What's new

[Chia sẻ] [Kashmir Du Ký] ... Và nơi đây bình minh yên tĩnh

Chúng tôi cởi bớt áo len, tạm biệt cái lạnh tê người của Ladakh để đáp chuyến bay về lại Delhi nắng cháy. Chuyến bay dài chưa đầy 55' chứa đựng nhiều điều bất ngờ hơn tôi nghĩ. Ngồi cạnh tôi là một người đàn ông đứng tuổi điềm đạm và có khuôn mặt đặc trưng của người Ladakhi. Sau khi chào hỏi và được biết tôi từ Việt Nam đến, ông rất bất ngờ và dành toàn bộ thời gian trên chuyến bay để chuyện trò và kể cho tôi nghe những kỷ niệm "nhỏ" mà ông đã có với người Việt Nam ...

Năm 1984, khi đó ông còn là đại diện ngoại giao của vùng Ladakh, bang Jammu & Kashmir, ông tiếp xúc với người Việt Nam lần đầu tiên (ông phát âm rất chuẩn cái tên Việt Nam này), đó là cố bộ trưởng bộ Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch. Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch khi đó cùng một số tướng lĩnh cao cấp có chuyến thăm chính thức đến Ấn Độ và dành 4 ngày để đi quanh khu vực Kashmir, ông là trưởng phái đoàn đón tiếp và là lần đầu chính thức đón người Việt Nam đến Ladakh ...

Bố của ông trước đây là đại sứ Ấn Độ tại Mông Cổ, chị gái ông học tiếng Nga ở thủ đô Ulanbato. Trong 1 lần đi thăm chị mình, ông được 1 người bạn của chị ông nấu mời 1 bữa cơm trưa. Đó là 1 lưu học sinh Việt Nam tại Mông Cổ mà ông chỉ còn nhớ được tên là "Hạnh", cũng là lần đầu ông được ăn món ăn Việt Nam mà ông ấn tượng đến tận bây giờ.

Mới đó mà đã gần 28 năm ... Ông nói với tôi sản vật đến từ Việt Nam gần gũi nhất với gia đình ông bây giờ là cá basa! Cá basa được được bầy bán rất nhiều ở các chợ vùng Ladakh và được người dân ở đây ưa chuộng bởi giá cả hợp lý và chất lượng hảo hạng :)

Chúng tôi tiếp tục trao đổi về những chuyện thường nhật, về gia đình và những điều cá nhân. Lúc máy bay sắp hạ cánh, ông trầm ngâm nói 1 điều làm tôi ấn tượng mãi: thế hệ của tôi và con trai con gái ông rất may mắn! Đúng thế, tôi thấy mình may mắn được sinh ra trong 1 thành phố anh hùng giữa 1 đất nước anh hùng, giống như con cái ông vậy. Tôi lớn lên khi tiếng súng gươm đã lui vào quá khứ, và chỉ được nghe về Kashmir cùng những chiến sự xung đột giữa Ấn Độ - Pakistan nhưng chưa bao giờ thực sự biết về miền đất đó. Hôm nay tôi xin dành bài viết này để viết về 1 góc nhỏ của Kashmir - vùng Ladakh - nơi đây, tôi biết rằng, bình minh yên tĩnh ^^

=====

Một vài hình ảnh giới thiệu về vùng Ladakh, tháng 5 năm 2011:

Những ngọn núi cao cheo leo ...

IMG_9679.jpg


... hay những thung lũng xanh mùa tuyết tan

IMG_0051.jpg


... Cuộc sống thanh bình dưới chân dãy Karakoram:

IMG_9745.jpg


IMG_9726.jpg


IMG_9623.jpg


... Và đặc biệt những di chỉ Phật giáo hiện hữu khắp nơi nơi:

IMG_9815.jpg


IMG_9998.jpg


... Một Ấn Độ rất khác so với những gì tôi đã hình dung!
 
Ngày 7: từ biệt Ladakh

Đuối sức vì trời nóng, chúng tôi cũng không sục sạo mọi chỗ của Hamayun's Tomb :D một phần cũng vì đang còn dư âm của Ladakh toàn cảnh vật núi sông, giờ đến đây gặp toàn những công trình nhân tạo hoành tráng. Các đoàn du khách nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản thì vẫn kéo vào Hamayun ùn ùn, dịp này cũng trùng với Tuần lễ vàng Golden Week (tuần đầu tháng 5 hàng năm) nên chả trách các bạn ý đi chơi khắp thế giới :D

IMG_1058.jpg


IMG_1062.jpg


IMG_1065.jpg


IMG_1077.jpg


IMG_1068.jpg


... Nhẩm tính đã đến lúc nên quay về sân bay, chúng tôi lại hì hục kéo hành lý ra ga, bụng bảo dạ lần sau xin chừa không dám lê la New Delhi khi chưa cất đồ và có kế hoạch cụ thể trong tay. Nhà ga Delhi quả là cực hình cho những ai phải mang vác nhiều, dòng người xuôi ngược đội valy trên đầu đi lại bất kể hàng lối, phụ nữ và người già rất nhiều, thời tiết nắng nóng nên gần như ai cũng kiệm vải, nhưng nếu để ý thì dưới chỗ râm lại ít người hơn ngoài chỗ nắng! Rất nhiều chỗ bán dưa chuột tươi chấm muối ớt nhìn thèm nhưng sau khi thấy các bạn ý cầm quả dưa nhúng vào cái thau nhựa rồi dùng tay vuốt vuốt cho sạch thì sợ mất hồn không dám ăn ... Chen lấn xô đẩy xin đường mãi cuối cùng chúng tôi chui được vào tàu, tàu mới và chạy rất nhanh, nhưng lại cấm chụp ảnh nên không có tư liệu review cho bạn đọc.
 
Ngày 7: từ biệt Ladakh

Và phòng chờ quen thuộc của sân bay Indra Gandhi International Airport (IGIA) đã ở trước mắt. Sau mấy lần quá cảnh vào ra ở Delhi từ các chuyến đi lần trước, tôi đã thuộc sân bay này kha khá nên tranh thủ lượn lờ mua sách, sạc điện thoại, và dùng ké wifi miễn phí :D Các dịch vụ và mặt hàng trong IGIA đều đắt đỏ, trừ sách báo! bạn đọc có thể tìm thấy gần như đủ loại sách, nhất là các ấn phẩm giới thiệu về du lịch văn hóa hay ẩm thực Ấn Độ, Himalaya, văn minh sông Hằng ... với giá rẻ (dưới 20USD cho sách tranh ảnh dày); mua sách ở Ấn Độ đúng là sướng khoái như Việt Nam bởi sách nhiều và rẻ, thảo nào nhiều sách mua xong lật trang cuối ra thấy có in "Sale in India only" ^^

IMG_1084.jpg


IMG_1085.jpg


IMG_1078.jpg


IMG_1086.jpg
 
Last edited:
Ngày 7: từ biệt Ladakh

Tạm biệt Ladakh, tạm biệt những ngọn núi, dòng sông trong lòng thung lũng Indus - Zanskar - Nurba, chúng tôi về Việt Nam mang theo nhiều kỷ niệm về 1 mảnh đất đẹp hùng vĩ và những con người thân thiện hiếu khách. Đã từ lâu du khách đến đây quên dần hình ảnh Kashmir với những xung đột biên giới Pakistan hay Trung Quốc, bởi vùng này đã trở thành điểm dừng chân cho những tuần trăng mật ấm cúng, những hành trình tâm linh về đất Phật cùng những khám phá độ cao chóng mặt, hay những trải nghiệm đường trường thú vị có một không hai ở Ấn Độ. Với chúng tôi, đó đặc biệt còn là những buổi sớm bình minh yên tĩnh :)

IMG_7566.jpg


IMG_0118.jpg


IMG_0354.jpg


IMG_7604.jpg


IMG_7465.jpg


Juley, Ladakh!

ladakh_mag.jpg


(Hình ảnh Ladakh trên báo Travel Leisure - South Asia edition, tháng 8 năm 2011)
 
Chào bạn,

Mình đang nuôi mộng đi Ladakh, chỉ vì ngày đêm ngồi đọc topic này của bạn :D Cám bạn nhiều về những chia sẻ của bạn nhé!

Mình đã viết mail có cty tour/khách sạn mà bạn đã book cho chuyến này. Giá có thay đổi nhưng không đáng kể: 32.000INR cho 2 ng, và phải deposit 5.000INR. Họ nói sớm nhất là giữa tháng 4 mới đi được. Mình đang nhăm nhe đường thông là đi luôn đây hehe.

Một lần nữa cám ơn topic đầy cảm hứng của bạn nhé :)
 
Mình vừa đi Ladakh cuối tháng 4 vừa rồi, sớm hơn thời điểm của Yilka chắc khoảng 1 tuần nhưng thời tiết có vẻ lạnh và đỏng đảnh hơn, làm tụi mình gặp một số trở ngại trên đường nhưng bù lại vẻ đẹp của cảnh tuyết phủ ngập núi thật tuyệt vời.

_MG_1014.jpg


Khoảng mười mấy km trước khi đến Khardung La, tuyết phủ ngập đường, bác tài phải buộc dây xích vào bánh xe vì đường quá trơn, có đoạn không thể chạy được phải đẩy xe nhích từng cm. May mắn xe mình gặp 2 xe khác cùng bị mắc kẹt nên họ đẩy hộ, chứ 2 đứa con gái với bác tài xế thì không biết xoay xở như thế nào.

Xe trước
_MG_1017.jpg


Xe sau
_MG_1018.jpg


IMG_1611.jpg


Xe của chúng tôi
_MG_1019.jpg


Toyota bánh xích
_MG_1021.jpg
 
Last edited:
Khardung la ngập trong tuyết
_MG_1028.jpg


Bác đứng giữa có quả giày đi tuyết quá đặc biệt, chắc là để trượt cho nhanh chăng
Untitled-8.jpg
 
Ngày cuối cùng ở Ladakh, chúng tôi dự định đi Pangong lake, sáng hăm hở dậy sớm, mở cửa sổ nhìn ra thì hỡi ôi, tuyết phủ trắng xóa, đồng nghĩa với việc chuyến đi Pangong Lake phải hủy bỏ

_MG_1093.jpg


_MG_1094.jpg


_MG_1133.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,674
Bài viết
1,171,061
Members
192,338
Latest member
senrilamaha74com
Back
Top