What's new

[Chia sẻ] Lang thang, Sài Gòn - Bali, đường bộ, một mình

Hành trình lang thang một mình bằng đường bộ từ Sài Gòn đến Bali, và hơn thế nữa (!?) của bpk cũng có nhiều câu chuyện buồn vui lẫn lộn. Dĩ nhiên là buồn rất ít mà vui thì rất nhiều, chứ nếu buồn nhiều hơn vui thì ở nhà đi mần cũng vậy à (tức là với bpk thì đi mần luôn luôn là buồn nhiều hơn vui, mà thường là chỉ vui vào cuối tháng thôi!). Trong những niềm vui được khám phá, được học hỏi, được mở mang đầu óc, được thanh thản hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp,… thì còn có những niềm vui nho nhỏ từ những lời động viên, thăm hỏi từ bạn bè ở quê nhà (qua Yahoo 360 blog, giờ đã qua đời), niềm vui gặp gỡ và biết thêm những người bạn mới trên con đường lãng du.


Giờ, ngồi rị mọ vẽ lại hành trình đã qua, lòng vẫn còn bồi hồi như ngày nào lang thang trên con đường đó. Và không hề nuối tiếc. Nếu được cho làm lại, bpk cũng sẽ đi lại con đường này, đi xa hơn nữa, đi lâu hơn nữa, đi nhiều hơn nữa… nhưng biết đến bao giờ?


Indo-1-1jpeg.jpg


Indo-2-1jpeg.jpg


Indo-3-3.jpg

Cung đường lang thang Sài Gòn – Bali


Trong hành trình này, con đường đi màu xanh đậm, nằm song song với con đường màu vàng là con đường trở về của bpk (cũng bằng đường bộ, mãi đến tận Jakarta). Bạn có thể hơi ngạc nhiên vì sao bpk tốn thời gian để quay lại con đường cũ, không dành thời gian đó cho việc khác. Đó là vì một lời hứa cho riêng mình, là lý do của việc bpk đã quay lại viếng Borobudur đến 2 lần, cũng là lý do ngày trước trong blog có 1 entry mang tên “Borobudur, những lỗi lầm sẽ được thứ tha…”. Và đó cũng là 1 điểm nhấn rất quan trọng trong những bước đường lang bạt của bpk.


Cùng đi nào!
 
Last edited by a moderator:
Chiều ngày đầu ở Langkawi định đi Underwaterworld nhưng không kịp, chỉ kịp cáp treo có độ dốc 42 độ, tây lonelyplanet đồn rằng dốc nhất thế giới

IMG_0259.jpg


IMG_2471.jpg

Độ dốc ấy đây
IMG_2470.jpg

Độ cao so với mặt biển

IMG_2497.jpg

Các bạn Mã rừng tốt thật, còn nguyên. Xung quanh cáp treo là rừng cây cao ngút ngàn, ken dày
 
Đêm đó bọn mình ngủ ở Zackry guest house, cách cái hostel phải gió kia khoảng 300m. Zackry nhận được khá nhiều comment tốt trên hostelworld nhưng lúc bọn mình book thì nó chỉ có phòng 1 đêm trong khi bọn mình muốn 2 đêm. Hình trên hostelworld của nó chỉ có hình 1 con chó béc to vật. Khi mồ hôi nhễ nhại thất thểu mang hành lý trong bước vào chiều hôm đó, mình không nhìn tên guest house đã nhận ra nó, vì ngay lối vào là 1 con chó béc to vật nằm ngủ, chả thèm để ý gì đến bọn mình. Quầy tiếp tân lẫn hostel hoang vắng chả có ai, bấm chuông một lúc mới có 1 ông già hắc ám ra. Ông chủ đúng là hắc ám kiểu nhà binh, 1 là 1 2 là 2, nhưng dù sao cũng có vẻ giữ lời hứa. Đó là chút an ủi tích cực duy nhất mình có được vào lúc ấy, vì vừa có cảm giác bị lừa vào chuyến đi bụi đầu tiên, cũng là mồng 1 tết, và đang hồi hộp không biết bọn lừa đảo kia sẽ chôm bao nhiêu tiền từ thẻ của mình, vì đã book cách đó 2 tuần rồi. Zackry hoang vắng lạ kỳ, chỉ có vài mống khách ngồi yên lặng đánh bài hay check net, tuy sạch sẽ. Bọn mình không cảm thấy thoải mái, chỉ thấy đỡ lo vì có chỗ qua đêm mà thôi.

Tối đó sau khi đi cáp treo bọn mình đi ăn ở một nhà hàng đông khách. Phải chờ hơn 1 tiếng đồng hồ mới có đồ ăn trong khi bụng đói, nhưng cũng ráng chờ vì đồ ăn nhà hàng có vẻ rất ngon và giá cả rất ổn. Ăn xong đi tìm phòng khác cho đêm mai nhưng không có, chỗ nào cũng full. Bọn mình nghĩ tới 2 bạn úc đi cùng trên chuyến xe hôm qua, không biết 2 bạn có tìm được phòng trong tình hình như vậy không. Quyết định hôm sau đi tiếp đến Cameron Highlands, bọn mình đi mua tour đi đảo cho đại bàng ăn. Giá ra đầu tiên là 45RM/người cho tour 4 tiếng, mặc cả còn 35RM tại một tour desk khá tốt.

Bến tàu

IMG_2530.jpg

Đảo khỉ, đảo đầu tiên. Mình không chụp khỉ mà chụp quạ lai cú, vì các bạn đeo kính :D

IMG_2607.jpg

Rồi tới chỗ đại bàng ăn. Máy còi, tàu không tới gần nên đại bàng hơi bé

IMG_2652.jpg


IMG_2664.jpg

Đảo thứ ba, nơi một số người tung cánh

IMG_2720.jpg


IMG_2725.jpg

Đảo này không có nước ngọt tắm lại cho những người mua tour như tụi mình nên rút cục đi đảo mà cả tắm rửa gì. Đi tour này bọn mình gặp lại 2 bạn úc. Khách rất đông, hầu hết là người nói tiếng Hoa, có thể là người Mã gốc Hoa hoặc người Trung Quốc, Đài Loan đi du lịch. Các bạn Hoa lúc nào cũng ồn ào và tự nhiên như ở nhà, giống các bạn nhà mình
 
2pm chiều hôm đó bọn mình đi phà về Kuala Kedah để đi Alor Star, Ipoh để đến Cameron Highlands như tuyến bạn backpackervn đã đi. Mình bắt taxi đến cảnh sát Langkawi ở sân bay để file report về Vistar hostel để có bằng chứng nếu các bạn cầm nhầm ít tiền của mình. Cảnh sát ở ngay trong sân bay Langkawi, sân bay ở gấn biển. Ai đến Langkawi bằng máy bay chắc sẽ có view đẹp. Đi đường vào sân bay cạnh biển thấy có dải đập cao su, bác tài bảo là đập để chắn sóng thần. Bạn nào đi máy bay nhớ để ý xem có thấy không, vội đi quá nên mình không chụp được hình.

Thế là kết thúc Langkawi, vì sự cố nên mình không thưởng thức được, không có thời gian để thuê xe máy la cà đi ngang đi dọc như backpackervn. Nhưng nhìn mấy cái thác của bác thì cũng ít tiếc rồi :))

Tàu cánh ngầm đi Kuala Kedah lâu hơn từ Kuala Perlis, bọn mình mua phải khoang ghế ngồi nhỏ, rất nóng. Có cả người bệnh chuyển từ đảo ra đất liền, chắc là không có tiền đi máy bay. Đây là y tá chuyển bệnh

IMG_2764.jpg

Từ bến phà, bắt taxi 25RM đến bến xe Alor Star, cách khoảng 20km, đường đi như nhỏ như hương lộ của mình. Từ Alor Star bắt xe chuyến 8pm đi Ipoh, phải vét chuyến cuối vì xe nào cũng hết vé. Được cái vé xe in rõ giá tiền, phí charge thêm nếu có.

Chuyến xe đến Ipoh trời cũng mưa, đi tối nên chẳng thấy gì, chỉ thấy ù tai nên đoán là bắt đầu lên cao nguyên. Đến Ipoh là 1am, chẳng còn chuyến xe nào đi Tanah Rata, đành đi kiếm phòng. Bến xe Ipoh vẫn còn nhiều quầy bán vé, nhiều người ngủ tại bến xe. Bắt taxi 15RM đi kiếm phòng, đến khách sạn thứ 3 mới là giá rẻ. Thuê 1 phòng nhìn ảnh thì long lanh như lọ lem, giá 50RM nhưng lên đến nơi thì như phù thủy, hehe, khăn trải giường còn dơ. Nhưng đâu còn lựa chọn khác.

Hôm sau phải đi chuyến 11am vì lỡ mất chuyến 8am. Ăn sáng ở một quán gần bến xe, có đủ món Mã, Hoa, ấn, vì bọn mình ngán gà quá rồi. Bọn mình đi đâu cũng bị hỏi là từ đâu đến, riết rồi ai hỏi xong tự đoán là Philippin, Thái, Nhật gì đó cũng ừ luôn. Chả ai đoán là Việt cả. Một em đạo hồi hỏi mình phải Thái không, mình ừ luôn. Thế là em bảo tao là người Thái nè, rồi nói 1 tràng tiếng Thái. Mình đành thú nhận là không phải người Thái, tổ trác :)).

Em ấy đây, làm món ấn nhé, chả giống người Thái gì

IMG_2794.jpg

Bảng giá bánh em ấy làm

IMG_2795.jpg

Đồ ăn sáng, hải sản đàng hoàng, lại có mắm ớt, gần biên giới Thái có khác. Bọn mình thèm muối ớt để ăn vặt, nói quán làm nó không hiểu, thế là nhảy vào tự làm một bịch mang đi luôn

IMG_2789.jpg


IMG_2787-1.jpg
 
Last edited:
Cameron Highlands, "... ơi cao nguyên, cao nguyên lộng gió..." – 2

(cont.)


@ Nếp, té ra bpk và bạn chí lớn gặp nhau hén. Đi chung nhiều cung đường ghê luôn. Mà sao bạn không viết tiếp đi, vì dạo này bpk hơi lu bu nên nhà cửa trống huơ trống hoác…. Với lại, các điểm du lịch ở Malaysia, trên đường trước khi đến Indonesia, bpk cũng chỉ cỡi ngựa xem hoa, vì mục đích chính của chuyến đi này là Indonesia. Do vậy, thông tin cũng ít, mà ăn chơi cũng ít… ít có chuyện để “tám”. Mời bạn tự nhiên nghen.


Đây có lẽ là cái “đê chống sóng thần bằng plastic” mà bạn Nếp đề cập. Bpk chụp từ trên viewpoint của cáp treo vào ngày “quá đẹp trời” (!) nên hình không rõ lắm.


P7120544-1.jpg

Chụp lúc đứng trên viewpoint trên đỉnh núi


P7120631-1.jpg

Chụp vào một buổi chiều khác, lúc ngắm hoàng hôn

.............................................


Cameron Highlands là cao nguyên rộng nhất Malaysia, nằm ở độ cao từ 1300-1829m, trải dài thênh thang những đồi trà, những trang trại rau quả, hoa trái miền ôn đới… nằm chen lẫn với những khu rừng xanh tốt… Được phát hiện bởi nhà nghiên cứu William Cameron vào năm 1885 (cũng chỉ trước Đà Lạt vài năm), cao nguyên này được đặt tên theo tên ông. Sau đó, là lũ lượt các thương nhân người Hoa kéo nhau lên đây khai thác, trồng trà, nông sản... Những vườn trà ở đây có những cây trà gần 100 năm tuổi. Và đây cũng được là nơi nghỉ dưỡng của những người giàu có, cũng y chang Đà Lạt ngày trước.


P7150317.jpg

Cao nguyên Cameron đây


P7150310.jpg

Thị trấn Tanah Rata đón chào khách phương xa


Cho dù những năm gần đây, làn sóng du lịch, xây dựng đã ảnh hưởng nhiều đến nơi đây nhưng với ý thức cao của người dân Malaysia, Cameron Highlands vẫn giữ được nhiều nét nguyên sơ của ngày xưa hơn ở xứ mình. Khu trung tâm thị trấn nhỏ, chỉ có 1 con đường chính có buôn bán kéo dài khoảng hơn 1km. Còn ngoài ra thì chỉ là các nhà vườn duyên dáng nép mình sau những hàng cây, những khu vườn xanh tốt… Và do rừng bao quanh còn được giữ gìn bảo vệ nên không khí nơi đây trong lành, nhiệt độ mát mẻ hơn Đà Lạt nhiều, và cũng còn có các kỳ hoa dị thảo ở đây. Ví dụ như loài hoa to nhất thế giới Raflesia, cũng là 1 mục đích để nhiều người lội suối trèo đèo đi thăm viếng ở đây.


Tối qua, bpk cũng đã lượn lờ nơi đây nhưng thấy chỉ mới hơn 10pm mà phố xá đã vắng tanh nên cũng hơi “âu sầu” tý chút. Cũng vì tối nên cũng chưa lần mò đi vào các con đường đêm đen, chỉ hy vọng ngày mai “trời lại sáng” hơn. Do vậy, quất mấy chai bia trong quán vắng, đèn vàng, trời lành lạnh và hơi mệt mỏi sau 1 ngày dài trên xe bpk đã chui về ngủ sớm, đâu khoảng 12.30.


(tbc.)
 
Cameron Highlands, "... ơi cao nguyên, cao nguyên lộng gió..." – 3

(cont.)


Thức giấc ở Tanah Rata vào 1 buổi sáng cao nguyên lạnh, bpk lười nhác nằm co ro trong chăn, nướng tới nướng lui. Xung quanh, các bạn khoai Tây cứ ngáy khò khò trong căn phòng dorm rộng thênh thang của Danile’s Lodge (7 RM/giường). Cao nguyên Cameron sáng sớm trời cứ lành lạnh như Đà Lạt, làm kẻ biếng nhác càng thêm nhác lười. Nhưng cũng chỉ ráng nằm thêm 1 chốc, tiếc nuối đám sương mây ngoài kia, bpk cố gắng hết mức để nhảy xuống giường, bắt đầu hành trình khám phá Tanah Rata.


P7150294.jpg

Phố chính ở Tanah Rata một ngày tháng 7 u sầu


P7150297.jpg

Chung cư ở ngoại vi Tanah Rata cũng hay hay, không quá cứng nhắc​


Trời cao nguyên sáng tháng 7 mà cứ xám xịt, sũng nước y chang Đà Lạt. Bpk bắt đầu tiến về phố chính, nơi có dãy nhà phố xây giống hệt nhau, kiến trúc lai lai Pháp (biết chết liền!) nên làm cho kiểu nhà liên kết mặt phố này trông không cứng nhắc lắm, cũng hay hay một tý. Cuồi dãy nhà, hướng ra khỏi Tanah Rata về phía Tây là 1 ngôi nhà thờ nằm trên đồi cỏ mượt. Nhà thờ này kến trúc (theo bpk) thì không đẹp bằng nhà thờ Con gà ở Đà Lạt nhưng nhờ giữ được nét xưa cũ, không bị trùng tu, tô son, trét phấn, vẽ màu, bôi phẩm… như nhà thờ Con Gà mới đây nên trông cũ kỹ, càng hay.


P7150296.jpg



P7150304.jpg

Nhà thờ trên đồi cỏ non​


Buổi sáng, đồi cỏ non, nhà thờ còn vắng, cũng chẳng mở cổng. Lang thang lòng vòng quan nhà thờ rồi leo lên bờ thấp của bức tường ngồi ngắm phố phường bên dưới thật dễ chịu. Chỉ tiếc là không có ly café buổi sáng thôi. Biết vậy, hồi nãy dưới phố mua 1 ly xách lên đây là có 1 buổi sáng café thật đặc biệt ở Tanah Rata rồi.


Ngồi 1 lúc gió sáng bắt đầu ngấm, lạnh teo. Đành tụt xuống lang thang tiếp. Mục đích của buổi sáng hôm nay là chỉ lang thang đường bộ xung quanh Tanah Rata thôi, còn đi xa xa hơn nữa thì để chiều tính.


P7150318.jpg

Con đường hun hút rời Tanah Rata đi vào mây mù mịt – hãi quá bèn vòng về.​


Con đường ra khỏi Tanah Rata về hường Tây, hướng về Ringlet, Tapah, 1 hướng khác với hướng hôm qua bpk vừa lên từ Ipoh, vắng tanh. Do hôm qua đi đường khác nên giờ tò mò đi tìm hiểu con đường này nhưng đi mãi chỉ thấy dốc xuống rồi dốc xuống, chẳng có đường ngang ngõ tắt để tạt vào nên đành quay lại lang thang các hướng khác trong phố.


P7150324.jpg

Gọi 1 “fried noodle” và 1 café, được vác ra cái dĩa này, mới nhớ ra rằng đây là món “fried” của các bạn Trung Quốc!!! Rút kinh nghiệm!!!​


Phố vẫn tối thui vì mây trời xám xịt. Về phố thôi, kiếm ly café cao nguyên cái đã, lấy sức rồi mới lang thang tiếp được chứ. Sẽ đi bộ cả buổi mà.


(tbc.)
 
Bỏ lại Ipoh, bọn mình lên xe đi Tanah Rata. Ra xe trễ, xe không có số ghế và ghế khá nhỏ, bọn mình phải ngồi tách nhau ra. Chả bù cho ghế từ Sing qua Mã, ghế rộng thênh thang. Xe đi không đồi dốc lắm, chắc độ cao giữa Ipoh và Camerons Highlands không chênh lệch nhiều. Tuy vậy, con đường dài và ngoằn nghèo

IMG_2814.jpg

Bắt đầu vào Cameron Highlands thì kẹt xe khủng khiếp, đang nghỉ lễ mà. Con đường chỉ đủ 2 xe mà đoàn xe cứ nối đuôi nhau nhích từng chút một. Điều rất ấn tượng với mình là các xe vẫn nhường nhau, vẫn có thể quẹo trái, phải qua đường, không bấm còi và không nháo nhào hỗn loạn như xứ ta (c). Bác tài xe mình vất vả nhích từng chút một trong hơn 1g đồng hồ để đi khoảng 10km, phải tấp vào trạm xăng một chút để bác tài nghỉ mệt. Bến xe Tanah Rata cách hostel của mình khoảng 500m, có một chiếc minivan "chuồng gà di động" ra đón khách cho cái hostel xịn hơn cùng chủ, nhưng không có ai thế là bọn mình hưởng sái

Kang traveller's lodge, trong một ngõ ở gần trung tâm

IMG_2868.jpg

Tanah Rata như backpackervn nói, là một thị trấn nghỉ mát cao nguyên kiểu Anh, khác với Đà Lạt. Đà Lạt trải ra trong một khoảng không rộng, còn Tanah Rata kiểu xương cá, những ngôi chalet nằm dọc theo con đường chính. Sau những phiền toái ở Langkawi, và những bất tiện khi di chuyển bụi bặm, tụi mình quyết định hoành tráng 1 bữa lẩu, tết mà

IMG_2861.jpg

Ăn xong đi dạo 1 vòng phố trung tâm, window shopping và chat với các bác bán hàng về suy thoái kinh tế và du lịch, hehe. Đi đâu cũng thấy bán đồ lưu niệm hình dâu tây, dù, móc khóa, viết etc. Rau cỏ thì to thế này

IMG_0312.jpg
 
Last edited:
Hình như chiều nào Tanah Rata cũng u sầu, do mây mù. Chiều tháng 2 mình đứng ngay chỗ backpackervn chụp phố chính nhìn thấy mây mù kéo ùa từ đồi nhà thờ xuống luôn.

Hostel mình ở là 9RM/người, nhưng là phòng bé bằng lỗ mũi, giường tầng, không phải dorm, đặt trên hostelworld.com. Toilet chung, trang thiết bị cũ hoặc hư hỏng, nước nóng mở buổi tối nhưng nếu đông người thì hết.

Nhà thờ này

IMG_3272.jpg

Tanah Rata nhìn từ đồi nhà thờ

IMG_3273.jpg

Có khoảng 3 loại tour trong ngày cho khác du lịch: trekking 1ngày / 2 ngày, farm tour (trà, dâu và hoa, bò sát, bướm) cho khách du lịch. Bọn mình định di trekking nhưng hostel báo hết chỗ, đành đi farm tour (8:30-12pm)
 
Cameron Highlands, "... ơi cao nguyên, cao nguyên lộng gió..." – 4

(cont.)


Vậy là mình với bạn Nếp có chung nhiều thứ nữa rồi. Daniel’s Lodge còn có tên khác là Kang’s Traveller Hostel (theo L.P), ở đó có 2 khu, có cả dorm và phòng hostel “bé như cái lỗ mũi”, giá cả cũng chỉ xê xích tý đỉnh, 7RM cho 1 cái giường ở dorm, 9RM cho 1 cái giường trong phòng nhỏ, nếu đi 2-3 người lấy cái phòng cho nó riêng tư.


Rồi bpk cũng y chang như bạn Nếp vụ đi trekking. Thành thật khai báo, để được cách mạng khoan hồng, là bpk cũng không hứng thú vụ đi trekking trong ẩm ướt sình lầy lắm (mắc công giặt đồ!!!), nhưng nghe nói ở đây có cung đường đi thăm cái hoa bự nhất thế giới Raflesia nên tò mò đăng ký đi tour 1 ngày. Một hồi sau, không biết là gom khách không đủ hay hoa không nở… bpk được thông báo là huỷ tour vì mùa này hết mùa hoa rồi. Nói sao nghe vậy chứ biết làm sao giờ, bèn mua luôn cái tour chiều, gồm chùa, trà, dâu, ong bướm, rắn, bò cạp… cũng chỉ mất 20RM.


Sau khi cà kê dê ngỗng, cà rà café cà pháo… bpk bắt đầu đi vào các ngõ ngách của Tanah Rata. Rẽ ngang đi sâu vào một tý là đến các con đường đất, đi sâu tý nữa là vào rừng, mà bpk không có bản đồ các cung đường hiking nên chỉ thậm thò thậm thụt vào các con đường sình lầy đó một tý rồi lại chui ra, đi tiếp. Đường đi hoa nở rợp đất, chó sủa vang trời!


P7150329.jpg

Đường đi thông xanh, hoa tưng bừng nở, khoe đủ sắc màu.


P7150332.jpg

Rồi thấp thoáng đó đây những tháp của nhà thờ Hồi giáo​


Ở Tanah Rata, ngoài thông xanh giống Đà Lạt, có nhiều thứ hoa cỏ khác với Đà Lạt. Nhất là các hoa dại giống hoa loa kèn, ở Đà Lạt chỉ có loại màu trắng, ở đây có thêm màu hồng, nở tràn khắp nơi trên đường. Theo như bpk còn nhớ là hoa này ở Đà Lạt không thơm, nhưng ở đây, hoa này về đêm lại thơm rất ngọt. Ngoài ra, còn có nhiều loại hoa dại khác mọc tung tóe khắp nơi. Tanah Rata còn có 1 điểm rất khác Đà Lạt nữa là những tháp, mái vòm của nhà thờ Hồi giáo vươn cao đây đó, tô điểm nét đẹp lạ cho thị trấn cao nguyên yên bình.


P7150348.jpg


P7150350.jpg

Các sắc màu “loa kèn” dại


P7150359.jpg

Hoa dại mà đẹp cứ như hoa lan!​


Đi lang thang đã đời, bpk đi theo 1 con đường mòn ven con suối đến 1 cái thác, thác Parit. Nghi ngờ cái thác này, nằm gần khu dân cư, sẽ giống như Cam Ly, Đà Lạt. Quả không sai! Dù nằm ngay bìa rừng, không có nhà dân xung quanh, nhưng có lẽ do gần phố nên ở đây rác rất nhiều. Dù sao, kế bên thác là 1 khu rừng rất đẹp, mà đi tiếp sẽ là đi theo 1 cung đường trekking. Không có người hướng dẫn mà trời cứ tù mù như muốn ụp xuống đến nơi nên bpk cũng chỉ đi sâu thêm 1 tý, chưa phát hiện cái gì hay ho đẹp đẽ, nên lại quay về.


P7150354.jpg

Thác Parit, một Cam Ly của Tanah Rata​


P7150367.jpg

Công viên trong phố nhiều hoa hòe hoa sói​


Đường về, bpk đi lòng vòng sao lại chun vô cái công viên hoa cỏ mênh mang của phố. Ở đây chẳng bán vé, ai thích thì cứ vào, mà cũng chẳng có ai hái hoa bắt bướm cả. Khác hẳn ở quê mình hén!


(tbc.)
 
Last edited:
Cameron Highlands, "... ơi cao nguyên, cao nguyên lộng gió..." – 5

(cont.)


Trưa, lại vào quán quen ngồi. Thích cái quán này vì nó nhỏ nhắn, ấm cúng, nằm trên tầng 1 của 1 căn nhà bé nên ít người biết. Ngoài cửa sổ lại có những chậu hồng đong đưa, đôi lúc còn tặng chút hương dịu dàng thoang thoảng. Quán thấy lúc nào cũng vắng khách, nên thích, mà 2 mẹ con cô chủ quán rất tử tế, dễ thương. Ngồi chơi ở quán xinh để chờ đến chuyến farm-trip buổi chiều. Nói nào ngay, cũng chẳng biết tại bị làm sao, mà sáng giờ bạn Tào Tháo, tuy chưa rượt, nhưng có “đánh dây thép” nhắc nhở bpk nhiều lần, làm bpk cũng không dám đi đâu xa. Giờ thì yên tâm rồi, bạn Tào Tháo đã bị bạn Tiger đánh tan tành xơ mướp như ở trận Xích Bích, nên chạy mất dép, trốn đâu mất tiêu rồi. Yên tâm lên đường thôi.


P7150372.jpg

Quán ấm cúng ở Tanah Rata


Tour gồm có bpk và mấy bạn khoai Tây, chất vừa vừa đủ chiếc xe 12 chỗ. Toàn là đi cặp, chỉ riêng bpk là khác thường, hiên ngang dũng cảm chịu đựng ánh mắt “soi mói” của thiên hạ. Thật tình mà nói, bpk có muốn đi tour tiếc gì đâu nhưng nghiệt nỗi ở Tanah Rata không có dịch vụ thuê xe gắn máy. Cho dù trong LP đã nói, nhưng bpk cũng đã lân la khắp phố để hỏi han nhưng đều bị nói là “không”. Do vậy, bất đắc dĩ lắm mới trèo lên cái tour này!


Điểm dừng đầu tiên là 1 cái chùa Tàu mới được xây dựng, sửa sang lại, mới toanh. Chùa có tên là Sam Poh, rực rỡ các sắc màu, nhiều màu hơn cả các ngôi chùa Tàu khác. Chùa còn có tên là chùa Vạn Phật vì ở chánh điện, các bức tường được phủ bằng cả vạn các viên gạch men nhỏ, có tượng Phật trên từng mỗi viên.


P7150379.jpg


P7150384.jpg

Chùa Sam Poh rực rỡ sắc màu đây



P7150387.jpg


P7150388.jpg

Các bức tường trong chùa được ốp bằng gạch men có tượng Phật


Cũng gần gần chùa này, còn có 1 ngôi đền Hindu cũng không kém phần rực rỡ là đền Sri Tehndayuthapany Swamy. Như vậy, ở thị trấn Tanah Rata bé xíu, các tôn giáo đa dạng Công giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Ấn giáo cùng chung sống hòa bình, khác hẳn ở các bang khác của Malaysia, chỉ thấy chủ yếu là nhà thờ Hồi giáo.


P7150377.jpg

Chùa nhiều màu, nên cá trong chùa cũng phải nhiều màu!


Chùa mới quá nên bpk không có cảm hứng, dù chùa rất to, và cả tượng Phật trong chùa cũng rất to, nghe đâu chỉ thua 3 bức tượng khác trên toàn cõi Malaysia. Chùa rất nhiều màu, cả những con cá chép Nhật nuôi trong chùa cũng rất nhiều màu, mới đẹp.


(tbc.)
 
(cont.)


Trưa, lại vào quán quen ngồi. Thích cái quán này vì nó nhỏ nhắn, ấm cúng, nằm trên tầng 1 của 1 căn nhà bé nên ít người biết. Ngoài cửa sổ lại có những chậu hồng đong đưa, đôi lúc còn tặng chút hương dịu dàng thoang thoảng. Quán thấy lúc nào cũng vắng khách, nên thích, mà 2 mẹ con cô chủ quán rất tử tế, dễ thương.
P7150372.jpg

Quán ấm cúng ở Tanah Rata


(tbc.)


Tớ rất cảm phục bạn backpackervn, những chuyến đi của bạn là niềm mơ ước của mọi người trong đó có tôi.

Bạn có thể nói rỏ hơn về cái quán ở Tanah Rata này được không? vì tôi cũng đang tìm hiểu về Tanah Rata và chuẩn bị cho chuyến trekking tại rừng Tanah Rata vào tháng 4 năm sau. Thanks
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,030
Members
192,336
Latest member
hakhaclinh
Back
Top