What's new

[Chia sẻ] Israel - Holy land

Tôi đi Israel vào đúng lúc chủ nghĩa khủng bố nổi lên khắp nơi. Từ vụ xả súng vào trường học ở Pakistan cho tới xả súng vào toàn soạn báo Charlie Hebdo ở Paris. Ấy thế mà tôi lại đến giữa nhà nước Do thái, nơi là kẻ thù muôn kiếp của dân Hồi giáo thì chắc gan to bằng cái nia và liều hơn Nghĩa sĩ Cần giuộc.
Khi biết tôi đi mấy thằng bạn xấu thay nhau rủ tôi đi uống rượu dek phải vì quý hóa gì mà chia buồn vì theo chúng nó tôi một đi không trở về. Thằng thì R.I.P mày trước, có thằng mới được kết nạp đẳng thì bảo: “Nếu mày mà bị IS nó bắt và cho mặc áo da cam quỳ giữa sa mạc. Khi nó cho nói lời cuối cùng thì mày hãy nói Đảng Cộng sản Việt nam quang vinh muôn năm cho tao, thế nào tao nhận mày là bạn tao thì tao cũng có cửa thăng tiến, vậy là mày chết không vô ích”
Thật ra thì lúc đầu tôi cũng hơi sợ một tý nhưng với dòng máu của con cháu bà Trưng bà Triệu, lại là công dân của một nước đã chiến thắng hai đế quốc lớn thì còn cái dek gì mà sợ nữa phải không các bạn.
Ấy mà vừa bước vào trong sảnh T2 của sân bay nội bài tôi đã mắc phải cái sợ đầu tiên. Đó là cái sợ của anh Hải quan dek cho xuất cảnh. Lúc scan hộ chiếu của tôi thấy mãi mà không đóng dấu cho tôi qua, tôi bắt đầu thấy lo. Ở đời thì có tật mới giật mình, chẳng là thời gian gần đây khi đọc mấy bài báo lề trái cái ngón tay trỏ của tôi trượt thế déo nào cứ trượt và dính phải phím like, nên sợ Đảng và chính phủ quy tôi vào thành phần phản động rồi dek cho xuất cảnh nữa thì bỏ mẹ. Ơn đức Jehova thế nào mà tôi cũng qua được. Thở phào nhẹ nhõm và cố gắng nặn ra nụ cười trên bộ mặt tái mét hỏi anh HQ sao lâu thế? Anh HQ nói vì tên anh nó trùng nhiều tên quá nên không nhanh được. Thôi thì Xờ pa xi pơ ơn trên đã soi xét và cho tôi qua.

154705
 
Last edited by a moderator:
Nhà thờ Chúa Giáng sinh

Mục đích chính của khách du lịch đến đây cũng chỉ là thăm nhà thờ Chúa giáng sinh. Di tích quan trọng nhất ở Bethlehem này.
Cách đâu 2.000 năm khi ông Guise và bà Maria đang ở Jerusalem thì nhận được tin là Herode – Vua của người Do thái tổng kiểm tra nhân khẩu. Nên phải lập tức về quê là làng Nazareth ở phía bắc. Hai ông bà vội vàng về, trên đường về qua Bethlehem thì đã tối xin vào nhà người dân ở đấy ngủ nhờ. Nhưng vid nhà đã chật nên người dân đó cho 2 ông bà ở dưới chuồng ngựa. Ban đêm bà Maria trở dạ sinh ra Chúa. Chúa hài đồng được sinh ra và được bọc khăn và để trên máng cỏ. Đúng lúc đấy ba hoàng tử người Ba tư đến và tìm thấy Người. Ấy cái chuyện ba Hoàng tử đó không hiểu sự tình như thế nào. Nhưng có một điều rằng chính nhờ hình vẽ 3 hoàng tử đó mà nó cứu được nhà thờ này không bị quân Sassanid phá hủy vào năm 614. Số là ông tướng của quân Sassanid khi chiếm được Jerusalem, vào nhà thờ này thì nhìn thấy trên tường có hình ảnh 3 ông Hoàng tử Ba tư đến nơi Chúa sinh ra nên không cho phá nữa.
Nhà thờ này lúc ban đầu được xây từ 327 và hoàn tất 6 năm sau đó. Sau khi Constantine lên Hoàng đế, ông công nhận Ki tô giáo là quốc giáo trên toàn Đế quốc La mã. Lập tứ mẹ ông là bà Helen đi sang Jerusalem tìm Thánh tích và bà đã cho xây dựng tại nơi Chúa sinh ra nhà thờ này. Nhưng qua cuộc nổi loạn của người Do thái và người Samaritan bị phá hủy hết còn mỗi cái nền. Nhà thờ hiện tại được xây dựng vào năm 565 bởi Hoàng đế Justinianus và được tu bổ thêm vào các thế kỷ 11, 12 và 14. Trong thời kỳ Thập tự chinh đây là nhà thờ hết sức quan trọng. Nó là nơi tổ chức các lễ lên ngôi Hoàng đế Jerusalem.
Năm 2002 các tay súng Palestine chạy trốn vào trong nhà thờ này và bắt các tu sĩ làm con tin. Quân đội Ích xà vây bên ngoài. Vì lý do nhạy cảm nên quân đội Ích xà không dám đột nhập vào nhà thờ mà chỉ bố trí các tay súng bắn tỉa và vây chặt không cho tiếp tế thôi. 39 ngày sau mấy ông Palestine déo chịu được khổ nên ra hàng.

Nhà thờ Chúa giáng sinh



Phía trước là Quảng trường máng cỏ với cây thông Noel và tháp chuông của Nhà thờ Hồi giáo


 
Đến trước Nhà thờ Chúa giáng sinh. Điều làm tôi bất ngờ nhất là cái cổng vào. Không ngờ là nó nhỏ thế nhỏ đến nỗi bất kỳ ai muốn đi vào thì phải khom lưng mới vào được. Nguyên bản khi xây dựng cái cổng nó rất to và hoành tráng. Nhưng đến khi Saladin chiếm được Jerusalem thì làm cho nó nhỏ hơn một chút. Còn nhỏ như hiện nay thì một số người thì nói là phải ngụy trang qua các cuộc chiến tranh cho nó bớt hoành tráng đi, bớt rực rỡ đi thì mới tồn tại được. Người thì nói là khi người Hồi giáo cai quản vùng này. Quân lính thường xuyên cưỡi ngựa ra vào nên phải làm thấp đi để không cưỡi ngựa vào được. Lại có người nói về đất Chúa, đến với nơi Chúa sinh ra phải cúi mình tưởng nhớ đến người, nên cánh cửa này có tên là “cánh cửa khiêm nhường”. Thôi, dù ai nói thế nào cũng được. Nhưng hôm nay tôi vào đây, về vùng đất nơi Chúa sinh ra. Tuy là kẻ ngoại đạo, tôi cúi mình đi vào cánh cửa này nhưng còn một cánh cửa lớn hơn đó là cánh cửa trong tâm khảm. Tôi cũng hạ thấp mình trước Chúa để tưởng nhớ tới một Người Vĩ đại. Cánh cửa đó quan trọng hơn cánh cửa này nhiều phải không các bạn.

Chiếc cổng hiện tại với chú lính Palestine canh cửa



Vết tích còn lại của chiếc cổng đầu tiên khi mới xây.



Vết tích còn lại của chiếc cửa thứ 2 sau khi bị bít đi một phần


 
Nhà thờ này cũng là nơi tranh chấp của Chính thống giáo Hy lạp, Công giáo La mã và Công giáo Armenia. Nên có 3 nhà thờ cạnh nhau luôn. Ông nào làm lễ ở nhà thờ của ông đấy cho đỡ phải cãi nhau. Riêng chỗ Chúa sinh ra và máng cỏ nơi đặt Chúa không xây mới được nên các ông ấy chia nhau giờ hành lễ. Thế nhưng nghe đồn vẫn cãi nhau ghê lắm. Hôm tôi đến thì gặp mấy Linh mục – theo quần áo mặc thì tôi đoán là Linh mục của Công giáo Roma đang làm lễ và thật ngạc nhiên trong số 3 ông này có 1 ông người Việt

Nhà thờ Chúa của Chính thống giáo Hy lạp



Chiếc đèn chùm bằng bạc. Ở vùng này tôi thấy treo khá nhiều những chiếc đèn chùm kiểu này.



Chiếc ghế của Giáo trưởng Chính thống giáo ngồi


 
Bên ngoài nhà thờ Thánh Catherine có tượng của Thánh Hieronymus, ông đã có công dịch Kinh thánh từ chữ Hy lạp sang chữ Latin. Chân ông để lên chiếc đầu lâu ý muốn nhắc chính bản thân mình rằng thời gian không còn nhiều nên phải dịch cần mẫn hơn



Hành lang








Vườn hoa



 
Tượng thánh George mô tả thánh đang đâm con rồng. Chuyện là thế này:

Hồ Silena ở Libia có một con rồng. Con rồng này có ý thích rất khôn là chỉ ăn thịt các trinh nữ trong vùng. Dân làng trong vùng rất khổ sở, phải rút thăm để xem con gái nhà ai sẽ làm lễ hiến tế cho nó. Vào một ngày đẹp trời, lá thăm rơi vào đúng công chúa con vua xinh đẹp nhất vùng ( Vua ngày xưa cũng bình đẳng phết chịu để con gái rút thăm). Nhà vua cử một đội quân đến nhưng bị rồng phun ra lửa thiêu cháy cmn hết. Nhà vua buồn rầu cầu trời, khấn Phật, hết lạy thánh Allah rồi lạy tới đấng Jehova xin các ngài cho giải pháp để chống lại con rồng
Thế dek nào lại đúng ngày thánh George đi dạo chơi qua đó. Nghe chuyện Ngài bực mình nhảy một phát lên ngựa đến chỗ con rồng. Con rồng như thói quen định mở miệng ra phun lửa, nhưng Thánh George đã làm đấu thánh làm cho mồm con rồng cứng cmn lại déo mở ra được. Bây giờ việc đơn giản rồi, ngài chỉ cần tiến đến dùng giáo xiên một nhát cho con rồng tèo rồi đem về làng đãi dân làng món thịt rồng nướng.
Nhà vua cảm kích, định gả công chúa cho nhưng thánh George từ chối vì đã trót mang danh là thánh rồi thì lấy thế déo nào được vợ nữa. Nhà vua tặng tiền Thánh cũng không lấy vì đối với Thánh thần thì tiền bạc đâu có ý nghĩa gì, hóa phép một lúc thì có mà ra cả đống.
Nhà vua thấy thế khó nghĩ quá. Hỏi thánh muốn gì, thánh suy nghĩ rất trầm tư rồi nói: Ta muốn các ngươi rửa tội theo Thiên chúa. Vậy là cả vùng đấy theo TCG

 
Đây là nơi quan trọng nhất của nhà thờ này

Nơi Chúa sinh ra. Lại cúi mình bước xuống căn hầm mà cách đây hơn 2.000 năm Chúa đã giáng thế để chịu mọi tội lỗi cho loài người. Nơi Chúa sinh ra có ngôi sao mười bốn cánh bằng bạc tượng trưng cho: Từ thời Tổ phụ Abraham đến Vua David là 14 đời, từ thời vua David đến thời kỳ dân Do thái bị lưu đày ở Babylon là 14 đời, và từ thời lưu đày ở Babylon đến khi Đức Jesus giáng sinh cũng là 14 đời.
Vì vụ Ngôi sao bạc này bị Nga cướp đi cùng với Napoleon đòi Ottoman phải cho quyền bảo hộ Jerusalem mà xảy ra chiến tranh Krym là Sa hoàng mất cmn Krym và đường ra biển đen.



Phần bên trên nơi Chúa sinh ra là một bàn thờ



Những chiếc đèn treo xung quanh



Sau khi quỳ xuống sờ tay vào nơi Chúa giáng sinh, tôi quay sang chỗ máng cỏ nơi đặt Chúa nằm thì mấy mấy ông Linh mục mà theo tôi đoán qua quần áo là Công giáo La mã đang làm lễ. Trong đó có 1 ông người Vietnam, chắc được cử sang học.

Ba linh mục đang làm lễ, ông trong cùng là người VN



Máng cỏ nơi Chúa sinh ra


 
Đi vòng quanh một vòng nhà thờ, xem các cột và phần mái đã sửa từ thế kỷ 14. Những khúc gỗ kia là của Vương quốc Burgundy qua tay người thợ thành Venice đẽo gọt. Còn phần chì thì bị Ottoman nấu chảy ra làm đạn rồi.






Phần nền này mới được khai quật ra được cho là nền nhà nguyên bản của Nhà thờ lần đầu tiên do bà Helen xây từ năm 327









Toàn bộ Nhà thờ như một công trường đang được tu sửa, với những giàn dáo được dựng lên. Nhưng điều đó cũng không làm ngăn những dòng khách về nơi đất Chúa




 
Lại đứng trên đất Palestine tôi lại xin phép luyên thuyên một tý.

Ngày nay chúng ta thấy Palestine và Israel là hai kẻ thù không đội trời chung của nhau. Ấy nhưng trong kinh Thánh họ lại có cùng một mẹ là bà Rebecca và ông bố là Isaac. Như vậy họ đều gọi Abraham là ông nội. Chuyện này nó cũng gần chuyện mẹ Âu Cơ của chúng ta. Nhưng khác là Mẹ Âu Cơ sinh hẳn 100 trứng và chia đôi thì mẹ Rebecca chỉ sinh có 2 người con là Jacob và Esau.

Chuyện là khi Isaac đã 60 tuổi lo ngại không có con nối dõi bèn đi khấn Đức Jehova. Cảm động, Đức Jehova cho Rebecca là vợ của Isaac thụ thai. Nhưng khi mang thai lại là thai sinh đôi nên thằng nọ đấm thằng kia trong bụng nên Rebecca đau quá liền đi hỏi Đức Jehova tại sao lại như vậy? Đức Jehova phán rằng: “ Hai nước hiện ở trong bụng ngươi, và hai thứ dân sẽ do lòng ngươi mà ra; dân nầy mạnh hơn dân kia, và đứa lớn phải phục đứa nhỏ.”

Vậy đến ngày sinh đẻ nàng Rebecca sinh ra đứa đầu đặt tên là Esau, đứa thứ 2 đặt tên là Jacob. Jacob về sau được Đức Jehova đổi tên cho thành Israel. Còn Esau chán đời đi lang thang về sau trở thành tổ phụ của dân Palestine.

Ấy chuyện là như thế. Tuy là anh em một nhà nhưng ghét nhau hơn người ngoài.

Xung đột xảy ra khi Israel lập quốc. Dần dần họ dồn dân Palestine về các góc bây giờ chỉ còn lại Bờ Tây và Dải Gaza. Cái oái oăm là để đi lại trong một quốc gia Palestine giữa Bờ Tây và Dải Gaza thì người Palestine phải đi qua đất của Israel, mà nếu người Israel ko cho phép đi qua thì cũng chịu. Nhưng trên thực tế chính tại 2 vùng này cũng dưới 2 chính quyền khác nhau. Người Bờ Tây theo Tổng thống Mahmoud Abbas còn người Gaza theo Hamas và Thủ tướng Ismail Haniyeh. Theo tôi hiểu thì gốc gác của sự mâu thẫu này là do phương thức đấu tranh với Israel. Một bên PNA thì tìm giải pháp hòa bình còn Hamas thì không công nhận Israel và quyết tâm chiến đấu. Ngoài ra còn tranh giành ghế, tranh giành quyền lợi và ảnh hưởng nữa....

Bản đồ Israel và Palestine qua các thời kỳ (St)




Về kinh tế quốc gia này chẳng làm ăn mẹ gì mà đi ngửa tay xin viện trợ của các nước khác. Mỗi năm họ nhận khoảng 1 tỷ USD để nuôi khoảng 2.5 triệu dân chủ yếu là từ Hoa kỳ và Tây Âu. Tôi đã từng đi dọc bờ Tây của họ thấy rất nhiều đất bỏ hoang cỏ mọc ngút đầu ( sẽ post sau) thi thoảng mới thấy họ trồng được một ít chà là. Những thành phố có Du lịch ( Bethlehem, Jericho) còn đỡ chứ vùng nông thôn thì 80% đất bỏ hoang. Người Palestine không những lười suy nghĩ mà còn lười lao động tay chân hơn người Do thái rất nhiều, nên họ nghèo là đương nhiên. Sự đời đã nghèo thì còn hèn, chính quyền của Palestine chuyên gia tham nhũng vào tiền viện trợ. Chứ nếu như cứ xin được 1 tỷ USD/ năm mà nuôi 2.5 triệu dân thì cũng chẳng đến nỗi nào. Người dân thất nghiệp, không có việc làm. Người nào có chút học thức thì tìm cách xin giấy phép lao động của Israel sang làm lao động chân tay. Còn không thì giống như trai làng của mình hàng ngày tụ tập quán nước chè đầu làng và nói xấu cán bộ. Nhưng ở đây họ không nói xấu cán bộ mà đợi xe ô tô của Israel chạy qua là chạy ra ném đá.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,430
Bài viết
1,175,888
Members
192,104
Latest member
lyhoangbaothy
Back
Top