What's new

[Chia sẻ] Israel - Holy land

Tôi đi Israel vào đúng lúc chủ nghĩa khủng bố nổi lên khắp nơi. Từ vụ xả súng vào trường học ở Pakistan cho tới xả súng vào toàn soạn báo Charlie Hebdo ở Paris. Ấy thế mà tôi lại đến giữa nhà nước Do thái, nơi là kẻ thù muôn kiếp của dân Hồi giáo thì chắc gan to bằng cái nia và liều hơn Nghĩa sĩ Cần giuộc.
Khi biết tôi đi mấy thằng bạn xấu thay nhau rủ tôi đi uống rượu dek phải vì quý hóa gì mà chia buồn vì theo chúng nó tôi một đi không trở về. Thằng thì R.I.P mày trước, có thằng mới được kết nạp đẳng thì bảo: “Nếu mày mà bị IS nó bắt và cho mặc áo da cam quỳ giữa sa mạc. Khi nó cho nói lời cuối cùng thì mày hãy nói Đảng Cộng sản Việt nam quang vinh muôn năm cho tao, thế nào tao nhận mày là bạn tao thì tao cũng có cửa thăng tiến, vậy là mày chết không vô ích”
Thật ra thì lúc đầu tôi cũng hơi sợ một tý nhưng với dòng máu của con cháu bà Trưng bà Triệu, lại là công dân của một nước đã chiến thắng hai đế quốc lớn thì còn cái dek gì mà sợ nữa phải không các bạn.
Ấy mà vừa bước vào trong sảnh T2 của sân bay nội bài tôi đã mắc phải cái sợ đầu tiên. Đó là cái sợ của anh Hải quan dek cho xuất cảnh. Lúc scan hộ chiếu của tôi thấy mãi mà không đóng dấu cho tôi qua, tôi bắt đầu thấy lo. Ở đời thì có tật mới giật mình, chẳng là thời gian gần đây khi đọc mấy bài báo lề trái cái ngón tay trỏ của tôi trượt thế déo nào cứ trượt và dính phải phím like, nên sợ Đảng và chính phủ quy tôi vào thành phần phản động rồi dek cho xuất cảnh nữa thì bỏ mẹ. Ơn đức Jehova thế nào mà tôi cũng qua được. Thở phào nhẹ nhõm và cố gắng nặn ra nụ cười trên bộ mặt tái mét hỏi anh HQ sao lâu thế? Anh HQ nói vì tên anh nó trùng nhiều tên quá nên không nhanh được. Thôi thì Xờ pa xi pơ ơn trên đã soi xét và cho tôi qua.

154705
 
Last edited by a moderator:
Các bác có tưởng tượng được không ạ? Cao nguyên Golan đấy, mảnh đất tranh chấp và hứng chịu nhiều bom đạn đấy. Nơi TV suốt ngày nói: nào là bất ổn, nào là bom đạn, nào là đổ máu, khói lửa......

DM sau vụ này về em dek xem TV nữa các bác ạ. Toàn nói phét, làm em sợ suýt tý nữa thì déo lên trên này.











 
Chúng tôi đến Banias. Vùng này là thượng nguồn con sông Jordan. Con sông quan trọng nhất đối với xứ Ích xà. Và là con sông thanh khiết nhất đối với người Ki tô giáo.

Vùng này ngày xưa còn có tên là Caesarea Philipi, nghe cái tên thì ta cũng hiểu là ngày xưa nó thuộc La mã rồi. Chính vì La mã theo tôn giáo đa thần nên vùng này ngày xưa thờ ông thần Pan (Panias). Ông này là thần nửa người nửa dê, thổi sáo hay, tán gái giỏi, chăn gia sức cũng giỏi luôn. Chính vì thế thần Pan là biểu tượng của kịch nghệ, sinh sôi, săn bắn...

Qua năm tháng cái tên Pan được dân vùng này nói ngọng thành Ban rồi Banias được đặt tên cho vùng này.

Dưới chân núi Hermon có một ngôi đền thờ thần Pan, Thần Zeus.... Chính tại ngôi đền này vào những lễ hội được tổ chức trác táng trụy lạc vô độ. Nếu các bạn hiểu về văn hóa thời La mã mới thấy họ quan niệm về tình dục cực kỳ cởi mở. Chính vì thế Đức Jesus mới đến đây hỏi thần dân hiểu thế nào về Đấng Thiên sai. Và chính thánh Peter ( Phê rô) đã tuyên xưng Chúa Jesus là Đấng thiên sai, con của Thiên Chúa











 
Em cũng như anh, thích các di tích cổ. Đi lang thang phải tìm hiểu thông tin từng địa danh và lịch sử quá trình hình thành để hiểu hơn giá trị của những chỗ đó. Mỗi lần đứng trước những phế tích vầy lại cảm giác tiếc nuối, chiến tranh biến động đã tàn phá bao thứ đẹp đẽ để lại chỉ là đống gạch vụn...và ước mơ nhỏ nhoi có 1 phép màu khôi phục lại những chỗ này được nguyên dạng như lúc huy hoàng.
 
Nazareth – Quê hương Đức Chúa

Nếu Nazareth không phải quê hương Đức Jesus thì có lẽ nó mãi là một ngôi làng nhỏ bé, nhếch nhác nằm giữa xứ Galile này.

Thành phố này hiện nay với 70% dân số là người Arab, còn lại là người Ki tô giáo. Người Do thái rất ít ở đây. Nói chung không phải phân biệt gì đâu, nhưng em cứ thấy nơi nào dân Rệp sống là nhếch nhác bẩn thỉu. Nazareth sống hoàn toàn phụ thuộc vào khách du lịch chủ yếu là Ki tô giáo. Ấy nhưng một khi lòng cuồng đạo đã nổi lên thì dân Arab cũng dek cần chính nồi cơm của mình.

Chuyện là thế này. Vì cái xứ Ích xà này sống dưới chế độ đọa Hồi nhiều hơn, nhưng lại sinh ra Chúa Jesus và bây giờ lại được người Do thái quản lý nên nó rất phức tạp.

Hầu hết tại Ích xà cứ có một nhà thờ TCG thì ngay bên cạnh bao giờ cũng phải có một nhà thờ Hồi giáo với tháp chuông cao hơn ở ngay bên cạnh. Nhưng ngay tại đất Nazareth này có một nhà thờ TCG lớn nhất vùng Trung đông này mà lại không có một nhà thờ Hồi giáo nào bên cạnh. Đó là Vương cung thánh đường Truyền tin. Nơi được cho là Thiên sứ Gabrien đã đến báo tin cho Mẹ Maria là sẽ mang thai Jesus – con trai của Thiên Chúa.

Tại sao lại như thế thì phải nói đến sự khôn ngoan của Giáo hội Công giáo La mã. Nhà thờ hiện nay được xây dựng vào năm 1954 và hoàn thành sau 15 năm 1969. Trước đây nền đất này đã từng xây các nhà thờ nhỏ nên đế quốc Thổ cũng dek để ý. Sau khi thành lập nhà nước Do thái năm 1948. Thì đến năm 1954 đích thân Giáo Hoàng Pio XII đặt vấn đề với Nhà nước Do thái dập bỏ toàn bộ nhà thờ cũ và xây lại nhà thờ mới. Trải qua tới 3 đời Giáo Hoàng nhà thờ mới được xây xong. Và được đặt là Vương cung thánh đường truyền tin. Lúc giờ người Hồi giáo mới ngã ngửa người ra. Ôi, không để ý thế là TCG đã tranh thủ xây một nhà thờ to đùng, rộng lớn ở đây mất rồi, trong khi TP này lại chủ yếu là người Hồi giáo. Trong lòng akay lắm, nhưng lúc này còn vì nồi cơm nên chưa tiện phản kháng.

Nhưng đến khi Giáo Hoàng PhaoLô II chuẩn bị đến thăm Vương cung thánh đường này thì nó mới phức tạp. Lúc giờ nhà nước Do thái giải tỏa một ngôi trường để làm một cái sân cho Giáo hoàng dự định có buổi nói chuyện tại đây với anh em Kito hữu. Lập tức người Arab không chịu, họ chiếm cái sân này, và nói là dưới cái sân này có mộ của người cháu của Saladin. Và đòi xây một nhà thờ Hồi giáo ở vị trí này với tháp chuông cao hơn Vương cung thánh đường truyền tin. Đến bây giờ thì người TCG khắp nơi trên thế giới phản đối. Bực mình chính phủ Ích xà dek cho xây nhà tờ Hồi giáo nữa.

Đến năm 2007 thì người Ki tô giáo lại đòi xây một cây thánh giá cao nhất thế giới (60m) tại thành phố này. Và bây giờ người Arab lại phản đối.

Cứ thế, thành phố này là nơi đấu tranh của 2 tôn giáo. Bề ngoài thì họ hòa hoãn với nhau. Còn bên trong thì nó như một ngọn lửa âm ỉ có thể bùng lên bất kỳ lúc nào. Người Hồi giáo đông hơn, nhưng lạc hậu hơn, sống nhờ vào khách du lịch Ki tô giáo. Người TCG ở đây ít hơn nhưng văn minh hơn và được chính quyền Do thái quý hơn.

Tháp chuông Vương cung thánh đường truyền tin. Bên cạnh không có cái tháp chuông nào của nhà thờ Hồi giáo.








 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,433
Bài viết
1,175,900
Members
192,105
Latest member
TonyPhat
Back
Top