What's new

[Chia sẻ] Hướng dẫn kĩ năng phượt - Vá và thay săm xe gắn máy thường.

Cái món móc lốp này tuy dễ nhưng cũng phải kinh qua nhiều lần mới thành thạo được, những lần đầu các bạn nên tập móc trên những xe có niềng nan hoa vì nó bằng sắt (thép) xi nên ít để lại dấu vết chứ móc niềng đúc bằng hợp kim nhôm lại hay có lớp sơn phủ trang trí thì nhiều lúc nó trầy trụa nhìn...ghẻ lắm :(.

Nên mua loại móc lốp dài để được lợi về lực, nhớ đừng...ngoáy sâu quá mà thủng cả săm .Khi đã quen tay thì nói chung cây móc nào cũng móc được hết, có lần lỡ đường quên không có móc lốp tôi vô nhà dân mượn 2 cái muỗng inox loại dày mà vẫn móc được tốt !
 
Theo em móc lốp trông đơn giản, nhưng nhiều khi em cũng toát mồ hôi (dù có hơn 10 năm móc lốp). Em thấy có mấy vấn đề liên quan sau ạ:
1. Do cái móc lốp:
- Ngắn, tay đòn yếu sẽ nặng.
- Đầu quá dầy, khó luồn lách.
Em nhìn cái móc của bác chủ thớt thì thấy bác nên thay bộ mới được rồi ạ. Nó mỏi quá rồi, cong vẹo hết cả. Vác bộ đấy đi có ngày nó bị uốn cong ngược lại luôn ạ.

2. Do lốp:
- Lốp mới cứng hơn lốp cũ, khó móc hơn lốp cũ.
- Tùy thuộc hãng: em thấy bọn vee rubber (của mấy em Wave RS) rất khó móc nhất.

3. Do kỹ thuật của người móc:
- Em thấy bác Oc_Orange móc bằng 2 cái thật siêu đấy ạ. Em toàn phải dùng 3 cái.
- Nhưng em thấy việc bác gài móc lốp vào nhông hay hộp xích rất nguy hiểm ạ. Bác làm thành thạo thì không sao. Các anh em mới làm, lóng ngóng nên rất dễ tuột và văng móc lốp vào mặt. (Vì mặt lúc này không cách xa lốp là mấy).
- Hơn nữa khoảng cách giữa 2 cái móc lốp khi ra lốp của bác hơi xa, sẽ khó làm. Nếu làm được sẽ tốn sức, cong móc lốp. Nếu móc vành xe đạp (nhôm) thì lại tốn công cân lại vành.

Em lúc ra lốp nhét cả 3 cái móc vào lốp luôn. Mỗi cái cách nhau khoảng 5 - 6cm thôi ạ. Tay trái banh 1 cái, tay phải banh cái thứ 2. Rồi chuyển cái tay phải sang cho tay trái giữ cả 2 cái. Tay phải tiếp túc banh cái thứ 3. Khi banh được 3 nhát này thì có thể tháo cả 3 cái móc lốp ra, và chỉ dùng một cái thôi ạ.

Đó là kinh nghiệm của em, có gì sai sót mong các bác bỏ quá cho ạ!
Dù sao em cũng cảm ơn ý tưởng của chủ thớt ạ! Bác hay anh em có ý tưởng gì có thể oder để mọi người trao đổi, thực hiện clip vừa để trao đổi kinh nghiệm, vừa để hướng dẫn cho các anh em chưa biết ạ.
 
Em cũng xin chú thích thêm về clip trên cho các bạn mới tập móc lốp ạ.
Với xe đạp hay lốp trước thì các bạn móc bên nào cũng được. Còn riêng với lốp sau xe máy, người ta thường móc bên trái như trong clip để tránh cái pô đang nóng ạ.

Em thấy con xe của bác xích cũng trùng quá rồi ạ. Có khi bác làm luôn clip hướng dẫn tăng xích, cắt xích và thay nhông xích luôn được không ạ!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,100
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top