What's new

Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Hành trình trên xứ vạn đảo của tôi chỉ mang tính chất kể lể vì điểm đến đã quá quen thuộc, mức độ thông tin cung cấp cũng cũ kỹ và nghèo nàn vì những gì tôi biết thì các bạn trên phuot biết gấp 1000 lần. Các chuyến đi hoàn toàn không đúng nghĩa “phượt” vì chẳng mang tính chất phiêu lưu, không hề phủi bụi, rõ ràng chẳng có tí nào là phượt nhưng cứ hãy để tôi kể về Vạn đảo trong mắt tôi…

… là mưa rào Bali chợt đến chợt đi

Đảo Bali cùng cơn mưa rào trong đêm đón tôi mệt nhoài sau một ngày lăn lê nằm ngồi và hai chặng bay. Mệt chủ yếu vì chờ đợi nối chuyến tại LCCT – KL (sân bay mang tầm vóc bến xe này bây giờ đã trở thành quá khứ). Đại bản doanh của AirAsia vô cùng ấn tượng với những dãy hành lang ngoài trời hun hút từ máy bay đi vào nhà ga và ngược lại, luôn tấp nập hàng dài những hành khách tay xách nách mang ra vào liên tục. Rạc cẳng mới tới được terminal cũng là lúc đã thấu hiểu tại sao vé của AirAsia rẻ. Hải quan tại LCCT khá hiền hòa, chỉ hỏi 1-2 câu về lý do nhập cảnh là đóng dấu lăn tay rồi đi. Đỏng đảnh quen du lịch hưởng thụ như tôi lần đầu tiên trải nghiệm cảnh khổ phải ngồi bệt dưới sàn nhà ga vì ghế ít người nhiều, quán xá cũng không còn chỗ trống để có thể tạm nghỉ chân trong 4 tiếng chờ chuyến bay kế tiếp. Wifi free của LCCT chạy với tốc độ rùa 3 cẳng, gần như không thể lướt web. Tôi cứ lãng đãng sà vào các thể loại shopping chán chê lại tiếp tục rảo bước trước cửa Starbucks để canh ghế trống, vật vã hơn là ngồi luôn trước cửa để xài ké wifi, nhân duyên này giúp tôi có thêm người bạn phương xa, Reginna cô gái Indo gốc Hoa hoạt bát hồn hậu, sau khi nghe lịch trình thì Reginna cho tôi biết hung tin về núi lửa Kelud ở Đông Java tuôn trào, điều này ảnh hưởng đến cuộc hành trình của tôi sau này như thế nào, xem hồi sau sẽ rõ. Ba bạn nhỏ đồng hành lại bay xen kẽ với tôi do không mua vé cùng lúc nên khi các bạn đến LCCT thì tôi lại tiếp tục một mình đến Bali trước.

Choáng ngợp với độ đẹp to sạch của sân bay Ngurah Rai – Denpasar Bali sau cú shock bến xe miền Tây LCCT cùng quyết định chỉ đổi đúng 20$ đủ tiền đi taxi về ks và mua sim đt vì tỷ giá tại sân bay quá thấp cho dù anh nhân viên đổi tiền đẹp trai có nhìn tôi bằng ánh mắt hồn hậu thân thương. Nhẹ lướt qua các quầy taxi sân bay vì tin tưởng vào khả năng tìm taxi Bluebird của mình. Dù bạn tôi (đang sống tại Jakarta) đã dặn đi dặn lại chỉ trả tối đa 50k cho đoạn đường từ sân bay về Kuta, nhưng anh taxi sân bay khăng khăng giá 100k. Taxi Bluebird giờ này lại không vào tận nhà ga đón khách còn tôi thì đã rã rời lúc 11h đêm nên đành gật đầu nhanh chóng. Co ro trong taxi, mưa ngoài trời vẫn tuôn và ánh nhìn của tôi cứ ngấu nghiến thu hết mọi điều mới lạ nơi xứ xa.

Cứ đi đi, đi rồi sẽ đến… Đến khi được nằm xoài trên giường khách sạn thì tôi mới thấu hiểu câu nói này hơn bao giờ hết. Chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ đặt chân lên đất nước này, ít nhất là trong thời điểm ấy vì thật sự là tôi không hề có kế hoạch cho chuyến đi này, cuối cùng lại quyết định nhanh, vạch ra hành trình nhanh, đặt vé máy bay và khách sạn chỉ trong một buổi sáng trước ngày đi một tuần. Cho dù drap giường khách sạn có hơi đen và cũ, cho dù toilet hơi nhỏ và thiếu tiện nghi thì giờ đây tôi cũng đã ở trên xứ đảo thiên đường đã được đặt tên. Phải nói rõ tuy là thanh niên lâu năm nhưng tôi không có kinh nghiệm đi nước ngoài nhiều, mới lòng vòng vài nước Đông Nam Á phổ biến và chỉ đi cùng gia đình trong những chuyến du lịch hưởng thụ.


Đêm ấy mưa Bali dịu nhẹ làm tan chảy mọi mệt mỏi trong tôi…

Khách sạn nhỏ xinh, view từ phòng nhìn xuống mát rượi



…là hoàng hôn Bali nóng ấm bên bờ Ấn Độ Dương

Không thể nào quên được những ngày nắng vàng trải dài trên mọi nẻo đường chúng tôi qua, đối với tôi trời Bali chẳng đâu xanh hơn thế. Cho dù chúng tôi có thờ ơ khám phá Bali theo một cách lười nhác thì những ấn tượng về Bali cứ theo tôi suốt khắp mọi nẻo đường trên đất nước này, đi đến đâu nhìn thấy gì tôi cũng so sánh liên tưởng với những gì tôi đã gặp ở Bali, chắc có lẽ là do Bali là nơi đầu tiên tôi đặt chân khi đến xứ này.

Hoàng hôn cháy rực bên bờ Ấn Độ Dương là cảnh sắc đậm nét nhất mà tôi ghi được tại đây. Mặt trời ở đây hình như to hơn, nóng hơn mặt trời ở bất kỳ nơi nào khác. Lạ ở chỗ mặt trời xuống gần sát đường chân trời rồi mà vẫn thấy sáng, vẫn thấy ánh sáng của vầng thái dương đó tỏa lan. Tôi cứ đứng mãi trên vách núi đền Uluwatu mà tắm mình trong không gian ảo diệu dưới ánh hoàng hôn, sát ngoài kia là Ấn Độ Dương xanh màu ngọc biếc rầm rì vỗ vào vách đá.




Đến khi trời chưa kịp tối hẳn đã thấy ánh lửa bập bùng cùng tiếng trống của điệu múa kacak tiếp tục thổi hồn vào ngôi đền nằm cheo leo vách đá, nhỏ bé trước đất trời nhưng bao trăm nay nay vẫn mang trọng trách canh gác Bali khỏi linh hồn quỷ dữ từ phía đại dương. Kiến trúc cổng chẻ đôi này có thể bắt gặp ở bất kỳ nơi nào trên đảo, như là một thực thể không thể tách rời của Bali vậy.



Hoàng hôn trên Tanah Lot lại là một trải nghiệm tuyệt vời khác. Không choáng ngợp vì vách núi cao, nhưng lại sững sờ vì một phần linh thiêng của Bali lại có thể nằm chênh vênh giữa dòng thủy triều của biển cả. Đại dương mênh mông tràn ngập xung quanh, vừa ôm ấp vỗ về vừa truyền thêm sức mạnh thần thoại từ lòng biển khơi. Bản thân tôi cũng tràn ngập niềm tin khi dẫm chân trần trên đá, ngước nhìn lên ngôi đền mấy trăm năm tuổi mà nguyện cầu cho sự an vui tự tại đến với mình và người thân. Mặt trời buông mình xuống biển, vạn vật xung quanh thấm đẫm ánh vàng. Ngũ quan được vận dụng rõ nét, mắt ngắm tuyệt tác thiên nhiên, chân chạm sóng đá đại dương, mũi ngửi mùi biển mặn, tai nghe tiếng sóng đập tung bờ đá.



Còn sót gì nhỉ, à vị giác đang nhấm nháp bánh kue này. Vị gần giống với bánh ít hay bánh quy của miền Nam, đặc biệt hơn ở chỗ nhân bên trong lại là nước đường. Lủm nguyên cái bánh vào miệng, vỏ bột dẻo thơm cộng với vị dừa béo cùng tan ra, thấm vào nhân nước đường, cảm giác thiệt là Bali đó mà...

 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Vậy là tới chặng Togian này là bạn đi theo nhóm hả pinky2510?(wait)
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Vậy là tới chặng Togian này là bạn đi theo nhóm hả pinky2510?(wait)

Tớ già cả, lại yếu đuối về cả thể chất lẫn tinh thần. Làm sao dám đi tới Sulawesi một mình chứ :help
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Tớ già cả, lại yếu đuối về cả thể chất lẫn tinh thần. Làm sao dám đi tới Sulawesi một mình chứ :help

Mình hỏi để nắm theo mạch cảm xúc của bài viết ấy mừ, các khoản khác, mỗi phượt thủ đều có cái lý riêng, mình không dám bàn đâu, mình đang lò dò mừ, hóng tiếp bài của bạn!!!(beer)
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Nằm xe lắc lư đúng 8 tiếng thì Rantepao hiện ra trong sương sớm. Rantepao là thị trấn chính của Tana Toraja, vùng cao nguyên phía nam Sulawesi, cách thủ phủ Makassar hơn 300km. Tana Toraja luôn được báo chí khai thác bằng những tựa báo rùng rợn và tò mò về "quan tài", "người chết", nên các nghi thức về đám tang và chôn cất của người dân vùng này luôn là tâm điểm chính để khám phá dành cho khách du lịch. Với tính hiếu kỳ và tất cả lòng can đảm sẵn có :D, chúng tôi đã không bỏ sót điểm đến nào của vùng trong vòng 2 ngày, và cảm thấy phân bổ lượng thời gian như thế cũng là hợp lý nhất, không nên hơn không nên kém. Tháng 8, sau vụ gặt, là cao điểm của mùa tổ chức tang lễ nên hầu như ngày nào cũng có đám tang quanh vùng. Các bạn tour guide địa phương luôn cập nhật địa điểm các gia đình có đám tang, nếu tự đi thì phải tự mày mò mất thời gian cho khoản này. Dịch vụ này có giá 400-500k/ngày, kèm theo thuê xe với giá tương đương. Nếu đi một hoặc ít mình thì cứ thuê xe máy mà phóng, đường ở Toraja dễ đi lại hơn những nơi khác.

Trục đường chính của thị trấn Rantepao



Khung cảnh vùng quê Toraja khi mặt trời chưa lên cao, sương còn lãng đãng



Có khoảng trên dưới mười nhà nghỉ và khách sạn tham gia bán phòng trên agoda và booking, nhưng đa số là các khách sạn lớn nhiều sao. Lần mò theo TripAdvisor, tôi chọn Pias Poppies làm điểm trú chân. Sau nhiều lận đận gian nan, tửu điếm Pias Poppies cũng nhận lời cho 6 vị lữ khách ở trọ 1 đêm. Nằm trên con đường chính, với thiết kế mang tính nghệ thuật vì bác chủ khách sạn chính là nghệ nhân về đá, mỗi góc riêng của Pias Poppies đều gieo vào lòng tôi cảm giác hiền hòa mến khách như chính tinh thần mà bác Paul và gia đình bác đã đem đến nơi này. Ngân lượng phải trả cho mỗi đêm trọ là 176k/phòng 2-3 người (chưa bao gồm ăn sáng), email liên hệ [email protected], đt +62 81342026768. Từ trạm xe Charisma có thể đi bộ đến Pias Poppies nếu rảnh rỗi, khoảng 2km. Đi bemo (xe xích lô máy) giá 20k/2-3 người, xe 7 chỗ hết 50k.

Góc uống cafe buổi sáng



Góc ngồi ngắm vườn hoa buổi chiều



Chút nghệ thuật đá



Vùng cao nên nông sản tốt tươi



Phòng ốc quá ổn cho những kẻ lang thang



Tôn giáo chính trong vùng lại là Thiên Chúa giáo

 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Toraja, cuộc sống thực không ở trần gian

Được mang danh "vùng đất của các vị vua cõi trời", Tana Toraja mang trong mình bề dày tập tục tín ngưỡng và cao hơn hết vẫn là niềm tin vào một cuộc sống mới sẽ bắt đầu sau cái chết. Họ tin rằng với mọi nỗ lực mà gia đình gửi gắm đến cho người đã khuất thông qua hàng loạt những nghi lễ cầu kỳ thì người ấy sẽ được đưa đến một thế giới mới, Puya thế giới của linh hồn. Trong thời gian chờ đợi để những nghi thức thiêng liêng được diễn ra thì người chết vẫn chung sống với gia đình, vẫn được người thân mời ăn uống, mọi vật dụng cá nhân được để cạnh bên. Tôi đã gặp một người quá cố như thế, qua đời 4 tháng nay nhưng vẫn chỉ yên nghỉ trong chiếc quan tài để mở, và chờ đợi cho đến khi được chính thức đưa đến Puya. Để đám tang được diễn ra đúng nghi lễ truyền thống, gia đình người thân họ hàng phải họp bàn về quy mô và cách thức, mỗi thành viên trong dòng tộc đều có đóng góp về vật chất ít nhiều. Tùy vào vị thế trong xã hội của gia đình, mức độ giàu nghèo mà độ tốn kém cho đám tang khốc liệt khác nhau. Nhưng ngạc nhiên hơn hết thảy, là sự hân hoan và phấn khởi của gia đình và của cả cộng đồng khi đưa được người thân của họ đến với Puya chảy tràn trong từng nghi lễ họ tiến hành, tuyệt nhiên không hề thấy sự đau buồn vì mất mát, vì cái chết của người thân nữa.

Người Toraja tin rằng người chết cần thật nhiều trâu để hành trình của người chết đến Puya được nhanh hơn. Chúng tôi được tham dự vào buổi lễ hiến tế 12 con trâu của một đám tang, là ngày thứ 5 trong tổng cộng 7 ngày. Người chết là một cụ ông mất cách đó 4 tháng. Giá một con trâu là 30 triệu IDR, vậy thử hỏi chi phí cho một đám tang cỡ trung bình phải tiêu tốn bao nhiêu, một con số làm người ta phải giật mình. Theo lời bác tour guide thì đây chỉ là đám tang bình thường, đối với những dòng họ danh gia vọng tộc hoặc giàu có thì số lượng trâu có khi lên đến 100 con, và đặc biệt là phải có con trâu đốm, có giá bằng một chiếc Mercedes. Chắc cũng nên suy nghĩ về dự án nuôi trâu buôn trâu tại Toraja vì giá trâu ở VN rẻ hơn một nửa.

Đến chậm 5p, chúng tôi bị lỡ mất nghi lễ hiến tế, chỉ kịp thấy những thân trâu nằm vật trên đất, hóa mình vào nghi thức linh thiêng



Công đoạn xẻ trâu được thực hiện rất nhanh chóng và lành nghề. Cả một cộng đồng cùng tham gia làm



Quan tài người chết được đặt trên cao, sau 1 tuần đám tang thì ông được chính thức chôn cất



Thịt trâu được phân phát đều cho cả làng, riêng phần đầu trâu sẽ được gửi về cho những gia đình nào đã đóng góp trâu



Tôi chỉ tò mò rằng đống da trâu này sẽ được làm gì, thuộc da làm túi xách giày dép hay nấu thành một món gì đó ngon lành?



Các mẹ các chị giã gạo tượng trưng, giúp người chết có nhiều lúa gạo ở thế giới bên kia



Khách đến tham dự đám tang chỉ cần mang theo một ít quà như thuốc lá, bánh kẹo đến tặng. Gia chủ luôn sẵn lòng tiếp đón dù quen hay lạ, trà nước thịnh soạn mời khách cùng chia vui với gia đình



Tự hào góp mặt trong mọi nghi lễ của cộng đồng vùng Toraja là những ngôi nhà tongkonan. Sừng trâu cong vút một cách kiêu hãnh được treo ngay bên ngoài tongkonan, nhìn vào đó có thể biết được phần nào về gia cảnh, giàu hay nghèo. Những chạm trổ trên tường nhà phản ảnh ước vọng của gia chủ, về những ước mơ giản dị như bình yên, sung túc hay những khát vọng cao cả hơn về khả năng chở che bao bọc cho cả cộng đồng. Tôi vô cùng ngưỡng mộ tinh thần vị cộng đồng của người Toraja, thể hiện vô cùng rõ nét trong từng nếp nhà, từng hoạt động. Họ cứ đan vào nhau mà sống, mà tôn thờ tín ngưỡng, mà thực hiện những gì mà họ cho là cần thiết để cuộc sống nơi ấy được bắt đầu sau kiếp hiện sinh.

Tongkonan cùng hòa mình vào mọi hoạt động của người Toraja



Sự thịnh vượng của gia đình được thể hiện qua biểu tượng này



 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Hai bạn này nằm cười buồn vì không ai để ý đến mình



Đường làng ở Toraja quanh co, đa số là đường bê tông và do cộng đồng dân trong vùng đứng ra cùng làm với chính phủ

 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

kiến trúc nhà cửa và văn hóa ở xứ này đặc biệt quá ... thật thú vị
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi

Bạn cho tớ thông tin chi tiết hơn nhé, có thể sẽ đi chung được với bạn chặng Yorgiakarta, nhưng mọi việc vẫn nằm trong kế hoạch.

Thân
Dịp 30/04 năm sau mình dành gần như cả tháng lang thang cho hết ĐNA(Sing-Mã-Brunei-Indo-Thái-Cam), trong hành trình đó sẽ dành trọn vẹn 02 tuần cho Indo(mình đến Indo từ 02/5/2016-15/5/2016). Mình đã đặt vé 02 chuyến bay của Air Asia gồm: đi Kualalumpur-Yogyakarta 9:45-11:20 (02/5/2016), về từ Bandung-Kualalupmpur 10:05-13:10(15/5/2016).
Thời gian ở Indo mình dự tính: ở Yogyakarta từ 02-06/5; sáng sớm 06/5 đi tàu lửa từ Yogyakarta - Surabaya, ở Surabaya từ 06-09/5; sáng 09/5 bay Surabaya-Jakarta-Belitung, ở Belitung 09-12/5, trưa 12/5 bay về Jakarta rồi đi tàu lửa chuyến chiều lên Bandung, ở Bandung từ 12/5-15/5.
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

1 like cho thớt, mình đang tìm hiểu về chủ đề này, rất vui hôm nay đọc được bài này của thớt
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Chuyến này của chị có đem được cái gì về nhà không nhỉ?
Đợt vừa rồi đi Phú Quốc, chủ nhà em ở có nói là chị đi Bali cùng ông xã, thấy bên đấy nó có cái chậu rửa mặt đẹp lắm, làm bằng nhựa trong hay là kính gì đó, mà ở trong nó thả đầy sao biển và cát trong đó, lại làm em ấp ủ sang Bali lần nữa để tìm... cái chậu rửa. Hihi
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,140
Bài viết
1,173,930
Members
191,964
Latest member
360Marco
Back
Top