What's new

[Chia sẻ] Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

PeterPan và các bạn vừa trở về sau 2 tuần rong ruổi trên các nẻo đường ở phía Tây Bắc của tỉnh Vân Nam. Chúng tôi đã cùng nhau lướt qua hàng loạt địa danh nổi tiếng như Thạch Lâm, Côn Minh, Sở Hùng, Đại Lý, Lệ Giang và đặc biệt là Shangri-La, vùng đất được khai sinh từ tác phẩm "Đường chân trời đã mất" của nhà văn người Anh James Hilton.

Trong Box Diệu kỳ Châu Á đã có rất nhiều topic về Lệ Giang nhưng về Shangri-La thì có lẽ là chưa nhiều. Chúng tôi đặt tên topic là Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất" một phần vì thế và một phần lớn hơn là vì chúng tôi thực sự có nhiều khám phá thú vị tại Shangri-La so với tại Lệ Giang.

Lịch trình chi tiết và một số chi phí của chuyến đi (hơi dài dòng và tỉ mỉ 1 chút, vì chúng tôi muốn cung cấp nhiều thông tin cho các đoàn đi sau này tham khảo):

bandoshangrila2010-1.jpg

Bản đồ chi tiết toàn bộ hành trình. Chúng tôi không tới được Đức Khâm nên đoạn đường từ Shangri-La tới địa danh này có màu đỏ, những tuyến còn lại đi được có màu xanh.

Ngày 0 (22/04/2010): Hà Nội - Lào Cai (300km)
Gặp nhau tại ga Trần Quý Cáp lúc 19h30 để bắt chuyến tàu đi Lào Cai (vé 254k/người).

Ngày 1 (23/04/2010): Lào Cai - Hà Khẩu - Côn Minh (450km), Côn Minh - Đại Lý (320km)
- Tới Lào Cai lúc 04h30, hoàn tất thủ tục xuất - nhập cảnh và vào tới bến xe Hà Khẩu lúc 09h00 (từ đây chuyển sang giờ Trung Quốc). Chờ tới 10h40 để lên xe chạy thẳng tới Côn Minh (137Y/người).
- Tới Côn Minh lúc 19h00, đi taxi từ bến Đông sang bến Tây để bắt xe đi Đại Lý lúc 19h45 (100Y/người). Có một kinh nghiệm đó là cứ tìm xe đi Đại Lý và lên ngồi, sau đó mua vé của tài xế thì rẻ hơn (cái này chúng tôi chỉ được nghe khi đã mua xong vé ở quầy, đoàn nào đi sau có thể thử cách mua vé thẳng qua tài xế cho tiết kiệm). Quãng đường Côn Minh - Đại Lý là quãng di chuyển nhẹ nhõm nhất vì là đường cao tốc 320 trên toàn tuyến (đường cao tốc 320 chạy cắt ngang đất Trung Quốc, trải dài từ thành phố Thượng Hải ở duyên hải phía Đông tới tận biên giới Trung Quốc - Myanmar).

Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý
- Cả đoàn tới Đại Lý lúc 01h20 sáng. Do đã đặt phòng trước tại Four Seasons Youth Hostel nên chỉ việc bắt taxi về thẳng đây để nhận các phòng dorm (25Y/người).
- Sau giấc ngủ sâu, chúng tôi dành trọn vẹn cả ngày để khám phá Đại Lý: dạo 1 vòng thành cổ (đi xem đủ 4 cổng thành, xem 1 nhà thờ Ki-tô giáo mang nét kiến trúc đặc trưng Trung Hoa), đi thăm làng cổ Hỉ Châu, đi cáp treo thăm động Thiên Long và ngắm hồ Nhĩ Hải, ghé một cơ sở sản xuất vải ở Châu Thành, ngó qua Tam Tháp. Tất cả nhất trí bỏ qua show "Dream of Butterfly" vì quá... đắt. Chúng tôi dạo thêm một vòng thành cổ Đại Lý vào buổi đêm rồi đi ngủ sớm để hôm sau còn đi Lệ Giang.

Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)
- 07h40: Cả đoàn thuê trọn 1 xe 19 chỗ đi Lệ Giang với giá 33Y/người.
- 11h10: Tới bến xe Lệ Giang. Không thỏa thuận được với 1 hostel đã được giới thiệu từ ở nhà, chúng tôi cùng nhau kéo hành lý đi bộ khoảng 1km vào thành cổ để tự tìm hostel.
- 14h00: Chúng tôi tìm được Free Life Inn rất ấm cúng và thân thiện. Cô chủ Vicky người Trung Quốc nói tiếng Anh khá ổn. Đặc biệt, tài tử nổi tiếng Trương Vệ Kiện của Hong Kong cũng đã từng ghé qua nơi này.
- 14 kẻ lang thang ăn trưa vào giữa buổi... chiều. Sau đó, cả đoàn chia làm 2 nhóm để tự do khám phá Lệ Giang với các điểm đến như Mộc Phủ ("thẻ sinh viên" phát huy tác dụng, được giảm giá vé từ 60Y xuống còn 30Y/người), Vạn Cổ Lầu (15Y/người), quảng trường Tứ Phương, quảng trường bánh xe nước. Đây cũng là một buổi chiều đáng nhớ của trưởng đoàn Yoyo vì một pha đi lạc kinh điển: từ thành cổ phi thẳng ra khu phố mới của Lệ Giang.

Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)
- Chúng tôi thuê xe của khách sạn để đi Ngọc Long Tuyết Sơn (100Y/xe trọn gói cả ngày). Do chặng cáp treo thứ hai lên độ cao 4506m đang sửa nên chúng tôi chỉ có thể đi chặng cáp treo đầu lên cánh đồng bò Yak để ngắm ngọn núi tuyết nổi tiếng từ khá xa. Tại đây, "thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi giảm giá vé vào cửa từ 80Y xuống còn 40Y/người.
- Nhưng đó là một ngày thất vọng nhất trong cả hành trình. Chúng tôi gặp một cơn mưa mù mịt ngay khi bắt đầu vào tới chân Ngọc Long Tuyết Sơn và chẳng thể thấy được ngọn núi tuyết từ cánh đồng bò Yak. Thất thểu ra về, cả đoàn cũng bỏ luôn show "Impression of Lijiang".
- Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục khám phá Lệ Giang một cách tao nhã: đi mua sách, mua đĩa nhạc và đắm mình trong không khí rất đặc trưng của thành cổ không có... tường thành này.

Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)
- Chúng tôi nhờ Vicky liên hệ thuê xe trọn gói cho 3 ngày để đi Shangri-La với giá 700Y/ngày.
- 10h00: 14 người khởi hành từ Lệ Giang để thẳng tiến Shangri-La.
- 11h45: Tới khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử.
- 12h00: Ăn trưa gần Thạch Cổ Trấn.
- 13h00: Theo tư vấn của 1 đoàn Việt Nam gặp tại quán ăn, chúng tôi vòng lại chỗ khúc quanh để thuê dịch vụ dẫn lên núi xem toàn cảnh địa danh đặc biệt trên sông Dương Tử với giá 200Y/14 người.
- 15h00: Cả đoàn tới Tiger Leaping Gorge. Tại đây, "thẻ sinh viên" lại giúp giảm giá vé từ 50Y xuống còn 25Y/người. Chúng tôi đi bộ 6km trên con đường mới được làm để tới eo Hổ Nhảy.
- Rời Tiger Leaping Gorge, tất cả được nguôi ngoai phần nào sự thất vọng vì được ngắm cả Ngọc Long Tuyết Sơn và Hà Ba Tuyết Sơn, dù chỉ là từ khoảng cách khá xa.
- 20h30: Chúng tôi tới Shangri-La (Hương Cách Lý Lạp hay Trung Điện) và ăn mừng bằng một bữa lẩu bò Yak hoành tráng, một bữa ăn mà cả đoàn vẫn còn nhớ mãi cho tới khi về Hà Nội.

Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La
- Cả đoàn dậy sớm từ 05h00 sáng để đón 3 xe taxi tới tu viện Songzalin trước 06h00 sáng. Cả đoàn trốn vé trót lọt và rất hiên ngang thăm thú tu viện nổi tiếng nhất Shangri-La. Chúng tôi tiết kiệm được mỗi người 85Y - một khoản tiền không nhỏ.
- Buổi trưa, chúng tôi đổi sang một khách sạn khang trang hơn trong khu phố cổ của Shangri-La nhưng chi phí vẫn chỉ là 25Y/người/ngày.
- Buổi chiều, 9/14 người của đoàn chúng tôi cùng nhau lên được đỉnh cao 4500m của núi tuyết Thạch Ca (Shika) nằm trong thung lũng Trăng Xanh (Blue Moon Valley). Đó là sự đền bù cho chúng tôi sau những thất vọng ở Lệ Giang. Giá vé 2 chặng cáp treo để lên đỉnh núi tuyết là 220Y/người, chúng tôi được giảm 50Y so với giá gốc, chẳng rõ vì sao bởi "thẻ sinh viên" không được chấp nhận ở đây.
- Buổi chiều tối, chúng tôi dạo chơi trong khu phố cổ của Shangri-La, thăm chiếc chuyển kinh luân khổng lồ trên đồi cao. Tối đó, chúng tôi ngủ sớm để hôm sau đi chơi hồ Bita.

Ngày 7 (29/04/2010): Shangri-La - Lệ Giang (180km)
- Buổi sáng, chúng tôi vượt 22km đường đèo dốc để tới Công viên quốc gia Potatso. Tại đây, cả đoàn đã có những phút giây thần tiên khi hòa mình vào không gian tuyệt vời của hồ Thuộc Đô (Shudu), hồ Bích Tháp (Bita), núi tuyết Thiên Bảo. "Thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi được giảm 50% vé vào cửa, từ 110Y xuống còn 55Y/người. Cộng thêm 80Y vé xe buýt di chuyển trong Công viên, mỗi người phải trả 135Y.
- Buổi chiều, cả đoàn ngược về Lệ Giang.
- 19h00: chúng tôi về tới Lệ Giang và tiếp tục nghỉ tại Free Life Inn của Vicky.

Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang
- Cả đoàn lại chia làm 2 nhóm, 1 nhóm đi xe đạp (10Y/người), 1 nhóm thuê xe riêng (90Y/ngày) để lần lượt khám phá cổ trấn Thúc Hà, công viên Hắc Long Đàm (vào cửa bằng vé bảo vệ môi trường đã mua khi tới Ngọc Long Tuyết Sơn) và thăm thú hồ Lạp Thị (Lashi) trên lưng... ngựa (150Y/người).
- Buổi tối, chúng tôi chia tay 2 người bạn phải lên tàu về Côn Minh để kịp về Hà Nội đi làm vào sáng thứ 2 của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài.

Ngày 9 (01/05/2010): Lệ Giang - Côn Minh (510km)
- Vì không đi được Đức Khâm do đường sửa trên toàn tuyến kể từ Shangri-La, cũng không đi được hồ Lugu vì cả đi cả về sẽ cần tới 3 ngày mới bõ (đi 2 ngày rồi về rất vất vả) nên chúng tôi bị dôi ra 2 ngày tại Lệ Giang. Ngày đầu chính là ngày thứ 8 của hành trình, đi được nhiều nơi. Ngày thứ hai là ngày thứ 9 của hành trình, 14 người chỉ loanh quanh khám phá nốt Lệ Giang đồng thời mua quà cho những người ở nhà.
- 19h40: Chúng tôi thuê xe trọn gói 100Y/14 người để ra ga Lệ Giang bắt tàu đi Côn Minh (tiền vé: 130Y/người, tiền dịch vụ vì nhờ khách sạn mua hộ: 5Y/người).

Ngày 10 (02/05/2010): Côn Minh
- 07h20: Cả đoàn tới Côn Minh, 1 nhóm về ở khách sạn tại trung tâm thành phố (70Y/phòng đôi/ngày), 1 nhóm về ở khách sạn ngay cạnh ga trung tâm của thành phố (54Y/người/ngày gồm cả ăn sáng).
- Buổi chiều, chúng tôi dạo phố đi bộ ở trung tâm thành phố Côn Minh, ghé cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Một nhóm 3 bạn nữ tranh thủ đi chơi vườn hoa quốc tế Côn Minh (vé vào cổng 50Y/người, đã được giảm 50% nhờ "thẻ sinh viên").
- Côn Minh đang có Hội chợ văn hóa và du lịch quốc tế nên rất nhộn nhịp, đầy màu sắc và đầy hàng... sale off. Chúng tôi may mắn được xem tiết mục "Trống cơm" và một số tiết mục biểu diễn khác của một đoàn nghệ thuật Việt Nam ngay bên cạnh cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Buổi tối, chúng tôi được xem một buổi trình diễn Carnaval tưng bừng trên đường phố.

Ngày 11 (03/05/2010): Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai (450km), Lào Cai - Hà Nội (300km)
- 09h40: Chúng tôi tụ nhóm tại bến xe Đông của Côn Minh để thẳng tiến về Hà Khẩu (vé: 137Y/người, phí bảo hiểm đường bộ: 3Y/người).
- 17h00: Cả đoàn về tới Hà Khẩu.
- 19h45 (giờ Việt Nam): Cả đoàn lên tàu để ngược từ Lào Cai về Hà Nội (254k/người).

Ngày 12 (04/05/2010): Hà Nội
- 04h20: 14 người về tới Hà Nội an toàn.
- Kết thúc chuyến đi tốt đẹp.

anhcadoan.jpg

Bức ảnh thuộc loại đầy đủ nhất của cả đoàn tại điểm ngắm khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử. Ảnh: PeterPan.
 
Last edited:
Lại nói về cánh đồng của nhưng nơi chúng tôi đã đi qua....những mảng màu vàng rực hay xanh mướt...nhưng cái mảng màu ý mượt mà như nhung bởi chúng ko được tạo thành bởi các cây lúa...mà bởi cây lúa mỳ!!!
Và các luống cải....ta vẫn thấy mấy bác Tủng của rất hâm mộ món này có lẽ vì thế mà cánh đồng của các bác ý trồng rất nhiều củ cải!!! ( Nhờ PeterPan up mấy cái ảnh cho cả nhà xem nhé).
 
Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)

Khởi đầu nan

Chúng tôi tới Lệ Giang khi đồng hồ đã chỉ hơn 11 giờ trưa. Vì không thỏa thuận được về giá phòng với hostel đã được giới thiệu từ trước, cả đoàn quyết định hì hục vác hành lý đi bộ vào khu vực thành cổ. Những hình ảnh đầu tiên của Lệ Giang không được ấn tượng cho lắm.

14 người chúng tôi vào khu vực thành cổ theo một lối nhỏ nằm ở phía Nam của Lệ Giang. Con đường lát đá lổn nhổn khiến ý tưởng cả đoàn cùng nhau đi tìm hostel sớm phá sản. Những chiếc vali kéo nảy tưng bừng trên con đường lát đá khiến chúng tôi quyết định tách nhóm, một nửa sẽ tập trung trông hành lý, nửa còn lại tỏa đi tìm hostel.

Khu mà chúng tôi chọn để tập trung hành lý có lẽ là nơi xấu nhất của Lệ Giang: bẩn, bụi bặm và nói chung chẳng có chút gì để gợi nên hình ảnh của một thành cổ được ví là "Venice của Châu Á". Sự mệt mỏi sau gần 200km di chuyển cùng những hình ảnh không được tráng lệ như mong đợi khiến một số anh chị em chán nản ra mặt.

Gần 1 giờ đồng hồ sau, nhóm đi tìm hostel vẫn "bóng chim, tăm cá". Nhóm ở lại trông hành lý bắt đầu sốt ruột và cả lo lắng nữa. Không thể bỏ hành lý ở lại mà cũng chẳng đủ sức để khuân hết đi, nhóm ở lại đành chia nhau lần lượt lang thang vào sâu phía trong thành cổ cho đỡ... thèm và cũng để tự trấn an mình rằng những ấn tượng không tốt lúc ban đầu với Lệ Giang chỉ là thoáng qua mà thôi.

Sau gần 2 tiếng, nhóm đi tìm hostel mới trở lại với những tin vui: đã tìm được hostel ưng ý và Lệ Giang "cũng không đến nỗi nào". Cả đoàn thở phào nhẹ nhõm khi đã về tới hostel. Thế đấy, vượt bao đường đất để tới được Lệ Giang nhưng chúng tôi vẫn phải trải qua chút trắc trở như một sự thử thách cuối cùng trước khi chính thức khám phá "Venice của Châu Á". Đúng là khởi đầu nan.

legiang3.jpg

Đống hành lý lỉnh kỉnh được tập trung trước mái hiên của một cửa hàng đóng cửa đúng vào Chủ Nhật. Đây là một may mắn với chúng tôi, nếu không chẳng biết phải vạ vật ở đâu với mớ hàng lý ngổn ngang. Ảnh: PeterPan.

legiang4.jpg

Nhà cửa trông chẳng khác bất cứ thôn làng nào trên khắp đất Trung Quốc. Nếu bức ảnh này không có chú thích, chắc khó ai biết đây là Lệ Giang. Ảnh: PeterPan.

legiang5.jpg

Lam lũ mưu sinh. Ảnh: Mr Súng To.

legiang6.jpg

Một bức tường xấu xí, bạn có nghĩ đây là Lệ Giang? Ảnh: Mr Súng To.
 
Last edited:
Chia sẻ kinh nghiệm về Đại Lý

Một số kinh nghiệm của đoàn PeterPan sau hơn 1 ngày ở Đại Lý:

- Nói KHÔNG với những nơi kiểu như Hỷ Châu, vào đây khá mất thời gian mà cũng không có gì quá ấn tượng. Động Thiên Long cũng hết sức bình thường nhưng bù lại là khoản có được cái nhìn bao quát một đoạn của hồ Nhĩ Hải. Theo PeterPan thấy thì thay vì đi Hỷ Châu, các đoàn đi sau này có thể dành thời gian dạo phim trường Thiên Long Bát Bộ hoặc thậm chí chọn phương án mua vé đi tàu trên hồ Nhĩ Hải cũng sẽ rất thú vị.

(tbc.)

Mình hoàn toàn đồng ý với bạn PP, động Thiên Long quả thực không có gì, thua xa các động ở VN, chỉ được 1 lợi thế là được ngắm cảnh hồ từ trên cao rất đẹp. Tiếp tục góp vui với bạn PP bằng 1 tấm ảnh nữa về hồ Nhĩ Hải mùa đông :p

IMG_9482.jpg
 
Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)

Free Life Inn và Vicky

lijiangmap1.jpg

Bản đồ Lệ Giang

Ở bản đồ trên, bạn có thể dễ dàng nhận ra vị trí của Free Life Inn. Đây là một hostel theo kiểu gia đình, rất thân thiện và ấm cúng. Những người làm trong hostel này đều có quan hệ họ hàng gần gũi nên rất khó để nhận ra sự phân biệt chủ tớ ở đây.

Nhân vật gây ấn tượng nhất với chúng tôi tại hostel này là Vicky, một cô gái trẻ (nhưng đã có... chồng) nói tiếng Anh khá lưu loát và luôn nhiệt tình trợ giúp khách hết mức có thể. Chúng tôi đặt được xe đi Ngọc Long Tuyết Sơn, đi Shangri-La, đi Thúc Hà và nhiều nơi khác đều do sắp xếp của Vicky. Cô cũng tư vấn cho chúng tôi chỗ ăn ngon và cả chỗ mua được thịt bò Yak có chất lượng tốt.

Free Life Inn không lớn lắm và có kiến trúc đặc trưng kiểu Nạp Tây như hầu hết những ngôi nhà khác của Lệ Giang. Phòng ở đây hầu hết là 2 giường, cũng có phòng 3 giường nhưng ít. Phòng sạch sẽ, ấm áp và có đủ những trang thiết bị và dịch vụ cần thiết (wifi free, truy cập internet free, nước nóng 24/24 v...v...). Chúng tôi chọn hostel này cho 4 đêm ở Lệ Giang với giá 40Y/người/ngày.

Có một điều thú vị đó là tài tử nổi tiếng Trương Vệ Kiện của Hong Kong đã từng ghé qua đây. Ảnh của anh được treo và bày khắp nơi trong hostel.

Một số thông tin của Free Life Inn:
Địa chỉ: No. 125 , Loyalty Lane, GuangYi Street.
Tel: 0888 5185778
Mobile: 13578378718
QQ: 459170646
Mail: [email protected]

legiang7.jpg

Cổng chính của Free Life Inn. Ảnh: PeterPan.

legiang8.jpg

Một góc Free Life Inn nhìn từ trên tầng 2. Ảnh: PeterPan.

legiang9.jpg

Phòng đôi đẹp như phòng tân hôn (có 2 phòng như thế này ở ngay cửa chính của hostel). Ảnh: Mr Súng To.

legiang10.jpg

Ngồi đây làm ấm trà trong buổi sớm tinh mơ hay lúc chiều tà thì quả thật vô cùng tao nhã. Ảnh: PeterPan.

legiang11.jpg

Cửa ngách của hostel. Vào buổi sáng sớm, hostel chỉ cho khách ra vào bằng cửa này, cửa chính đóng kín, khoảng 8-9 giờ sáng mới mở. Có lẽ là một phong tục của dân vùng này. Ảnh: PeterPan.

legiang12.jpg

Dãy hành lang ở tầng 1 của hostel. Ảnh: PeterPan.
 
Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)

Mộc Phủ

Giống như hầu hết các thành cổ khác trên đất Trung Hoa, Lệ Giang cũng từng thuộc về một dòng họ lẫy lừng một thời. Đó là họ Mộc, vốn là người Nạp Tây. Từ thời nhà Nguyên, họ Mộc được phong làm Thổ ti để cai quản cả một vùng rộng lớn mà ngày nay chính là Lệ Giang. Sau đó, họ Mộc lại quy thuận nhà Minh khi triều đại này trở nên cực thịnh. Cũng chính Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương đã chính thức ban cho dòng họ này mang họ Mộc như người Hán.

Sau đó, dòng họ "danh gia, vọng tộc" này tiếp tục là Thổ ti ở vùng Lệ Giang trong một thời gian dài cho tới tận đời nhà Thanh. Do vẫn một lòng trung thành với nhà Nguyên đã tàn lụi, dòng họ Mộc bị nhà Thanh phế bỏ tước vị Thổ ti rồi từ đó tụt dốc. Phủ đệ của họ Mộc bị hoang phế rồi hầu như bị phá tan hoang trong thời kỳ đại cách mạng văn hóa.

Trong 470 năm tồn tại cực thịnh, dòng họ Mộc đã trải qua 3 triều đại của nhà nước phong kiến Trung Hoa và truyền được tổng cộng 22 đời. Dẫu chỉ là Thổ ti ở vùng Lệ Giang nhưng họ Mộc đã đạt tới uy quyền và sự giàu sang đủ để vượt xa không ít vương công, đại thần cùng thời. Tòa phủ đệ của dòng họ này nằm ở phía Nam thành cổ Lệ Giang hiện nay từng là một công trình xa hoa và tráng lệ vào loại bậc nhất ở khu vực Tây Nam của Trung Quốc.

Ngày nay, dù không còn giữ được quy mô như thưở nào nhưng Mộc phủ đã được trùng tu đủ để tái hiện lại phần nào ánh hào quang chói lọi trong quá khứ. Chúng tôi tới đây ngay sau bữa ăn trưa đầu tiên tại Lệ Giang.

legiang17.jpg

Cánh cổng bằng đá trắng được lấy về từ Khe Hổ Nhảy là ấn tượng đầu tiên của Mộc Phủ. Cánh cổng gốc đã bị phá hủy hoàn toàn dưới thời đại cách mạng văn hóa, cánh cổng hiện nay là phiên bản phục chế theo nguyên mẫu. Trên cổng có 2 chữ "trung nghĩa" do đích thân hoàng đế Minh Thần Tông Chu Dực Quân ban tặng.

legiang18.jpg

Nghi môn ba gian có 2 chữ "Mộc phủ" này đồng thời là nơi soát vé.

legiang19.jpg

Bản đồ toàn bộ khu Mộc phủ.

legiang20.jpg

Bức bình phong chắn ngay sau nghi môn ba gian với ý nghĩa phong thủy (chắn các luồng khí độc cũng như ngăn không để người ngoài đi thẳng vào mà phải vòng qua bức tường).

legiang21.jpg

Mặt sau của bức bình phong nhìn từ sân trong của gian đầu tiên tại Mộc phủ.

legiang22.jpg

Toàn cảnh khoảng sân đầu tiên mà du khách có thể tham quan ngay sau khi vào Mộc phủ. Ở phía xa, khuất trong những đám mây là một dãy núi sừng sững.

legiang23.jpg

Đây là Nghị sự sảnh - công trình kiến trúc trung tâm của Mộc phủ. Tại đây, các đời nhà họ Mộc trực tiếp cai quản cả một vùng Lệ Giang rộng lớn.

Ảnh: PeterPan.
 
Last edited:
Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)

Mộc Phủ (tiếp)

Thêm vài ảnh về Nghị sự sảnh:

legiang24.jpg

Đây là nơi họ Mộc cùng nghị sự với những nhân vật thân cận trong suốt quãng thời gian cực thịnh nhất. Ảnh: PeterPan.

legiang25.jpg

Chiếc ghế quyền lực của họ Mộc nằm ở vị trí trung tâm của Nghị sự sảnh. Ảnh: PeterPan.

legiang26.jpg

Không gì thắng được thời gian. Dù đã được trùng tu nhưng Nghị sự sảnh vẫn đang từng ngày bị thời gian hủy hoại. Ảnh: PeterPan.

legiang27.jpg

Toàn cảnh Nghị sự sảnh. Ảnh: Mr Súng Nhỏ.
 
Last edited:
Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)

Mộc Phủ (tiếp)

Phía sau Nghị sự sảnh là Vạn Quyển Lầu. Đây là thư phòng của họ Mộc ngày xưa và nay là một bảo tàng gìn giữ những nét đặc sắc của văn hóa Đông Ba, những bộ kinh Tạng, những tác phẩm thơ ca của Thổ ti họ Mộc.

Cũng giống như Nghị sự sảnh, bao quanh Vạn Quyển Lầu là một hào nước trong vắt. Dòng nước ấy cùng những cây cảnh đa dạng tạo nên một cảnh tượng đẹp quanh tòa nhà 2 tầng ở vị trí trung tâm của Mộc phủ. Từ lan can tầng 2 của Vạn Quyển Lầu có thể dễ dàng nhìn thấy Ngọc Long Tuyết Sơn tuyệt đẹp trên nền trời xanh ngắt (tất nhiên là trong những ngày... nắng đẹp).

legiang29.jpg

Một góc Vạn Quyển Lầu nhìn từ hành lang phía sau của Nghị sự sảnh.

legiang30.jpg

Đúng lúc nắng đẹp, trời xanh ngắt chứ không xám xịt như cách đó chỉ ít phút.

legiang28.jpg

Tòa lầu chỉ có 2 tầng nhưng khá cao và được xây dựng khá cầu kỳ.

legiang31.jpg

Bức tranh đá được lát trên lối vào Vạn Quyển Lầu.

legiang32.jpg

Một con sư tử bằng đá trắng ở Vạn Quyển Lầu. Rất nhiều chi tiết kiến trúc tại Mộc phủ được làm bằng đá trắng lấy về từ Khe Hổ Nhảy.

legiang33.jpg

Thư phòng một thời của họ Mộc nay là một bảo tàng lưu giữ các giá trị văn hóa của Lệ Giang và các vùng lân cận.

legiang34.jpg

Bao quanh Vạn Quyển Lầu là một hào nước. Bao quanh hào nước lại là một hàng rào bằng đá trắng. Thế rồi bao quanh hàng rào bằng đá trắng ấy là những rặng liễu xanh mướt và những cây hồng leo tuyệt đẹp.

Ảnh: PeterPan.
 
Mộc Phủ là 1 trong những nơi nhìn rõ vẻ đẹp kiến trúc sắc màu Vân Nam nhất ở Lệ Giang :) mình cũng rất khoái chỗ này ^^ Lúc trước khi yilka viết xong bài về Mộc Phủ thì có người bạn bổ sung thêm chút ít thông tin, luôn tiện post chia sẻ trong bài viết của PeterPan.

Thủ lĩnh họ Mộc ở Vân Nam là Mộc Anh - công thần nhà Minh Thế Tổ, được phong vương trấn thủ Vân Nam sau khi Chu Nguyên Chương bình đc thiên hạ. Con ông là Mộc Thạch đã từng đem quân đánh Đại Việt ta khi xưa :D Đến khi gia thế họ Mộc sa sút cùng lúc với nhà Minh đang ở giai đoạn thoái trào, Ngô Tam Quế (vốn là tướng nhà Minh) mở cửa ải Sơn Hải Quan để quân Thanh tràn vào quan nội gây dựng đại nghiệp Mãn Châu. Nhà Thanh phong Ngô Tam Quế là vương, trấn thủ Vân Nam. Sau này Ngô Tam Quế nổi lên chống nhà Thanh (loạn Tam phiên) nhưng bị dập tắt, nhà Thanh tấn công Vân Nam, giết cháu ông là Ngô Thế Phiên, rồi thu Vân Nam về 1 mối.
 
Peter Pan viết là Venice của Châu Á mà hem có nhắc đến việc Lijiangian người ta sử dụng dòng nước ấy như thế lào và để làm những j nhểy, với tớ, đấy cũng là 1 nét đặc trưng rất đáng nhớ :). Với cả nhắc đến Inn của Vicky, eo ơi, nhớ quá cái sân nhà ấy, nằm dài trên ghế đọc sách, nghe nhạc và ngủ quên 1 tẹo, sao mà nhớ nhớ thế, chả bít có bao giờ thực hiện đc ao ước trở lại Lijiang 1 ngày nào đó bằng đường bay hok nhỉ...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,083
Bài viết
1,173,536
Members
191,904
Latest member
Derosier
Back
Top