Tại Bắc Kinh thì đi thăm Vạn lý trường thành như thế nào?
Trải nghiệm và ảnh của mình còn thông tin sưu tầm:
Hầu hết mọi người tin rằng lịch sử của Vạn Lý Trường Thành tầm năm 200 trước Công nguyên. Nhưng phần lớn bức tường từ thời đó trở về sau chỉ còn là vài ụ đất. Bức tường mà chúng ta nhìn thấy có từ thời nhà Minh, với kết cấu xây dựng khoảng 500 năm tuổi.
Việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc là một kỳ công kỹ thuật kéo dài hơn 2.300 năm lịch sử. Đó không phải là một dự án đơn lẻ được thực hiện cùng một lúc mà là một loạt các bức tường và công sự được xây dựng bởi các triều đại và nhà cai trị khác nhau để bảo vệ Đế quốc Trung Quốc khỏi bị xâm lược. Những phần được biết đến sớm nhất được xây dựng sớm nhất là vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên trong thời Xuân Thu. Những bức tường này được xây dựng bằng các kỹ thuật đơn giản như dập đất và sỏi giữa các khung ván
Trái ngược với niềm tin phổ biến, Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc không phải là một cấu trúc liên tục duy nhất mà là một tập hợp các bức tường, tháp, hào và hào trải dài trên một vùng đất rộng lớn ở biên giới phía bắc Trung Quốc. Toàn bộ bức tường, bao gồm tất cả các nhánh của nó, ước tính trải dài hơn 21.000 km (13.000 dặm). Chiều dài đáng kinh ngạc này tương đương với một nửa chu vi Trái đất.
Việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc dựa trên nhiều vật liệu và kỹ thuật khác nhau, Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành là sử dụng gạo nếp làm vật liệu kết dính. Bột nếp được trộn với vôi để tạo thành vữa kết dính các viên gạch, đá lại với nhau. Vữa gạo ẩm này tỏ ra có hiệu quả cao, mang lại sự kết dính vững chắc và chịu nước.
Ngoài vai trò phòng thủ, Vạn Lý Trường Thành còn tượng trưng cho quyền lực đế quốc của Trung Quốc. Sự hùng vĩ và quy mô của nó nhằm mục đích gây ấn tượng và đe dọa những đối thủ tiềm tàng, truyền tải đi thông điệp về sức mạnh và sự đoàn kết
Tần Thủy Hoàng không phải vị vua đầu tiên xây Vạn Lý Trường Thành
Năm trăm năm trước thời Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Quốc, tất cả các nước ở phía bắc đều có bức tường dài được xây dựng để phòng thủ. Họ là Tề, Sở, Yên, Hàn, Triệu, Ngụy, Tần.
Hoàng đế Tần Thủy Hoàng quyết định hợp nhất tất cả các bức tường lại với nhau. Thế là bức tường dài 5000 km ra đời.
Cũng trái với suy nghĩ của nhiều người, Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc thực ra không thể được nhìn thấy từ không gian bằng mắt thường.
Cách khám phá Vạn Lý Trường Thành: Từ Đông sang Tây
Dành cho số đông và phổ biến nhất ấy là Trường Thành Bát Đại Lĩnh
Phần Badaling là một trong những phần nổi tiếng và dễ tiếp cận nhất của Vạn Lý Trường Thành. Nằm cách Bắc Kinh chỉ 70 km về phía tây bắc, nó thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.
Phần này đã được khôi phục một cách tỉ mỉ và mang đến cái nhìn thoáng qua về sự hùng vĩ của công trình xây dựng thời nhà Minh. Du khách có thể tản bộ dọc theo bức tường, chiêm ngưỡng toàn cảnh và khám phá các tháp canh từng được dùng làm điểm quan sát và vị trí phòng thủ. khu vực này cấp giấy chứng nhận cho du khách đã đến nơi đây và ngay đầu vào có khối đá khắc câu nói nổi tiếng để mọi người chụp ảnh cùng đó là - Bất đáo Trường Thành phi hảo hán.
Trường Thành Mutianyu hay là Mộ điền Cốc : Vẻ đẹp trong sự tĩnh lặng
( nơi mà mình chọn để chinh phục)
Khu vực Mutianyu nổi tiếng với phong cảnh ngoạn mục và sự yên tĩnh. Nó cách Bắc Kinh khoảng 70 km về phía đông bắc và là nơi ít đông đúc hơn đoạn Bát Đại Lĩnh.
Du khách có thể đi cáp treo hoặc leo lên bức tường và ngạc nhiên trước tình trạng được bảo quản tốt của nó. Đoạn Mutianyu nổi tiếng với độ bao phủ rừng rậm và khung cảnh đẹp như tranh vẽ, khiến nơi đây trở thành địa điểm yêu thích của những người đam mê thiên nhiên và các nhiếp ảnh gia.
Khu Jinshanling: Trường Thành Kim Sơn Lĩnh là một phần thuộc bức tường lừng danh thế giới, cuốn hút mà không hề đông đúc, Thiên đường của người đi bộ đường dài
Đoạn Jinshanling là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai tìm kiếm trải nghiệm mạo hiểm hơn. Nằm ở tỉnh Hà Bắc, nơi đây mang đến một chuyến đi bộ đường dài đầy thử thách với tầm nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp ra vùng nông thôn xung quanh. Phần này được biết đến với các tháp canh được bảo tồn tốt và các đặc điểm kiến trúc đa dạng. Người đi bộ có thể băng qua địa hình nhấp nhô và đánh giá cao sự khéo léo cũng như thiết kế chiến lược của bức tường.
Trường Thành Simatai là một cái nhìn về quá khứ: Địa điểm được bảo tồn tốt và chưa phát triển này sở hữu cảnh đẹp quyến rũ nhất của Vạn Lý Trường Thành. Với phong cảnh ngoạn mục bao quanh Vạn Lý Trường Thành, Simatai là lựa chọn tốt nhất cho những nhà thám hiểm và nhiếp ảnh gia.
Phần Simatai mang đến cái nhìn thoáng qua về bản chất gồ ghề và chân thực của Vạn Lý Trường Thành. Nó nằm ở vùng ngoại ô phía đông bắc của Bắc Kinh và mang lại trải nghiệm mộc mạc hơn và ít đông đúc hơn các khu vực khác. Đoạn Simatai nổi tiếng với những sườn dốc và công trình xây dựng nguyên bản từ thời nhà Minh. Du khách có thể chứng kiến vẻ đẹp phong hóa của bức tường và khám phá các tháp canh và công sự của nó. Những người từng đến đó luôn sử dụng những từ sau để mô tả nó: nguy hiểm, dày đặc, đa dạng, khó hiểu và đặc biệt.
Khu Hoàng hoa thành: Bức tường ven sông độc đáo
Đoạn Hoàng Hoa Thành nổi bật bởi vị trí độc đáo dọc theo bờ hồ đẹp như tranh vẽ. Nằm ở quận Huairou của Bắc Kinh, nó kết hợp sự hùng vĩ của Vạn Lý Trường Thành với sự thanh bình của mặt nước. Du khách có thể đi dạo thong thả dọc theo bức tường, chiêm ngưỡng hình ảnh phản chiếu của bức tường trên mặt hồ và đánh giá cao sự hòa hợp hài hòa giữa thiên nhiên và kiến trúc.
Những phần này chỉ đại diện cho một phần của mạng lưới tường thành và công sự rộng lớn tạo nên Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc. Mỗi khu vực cung cấp một cái nhìn độc đáo về lịch sử, kỹ thuật xây dựng và ý nghĩa văn hóa của bức tường.
Khám phá những phần này mang lại cơ hội đi sâu vào di sản phong phú của Trung Quốc và đánh giá cao công trình kiến trúc đáng chú ý này.
Từ nguồn gốc là một loạt các bức tường và công sự được xây dựng để bảo vệ biên giới Trung Quốc cho đến việc biến nó thành một biểu tượng toàn cầu, Vạn Lý Trường Thành đã thu hút trí tưởng tượng của mọi người trên khắp thế giới. Sự hùng vĩ, ý nghĩa lịch sử và sức hấp dẫn thần thoại của nó khiến nó trở thành biểu tượng cho di sản của Trung Quốc và là minh chứng cho những thành tựu của nền văn minh nhân loại.
Tham quan Vạn Lý Trường Thành là một cuộc hành trình xuyên thời gian, một cơ hội để bước theo bước chân của những người xây dựng cổ xưa và trải nghiệm những cảnh quan ngoạn mục xung quanh kỳ quan kiến trúc này.
Hiện nay tất cả các tour ở Vn đều dẫn khách chỉ đi thăm VLTT ở Bát Đại Lĩnh cho nên mọi người Vn hầu như cũng chỉ có cái nhìn về kỳ quan này theo kết cấu đặc trưng ở đó mà thôi, đó cũng là điểm dễ đi nhất cho nên đông đúc nhất, phổ biến nhất, đc chụp ảnh nhiều nhất. Tất nhiên ko có nhiều người VN có thể đi xem từ hai điểm trở lên vì yếu tố thời gian và các cân nhắc cá nhân, nhưng nếu đc chọn 1 trong các điểm nêu trên khi đã có thông tin tổng thể của bài viết này thì lại là một vấn đề thú vị khác.
Các điểm khác với Bát Đại Lĩnh cách đi thế nào! Mình chọn Mộ Điền Cốc nên sẽ nêu rõ cách đi của mình trong ảnh minh họa để bạn nào cùng sở thích và ghét chỗ đông người cùng tham khảo !
Để đi đến Mộ Điền Cốc ta nên xuất phát sớm tầm 6h00 chẳng hạn để đến nơi là 8h00 trời chưa nắng lại chưa đông người ( Mình đến ko hề gặp người VN nhưng người TQ và Tây balo lựa chọn đến đây rất nhiều) VLTT sẽ hiện ra với vẻ đẹp tuyệt vời. Đi đến đây cần chuyển qua 2 tuyến xe Bus khác nhau. Tuyến đầu tiên xuất phát ở bến xe bus trung tâm nằm gần ga Metro Dongzhimen. Để các bạn hình dung đc vị trí thực mình đưa bản đồ Metroman thực tế như đã nói ở bài trước ( Nơi đánh dấu x là nơi mình ở - gần ga Caopiao cũng gần ngoại thành cho rẻ, khi nắm đc sức mạnh của Metroman thì ở đâu cũng ok, sao ko ở xa xa tý cho rẻ mọi thứ đều ok hơn. Nơi khoanh tròn là Dongzimen cần phải đến)
Mở Metroman ra lựa chọn tuyến đi như đã hướng dẫn ta thấy từ ga nơi ở, xuống line 19 đi 5 ga, xuống tàu, đổi sang Line 2 đi tiếp 4 ga là tới, hết có tổng cộng 5 tệ (15k) và 28 phút cho 17,4km! Thật là tường minh.
Đến Dongzhimen xuống ga bạn sẽ thấy bảng hướng dẫn đường đi hơn 200m tới line 13 đổi sang hướng khác hoặc gần 300 m đi tới bến tàu cao tốc ra sân bay BK hoặc ra bến ô tô ta cần tới, ko có một mét đường nào đang nói tới này phải chui lên mặt đất nhé! tất cả các kết nối này như một thành phố dưới lòng đất, đường ko hề hẹp, nhưng nơi kết nối giao nhau đường đi bộ rộng tới 20m kinh ko! bảo sao trên mặt đất đường phố BK, TH đi bộ, xe đạp luôn vắng như mùng 1 tết ở Hn vậy, đi Tour mất hẳn đi sự thú vị khi thiếu những trải nghiệm này.
Đi theo hướng chỉ dẫn ra bến xe Bus
Gặp Biển này thì rẽ bên trái theo hướng North nhé!
Đi xíu nữa thì gặp bến xe Bus, bến xe Bus vẫn ngầm dưới đất nhé các bạn, đi bộ từ bến Metro sang đây vài trăm mét nếu trên phố rẽ ngang rẽ dọc ko biết tiếng có khi lạc rồi nhưng ở đây dưới lòng đất theo chỉ dẫn thì rất khó lạc nếu ko vội để tự mình nhầm hướng chỉ dẫn nhé!
Biển trên cao chỉ hướng đi vào các tuyến xe bus cụ thể, bạn chọn tuyến Bus 916 nhanh nhé chính là 916 có thêm chữ tàu gì đó mình ko biết đó kkk