What's new

[Chia sẻ] Lý Sơn, viên ngọc bích giữa trùng khơi

Kế hoạch Lý Sơn đã được ấp ủ từ Tết Tây năm 2009, và đúng 1 năm sau đó mới thực hiện thành công chuyến đi này, với bao nhiêu cảm xúc, buồn vui lẫn lộn.

Lý Sơn không xa, nếu tính về mặt địa lý, và không khó đi (đối với dân phượt). Lác đác trên diễn đàn phuot.com, ttvnol và vnphoto.net đều có những nhóm đã đi, đã đến và đã về kể lại. Nên mình tạo topic này chủ yếu để chia sẻ chút ít cảm xúc về nơi biển đảo đẹp tuyệt vời đã qua, kèm theo một số thông tin cần thiết cho chuyến đi.

Topic này được rinh dzìa từ vnphoto.net, có sửa chữa tí xíu cho phù hợp với các chủ đề phượt, nên nếu bác nào đã đọc rồi thì cũng xin bỏ qua cho nhé!

---

Huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có diện tích ngót nghét gần 10km2 với khoảng 20 ngàn dân đang sinh sống. Nằm cách đất liền 24km tính từ cảng Sa Kỳ theo đường chim bay, huyện đảo gồm 2 đảo chính: Hòn Lớn và Hòn Bé; là vết tích còn lại của một núi lửa đã tắt từ thời tiền sử.

Với địa hình bốn bề được bao phủ bởi mặt biển bao la, Lý Sơn sở hữu một loạt bãi biển đẹp mê hồn, cùng với lớp trầm tích còn sót lại của ngọn núi lửa nhô xa ra biển, tạo thành những vực đá đen kỳ vĩ, quanh năm sóng vỗ dập dềnh. Đảo ngọc còn sở hữu những bãi đá san hô đủ màu sắc, xa xa là mặt biển xanh mướt một màu ngọc bích, tất cả tạo thành một bức tranh sơn thủy hoành tráng và thơ mộng.

Nguồn thu chính trên đảo phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn lợi đánh bắt hải sản và những ruộng hành, tỏi vươn lên từ cát nóng. Một trong những loại đặc sản nổi tiếng nhất của Lý Sơn chính là tỏi. Thứ tỏi đảo này không những cay và thơm hơn hẳn các loại khác mà còn thấm đẫm một mùi mặn mòi của muối biển quanh năm, và cả mồ hôi nước mắt người dân bản xứ…

Đến Lý Sơn, để được nghe biển xanh vỗ ầm ầm vào vách đá den dựng đứng quanh năm; để được ngắm hoàng hôn biển buông dần theo từng con sóng bạc đầu lần lượt xô nhau về bến; để được chứng kiến cái cơ cực của việc trồng tỏi từ cát trắng. Và quan trọng hơn cả, đến đấy, để thấy Việt Nam đẹp đến nhường nào, để biết rằng tại sao biển Đông cứ mãi dậy sóng bởi lòng tham bành trướng của các bác láng giềng!!!

Một số ảnh ọt demo trước:

#01. Thiên đường chắc ở chỗ này!!!

4243680164_a58f38b206_b.jpg

Bãi biển bên cạnh cầu tàu đảo Hòn Bé. Cũng như hầu hết các bãi khác trên đảo, bãi biển này rất nhiều san hô chết và ốc đủ màu, không tắm được.

#02. Những ngọn sóng cứ vỗ bập bùng vào vách đá...

4242907667_fa068fa440_b.jpg

Bãi đá này cũng thuộc Hòn Bé...

#03. Thà là rong rêu...

4242909613_ff173b26dd_b.jpg

Bãi đá phủ rêu xanh này núp sau rặng núi nhô hẳn ra biển, thuộc đảo Hòn Lớn.

#04. Tấp nập cập bến nghỉ ngơi...

4243267485_f6bd4c982d_b.jpg

Rất nhiều tàu cá đang im lìm neo đậu gần cầu tàu đảo Hòn Lớn.
 
#102. Nhịp sống dân chài vẫn êm ả trôi qua...

4252842061_4f5f22846c_o.jpg


Cũng như hôm trước, bình minh sáng nay cũng trong trẻo và bình lặng. Cái hối hả của nhịp sống thường ngày vẫn in lên từng khuôn mặt...

#103. Buổi chợ sáng...

4253611320_1a5500740c_o.jpg


#104.

4253611356_7ef1d28a83_o.jpg


#105. Sẽ là bữa trưa ngon lành...

4253611260_3d2c93e75e_o.jpg


#106. Lưới sớm...

4252842109_bacea5e6da_o.jpg


*

Vậy là kết thúc một chuyến hành trình đầy thú vị. Trong tiết trời trong xanh không gợn chút mây và mặt biển cứ bồng bềnh, lăn tăn gợn sóng, tất cả đều mơ màng về lại đất trên chuyến tàu cao tốc buổi sớm mai...

Với vô vàn cảm xúc đẹp về một vùng hải đảo xa xôi, có vẻ rất khó để truyền tại được bằng hình ảnh và câu chữ, chỉ biết rằng, nơi ấy rất xứng đáng để làm một chuyến du hành; để rời bỏ sự tấp nập, ồn ào của cuộc sống phố thị; để thỉnh thoảng tự làm mới mình bằng những trải nghiệm tuyệt vời qua những chuyến đi...
 
chào bạn bluesky, cho tôi hỏi là có chuyến tàu ra đảo Lý Sơn buổi sáng lúc 8h còn buổi chiều về lại đất liền lúc mấy h? Tôi muốn đi Lý Sơn mà định là sáng đi chiều về có được ko bạn?
 
chào bạn bluesky, cho tôi hỏi là có chuyến tàu ra đảo Lý Sơn buổi sáng lúc 8h còn buổi chiều về lại đất liền lúc mấy h? Tôi muốn đi Lý Sơn mà định là sáng đi chiều về có được ko bạn?

Chào bạn, mình vừa đi Lý Sơn đầu tháng 2 thì mỗi ngày chỉ có 1 chuyến tàu cao tốc đi ra đảo lớn vào 8h sáng. Tuy nhiên các chủ nhật có thể có thêm 1 chuyến tăng cường vào đầu giờ chiều tùy theo tình hình biển. Từ Lý Sơn về mỗi ngày cũng chỉ có 1 chuyến vào 8h sáng thôi.
 
Cảm ơn thông tin hữu ích của bạn. Vậy là tui phải ở lại đó 1 đêm rồi. Bạn có số điện thoại của nơi bán vé tàu k? cho mình để đặt vé vì sợ đi ngày lễ sẽ ko có vé?cảm ơn bạn.
 
Cảm ơn thông tin hữu ích của bạn. Vậy là tui phải ở lại đó 1 đêm rồi. Bạn có số điện thoại của nơi bán vé tàu k? cho mình để đặt vé vì sợ đi ngày lễ sẽ ko có vé?cảm ơn bạn.

Rất tiếc mình không có số diện thoại tại cảng Sa Kỳ. Mình sẽ cố gắng hỏi người bạn đi cũng xem còn lưu số điện thoại bác tài chuyên đưa cán bộ, học sinh của Lý Sơn đi và về hàng ngày giữa Sa Kỳ và TP Quảng Ngãi, bác đó thường thầu luôn vé tàu cao tốc (lấy đúng giá). Nếu được mình sẽ post lên đây cho bạn tham khảo.

Theo mình thì bạn không cần đặt vé trước, mà chưa chắc họ đã bán, quản lý cảng Sa Kỳ toàn thấy mấy chú bộ đội, họ khá nghiêm khắc. Tốt nhất là bạn nên đến sớm, trước 7h30 để mua vé. Người ta bán vé ghế ngồi và cả vé ngồi trên boong tầu nên hầu như không phải lo hết chỗ. Ngoài ra nếu muộn tầu cao tốc thì bạn vẫn có thể đi các tàu cá nếu thời tiết tốt, giá tiền cũng vậy nhưng thời gian gấp đôi, khoảng 2 tiếng đến nơi.

Tầu cao tốc là cái tầu màu trắng ở phía xa đầu ảnh này, còn lại là các tầu cá.

picture.php
 
Last edited:
Bọn tôi có 2 người từ Hà Nội đi một chuyến Đà Nẵng, Hội An, Quảng Ngãi vào đầu tháng 2 năm 2010. Để phù hợp với chủ để, xin chia sẻ với các bạn các phần đoạn hành trình từ Đà Nẵng - Lý Sơn - Đà Nẵng của chúng tôi, hy vọng sẽ cung cấp được nhiều thông tin hữu ích.

Bến xe Đà Nẵng có vài xe đi Quảng Ngãi thôi, giá chung là 50k, toàn xuất phát buổi chiều từ khoảng 3h30 đến 5h xe Mai Linh xuất phát cuối cùng. Đi xe Mai Linh chất lượng tốt, không chạy bắt khách, xuất phát đúng giờ, đi chậm mất 3 tiếng và thường phải mua vé trước từ sáng kẻo hết vé. Các xe khác khởi hành sớm, đi nhanh khoảng 2 đến 2 tiếng rưỡi nhưng chất lượng kém, tình trạng bắt khách, nhồi nhét vừa mất thời gian, vừa khó chịu. Bọn tôi chỉ vì tiếc thời gian nên đi loại xe này, kết quả chỉ đến sớm hơn Mai Linh một chút nhưng phải chịu đựng hơn 2 tiếng chật chội trên đường.

Tối đến bến xe Quảng Ngãi đóng cửa, thông tin có được chỉ là: Co 2 tuyến xe buýt từ TP Quảng Ngãi đi Sa Huỳnh và đi Dung Quất, còn tuyến Sa Kỳ chưa đưa vào hoạt động :( Xe Mai Linh về Đà Nẵng xuất phát từ 11h trưa hàng ngày.

Bắt taxi về khách sạn Hùng Vương (45 Hùng Vương) cũng gần, ở đường này nhiều khách sạn, nhà trọ, không cần đặt trước. Hùng Vương chất lượng tốt giá 250k đến 300k, đi lùi lại chút số 19 có KS giá 200K, lùi nữa một hai nhà có ks gì quên rồi giá 140k. Chúng tôi lựa chọn ks thư 3 vì giá rẻ và người quản lý có số diện thoại xe chở người đi Sa Kỳ hàng ngày (mà tôi đề cập ở bài trả lời trước), giá 20k đến đón tận khách sạn. Đi xe bác này phải chấp nhận đón khách vòng vòng và nếu đông người về Lý Sơn hôm đó thì phải tương thân tương ái ngồi chật chội chút, có thể nhờ bác này mua vé tàu cáo tốc luôn giá chung 70k và vé vào cửa cảng Sa Kỳ 2k nữa. Nếu bạn đi taxi thì không nên đi theo đồng hồ, làm giá trước thấy xe nào cũng báo giá chung 220k.

Ở đường Hùng Vương có 1 siêu thị cách nhà trọ chúng tôi ở khoảng 1km, tối nên ra sớm chuẩn bị đồ cho Lý Sơn: Hoa quả nhiều loại, tươi, bảo quản tốt trong từng túi bọc giá 3k một túi, bánh mì hoặc các đồ ăn nhẹ để lâu được, bạn sẽ thấy chúng rất tiện lợi khi tới Lý Sơn.

Sáng hôm sau khởi hành tới cảng Sa Kỳ mất khoảng 30 phút. Ở đây toàn các chú bộ đội canh cửa, quầy bán vé ngay trong cảng, lấy vé thì nên lên tàu trước giờ một chút. Tàu chạy đúng giờ, có điều ai cũng nghĩ chưa vội, đến khi tàu nổi hồi còi thì chen nhau trên cái cầu nối là một tấm ván bé tẹo, tự nhiên lại thành hỗn loạn, buồn cười lắm.

Mất 1 tiếng, khoảng 9h đến đảo lớn

picture.php


Đến đây bạn sẽ lại gặp các chú bộ đội, ít hơn ở Sa Kỳ nhưng cực tinh, nhìn ngay ra đâu là khách, đâu là người Lý Sơn. Điều cần ghi nhớ nhất lúc này là tuyệt đối không phấn khởi chụp ảnh hay mua sắm gì vội, nên tìm đến chú bộ đội gần nhất và hỏi đường vào đăng ký với bộ đội biên phòng. Vào trạm đăng ký bạn sẽ thấy biển cấm nhiều thứ trong đó có quay phim chụp ảnh, đây là lý do các chú bộ đội có thể tịch thu máy ảnh của bạn. Mang chứng minh thư và trả lời một vài câu hỏi về mục đích chuyến đi, mất khoảng 10 phút.

Hình như với các chú bộ đội, thái độ là quan trọng :D Chúng tôi không mắc lỗi chụp ảnh và mất trật tự như đoàn khác, nên có lẽ thuận lợi hơn khi cần sự giúp đỡ của họ. Đầu tiên là khi đăng ký đã hỏi được thông tin về nhà trọ và các địa điểm thăm quan: có 2 nhà trọ gần cầu cảng là Bình Yên (giá 70k - 100k, có ăn và cho thuê xe máy) và Mỹ Linh (100k và không có dịch vụ gì, được cái sạch sẽ thoáng mát). Thông tin tiếp theo là các ghe ra đảo bé hàng ngày vào 7h sáng và trở về 3h chiều mất 10k/lượt. Chúng tôi chỉ có 1 ngày ở Lý Sơn, giờ đó hết ghe ra đảo bé mà thuê riêng 1 ghe cả đi va về thì giá khoảng 500k, nên kế hoạch đảo bé đó thật không khả thi chút nào cả về thời gian và tài chính.

May sao thái độ là quan trọng! Khi các bạn nhận được sự giúp đỡ của các chú bộ đội, mọi chuyện hoàn toàn có thể khác :D Xin được hầu chuyện các bạn trong bài viết tiếp theo.
 
Cảm ơn bạn đã chia sẻ chuyến đi và những bức hình thật đẹp. Xem hình của bạn chụp là chân chỉ muốn bước :D
 
Có lẽ thấy chúng tôi nghiêm túc và thực sự mong muốn thăm thú Lý Sơn, các chú bộ đội đồng ý nếu có tàu ra đảo bé sẽ gọi điện báo, khi rời trạm đăng ký còn nhắc nếu không còn phòng trọ thì quay lại họ giúp đỡ. Lúc đó 2 chúng tôi đang tiu nghỉu và nghĩ bộ đội biên phòng lịch sự vậy thôi.

Quả thật sang Bình Yên thì hết phòng vì đã có đoàn khác thuê, may sang Mỹ Linh cách đó 100m còn phòng 100k (quạt, tivi, mỗi tầng 1 khu vệ sinh khá sạch sẽ). Các nhà trọ như vậy chỉ có 5 đến 7 phòng thôi nên nếu nhiều đoàn đến Lý Sơn có thể không có chỗ, phải đi trọ xa thì lúc về không tiện. Vừa cất đồ lên phòng chúng tôi nhận được điện thoại của chú bộ đội trưởng trạm báo có tàu, mừng quá, ra đến nơi được chú dẫn tới gửi chủ ghe. Chủ ghe chở đoàn mang quà tết ra đảo bé, thông thường những chuyến như vậy họ không nhận khách lạ, tuy nhiên có bộ đội biên phòng đảm bảo thì lại khác. Ghe chúng tôi 1h chiều rời đảo bé. Sau mới biết vẫn có tàu hoặc chở đoàn riêng, hoặc làm công vụ đi ra đảo bé vào buổi sáng, nếu biết thông tin và khéo léo bạn có thể đi cùng, giá cả đi và về là 50k.

Ghe khởi hành khoảng 30 phút là đến đảo bé

picture.php


Đảo bé không có dịch vụ gì ngoài một hai nhà bán hàng xén ngay đầu cầu cảng, bạn cần mang theo đồ ăn, nước uống và các vật dụng cá nhân cần thiết.

Theo chân đoàn tặng quà tết vào tới ủy ban xã, chúng tôi tranh thủ chào hỏi và đề cập nhu cầu thăm quan. Thông thường khách du lịch không cần làm thủ tục này, tuy nhiên cá nhân tôi thấy rất nên vì đây là nơi bạn có thể phải liên hệ khi cần sự giúp đỡ. Bạn chỉ cần nói rõ nhu cầu thăm quan, chụp ảnh, con người ở đây thật sự rất dễ mến, thế nào cũng khoe với bạn rất nhiều về đảo bé. Lại là ý kiến cá nhân, tôi thấy có 4 điểm cần khám phá theo thứ tự ưu tiên: 1. Khu bãi đá (thấy họ gọi là bãi tắm tiên); 2. Khu hang động; 3. Bờ biền phía sau ủy ban; 4. Sân bay trực thăng (để cứu hộ và cũng là mặt bằng lấy nước ngọt dữ trữ cho cả đảo)
 
Cái nhà bán hàng xén mà bác @aqua đề cập trên là chỗ mà bọn tớ ăn trưa đấy ạ. Lần đó ăn mâm cơm nóng hổi, thơm phức mùi cá mặn, canh bông bí và bí xanh xào, ngon tuyệt, chẹp chẹp!

Đợt đấy bọn em có 3 người (trong đó có 2 tiểu thơ lần đầu đi phượt), đi đứng cũng bình thường, lại ngay ngày Tết Tây nên hình như các anh lính biên phòng ở Hòn Bé cũng chả thèm để ý hỏi han gì. Cứ thế mà lang thang lòng vòng đảo Hòn Bé trong 1 buổi, sau đó về ăn trưa và ra bến tàu ngóc mỏ xem bà con tải hàng xuống tàu.
 
Từ cầu cảng bạn đã thấy bờ biển cát trắng, ghềnh đá phủ rêu rất đẹp, bạn không nên vội vàng quyến luyến mà để dành nơi này khi đi ra chờ ghe về. Những con đường trên đảo bé đều được đổ bê tông quanh khu dân cư và một số đổ ra bờ biển. Từ cầu cảng mất khoảng 5 phút đi bộ quanh khu dân cư bạn sẽ đến nhà ủy ban xã. Phía bên trái ủy ban có con đường thẳng ra bãi biển (số 3), hai bên là những mảnh ruộng trồng hành trên nền cát trắng tinh.

4437365618_7a5f22095f_o.jpg


Cát ở Lý Sơn không phải cứ ra bãi biển mà lấy về :D. Bờ biển ở Lý Sơn vốn là ghềnh đá, nếu nơi nào có chút cát cũng toàn pha với rất nhiều vỏ ốc và sỏi, không dùng được. Người ta phải khai thác ngoài khơi và bán với giá 30k/xô. Cát dùng xong một vụ là bỏ đi, lại phải mua cát mới. Người ta bảo do địa lý, khí hậu và đặc biệt là do thiếu nước ngọt, huyện đảo Lý Sơn chủ yếu trồng hành và tỏi mà cần đến loại cát này mới đảm bảo giữ nước và cho chất lượng thơm ngon đặc biệt. Riêng đảo bé không có nguồn nước ngọt, nước dự trữ dùng sinh hoạt còn thiếu nữa là trồng trọt, vì vậy ở đây chủ yếu trồng hành ít tốn nước hơn tỏi. Bác nào có ý định mua tỏi làm quà thì nên để về đảo lớn.

4437343788_c2c4849a9a_o.jpg


Gần khu dân cư, các ruộng hành được ngăn bằng các lưới cá cũ và có đường phân cách cũng là đường đi bằng 1 hàng đá, trông rất thanh bình và nên thơ. Càng thanh bình và nên thơ hơn nữa khi bạn đi xa dần khu dân cư, tiến về phía biển theo con đường này, hai bên đường các ruộng hành được phân chia vẫn bằng 1 hàng đá nhưng hàng rào là những cây bụi nhỏ hoặc cỏ lau. Nếu bạn có thời gian có thể đi theo những đường phân cách này len giữa các bụi lau, cảm giác tuyệt vời sẽ khiến bạn muốn theo mê cung này lên tới tận đỉnh những quả đồi.

4436588659_eb73f83979_o.jpg


Chúng tôi cũng bị chỗ này làm mê hồn cho đến khi nhớ ra mình không nhiều thời gian, sớm trở về đường cũ ra bãi biển
 
Back
Top