What's new

[Chia sẻ] Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Sài Gòn, 10.06.2010


Mai tôi đi!

Một trong những đoạn nhạc tôi nghe nhiều nhất trong các chuyến đi xa, nhất là trong những chuyến xe tàu đêm mịt mờ, trong những cơn mưa buồn tê tái, những chiều nắng chết nhạt nhoà… là của NS NĐT… “mai tôi đi, mong cho tình xa quên, mong cho người về được nơi sẽ đến. ta chia tay ta chia trời xé biển, còn được bao dấu vết nhớ nhau tìm. rồi đây trăng sẽ lạnh riêng mình…”. Dù “hoàn cảnh” của tôi chẳng có liên quan gì đến đoạn nhạc này, chỉ trừ 1 câu duy nhất, tôi cũng như trăng, luôn “lạnh riêng mình” (!?), nhưng sao tôi vẫn yêu da diết cung đoạn buồn này. Tôi chẳng có ai để “chia tay chia trời xé biển”... Cũng có những người, tôi chưa kịp mong, thì đã bỏ của chạy lấy người để “về được nơi sẽ đến”…. Tôi cũng chẳng có tình nào để “mong xa quên”… nhưng chẳng hiểu sao, tôi vẫn rất thích bài hát này. Và, cũng như bài hát này, mai tôi lại đi!



Mai tôi đi!

Hành trình kỳ này, nếu thực hiện được có thể sẽ làm giấc mộng giang hồ của tôi được thỏa mãn rất nhiều và có thể sẽ xẹp đi trong một thời gian dài (?!). Từ ước mơ ban đầu là được viếng thăm núi thiêng Kailash, Tibet và thực hiện chuyến hành hương tâm linh 3 ngày vòng quanh Kailash, hành trình đã lan xuống Tân Cương, men theo Con đường tơ lụa, len sang Trung Á (Kyrgyzstan, ...), tìm về Mông Cổ… Nhưng đến giờ, mọi chuyện vẫn là dự định… mãi là dự định cho đến khi nào tôi được đặt chân trên những miền đất mơ ước xa xôi đó. Mai, tôi sẽ bắt đầu đi...



Mai tôi đi!

Tôi lại mở một cái topic mới, một đứa con tinh thần mới, trong khi những đứa con khác về Ấn Độ, Bali,… tôi còn bỏ chơ vơ… Nhất là topic về Tibet mà tôi vừa chỉ mới bắt đầu, bây giờ tôi lại bắt đầu một hành trình mới về Tibet. Cảm xúc chắc sẽ đổi thay, tình cảm chắc sẽ thay đổi, những niềm hân hoan có tăng, những niềm vui sướng có giảm,… của chuyến đi thứ 2, lên chuyến đi thứ nhất. Tôi chưa đi, nhưng tôi biết sẽ có. Nhưng, mai tôi vẫn đi!



Mai tôi đi!

Cũng như topic về hành trình Miến Điện vừa xong, topic này cũng chỉ là nhật ký trên đường, để tôi ghi lại những cột mốc đáng nhớ, để hình thành nên khung sườn lưu giữ ký ức, dành cho ngày trở về, dành cho những ngày mai sau, và nhiều năm sau nữa... ngồi lật giở những trang ký ức đó, tôi sẽ lại được sống trong những phút giây lang thang hạnh phúc…


Mai tôi đi!



....
 
Re: Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Cố lên nào, nản làm chi
Anh em ở nhà theo dõi từng bước bạn đi
Bạn vắt sữa ngựa bằng cái ti
Bạn ngủ lều lạnh cóng bi
Bạn lang thang ở chỗ khỉ gì
Lũ phuot đây đều nghe và thấy hết!
 
Last edited:
Re: 2010.09.28-30 Terelj - những ngày lãng đãng đời du mục - 2

P9292245.jpg

Ngoài ra, còn phải học cung kiếm nữa. Giờ tôi cỡi ngựa bắn cung chắc chỉ thua Quách Tĩnh một chút (!!!!???)[/CENTER][/I]

BPK cho tớ hỏi cậu có biết tên cô bạn gái chụp không thấy mặt đấy không? Có phải là Kristina người Mỹ gốc Hoa không nhỉ?

Vào đọc bài của BPK thỉnh thoảng chợt trùng lòng xuống với câu thơ của Hồ Xuân Hương " ví đây đổi phận làm trai được..."
 
Re: 2010.09.28-30 Terelj - những ngày lãng đãng đời du mục - 2

Cỏ ngập lối về... nhà Nhơn Trạch
Hàng hiên dãy cột cũng xô nghiêng
Nắng rơi lọt thỏm xuyên mái lá
Nghe như cá lội chốn ta ngồi
 
Re: 2010.19.20.21.07 Vườn địa đàng Altyn Arashan, những ngày hoan lạc - 3

Tôi sống mê mải những ngày ngắn ngủi nhưng ngập tràn niềm vui và hạnh phúc nơi đây. Không nhiều thời gian như các bạn Tây cắm trại cả tuần trên đồng cỏ ven sông chỉ để nghe suối hát và đọc sách hoặc đi lang thang... Nhưng tôi đã cố gắng sống từng giây phút tôi còn ở Altyn Arashan.

Những chiều lang thang trên đồng xanh, tôi nằm giữa những cánh đồng hoa nhiều màu mà cứ bâng khuâng là nên nằm ở cánh đồng hoa đỏ hay sang cánh đồng hoa vàng hay về cánh đồng hoa tím ...

Tôi quá hạnh phúc, nên tôi không buồn khi chia xa Atyl Arashan, vì tôi biết mình đã có được quá nhiều. Tôi không đủ khả năng để mô tả về Altyn Arashan, nhưng tôi có thể nói, tôi đã có những ngày hoan lạc, nơi vườn địa đàng...
Tôi chỉ ước mơ...
Tôi chỉ dám ước mơ...[/QUOTE]


Vậy ở đây, nằm trên cỏ mộng này, bác bpk phải hát: "Tôi đang mơ giấc mộng dài, đừng lay tôi nhé cuộc đời chung quanh..." mới đúng mùi. hehehe. Ngưỡng mộ bác quá đi! Em cũng ở SG, nhưng làm sao diện kiến bác 1 lần được nhỉ? Hix!
 
2010.10.09-13 Những ngày lang thang miền Phật tích Datong

"Bạn ơi chúc bạn mau hồi phục sức khỏe nhé. Mọi người ở nhà luôn đồng hành theo từng bước chân của bạn", @ LUA, cám ơn bạn nhiều, bpk sẽ cố gắng!!!



"Mình sẽ không ấn nút Thank cho các bài của bạn Backpacker nữa, hì hì... Vì có ấn hết, ấn nữa và ấn mãi cũng ko đủ Cảm ơn. Các chuyến đi đã trở thành cuộc sống rồi", @ gianker, bạn đọc và thấy có chút vui là bpk vui rồi. Mà bpk cần "beer" nhiều hơn nút "Thanks"! Chờ "beer" của bạn đó!!!



"BPK cho tớ hỏi cậu có biết tên cô bạn gái chụp không thấy mặt đấy không? Có phải là Kristina người Mỹ gốc Hoa không nhỉ? Vào đọc bài của BPK thỉnh thoảng chợt trùng lòng xuống với câu thơ của Hồ Xuân Hương " ví đây đổi phận làm trai được..."", @ hangivy, bạn ấy là người Singapore. Bạn đâu cần "đổi" đâu. Trên bước đường lang thang, bpk gặp, và chung chặng ngắn, với nhiều bạn nữ đi một mình lắm, có 1 bạn nữ Hongkong, đi một mình đã 18 tháng rồi.... bpk nghe xong tắt tiếng luôn



"Cỏ ngập lối về... nhà Nhơn Trạch; Hàng hiên dãy cột cũng xô nghiêng; Nắng rơi lọt thỏm xuyên mái lá; Nghe như cá lội chốn ta ngồi", @ Chung, vậy ao có cá rồi hả, vậy bữa nào về tát cá nhậu hoành tráng luôn.



"Vậy ở đây, nằm trên cỏ mộng này, bác bpk phải hát: "Tôi đang mơ giấc mộng dài, đừng lay tôi nhé cuộc đời chung quanh...", @ bluebell, bpk không hát nhưng nghe Sỹ Phú hát bài đó, lúc đó... "chạm đáy tim"!




:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::




2010.10.09-13 Những ngày lang thang miền Phật tích Datong




Hi các bạn, bữa giờ tôi tuy còn bệnh, nhưng hết nản rồi, có lẽ do quen dần.. nhưng vẫn không lên mạng được vì đêm đêm cứ đi đi khắp nơi (có đêm đi 2-3 chỗ) đều không cho vào internet. Các tiệm internet yêu cầu phải có Chinese ID, mà làm sao tôi có được. Nhiều nơi xua tay đuổi như đuổi tà. Nhục!!! Hôm nay cũng vậy, đi đến chỗ thứ 2 mới được "ban ơn" cho truy cập internet và gõ lóc cóc vài dòng đây.





::::::::::::::::::::::::::::




Tôi có gõ là tôi sẽ kể bạn nghe vì sao tôi đi Sơn Tây phải không, giờ bắt đầu hén. Thực sự là tôi muốn đi miền Đông Bắc Trung Quốc, sau khi từ Mông Cổ về. Tôi mơ được ngồi bên dòng Hắc Long Giang hay lang thang hồ Thiên Đường nối liền 2 đất nước Trung Quốc, Bắc Hàn hay lang thang miền Liêu Ninh để tưởng tượng về "Tướng cướp Liêu Đông"... mà ngày xưa tôi vẫn trùm mền lén ba nằm đọc. Nhưng từ Hohhot không có đường đi đến đó nên tôi binh đường khác. Trước tiên là thấy đường đi nước bước về Shanxi đơn giản tôi mới đọc tiếp và ngay lập tức quyết định đi Shanxi, trước tiên là Datong. Và bây giờ, sau khi đã lang thang một nửa Shanxi, tôi chân tình khuyến cáo bạn nào yêu thích cái xưa cũ và có lòng mến mộ Phật giáo nên đi Shanxi càng sớm càng tốt. Kẻo muộn, như Tibet bây giờ...



Shanxi là miền đất của lịch sử và của Phật giáo, mà may mắn thay dù các bạn ấy đang tàn phá nhưng chỉ bên ngoài, chưa chạm đến bên trong nhiều nên các bạn có thể chiêm ngưỡng nhiều di tích từ thời xưa. Chỉ ở Datong, bạn sẽ chiêm ngưỡng những di tích sau:


- Chùa Huayan (Hoa Nghiêm) có từ thời nhà Liêu (907-1125AD)

- Nine Dragon Screen (Cửu Long Bích), bức "tường" (không biết dịch sao) cổ nhất và lớn nhất TQ làm bằng gạch men có chạm khắc 9 con rồng, từ thời nhà Minh, 1392

- Chùa Shanhua, xây dựng từ 713
...............



PA090140.jpg
\
Cửu Long Bích, từ 1392​



... và bên trong những ngôi chùa trên tất cả các bức tượng còn được giữ nguyên, không chạm đến. Nhiều bức tượng đã mục phần bàn chân hay hư hại... và bụi phủ một lớp tương đối... nhưng vẫn được giữ nguyên... dù cạnh sát bên, các ngôi chùa mới với các bức tượng vẫn vàng sáng rực rỡ.



PA100166.jpg



PA100189.jpg

Chùa treo Huyền Không một sáng mù sương


PA090055.jpg

Các bức tượng trong chùa Hoa Nghiêm (vì chụp lén, máy cùi bắp, không flash nên vậy đó)​



Ngoài Datong một tý, bạn có thể thăm chùa treo Xuankong (Huyền Không), được xây dựng cheo leo trên vách đá hơn ngàn năm vẫn nguyên trạng (chùa được xây vào vương triều Bắc Ngụy, cách đây hơn 1400 năm) Và đây là ngôi chùa thờ Phật giáo, Khổng giáo và Đạo giáo - mà nhiều người cho rằng đây là lý do ngôi chùa cheo leo vẫn bền vững theo thời gian. Xa hơn một tý là Muta, ngôi chùa gỗ cổ nhất thế giới (1056) và cũng là ngôi chùa gỗ cao nhất thế giới (67m)...



PA100257.jpg

Chiều giá lạnh chờ mưa tạnh nơi Muta



PA100294.jpg



PA100278.jpg

Muta trong chiều mưa và ngôi chùa phụ cận rực rỡ lá đỏ mùa thu​


Tôi đã may mắn đến được tất cả các điểm trên, dù cho hành trình vất vả vì đi một mình và tiếng Trung nửa chữ tôi không biết..... Một sáng mù sương Huyền Không, một chiều mưa lãng đãng say vì chờ mưa tạnh trên chùa cao Muta... bên bóng Phật từ bi... làm sao tôi quên....



Nhưng, vẫn chưa phải là điểm nhấn thực sự của Datong... Bạn phải cùng tôi đến Yungang Caves (Vân Cương Thạch Động) mới thật sự là đến Shanxi.



..........................................
 
2010.10.09-13 Những ngày lang thang miền Phật tích Datong - 2

2010.10.09-13 Những ngày lang thang miền Phật tích Datong - 2



Thật sự, tôi bị cuốn hút đến Datong, Shanxi vì chính Vân Cương Thạch Động hơn là các điểm trên, dù đây là nơi tôi đến sau cùng ở Datong. Và đúng như LP nói, Vân Cương đã "thổi bay" tất cả những chùa chiền hang động di tích khác...



Có lẽ tôi sẽ dành một dịp khác để gõ chi tiết hơn về Vân Cương, tôi không muốn mạo phạm chỉ lóc cóc vài dòng... vì Vân Cương quá choáng ngợp. Tôi chưa đi Đôn Hoàng, nhưng có lẽ tôi sẽ nghĩ lại!



Tôi chia sẻ các bạn ít hình về Vân Cương, dù hình ảnh không nói lên nhiều, nhất là với cái máy cùi bắp thân yêu của tôi.



PA110565.jpg

Một góc Vân Cương



PA110417.jpg




PA110433.jpg

Các bức tượng, tranh vẽ... từ thế kỷ IV-V giờ màu sắc vẫn lung linh



PA110451.jpg

Nét từ bi ở 1 tượng Phật



PA110529.jpg

Bạn có thấy gương mặt Phật bên kia - tôi có những bức hình đẹp hơn về góc máy này (?!)




PA110481.jpg



PA110511.jpg

Hoành tráng Vân Cương!


Bạn thấy sao? Sẽ đi Shanxi?



:::::::::::::::::::::::::



Nhưng Shanxi lại không chỉ có vậy!!!


Rời Datong, tôi hướng về miền Phật tích linh thiêng Wutaishan (Ngũ Đài Sơn), miền đất linh của Bồ Tát Manjusri (Văn Thù Bồ Tát). Tôi đã đến được Nga My Sơn của Đức Phổ Hiền, vậy tôi có đến được miền đất Phật thứ 2 (trong 4 miền đất Phật trên đất TQ) hay không?


... và tôi bỡ ngỡ nơi bến xe Datong, không có xe đi Wutaishan chiều nay! Và cũng không có xe từ Datong đi Wutaishan vào những tháng mùa đông (tính từ tháng 10)! Vậy giờ tôi đi đâu?



.....................................
 
Re: Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Những bức tượng, những khắc trạm trên núi đá ở Vân Cương hoành tráng quá bpk nhỉ?
Bạn k cần tks mà mời beer là ok, mình mời ngay. Nhưng bao giờ bạn mới về? Và bao giờ mới gặp để mời beer đây?
 
2010.10.12-13 Taiyuan, giữa phồn hoa vẫn riêng góc duyên xưa

@ all, cảm ơn các bạn đã theo dõi và chia sẻ... mong hạnh ngộ!


:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::




2010.10.12-13 Taiyuan, giữa phồn hoa vẫn riêng góc duyên xưa



Có lẽ "hạnh kiểm" của tôi còn chưa tốt nên Đức Văn Thù thử thách tôi thêm một lần nữa đây! Giữa bến xe chao chát, tôi chợt quyết định mình sẽ đi Wutaishan bằng đường vòng, tôi sẽ đến Taiyuan trước, rồi từ đây vòng lại WTS.



Rồi tôi đã bị kiềm chân ở Taiyuan (Thái Nguyên) thủ phủ của tỉnh Shanxi (Sơn Tây). Một thành phố chỉ là thủ phủ của một tỉnh nhưng lớn và phồn thịnh chắc gấp 5 lần Sài Gòn.



Trong các thành phố của Shanxi, Datong được đưa lên hàng đầu, Taiyuan chỉ là nơi dừng chân, dù là thủ phủ, nhưng ở đây, tôi gặp những nét duyên riêng của người Shanxi, và đó là lý do tôi dừng chân ở đây lâu hơn - và rồi sẽ còn quay lại.



Lang thang ở Taiyuan 2 ngày, tôi không thăm thú được nhiều ở thành phố quá lớn này, cũng như chưa đến được ngôi nhà cổ, là phim trường của "Đèn lồng đỏ treo cao" mà tôi mến mộ, nhưng tôi đã lang thang đến phố cổ Yuci, là phim trường của hơn 400 bộ phim và TV series khác, tôi lang thang đến cụm chùa Jinci để ngất ngây ở đó cả một buổi chiều nắng vàng, mây trắng... và sau cùng, tôi nào ngờ rằng tôi đã mất đến một buổi sáng cho bảo tàng Shanxi, mà nếu những hiện vật trong đó là thật, là đúng về dữ liệu đi kèm, thì tôi thật sự yêu mến vùng đất xưa giàu di sản này.



PA120675.jpg

Một góc làng cổ Juci​



Nằm cách Taiyuan 90p đi bus, làng cổ Juci, được xây dựng từ thế kỷ XIV, đời Minh, bạn cứ vào tự do, chỉ khi bạn vào trong các ngôi nhà cổ, chùa cổ... thì mới phải mua vé... "sinh viên" nghèo như tôi thì chỉ vào nhà mẫu rồi thôi, vì biết rằng mọi nơi cũng giông giống nhau...(!). Và tôi đã lang thang trong ngõ ngách một ngôi nhà từ thế kỷ XVII của một vị Trạng Nguyên... và nhủ rằng, người xưa biết sống quá!!!


PA120653.jpg

Cũng giống Đèn lồng đỏ treo cao hén?




PA120639.jpg

Một góc mùa thu về trong vườn xưa​



Về Taiyuan, tôi lại nhảy bus đi cụm chùa cổ Jinci, mất 60p nhưng chỉ tốn 2,5Y, một cụm chùa được xây dựng từ 984 (!). Ngoài những tượng cổ, còn được giữ nguyên không son phấn, trong chùa còn có một cây cổ thụ, theo LP thì được 900 tuổi, còn theo các bạn TQ thì 3.000 năm tuổi. Muốn tin ai thì tùy bạn.



PA120753.jpg

Những chú rồng gỗ đã ngàn năm tuổi



PA120804.jpg

Tháp trong cụm chùa Jinci​





PA120871.jpg

Lạ lùng thay, tôi lại ngẩn ngơ hồi lâu vì yêu biết bao cảnh sen tàn tạ trong chiều muộn​



Và Bảo tàng Shanxi, tôi không nhiều lời (để dành sau này viết bài riêng (!?)), chỉ gửi lên đây một bưc hình mà tôi đã ngẩn ngơ rất lâu trước vẻ đẹp thanh khiết lạ thường, của một bức tượng...



PA131123.jpg

Một phần bức tượng Phật đẹp lạ lùng ở bảo tàng Shanxi​


....


Rồi tôi vội vã về khách sạn (!), cõng balo ra xe, và cuối cùng, sau hơn 2 tiếng chờ đợi, tôi lên được chuyến xe bus cuối đi Wutaishan, nào có biết gì đang chờ mình phía trước!


.....................
 
2010.10.14-15 Wutaishan, miền đất Phật lung linh giữa thu vàng

2010.10.14-15 Wutaishan, miền đất Phật lung linh giữa thu vàng




Tôi chân thành khuyên các bạn đi bụi mai mốt có đi Ngũ Đài Sơn, đừng lấy chuyến bus cuối như tôi, để xe đổ xuống bến, cách xa làng nhỏ đến hơn 2km, lúc hơn 9pm, đường đêm đen lạnh giá, tối um, nhiều ngã rẽ, chẳng biết hướng đi nào. Đó là tình cảnh của tôi đêm đặt chân xuống WTS. Có lẽ vì phận bèo bọt nên tôi mới vậy, chứ nếu đặt trước khách sạn thì sẽ có người đến đón. Lúc đó, ra khỏi bến xe ngay cả rẽ phải hay trái tôi cũng chẳng biết (vì LP đôi khi rất cùi bắp, bến xe nằm bên phải thì để nằm bên trái nên nhiều lúc tôi định hướng sai), trời không trăng sao nên chẳng biết hướng nào là đông là tây. May mà có anh taxi ghé lại hỏi đi không, tôi tranh thủ xác định hướng đi.. rồi lần mò trong đêm đen lạnh giá, đường dốc núi gió hun hút, hỏi đường mấy lần khi may mắn gặp người đi ngang mới cõng balo về đến khu trung tâm làng. Rồi hỏi đường vào ngõ nhỏ có nhà nghỉ bèo. 3-4 lần mới xong. Lạ lùng cho dân tình ở đây, tôi hỏi GH chỉ cách quán của họ 1 căn nhà (đưa tên tiếng Hoa trong LP cho họ xem) mà họ chỉ tôi đi chỗ khác. Cuối cùng, hơn 10pm tôi mới quăng được balo lên giường. Phố xá đã không còn một bóng người. Nói chung cũng tại phận nghèo, bỏ 20Y đi taxi từ bến là đã về lâu rồi. Biết làm sao được....(!!!???)



Nhưng cuối cùng tôi cũng đã đặt chân được đến vùng đất Phật thứ 2 của TQ, vùng núi linh Wutaishan của Bồ Tát Văn Thù - cũng là bao may mắn.


PA141391.jpg

Một cụm chùa ở Wutaishan



PA141303.jpg

Một ngôi chùa trên núi



PA141264.jpg

Một ngôi chùa bên hồ (nhân tạo)​



..............





PA141322.jpg

Mùa thu rực rỡ đã về ở WTS (nhiều màu hén - khỏi cần đi Cửu Trại Câu nghen!?)




PA141318.jpg

Những con đường mùa thu...



PA141311.jpg

... rồi những góc rừng mùa thu WTS​




Tôi sẽ không kể nhiều về gần 200 chùa chiền ở đây, chỉ chia sẻ với các bạn một ít hình, về những ngôi chùa từ thế kỷ thứ IX hay từ đời Minh, dù có những ngôi chùa các bạn TQ nói rằng là 1 trong 19 ngôi chùa được quốc vương Asoka xây dựng trên đất China nữa. Có điều, bạn đi TQ, đi chùa TQ rồi sẽ hiểu. Tôi chỉ kể 1 chuyện sau, trong nhiều câu chuyện ở WTS. Trong hàng nghìn người ùn ùn đổ về WTS dù đã qua mùa hành hương, buổi sáng, trước một ngôi chùa lớn mà nam thanh nữ tú Hán(g) tranh nhau chụp hình, tôi cực chẳng đã mới tìm một nhóm các bạn trẻ mặt mũi sáng ngời ngời, súng to, ống lớn... để hỏi thăm tên của ngôi chùa, vì không có bảng hướng dẫn tiếng ANh trước chùa. Dù tôi đã chìa bảng song ngữ ANh-Hoa có tên ngôi chùa mà tôi nghi nghi, các bạn ấy cũng không hề biết, bàn tán xôn xao, cuối cùng phải gọi HDV và chỉ ngay vào tên ngôi chùa Wanpho trong danh sách mà tôi chìa ra. Và đây là 1 trong những ngôi chùa lớn nhất, must-see mà từng đoàn từng đoàn người TQ ùn ùn đổ về với loa phóng thanh của các HDV ra ra ong tai nhức đầu, từ trên xe đến dưới đất... Vậy mà, chùa này tên gì vậy bạn?


PA141279.jpg

Một tượng gỗ rất xưa trong một ngôi chùa ở WTS




Tuy nhiên, cũng phải nói là bên trong những ngôi chùa, người dân Shanxi vẫn giữ được rất nhiều bức tượng quý cả ngàn năm tuổi hay nhiều trăm năm tuổi.... và bỏ qua những điều chướng mà bạn biết chắc sẽ gặp khi đi trên đất Hán(g), bạn vẫn sẽ tìm thấy một Wutaishan, một Ngũ Đài Sơn trang nghiêm trong lòng mình....



......................
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,675
Bài viết
1,171,168
Members
192,352
Latest member
buyverifiedwised
Back
Top