What's new

Kinh nghiệm tìm thông tin - AN TOÀN GIAO THÔNG

Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Cảm ơn bà con với nhiều ý kiến hay, mong mọi người, cả lính mới và cũ hãy đọc kỹ để bớt phần chủ quan.
 
Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Đi đường thì trong bất cứ hoàn cảnh nào thì bình xăng cũng phải đầy. Nếu như đi xa tít tắp mà sợ là không tìm được chỗ đổ xăng thì mình nghĩ nên có bình dự phòng, đặc biệt là đi vào ban đêm. Đi cùng cả đoàn có thể tiếp ứng được = cách rút xăng xe này tiếp cho xe kia, nhưng nếu k đủ thì còn có cái mà đổ. Chứ lần rồi bọn em trên đường từ Tú Lệ về HN đã đổ đầy bình rồi, nhưng đến Sơn Tây thì xe báo vạch đỏ luôn, mà lúc đó là 11h đêm, thử hỏi đào đâu ra cây xăng, các xe khác cùng đoàn cũng cần xăng để về chứ, may mà có cây xăng mở 24/24 nếu k thì đúng là :((
 
Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Kinh nghiệm lái xe máy an toàn ban đêm

Biết cách quan sát, tránh nhìn thẳng vào đèn pha xe ngược chiều, bình tĩnh xử lý tình huống… là những kinh nghiệm tưởng như đơn giản mà không phải ai cũng áp dụng tốt khi điều khiển xe máy vào buổi tối.

Đi xe máy trời tối là chuyện thường ngày và dường như là dễ dàng với rất nhiều người. Tuy nhiên, việc lái xe đêm đường dài hoặc trên những đoạn đường lạ, thiếu ánh sáng lại là thử thách không dễ vượt qua nếu thiếu kinh nghiệm. Những bí quyết sau sẽ giúp bạn phần nào trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi điều khiển xe mô tô hoặc xe gắn máy trong điều kiện trời tối.


Mẹo quan sát khi tối trời

Tầm nhìn hạn chế là khó khăn lớn đầu tiên mà người nào cũng gặp khi lái xe môtô buổi tối. Do đó, bạn cần biết cách quan sát đường và những người tham gia giao thông khác trong điều kiện thiếu sáng. Để làm được điều này, bạn nên tránh nhìn thẳng vào đèn pha của các xe đi ngược chiều vì thói quen này có thể khiến bạn bị lóa mắt và trong giây lát có thể không quan sát được các chướng ngại vật trước mắt, dễ dẫn tới tai nạn .

Đèn pha của hầu hết các loại xe máy đều có phạm vi phát sáng hẹp. Vì vậy, việc quan sát chướng ngại vật trên đường không hề dễ dàng. Do đó, vì sự an toàn của chính mình, bạn nên giảm tốc độ, tập trung quan sát đường để có thể dễ dàng xử lý tình huống khi bất ngờ có vật cản.


Đi xe đêm đường trường cần chọn mũ bảo hiểm có kính chắn đổi màu

Nếu phải thường xuyên đi xe máy buổi tối, đặc biệt là đi đường trường, bạn nên chọn mua loại mũ bảo hiểm có kính đổi màu khi đi trong đêm tối. Sử dụng mũ bảo hiểm có kính chắn sẽ giúp bạn bảo vệ đôi mắt khỏi các loại côn trùng như bọ, muỗi, thiêu thân… Tuy nhiên, bạn cần tránh dùng mũ có kính chắn tối màu hoặc mờ vì chúng sẽ làm giảm thị lực và khả năng quan sát của bạn. Trong trường hợp này, kính chắn trong suốt hoặc đổi màu là sự lựa chọn tốt nhất dù giá thành có thể sẽ cao hơn.

Sử dụng đồ có màu phản quang

Bên cạnh đèn pha, đèn nhan, những đường viền phản quang trên xe và trên trang phục của bạn cũng cần thiết để giúp người đối diện nhìn thấy bạn rõ hơn trong đêm tối. Điều này sẽ hạn chế đáng kể các trường hợp nguy hiểm khi đèn xe không thật sáng.

Nối đuôi xe trước

Một trong những mẹo thường được sử dụng lái xe ban đêm là bám đuôi xe khác để tận dụng ánh sáng hắt ra từ phía trước. Bằng cách quan sát đèn tín hiệu của xe phía trước, bạn có thể đoán được đoạn đường nào có ổ gà hoặc chướng ngại vật. Tuy nhiên, khi dùng mẹo này bạn nên đi chậm và có khoảng cách an toàn với xe phía trước để có thể kịp thời phanh khi xảy ra tình huống bất ngờ.

Chuyển làn chậm rãi

Do tầm nhìn hạn chế nên bạn cần tránh chuyển làn đường một cách đột ngột. Khi muốn thay đổi làn đường bạn nên giảm tốc độ, xi nhan và chuyển làn chậm rãi. Điều này sẽ giúp bạn báo hiệu cho người khác xử lý tình huống đồng thời cho phép mắt mình làm quen với điều kiện ánh sáng thay đổi. Sau khi sang làn đường mới, bạn nên đợi một vài phút rồi hãy tiếp tục tăng ga.

Bình tĩnh trước mọi tình huống

Lái xe máy dễ bị kích động hơn lái ô tô. Bên cạnh đó, buổi tối thường là thời điểm khá nhạy cảm khi mà nhiều người lên xe sau khi đã uống rượu hoặc lượng testosterone trong cơ thể bắt đầu sản sinh hormone kích thích khiến họ lái nhanh hơn. Do vậy, nếu có bị người khác khiêu khích, bạn cũng nên giữ bình tĩnh và tránh phản ứng tiêu cực bằng cách tăng ga hay lượn lách vì điều đó sẽ gây nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh.

Trích nguồn : VTC.vn
 
Last edited by a moderator:
Re: Vào cua

....Luôn cố gắng hết sức để xe không bao giờ vượt quá nửa phần đường của mình, vì rất có thể sau vách núi sẽ có xe khác lao ra. Luôn xác định là đề phòng có cả một xe ôtô có thể chiếm đến 2/3 lòng đường lao tới, mình vẫn phải có vị trí và góc dự tính tốt. Cái này thì chỉ có đi nhiều mà thôi.

Mình đồng ý về nguyên tắc!
Tuy nhiên, nếu bạn có thể nhìn thấy hai cua liên tục (ví dụ hình dưới) không có xe đi ngược chiều, thì nên nắn đường đi cho đỡ vòng.
Còn khi bị chắn phía đối diện thì không chỉ đi đúng phần đường mà còn phải còi để báo cho xe (nếu có) đi ngược chiều.
DSCN9281.jpg
 
Re: Vào cua

Mình đồng ý về nguyên tắc!
Tuy nhiên, nếu bạn có thể nhìn thấy hai cua liên tục (ví dụ hình dưới) không có xe đi ngược chiều, thì nên nắn đường đi cho đỡ vòng.
Còn khi bị chắn phía đối diện thì không chỉ đi đúng phần đường mà còn phải còi để báo cho xe (nếu có) đi ngược chiều.
DSCN9281.jpg

Với ảnh trên - theo tôi - vẫn không nên cắt góc.
Ví dụ khi cắt góc, đi lấn đường sang trái để tránh góc cua phải gấp, khi đó xe đi sẽ khá thẳng, khả năng vòng kém hơn là ôm cua phải.
Nếu đúng lúc đó từ phía sau vách taluy kia có một xe khác lao ra thì sao (đâu có thể nhìn thấy trước xe đó). Lúc đó bạn đang bị lấn đường sang phía trái, sẽ rất lúng túng để xử lý: Tiếp tục lao sang vệ đường trái để tránh nạn, hay cố quặt sang phải về phần đường của mình ???

Cho nên cách tốt nhất vẫn là ôm cua theo đúng phần đường của mình, không nên cắt góc lấn đường.
 
Re: Vào cua

Với ảnh trên - theo tôi - vẫn không nên cắt góc.
Ví dụ khi cắt góc, đi lấn đường sang trái để tránh góc cua phải gấp, khi đó xe đi sẽ khá thẳng, khả năng vòng kém hơn là ôm cua phải.
Nếu đúng lúc đó từ phía sau vách taluy kia có một xe khác lao ra thì sao (đâu có thể nhìn thấy trước xe đó). Lúc đó bạn đang bị lấn đường sang phía trái, sẽ rất lúng túng để xử lý: Tiếp tục lao sang vệ đường trái để tránh nạn, hay cố quặt sang phải về phần đường của mình ???

Cho nên cách tốt nhất vẫn là ôm cua theo đúng phần đường của mình, không nên cắt góc lấn đường.

Đúng rồi tốt nhất vẫn ôm cua theo đúng phần đường và nó sẽ tạo cho bạn một thói quen tốt khi chạy xe
 
Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Lạc đề tí: có hai clip về đeo dây an toàn khi đi ô tô quá hay

[video=youtube;h-8PBx7isoM]http://www.youtube.com/watch?v=h-8PBx7isoM[/video]

[video=youtube;HBu55k5Oc4k]http://www.youtube.com/watch?v=HBu55k5Oc4k[/video]
 
Re: Vào cua

Với ảnh trên - theo tôi - vẫn không nên cắt góc.
Ví dụ khi cắt góc, đi lấn đường sang trái để tránh góc cua phải gấp, khi đó xe đi sẽ khá thẳng, khả năng vòng kém hơn là ôm cua phải.
Nếu đúng lúc đó từ phía sau vách taluy kia có một xe khác lao ra thì sao (đâu có thể nhìn thấy trước xe đó). Lúc đó bạn đang bị lấn đường sang phía trái, sẽ rất lúng túng để xử lý: Tiếp tục lao sang vệ đường trái để tránh nạn, hay cố quặt sang phải về phần đường của mình ???

Cho nên cách tốt nhất vẫn là ôm cua theo đúng phần đường của mình, không nên cắt góc lấn đường.

Nguyên tắc là nguyên tắc. Chuẩn không cần chỉnh. Nếu cứ đi xe kiểu phá cách, sáng tạo, thì, vào 1 ngày đẹp trời, bạn sẽ gặp bất ngờ và nguy hiểm vì sự chủ quan.

Nói thêm 1 chút về đi ban đêm. Đi đêm lâu sẽ rất mỏi mắt, dẫn đến buồn ngủ, hại thần kinh, dẫn đến phản xạ kém hoặc nhận định tình huống sai lầm, rất có thể sẽ dẫn đến tai nạn.
Kinh nghiệm của tôi để hạn chế tác hại này là: Bám theo 1 xe và bám đuôi họ ở 1 khoảng cách vừa phải. Đèn pha của họ sẽ mở rộng tầm quan sát của mình, đường sẽ nhiều ánh sáng hơn, mắt đỡ phải căng ra trong đêm tối. Và, khi có 1 "người dẫn đường" rồi, mình cũng chỉ nên thu hẹp tầm mắt của mình lại, tức là chỉ bám theo xe trước mắt, không cần phải căng mắt nhìn phía trước làm gì, để đôi mắt mình không phải làm việc quá nhiều. Kinh nghiệm này cũng áp dụng được với đi theo đoàn: xe trước nối xe sau khoảng cách vừa phải, chạy với tốc độ vừa phải để tất cả cùng theo được.
 
Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Tôi cũng tấy Topic này hữu ích và còn thấy thiếu 1 chi tiết cơ bản dành cho dân phượt chúng ta là:

"Ôm" phải ngả người theo "xế" trong bất cứ hoàn cảnh nào "đúng nghĩa là ôm", vì khi các xế vào cua đường đèo núi liên tục mà xế cừ có ôm ko hiểu ý xế, cứ đảo người ngược với xế thì xe lại cứ chạy thẳng đến miệng vực hoặc đâm vào vách, hoặc bóp phanh thật lực.

Thêm 1 ý kiến là không lên cắt côn thả dốc trừ xe côn tay - để số 2 hoặc 3 cắt côn thả dốc thỉnh thoảng lại mớm côn để giảm tốc độ.
và bác nào nói cực chuẩn là lên dốc số nào thì xuống số đó.

- Các Bạn đi phải chú ý nhìn biển sẽ phán đoán được đường cua kể cả ban đêm.

Đi đoàn đêm lên cố gắng chạy so le 1 chút vừa tăng tầm nhìn cho người trước vừa hạn chế việc lấn đường của các xe đi ngược chiều mà lại không lóa gương.

Bạn nào có các ký hiệu tay của đi xe mô tô load lên để các Bạn khác tham khảo.

Và cuối cùng các Bạn làm xế phải tuyệt đối giữ kỷ luật và duy trì tốc độ theo trưởng đoàn. đổ xăng phải đồng loạt tại các điểm dừng chân, tránh đổ vặt mất thời gian của đoàn và hết xăng vì người tính toán cung đường bao giờ cũng tính luôn khoảng cách để dự phòng xăng.
 
Re: Kinh nghiệm để đi du lịch trong nước ; Du lịch xe máy

Đổ xăng không nên bị động, nên tính toán cung đường và lượng xăng còn trong bình để đổ ở những cây xăng bên tay phải tránh sang đường không cần thiết.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,170,980
Members
192,326
Latest member
buypaypalaccounts
Back
Top