Ngày thứ 3: Chợ Đồng Văn – Mèo Vạc – Kh âu Vai (Schoolstay) - Tiếp
CHỢ TÌNH
Đã được nghe nói nhiều về chợ tình Khâu Vai, chợ tình dành cho những đôi trai gái yêu nhau nhưng không đến được với nhau, cứ mỗi năm một lần, họ sẽ tụ họp về đây, để tìm lại nhau, bạn bầu, tâm sự…
Chiều muộn c ả đoàn đổ đèo từ Mèo Vạc xuống Khâu Vai. Đoạn đường đèo lên xuống, quanh co uốn lượn. Lác đác những nếp nhà nơi lưng chừng núi, nhìn từ xa chỉ như những bao diêm bé nhỏ xếp gần nhau. Mặt trời lặn hẳn khi đi được chừng một phần ba quãng đường. Cảnh hoàng hôn ở xứ núi không rực sáng, lan toả như hoàng hôn trên biển, nhưng cũng không kém phần lãng mạn, sau khi tạo nên những vệt sáng đỏ mờ xa trên đỉnh những dãy núi đá tai mèo, mặt trời chìm vào núi và mây.
@Nicole: Xế cho em xin mấy cái ảnh minh hoạ hoàng hôn
Màn đêm dần buông xuống, mọi người hối hả tiến nhanh về Khâu Vai bằng đủ mọi phương tiện: ôtô, xe maý hay đi bộ. Người dân tộc ở vùng ven đi bộ từ khá sớm để kịp đến phiên chợ tình, các chàng trai cô gái, diện những bộ quần áo đẹp nhất, sặc sỡ nhất đi tìm bạn.
Được trưởng đoàn thông báo là đoạn đường đèo dài 6km từ Mèo Vạc đến Khâu Vai, rất chi là dễ đi vì mới làm. Em và xế đi hoài đi mãi nghe chừng được gấp rưỡi cái 6km thì thấy biển báo Khâu Vai còn 8.8km. Định bụng cằn nhằn mấy ông cột mốc lộ giới làm ăn tắc trách, nhưng lại thôi, thử hiền 1 bữa xem sao. Đi được 3 cái lần 6km của bác trưởng đoàn thì cuối cùng ta cũng đến nơi.
Nào anh em ta cùng nhau bôi kem trước khi xung trận, có mỗi lọ kem bé tí tẹo cho cả đoàn thì bác hướng dẫn chơi nguyên 2/3 lọ, vì lý do … chân dài. Dù chỉ còn 1/3 lọ cho cả đoàn, tuy nhiên đêm đến thì mới thấy rõ tác dụng của vụ này.
Thay vì đi bộ 2km vào chợ, đoàn ta quyết định đi đường tắt chỉ mất chưa đến 1km và có mặt ở chợ Khâu Vai vào khoảng 7h30 tối, lần đầu tiên được chứng kiến cảnh tấp nập đến thế của 1 phiên chợ vùng cao. Thoáng một chút buồn, vì thấy người Kinh nhiều quá, dọc hai bên đường đi là hàng quán bán phục vụ khách đến chơi chợ, nhưng xem ra thì người Kinh đến thăm chợ nhiều hơn người dân tộc đi chợ tình. Cả hai con đường chạy dọc Khâu Vai dùng để bán đồ ăn và quà lưu niệm, ngỡ mình lạc vào một chợ thương mại chứ không phải chợ tình, giờ buồn đã chuyển thành thất vọng.
Mặc dù bụng đói meo, nhưng nhà ta cứ quyết chí là phải sướng 1 cái đã trước khi ăn.
Sướng xong, cả nhà vào gọi 2 con gà luộc, mèng méng và tàu chúa. Chả biết em gọi tên các món này có đúng không nữa. Món tàu chúa thì được đánh giá là chả có vị gì, và phải cho thêm muối thì mới ăn được, món mèng méng thì em cho một ít vào trong miệng mà cứ thấy nghèn nghẹn, chát chát. Nhưng dù sao cả đoàn cũng đã thử hương vị của món ăn Hà Giang.
Ăn xong ace đi dọc theo chợ và dừng chân ngay cổng trường học nghỉ lấy sức để tìm bạn tình. Tuy nhiên ai có sức thì cứ tự do đi trước, lúc đó còn chưa bị mất điện, chứ khối bác đi sau lúc mất điện có khi bị bọn người Kinh nó lừa cho mà chả bít.
Lang thang khắp hai con đường chính với cảm giác hụt hẫng. Nhưng nghe bác Phong nói là khi đi tắt qua các con đường nhỏ thì mới thấy chính nơi đây là hồn của Khâu Vai, đâu đó trong bóng tối, các đôi trai gái mà trời nhá nhem tối không thể nhìn rõ mặt để đoán tuổi, đang đứng, ngồi tâm sự. Có đôi tình tứ nắm tay nhau. Cảnh tượng khác hẳn sự xô bồ trong 2 con đường chính. Các đôi đã gặp được nhau, đã tìm được nhau, hay đã hẹn được nhau từ trước, lần lượt tìm một chỗ kín đáo để tâm sự. Sợ làm gián đoạn chuyện tình của các đôi, khách qua đường dù tối trời cũng không dám soi đèn pin, cũng không dám nán lại lâu trong những con đường nhỏ, gập ghềnh, chỉ dám bước qua nhanh, đủ để hoà mình vào không khí tĩnh mịch hiếm có trong khu chợ này.
Nhộn nhịp nơi khu nhà sàn, là điệu múa khèn đặc sắc của hai anh người Mông. Đó như là một trò chơi, một anh vừa khèn vừa múa, một anh khác ra sức dùng chân múa để cản đường bạn, nhưng anh múa khèn vẫn vừa múa, vừa khèn, vừa tránh những cú gạt chân của bạn mình một cách thích thú. Trò này khá là vui nhộn và được các khản giả cổ vũ nhiệt tình.
10h tối, trời tự nhiên đổ mưa, đúng là cơn mưa vùng núi, đến rất nhanh, mạnh, một phút trước trời còn đầy sao hứa hẹn một ngày sau nắng gắt, mà giờ đây, mây đã mang mưa, che khuất hết các sao trên trời. Mưa như táp nước vào mặt, mọi người nhanh chóng tìm chỗ trú mưa. Đa số ace trong đoàn trốn được ngay vào một trường học (vụ này xin mời các pác trong đoàn schoolstay kể sau, cái vụ dân tộc thứ 55 ý, em tham gia vụ khác ạ
), riêng xế em bị lạc đến tận 12h đêm (huhu, thương xế quá), và đồng chí hướng dẫn bỏ về thầu lại nhà nghỉ, còn em cùng xế ôm nhà Emily may cũng may mắn được một anh dân tộc mời vào một phòng mà anh và các bạn dân tộc khác đã ở trong đó từ lâu, sáng ra mới biết đó là một phòng ở nội trú cho các em học sinh vùng cao. Anh dân tộc mời vào nói chuyện và trú mưa, kể ra mới biết là bí thư xã Pả Vi. Anh giới thiệu cho 3 ace nhà Khâu Vai lang thang một số anh em trong xã cùng đi chợ tình, và mời 2 chị em uống rượu (Emily ngủ ngay ở chiếu rượu trước lúc uống), nghe anh nói là rượu Hà Sủng (tiếng nói lẫn tiếng khèn, tiếng hát, nên không biết tôi nghe có đúng không). Anh giải thích là rượu làm từ men lá, do chính người dân tộc làm để uống chứ không phải như mấy loại rượu làm để bán, uống không ngon và dễ đau đầu. Biết là phụ nữ lại là phụ nữ dưới xuôi nên các anh cũng chỉ mời rượu chứ không ép uống nhiều (nói thật là ép nhiều em cũng chả sợ vì đã mua sẵn 4 chai la vie, cứ 1 ngụm rượu là 1/3 chai la vie, ko thì say chả về được quê mẹ
) , mấy anh chị em, người miền xuôi người miền ngược, cùng nhâm nhi ly rượu, và tâm sự chuyện ngược xuôi. Trời vẫn đổ mưa. Uống được một lát thì anh Phong, chủ tịch xã Pả Vi cũng ra ngồi cùng mấy anh chị em, anh Phong là một người chủ tịch khá trẻ mới 30 tuổi, đeo kính cận, trông rất phong độ và trí thức. Bố mẹ đều là giáo viên. Anh ít nói và điềm đạm, không sôi nổi như anh Phình, bí thư. Nhìn cũng kết anh lắm rồi, giá có tục bắt chồng thì em chấm anh này trước tiên. Nhưng nghe nói anh đã có vợ con mà buồn . Anh Phình kể rất chi là nhiều chuyện, nào là chuyện tình vùng cao ra sao, nào là chủ trương chính sách của Đảng thế nào, nghị quyết của trung ương được áp dụng đến đâu? Thú thực không phải là chuyện của anh không hay, nhưng trong không khí này, khó mà nghe hết được những gì anh kể, đành ra vẻ chăm chú nghe anh nói, nhưng thực chất đang dỏng nghe một chàng trai và một cô gái dân tộc hát đối, giọng hát cất cao, nhưng trầm ấm, ngay trong căn phòng trú mưa này. Tiếng hát mời gọi, nỉ non. Anh Phình tạm dịch là : “Người con trai hát thương người con gái, người con gái (nghe chừng cũng có cảm tình với chàng chai nhưng chưa dám nói ra) đáp lại là muốn thương thì phải hỏi trưởng bản, vì cô là người của bản, phải theo luật lệ của bản, anh muốn thương thì phải đi xin phép trưởng bản”. Rồi anh nói, tiếng dân tộc khác lắm, nhiều cái anh không dịch được. Cứ thế đôi nam nữ hát đối đáp rất lâu, nghe không hiểu họ hát gì, nhưng cảm nhận được cái tình qua từng câu hát.
Trong khi bọn em đang nghe hát đối thì ở schoolstay các pác đã:
Anh bí thư , ngoài việc có “tài kể nhiều chuyện”, anh còn thổi sáo rất hay, nhưng anh rất khiêm tốn, hoặc do ngại ngùng, chỉ thổi cho 2chị em nghe 2 bài. Trong đó một bài em rất thích là bài hát về 1 chàng trai ở làng dưới thích cô gái ở làng trên, ngày ngày chàng trai hát và thổi sáo để làm quen và mời cô gái xuống nhà mình chơi, trong bài hát có đoạn “em ơi anh thương em, em xuống đây chơi cùng với anh, nếu em không xuống được thì cho anh lên cùng em nhé!”. Nghe anh Phình dịch lại lời hát thật đơn giản, mộc mạc mà trữ tình. Còn 1 bài nữa thì chán chả buồn chết là bài gì đó về bác Hồ. Hic, chả hay tẹo nào.
Khoảng 12h đêm, đã ngớt mưa, các bạn người Kinh đến chơi chợ đã lũ lượt quay về Mẹo Vạc ngủ đêm, một số ít người ở lại cùng các bạn dân tộc đều đã thấm mệt, đôi trái gái cũng thôi không hát đối, mọi người đi tìm góc ngủ cho riêng mình. 3 người nhà “Khâu Vai lang thang”, được ưu tiên cho riêng 1 cái phản, trước khi đi ngủ anh Phình dặn, khi ngủ có thể ôm nhau nhưng không được nằm đối chân vào nhau và để lòng bàn chân người nam chạm vào người nữ. Hỏi anh tại sao thì anh chỉ tủm tỉm cười không trả lời…
1h sáng trời lại mưa tiếp, mưa như trút nước, cánh cửa của phòng trọ học này thủng một mảng to bằng 4 bàn tay, gió lùa rét buốt. Có mỗi một manh áo mỏng, nép nhẹ vào bạn đồng hành lấy thêm hơi ấm. Cố chợp mắt để 5h sáng mai tiếp tục phiên chợ Khâu Vai, rực rỡ sắc màu của các cô gái chàng trai xứ núi.