Đến với Sài Gòn các bạn có thể đi bằng các phương tiện:
Máy bay:
Bạn xuống tại ga quốc nội, đi vào trung tâm thành phố bằng taxi (Taxi tại phi trường Tân Sơn Nhất này khá xô bồ, các bạn nhớ chú ý, tốt nhất là đi các hãng xe có tiếng như Vinasun - 38.27.27.27, Mai Linh - 38.383838).
Như tôi hay đón khách nước ngoài ở ga quốc tế, bắt buộc phải đi bằng xe của Airport taxi, từ TSN về khu Phạm Ngũ Lão chạy ko tính đồng hồ, cứ tính chuyến là 120k/lần. Còn khi từ khu đấy về sân bay, đi xe taxi khác tính theo đồng hồ cũng chỉ có 100k (giá cách nay khoảng nửa năm).
Nhân tiện đây cũng nói luôn phần Taxi, ờ Sài Gòn theo tôi chỉ có 3 hãng taxi làm ăn được nhất là Vinasun, Mai Linh, gần đây là Vinataxi - 38.111111. Có khá nhiều xe dù, khi đi các bạn nhớ chú ý kỹ, như Vinamex, hợp tác xã 27-7 mà phần điện thoại hao hao giống Vinasun như: 54.272727, 38.27.27.77
Nhớ có lần khi chờ khách tại sân bay, có anh chàng người nước ngoài đến hỏi tôi taxi nằm ở chỗ nào, tôi chỉ Ariport taxi (vì ở đây độc quyền thằng này), anh ấy cứ lắc đầu bảo sun sun gì đấy hơi khó nghe, rồi chỉ vô guide book số đt tưởng tôi không hiểu, tôi nói phải đi bộ ra bên cảng quốc nội mới có. Kể ra khách nước ngoài chuộng Vinasun nhỉ, không biết nên vui hay nên buồn!
Tại đây cũng có chuyến xe bus Bến Thành - Tân Sơn Nhất, bạn hỏi bảo vệ để biết rõ hơn.
Xe lửa:
Các tỉnh có đường xe lửa bắc nam đều có ga. Bạn có thể gởi xe máy theo, chú ý khi gởi xe máy theo tàu hoặc theo xe khách đều bị rút xăng ra hết trước khi đi.
Điểm đến của bạn là ga Sài Gòn (Hòa Hưng), đi khu trung tâm bằng taxi, xe ôm (khoảng 20-30k).
Cũng có tuyến xe bus số 7 (Chợ Gò Vấp - Chợ Lớn) đi ngang qua đây, nhưng hay bỏ trạm chỗ này lắm vì khu này đường nhỏ lại hay kẹt xe, tài xế thướng hay vòng qua Lý Chiến Thắng, Nguyễn Thông rồi chạy thẳng Kỳ Đồng.
Xe khách:
Bến xe Miền Đông: bến xe sầm uất nhất Sài Gòn, đa phần ở tỉnh nào ở tất cả các nơi trừ Miền Tây nam bộ đều có xe đến bến này. Bạn cũng có thể gởi xe máy theo, để trên mui nếu xe khách cũ, dưới gầm xe nếu xe mới hơn.
Xe bus tại bến rất nhiều, đậu ngay trước cổng trong khuôn viên bến xe, nếu muốn đi khu trung tâm bạn thấy xe nào có bảng Bến Thảnh cứ leo lên.
Xe ôm vào trung tâm khoảng 40-50k.
Bến xe Miền Tây: dành cho các tỉnh miền Tây nam bộ. Cũng khá nhiều xe bus, xe ôm vô trung tâm 50-70k.
Bến xe Ngã Tư Ga: đa phần là dành cho xe dù, nhiều xe bus, xe ôm đi trung tâm 60-80k.
Xe máy:
Hướng từ miền Trung vào: qua khỏi đồng Cầu Nai các bạn đã đến địa phận Sài Gòn rồi, tiếp tục chạy thắng, qua cầu Sài Gòn, quẹo phải đi đường phía dưới cầu vào đường Nguyễn Hữu Cảnh nào, cứ tiếp tục là bạn đã đến trung tâm thành phố.
Hướng từ miền Tây lên: Có 2 đường để các bạn chọn:
Đại Lộ Nguyễn Văn Linh, vào Q.7, ngắm khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.
Đại lộ Võ Văn Kiệt (Đông - Tây), theo kênh Đôi ngắm nhìn đại lộ của thế kỷ 21, điểm cuối con đường sẽ là hầm Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn.
Chào mừng các bạn đã đến Sài Gòn - Tp.HCM!
Trước tiên, tôi xin được giới thiệu với cái bạn đôi nét về Tp này:
Vùng đất này ban đầu được gọi là Prey Nokor, một làng chài và hải cảng quan trọng. Thành phố sau đó hình thành nhờ công cuộc khai phá miền Nam của nhà Nguyễn.
Năm 1698, Nguyễn Hữu Cảnh cho lập phủ Gia Định, đánh dấu sự ra đời thành phố. Khi người Pháp vào Đông Dương, để phục vụ công cuộc khai thác thuộc địa, thành phố Sài Gòn được thành lập và nhanh chóng phát triển, trở thành một trong hai đô thị quan trọng nhất Việt Nam, được mệnh danh Hòn ngọc Viễn Đông hay Paris Phương Đông.
Sài Gòn là thủ đô của Liên Bang Đông Dương giai đoạn 1887-1901.
Năm 1954, Sài Gòn trở thành thủ đô của Việt Nam Cộng hòa và thành phố hoa lệ này trở thành một trong những đô thị quan trọng của vùng Đông Nam Á.
Sau năm 1975, lãnh thổ Việt Nam hoàn toàn thống nhất, ngày 2 tháng 7 năm 1976, Quốc hội nước Việt Nam thống nhất quyết định đổi tên Sài Gòn thành "Thành phố Hồ Chí Minh".
Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay bao gồm 19 quận (từ Q.1 - Q.12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân) và 5 huyện (Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ), tổng diện tích khoảng 2.100km² ( 2.095,01 km²).
(Chưa có 2 quận mới: Bình Tân, Tân Phú)
Đến ngày 1/4/2010 theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dân số thành phố khoảng 7.400.000 (7.382.287 người). Tuy nhiên nếu tính những người cư trú không đăng ký thì dân số thực tế của thành phố vượt trên 8 triệu người.
Cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Tp.HCM là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương.
Tp cũng giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, chiếm 20,2 % tổng sản phẩm và 27,9 % giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước.
Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đầu mối giao thông quan trọng của Việt Nam và Đông Nam Á, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường không. Vào năm 2007, thành phố đón khoảng 3 triệu khách du lịch quốc tế, tức 70 % lượng khách vào Việt Nam. Các lĩnh vực giáo dục, truyền thông, thể thao, giải trí, Thành phố Hồ Chí Minh đều giữ vai trò quan trọng bậc nhất.
Tuy vậy, Thành phố Hồ Chí Minh đang phải đối diện với những vấn đề của một đô thị lớn có dân số tăng quá nhanh. Trong nội ô thành phố, đường sá trở nên quá tải, thường xuyên ùn tắc. Hệ thống giao thông công cộng kém hiệu quả. Môi trường thành phố cũng đang bị ô nhiễm do phương tiện giao thông, các công trường xây dựng và công nghiệp sản xuất.
Với hơn 310 năm, từ khi thống suất Nguyễn Hữu Cảnh kinh lý vùng đất này (1698), Sài Gòn được xem là một thành phố trẻ, trẻ hơn rất nhiều so với lịch sử 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Tp không có nhiều di tích với bề dày lịch sử, nhưng Sài Gòn lại có được sự năng động, thích nghi với những biến đổi, làm cho bộ mặt Tp luôn đa dạng với vô vàn màu sắc.
Nước Mỹ có "giấc mơ Mỹ". Những ai đến với Sài Gòn cũng ít nhiều có ước mơ. Ước mơ về một sự đổi thay, đối với người lao động thì cuộc sống tốt đẹp hơn, với các bạn sinh viên là tương lai rộng mở hơn và đối với chúng ta, những người du lịch đó là một sự trải nghiệm sâu sắc hơn. Một ước mơ giản dị trong cuộc sống mà chúng ta có thể gọi là "Ước mơ Sài Gòn"!