩu. Buồn khi chứng kiến những vận đổi sao rời của biết bao đời người in dấu trên phế tích. Buồn vì những tham sân si vẫn đeo bám con người ngày càng nặng nề hơn.

Tối đó chúng tôi ngủ ở một khách sạn ở Gyantse.

Khách sạn nhìn khá lịch sự.

Sau khi hì hục vác mấy ba lô vài chục ký lên 3 tầng lầu chúng tớ mới nhận ra phòng dorm này không thể ở được. Chất lượng phòng rất tệ, tối tăm và không có toilet riêng.

Thế là lại cắn răng thêm 60 tệ mỗi đứa để chuyển về phòng riêng có toilete. Cũng may mùa vắng khách nên khách sạn còn phòng. Dẫu sao Gyantse cũng là thành phố lớn cuối cùng trước khi chúng tớ đi vào những vùng không-có-lựa-chọn.

Sáng hôm sau nhóm thăm Gyantse Kumbum
 
Trở về với cõi phật,

Buổi sáng tinh khôi khiến Kumbum dường như rực rỡ hơn. Trời nắng gắt nhưng rất lạnh. Một kiểu khí hậu kì khôi ở một xứ kỳ lạ.

attachment.php


attachment.php


Đường vào Kumbum trồng nhiều hoa thược dược và hoa bước nở rực rỡ. Lúc nhỏ nhà tớ bán hoa nên cũng trồng những loại hoa này. Nhưng kích thước hoa ở đây lớn hơn hẳn

attachment.php


Về với đất phật, tâm hồn cũng thanh thản hơn. Tớ gặp lại những hình ảnh quen thuộc của những con người sùng đạo

attachment.php


attachment.php


Gyantse Kumbum, được xây dựng từ năm 1497, là một phần của tu viện Patcho. Nhà phượt ta đi Tây Tạng thường chỉ gọi với cái tên đơn giản là Kumbum.

Kumbum tiếng Tạng là Ngàn linh ảnh Phật tổ, được xây dựng với móng hình vuông tượng trưng cho đất và tháp hình tròn tượng trưng cho trời thể hiện sự giao hòa của Phật pháp. Đây thực tế là một dạng bảo tháp hình Madala khổng lồ có nhiều miếu nhỏ chứa tượng phật và các tượng thần.

Nhìn từ xa thì nhỏ, nhưng khi bước vào và đi vòng quanh các tầng của Kumbum thì tớ không đếm nổi có bao nhiêu miếu thờ nhỏ trong Kumbum nữa. Phần lớn các miếu thường khá tối và ... lạnh lẽo. Một mình bước vào trong miếu tối tăm đối mặt với những tượng ác thần hung dữ có thể làm người yếu bóng vía rợn tóc gáy.

attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,152
Members
192,343
Latest member
77winfun
Back
Top