What's new

Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Hành trình trên xứ vạn đảo của tôi chỉ mang tính chất kể lể vì điểm đến đã quá quen thuộc, mức độ thông tin cung cấp cũng cũ kỹ và nghèo nàn vì những gì tôi biết thì các bạn trên phuot biết gấp 1000 lần. Các chuyến đi hoàn toàn không đúng nghĩa “phượt” vì chẳng mang tính chất phiêu lưu, không hề phủi bụi, rõ ràng chẳng có tí nào là phượt nhưng cứ hãy để tôi kể về Vạn đảo trong mắt tôi…

… là mưa rào Bali chợt đến chợt đi

Đảo Bali cùng cơn mưa rào trong đêm đón tôi mệt nhoài sau một ngày lăn lê nằm ngồi và hai chặng bay. Mệt chủ yếu vì chờ đợi nối chuyến tại LCCT – KL (sân bay mang tầm vóc bến xe này bây giờ đã trở thành quá khứ). Đại bản doanh của AirAsia vô cùng ấn tượng với những dãy hành lang ngoài trời hun hút từ máy bay đi vào nhà ga và ngược lại, luôn tấp nập hàng dài những hành khách tay xách nách mang ra vào liên tục. Rạc cẳng mới tới được terminal cũng là lúc đã thấu hiểu tại sao vé của AirAsia rẻ. Hải quan tại LCCT khá hiền hòa, chỉ hỏi 1-2 câu về lý do nhập cảnh là đóng dấu lăn tay rồi đi. Đỏng đảnh quen du lịch hưởng thụ như tôi lần đầu tiên trải nghiệm cảnh khổ phải ngồi bệt dưới sàn nhà ga vì ghế ít người nhiều, quán xá cũng không còn chỗ trống để có thể tạm nghỉ chân trong 4 tiếng chờ chuyến bay kế tiếp. Wifi free của LCCT chạy với tốc độ rùa 3 cẳng, gần như không thể lướt web. Tôi cứ lãng đãng sà vào các thể loại shopping chán chê lại tiếp tục rảo bước trước cửa Starbucks để canh ghế trống, vật vã hơn là ngồi luôn trước cửa để xài ké wifi, nhân duyên này giúp tôi có thêm người bạn phương xa, Reginna cô gái Indo gốc Hoa hoạt bát hồn hậu, sau khi nghe lịch trình thì Reginna cho tôi biết hung tin về núi lửa Kelud ở Đông Java tuôn trào, điều này ảnh hưởng đến cuộc hành trình của tôi sau này như thế nào, xem hồi sau sẽ rõ. Ba bạn nhỏ đồng hành lại bay xen kẽ với tôi do không mua vé cùng lúc nên khi các bạn đến LCCT thì tôi lại tiếp tục một mình đến Bali trước.

Choáng ngợp với độ đẹp to sạch của sân bay Ngurah Rai – Denpasar Bali sau cú shock bến xe miền Tây LCCT cùng quyết định chỉ đổi đúng 20$ đủ tiền đi taxi về ks và mua sim đt vì tỷ giá tại sân bay quá thấp cho dù anh nhân viên đổi tiền đẹp trai có nhìn tôi bằng ánh mắt hồn hậu thân thương. Nhẹ lướt qua các quầy taxi sân bay vì tin tưởng vào khả năng tìm taxi Bluebird của mình. Dù bạn tôi (đang sống tại Jakarta) đã dặn đi dặn lại chỉ trả tối đa 50k cho đoạn đường từ sân bay về Kuta, nhưng anh taxi sân bay khăng khăng giá 100k. Taxi Bluebird giờ này lại không vào tận nhà ga đón khách còn tôi thì đã rã rời lúc 11h đêm nên đành gật đầu nhanh chóng. Co ro trong taxi, mưa ngoài trời vẫn tuôn và ánh nhìn của tôi cứ ngấu nghiến thu hết mọi điều mới lạ nơi xứ xa.

Cứ đi đi, đi rồi sẽ đến… Đến khi được nằm xoài trên giường khách sạn thì tôi mới thấu hiểu câu nói này hơn bao giờ hết. Chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ đặt chân lên đất nước này, ít nhất là trong thời điểm ấy vì thật sự là tôi không hề có kế hoạch cho chuyến đi này, cuối cùng lại quyết định nhanh, vạch ra hành trình nhanh, đặt vé máy bay và khách sạn chỉ trong một buổi sáng trước ngày đi một tuần. Cho dù drap giường khách sạn có hơi đen và cũ, cho dù toilet hơi nhỏ và thiếu tiện nghi thì giờ đây tôi cũng đã ở trên xứ đảo thiên đường đã được đặt tên. Phải nói rõ tuy là thanh niên lâu năm nhưng tôi không có kinh nghiệm đi nước ngoài nhiều, mới lòng vòng vài nước Đông Nam Á phổ biến và chỉ đi cùng gia đình trong những chuyến du lịch hưởng thụ.


Đêm ấy mưa Bali dịu nhẹ làm tan chảy mọi mệt mỏi trong tôi…

Khách sạn nhỏ xinh, view từ phòng nhìn xuống mát rượi



…là hoàng hôn Bali nóng ấm bên bờ Ấn Độ Dương

Không thể nào quên được những ngày nắng vàng trải dài trên mọi nẻo đường chúng tôi qua, đối với tôi trời Bali chẳng đâu xanh hơn thế. Cho dù chúng tôi có thờ ơ khám phá Bali theo một cách lười nhác thì những ấn tượng về Bali cứ theo tôi suốt khắp mọi nẻo đường trên đất nước này, đi đến đâu nhìn thấy gì tôi cũng so sánh liên tưởng với những gì tôi đã gặp ở Bali, chắc có lẽ là do Bali là nơi đầu tiên tôi đặt chân khi đến xứ này.

Hoàng hôn cháy rực bên bờ Ấn Độ Dương là cảnh sắc đậm nét nhất mà tôi ghi được tại đây. Mặt trời ở đây hình như to hơn, nóng hơn mặt trời ở bất kỳ nơi nào khác. Lạ ở chỗ mặt trời xuống gần sát đường chân trời rồi mà vẫn thấy sáng, vẫn thấy ánh sáng của vầng thái dương đó tỏa lan. Tôi cứ đứng mãi trên vách núi đền Uluwatu mà tắm mình trong không gian ảo diệu dưới ánh hoàng hôn, sát ngoài kia là Ấn Độ Dương xanh màu ngọc biếc rầm rì vỗ vào vách đá.




Đến khi trời chưa kịp tối hẳn đã thấy ánh lửa bập bùng cùng tiếng trống của điệu múa kacak tiếp tục thổi hồn vào ngôi đền nằm cheo leo vách đá, nhỏ bé trước đất trời nhưng bao trăm nay nay vẫn mang trọng trách canh gác Bali khỏi linh hồn quỷ dữ từ phía đại dương. Kiến trúc cổng chẻ đôi này có thể bắt gặp ở bất kỳ nơi nào trên đảo, như là một thực thể không thể tách rời của Bali vậy.



Hoàng hôn trên Tanah Lot lại là một trải nghiệm tuyệt vời khác. Không choáng ngợp vì vách núi cao, nhưng lại sững sờ vì một phần linh thiêng của Bali lại có thể nằm chênh vênh giữa dòng thủy triều của biển cả. Đại dương mênh mông tràn ngập xung quanh, vừa ôm ấp vỗ về vừa truyền thêm sức mạnh thần thoại từ lòng biển khơi. Bản thân tôi cũng tràn ngập niềm tin khi dẫm chân trần trên đá, ngước nhìn lên ngôi đền mấy trăm năm tuổi mà nguyện cầu cho sự an vui tự tại đến với mình và người thân. Mặt trời buông mình xuống biển, vạn vật xung quanh thấm đẫm ánh vàng. Ngũ quan được vận dụng rõ nét, mắt ngắm tuyệt tác thiên nhiên, chân chạm sóng đá đại dương, mũi ngửi mùi biển mặn, tai nghe tiếng sóng đập tung bờ đá.



Còn sót gì nhỉ, à vị giác đang nhấm nháp bánh kue này. Vị gần giống với bánh ít hay bánh quy của miền Nam, đặc biệt hơn ở chỗ nhân bên trong lại là nước đường. Lủm nguyên cái bánh vào miệng, vỏ bột dẻo thơm cộng với vị dừa béo cùng tan ra, thấm vào nhân nước đường, cảm giác thiệt là Bali đó mà...

 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Bạn ơi chia sẽ Sulawesi nhanh nhanh nhé, mình mong quá, có vài bạn đi nơi này rồi nhưng ém hàng chờ đem đăng báo hay sao mà không chia sẽ gì hết à. Sulawesi có Togian island mình thích nè
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

@pinky2510 Vậy là chị đã đi Sulawesi rồi ạ? Thảo nào thấy chị lặn mãi ko lôi topic này lên. Em bồ hóng Sulawesi của chị quá :)
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi

Hít vào một hơi, rồi thở ra đến mười hơi...

Sulawesi, rút cuộc thì miền xa tít tắp cũng đã có dấu chân của ai đó. Và lần này, ai đó không còn lủi thủi một mình...




Xem lại bài của pinky2510 thấy đằng lòng quá, chuyến trở lại Bali & xa hơn Bali bằng đường bộ của mình đã không thực hiện được, dù hành trình tháng 3 vừa rồi mình đã quit job, đã đi đến BKK & đã chuyển hướng vì sự cố đột ngột, mình cũng say đắm Indo như bạn, mình sẽ quay lại, 1 ngày không xa:L
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Xin hứa sẽ không lãng đãng trong loạt bài về Sulawesi mà chỉ tả thực tả chân và cung cấp thông tin một cách chi tiết cặn kẽ nhất để các bạn đi sau có thêm chút nguồn để tham khảo. Dù rằng sau khi vượt sóng trùng dương trở về thì lại có chút nhỏ nhen khi chỉ muốn giữ mãi Togean cho riêng mình, và tôi tin chắc rằng ai đến đây rồi cũng sẽ gợn trong lòng cảm giác đó.

Đây là con đường chúng tôi đã đi dọc theo quần đảo Sulawesi, từ miền nam lên đến miền trung, quần đảo mang dáng hình của con gì đó :D



Hành trình của chúng tôi trong 10 ngày bắt đầu từ Makassar, thủ phủ phía nam. Nếu từ Việt Nam đi thẳng đến đây thì tiện nhất là gọi cho anh Tony Fernandes để mua vé 2 chặng bay HCM/HN-KL và KL-Makassar. Có cả tuyến Singapore-Makassar do Silk Air khai thác nhưng đắt lắm. Còn nếu bạn đang lang thang ở đâu đó trên xứ Indo thì cứ tìm đường bay đến Makassar/Ujung Pandang hoặc Manado ở phía bắc. Các hãng bay nội địa giá rẻ và không rẻ ở Indo khá nhiều, như Garuda, Air Asia, Lion Air, Batik Air, Sriwijaya Air, Citilink, Batavia Air, Wings Air... và giá gần như cố định ngoại trừ Air Asia nên mua xa hay gần gì cũng không khác biệt mấy.

Chặng đường Makassar - Rantepao - Makassar - Luwuk - Ampana - Wakai - Una Una - Malenge - Kadidiri - Bunta - Luwuk - Makassar trong thực tế gian nan hơn nhiều so với hình dung, nhưng trên hết vẫn xứng đáng cho từng phút giây trải nghiệm. Thêm một lần tôi được lang thang từng bước chân trên đất nước này bằng đa chiều cảm xúc. Một Sulawesi hoàn toàn khác, không ồn ào vội vã như Java, không sặc sỡ huyễn hoặc như Bali, mà chỉ âm thầm cuộn trong lòng dòng chảy bản sắc và sức mạnh của vẻ đẹp thiên nhiên theo một cách không ồn ào, nhưng cũng không giấu diếm.

Bản đồ hải hành lướt dọc lướt ngang tại vùng đảo Togean của chúng tôi, khi thì chồm trên từng con sóng ngoài đại dương mênh mông, khi thì êm đềm trong vịnh, có cả lúc đi qua cái eo biển bé tí teo kia khi đi từ Wakai về Bunta.



Phương tiện di chuyển của chúng tôi bao gồm tàu bay, tàu thủy (to nhỏ các cỡ), sleeping bus, taxi, xe dù, xe bus công cộng, xe honda, xe thồ, và đặc biệt là xe do cảnh sát lái.

Các con vật được gặp nhiều nhất dĩ nhiên là cá, dưới biển và trên bàn ăn mỗi bữa. Tiếp theo là trâu, cả sống và chết, ở vùng Tana Toraja. Và đương nhiên không thể không kể đến cơ số xương và sọ người trong các nơi chôn cất của dân bản địa Tana Toraja. Riêng tôi còn được gặp gỡ một thi thể người chết vẫn đang chung sống với người thân của ông dù rằng ông đã qua đời 4 tháng nhưng gia đình hẹn đến cuối năm nay mới tổ chức đám tang cho ông.

Xa và gần, Sulawesi đó, mời bạn đến chơi...
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Nếu được lang thang bằng đường bộ như maysaytoc thì tôi cũng sẽ chọn cách đó giống như bạn, hoặc backpackervn, nhưng tôi không có gan quit job để thỏa mãn niềm đam mê của riêng mình, vì bên cạnh đó còn gánh nặng áo cơm, gánh nặng gia đình.
Có 1 sự thật, là suýt nữa thì tôi cũng là 1 thành viên của nhóm chị Pink, để sải những bước chân nhỏ bé của mình trên những con đường xa ngái của Sulawesi nếu nó diễn ra vào tháng 8, hoặc muộn hơn là vào tết Nguyên Đán 2016, nhưng (lại nhưng nhỉ) có 1 lý do mà tôi không thể nào xách balo lên đường được, và đành hẹn Sulawesi cho 1 lần khác, cho riêng mình.
Nếu ai đó trong diễn đàn này có dự định đi Sulawesi trong tương lai, hy vọng PM cho tôi 1 tiếng, biết đâu, tôi lại có thể dành cho Sulawesi 10 ngày của giai đoạn đó.
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi

Trong đời tôi chưa bao giờ thấy bãi biển nào có thể đọ sức hội hè cùng Kuta. Đặc sắc ở chỗ, phố sá tấp nập và bãi biển lô xô người với người chỉ cách nhau có một dãy tường rào trong khoảng cách thật gần. Bia Bintang xanh ngập tràn bãi cát, khách nhàn du cùng bao người bản địa mưu sinh có nỗi niềm tâm tư khác nhau, nhưng lại hợp nhất thành một sắc diện duy nhất. Rộn ràng nhưng không vội vã.

.

Đúng thật, Kuta lạ ghê, con biển và phố cách nhau 1 bức tường bao, và vẫn là những bức tường đặc trưng Bali, nghê thuật và nhiều sắc màu.
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi

Em quyết định đi Indo(đến hiện tại là một mình) chỉ từ sau khi em đọc cuốn "Chiến Binh Cầu Vồng" và tự hứa với lòng là phải cho Belitung vào bucket lits. Năm sau chị pinky và các bạn có ai có ý định đi Indo lại ko à?

Bạn cho tớ thông tin chi tiết hơn nhé, có thể sẽ đi chung được với bạn chặng Yorgiakarta, nhưng mọi việc vẫn nằm trong kế hoạch.

Thân
 
Re: Indonesia - Vạn đảo trong mắt tôi - Java gần, Bali xa, Sulawesi tít tắp

Thủ phủ Makassar làm khó chúng tôi đủ điều, trước tiên là do tần suất bay quá ít, chỉ có 4 chuyến ngược xuôi/tuần (CN, thứ 2-4-6) và do AA khai thác độc quyền chặng KL-Makassar. Giá vé cũng phập phồng lên xuống, theo dõi tới lui làm nhịp tim cũng không ổn định mấy. Chặng này khoảng 50-60$/chiều là giá thấp đỉnh điểm rồi đó, mua ngay kẻo lỡ. Makassar còn có tên gọi khác là Ujung Pandang, trên website một số hãng bay nội địa sẽ chỉ thể hiện Ujung Pandang, nên đi tìm Makassar mà hổng thấy thì cứ bình tĩnh hen.

Sulawesi đón chúng tôi bằng cái nóng hầm hập trong buổi chiều muộn sau 3 tiếng bay từ KL, ở đây cũng cùng múi giờ GMT+8. Cỏ khô úa hực màu trong nắng chiều vàng, làm tôi cứ ngỡ mình đang lạc bước đâu đó ở châu Phi vì toàn cảnh nhìn hệt như safari khô cằn, cộng thêm màu da đậm đà của các bạn nhân viên sân bay. Nét hân hoan hào hứng của đoàn người từ Việt Nam đi chinh phục vùng đất mới vừa thoáng rộn lên đã bị dập tắt khi tôi là người thứ ba trong nhóm được mời vào phòng làm việc của cán bộ xuất nhập cảnh. Trước đó 2 người trong nhóm đã bị tách riêng trong phòng kín. Gì đây, bộ Makassar cũng có phố đèn đỏ do người VN làm trưởng đại diện kinh doanh giống Singapore hay sao? Cán bộ nước bạn đưa ra quy định khách du lịch từ Việt Nam sang phải chứng minh được có mang theo 2000$ tiền mặt, hỏi lý do thì chỉ bảo "alarm mode for Vietnamese", kèm theo cái công văn bằng tiếng Bahasa chữ mịt mù. Cả bầy ngơ ngác, tức giận, hạ giọng, lớn tiếng, nhưng làm gì được bây giờ khi con dấu nhập cảnh ở trong tay các anh. Phe nào có lý lẽ của phe nấy, sự nhốn nháo trong căn phòng rồi cũng hạ nhiệt khi phe VN bằng mọi cách chứng minh được chúng tôi sang đây đi du lịch chứ không làm gì ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng của nước bạn. Ngay lúc đó tôi có chút hồ đồ khi cho rằng các bạn tìm cách làm tiền du khách, nhưng bây giờ khi đang ngồi gõ những dòng chữ này thì tôi cho rằng các bạn đã làm đúng chức trách và quyền hạn của mình vì nội dung của công văn trên hoàn toàn đúng với những gì các bạn nói. "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân", vì sao Việt Nam bị đứng chung hàng ngũ với các nước có vấn đề về nhập cư/tỵ nạn trái phép, câu hỏi này ngoài tầm hiểu biết và phân tích của tôi. Thôi thì cứ giữ cho hình ảnh Việt Nam đẹp trong mắt các bạn bằng mọi cách có thể trong phạm vi cá nhân vậy.

Hạ cánh xuống safari



Sân bay quốc tế Sultan Hasanuddin trong chiều muộn. Sân bay tỉnh lẻ nhưng kết cấu thép nhìn đẹp hơn cục bê tông của Tân Sơn Nhất ;)



Xếp hàng nhập cảnh, hành khách trên chuyến bay đa số là người Indo, khách quốc tế chỉ có vài mống



Lúc này là sau khi đã khó dễ nhau xong, vui vẻ mời nhau ra quầy đóng dấu cho nhập cảnh



Rồi thì chúng ta chụp chung tấm hình lưu niệm cái đi. Các bạn đi sau cứ nhớ mặt bạn cán bộ xuất nhập cảnh đẹp trai này mà nhắc để bạn í không đòi đưa ra 2000$ nữa nhé. Xin được phép che mặt các bạn trong đoàn vì mình không biết các bạn có đồng ý cho mình sử dụng hình ảnh của các bạn hay không.



Ra được khỏi sân bay là trời đã tối



Chúng tôi không nấn ná ở Makassar thêm chút nào nữa, vì 9h tối là xe bus đi Rantepao sẽ khởi hành. Từ sân bay về đến bến xe bus có thể đi Damri bus, mua vé ngay tại sân bay giá 27k, hoặc thuê xe riêng, xe 7 chỗ giá 100k. Nhóm của chúng tôi có 6 người, vừa vặn cho mọi chuyến xe thuê riêng nên tiện lợi vô cùng. Chặng đường Makassar-Rantepao hơn 300km, hoàn toàn là đường đèo núi, nghe đồn rằng cảnh sắc đẹp nhưng để tiết kiệm thời gian chúng tôi đành phải chọn xe bus đêm. Có rất nhiều hãng bus chạy tuyến này, chúng tôi chọn Charisma, giá vé 110k-130k tùy vào tài trả giá của bạn.

Phòng vé của Charisma tại bến xe đây, không có giá vé niêm yết chính thức đâu, mua vé rẻ hay đắt, mời bạn thử tài



Bến xe bus ở Makassar, có đầy đủ tiện ích cho người chờ xe. Quán ăn, tạp hóa, hàng rong phục vụ đủ mọi nhu cầu



Xe bus giường nằm Indo hơi khác VN, là ghế dựa có thể ngả ra thành giường và có chỗ gác chân. Có cả chăn, gối và wifi

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top