What's new

[Chia sẻ] Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Sài Gòn, 10.06.2010


Mai tôi đi!

Một trong những đoạn nhạc tôi nghe nhiều nhất trong các chuyến đi xa, nhất là trong những chuyến xe tàu đêm mịt mờ, trong những cơn mưa buồn tê tái, những chiều nắng chết nhạt nhoà… là của NS NĐT… “mai tôi đi, mong cho tình xa quên, mong cho người về được nơi sẽ đến. ta chia tay ta chia trời xé biển, còn được bao dấu vết nhớ nhau tìm. rồi đây trăng sẽ lạnh riêng mình…”. Dù “hoàn cảnh” của tôi chẳng có liên quan gì đến đoạn nhạc này, chỉ trừ 1 câu duy nhất, tôi cũng như trăng, luôn “lạnh riêng mình” (!?), nhưng sao tôi vẫn yêu da diết cung đoạn buồn này. Tôi chẳng có ai để “chia tay chia trời xé biển”... Cũng có những người, tôi chưa kịp mong, thì đã bỏ của chạy lấy người để “về được nơi sẽ đến”…. Tôi cũng chẳng có tình nào để “mong xa quên”… nhưng chẳng hiểu sao, tôi vẫn rất thích bài hát này. Và, cũng như bài hát này, mai tôi lại đi!



Mai tôi đi!

Hành trình kỳ này, nếu thực hiện được có thể sẽ làm giấc mộng giang hồ của tôi được thỏa mãn rất nhiều và có thể sẽ xẹp đi trong một thời gian dài (?!). Từ ước mơ ban đầu là được viếng thăm núi thiêng Kailash, Tibet và thực hiện chuyến hành hương tâm linh 3 ngày vòng quanh Kailash, hành trình đã lan xuống Tân Cương, men theo Con đường tơ lụa, len sang Trung Á (Kyrgyzstan, ...), tìm về Mông Cổ… Nhưng đến giờ, mọi chuyện vẫn là dự định… mãi là dự định cho đến khi nào tôi được đặt chân trên những miền đất mơ ước xa xôi đó. Mai, tôi sẽ bắt đầu đi...



Mai tôi đi!

Tôi lại mở một cái topic mới, một đứa con tinh thần mới, trong khi những đứa con khác về Ấn Độ, Bali,… tôi còn bỏ chơ vơ… Nhất là topic về Tibet mà tôi vừa chỉ mới bắt đầu, bây giờ tôi lại bắt đầu một hành trình mới về Tibet. Cảm xúc chắc sẽ đổi thay, tình cảm chắc sẽ thay đổi, những niềm hân hoan có tăng, những niềm vui sướng có giảm,… của chuyến đi thứ 2, lên chuyến đi thứ nhất. Tôi chưa đi, nhưng tôi biết sẽ có. Nhưng, mai tôi vẫn đi!



Mai tôi đi!

Cũng như topic về hành trình Miến Điện vừa xong, topic này cũng chỉ là nhật ký trên đường, để tôi ghi lại những cột mốc đáng nhớ, để hình thành nên khung sườn lưu giữ ký ức, dành cho ngày trở về, dành cho những ngày mai sau, và nhiều năm sau nữa... ngồi lật giở những trang ký ức đó, tôi sẽ lại được sống trong những phút giây lang thang hạnh phúc…


Mai tôi đi!



....
 
2010.10.23 Viết riêng cho Zhujayu - một chiều thu xưa

2010.10.23 Viết riêng cho Zhujayu - một chiều thu xưa



Tôi đến ngôi làng cổ hơn 600 năm tuổi (theo tài liệu và các di tích khảo cổ là 3.800 năm tuổi) một buổi trưa còn nguyên vẹn cảm xúc mới Shandong. Và tôi đã trở lại quê nhà, trở lại tuổi dại, trở lại miền đất mơ nhiều những ngày thu lang thang...


Không rực rỡ, không thật "cổ".... Zhujiayu như một làng quê Việt nào đó. Làng nhỏ, những con đường đá vài trăm hay ngàn năm tuổi đã mòn vẹt.... tôi lang thang...


PA232967.jpg

Con đường cổ có riêng chút duyên nồng...


PA232962.jpg

Ngôi chùa trên đồi cao thả vào gió những tiếng chuông trầm trầm đệm thêm cung trầm cho những bài tụng ca thánh thoát...


Và tôi ngỡ ngàng khi mẹ quê lục từng hào nhỏ để trả tiền thừa cho chai bia (mua ở 1 làng cổ du lịch) với giá 2,2Y, rẻ nhất trong tất cả các chai bia cùng loại tôi mua từng ngày ờ TQ...( mà có nơi giá đến 25Y)



PA232963.jpg

Đường cổ ngày thu cúc dại vàng bé bỏng ươm chen với đá ngàn năm



Rồi tôi thảng thốt khi ngồi bên bếp lửa, bên chiếc bếp đất giống sao chiếc cà-ràng miền nam nước Việt, với ngoại quê tảo tần đốt từng nhúm lá khô hong từng chiếc bánh còn thơm mùi kê vàng ngày mùa... Khói không nhiều sao mắt tôi cay... tôi nhớ nhà, tôi nhớ ngoại, tôi nhớ má... nhớ những ngày xưa lam lũ mùa đông khói un nhà mỗi khi nổi lửa.. giờ đâu rồi...



PA232991.jpg

Chiếc bánh quê vàng thơm mùa mới



PA232998.jpg

Ngoại quê cần mẫn thơm thảo đong đầy từng chiếc bánh mỏng



Con đường quê mùa thu hoa cúc dại bé nhỏ dịu dàng bên đá xưa. Không nồng nàn nhưng không thể lẫn mùa hương cúc hăng hắc bay theo gió thu thi thoảng len lén về trên phố nhỏ... đem theo chút hương cúc, chút mùi hoang dại... gợi nhớ những mùa thu vàng nào lang thang nơi đó. Bao giờ cho tôi về lại...




PA233003.jpg

Chó con nằm ngoan chờ bánh thảo



Tôi như ngồi lặng bên bếp lửa nhỏ, những ngụm bia thanh ngọt tan trong gió mùa thu, những miếng bánh thơm thảo giòn tan nghe từng tiếng tí tách nho nhỏ khi nhấm nháp từng tẹo, như sợ hết, như ngày xưa... Chó con ngoan ngoãn nằm chờ những miếng quà quê từ gã khách lạ... ngoại quê hồn hậu thân thiện, đường cổ ngày mùa vàng ươm vụ mới.... gió thu lúc nghịch ngơm tung làn tóc rối, thơ thẩn mang về hương cúc, lúc lãng đãng đưa tiếng chuông chùa trầm bổng, lúc len lén nâng những bài tụng ca thánh thót lên cung cao theo gió lên trời...



PA232971.jpg

Đường quê cổ, làng quê xưa... những ngoại những mẹ chăm chỉ khâu vá, có vá khâu cho từng mảnh đời rạn...?



Có một người ngồi đó, như nhớ, như không... như thời gian ngưng đọng, như thời gian quay ngược... như muốn thời gian quay ngược, như muốn không gian quay về....




Buổi chiều, mùa thu, Zhujiayu!
 
Re: Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Bác backpacker nếu đi Qingdao vào cuối tháng 4 là được ngắm hoa anh đào ở Zhongshan rồi. Mùa này Qingdao chả có gì, đường ra Laoshan cũng trơ trọi. Mà bác đi Laoshan theo route nào thế (hình như có tổng cộng 3 route khác nhau, lúc trước em đi Yankou - bus 110, hoa đào nở kín đường và mấy ngọn đồi dọc đường luôn).
 
2010.10.27-30 Vừa chớp mắt đã qua An Huy….

@ các bạn, bpk thật là khiếm nhã khi có vài ý kiến, câu hỏi của các bạn mà đã lâu bpk chưa trả lời được. Dù có nhiều lý do, cũng chỉ là biện minh, bpk chỉ chia sẻ 2 lý do, a/ với bpk, không đơn giản để trả lời một cách đơn giản những câu hỏi đó; b/ vấn đề vào net ở các tỉnh thành bpk vừa đi qua là một vấn nạn khi đều hỏi Chinese ID Card của khách. Hy vọng các bạn hiểu và thông cảm!





“Sao không thấy bạn bpk nói về sự phá hoại thời CM VH nhỉ? Chẳng lẽ tượng cả ngàn năm tuổi mà sống nổi qua thời kỳ này hả bạn?”; “đọc ở đây để hiểu thêm về Stalin. Yêu ghét thù hận là chuyện nhỏ”… @ danngoc, hoanglz: Việc khâm phục một người vì tài năng hoặc những khả năng đặc biệt… không ngăn cản việc bạn không thích/ghét/hận… người nào đó. Nhưng có lẽ bạn danngoc hiểu cách gõ của bpk theo cách nghĩ của bạn. Ngoài ra, những di tích ở Shandong có tuổi như vậy là theo tài liệu và các bảng ghi chú đề cập, bpk đang trên bước đường lang thang chưa có thời tìm hiểu kỹ về ảnh hưởng của CMVH ở TQ đến các tỉnh thành này. Hy vọng có bạn nào (hoặc bạn danngoc) quan tâm và có thời gian đầu tư cho một topic mới.




“Tìm mãi mới ra Huyền Không Tự nằm trên ngọn Hằng Sơn. Hèn gì cứ ngờ ngợ là đã đọc ở đâu rồi. Bạn có ghé hai nơi mà Lệnh Hồ Xung và Doanh Doanh xém mất mạng không vậy? Còn Bất giới hòa thượng, Đào cốc lục tiên, Nghi lâm cùng bè lũ ma giáo nữa. Rồi hang Thông Nguyên, ngọn Kiến Tính, Hằng Sơn Biệt Viện... không rõ đâu là thật là hư đây? Mạn phép hỏi đường đột, bạn đi lâu như vậy thì nhu cầu chia sẻ và nhu cầu khám phá hiện tại cái nào mạnh hơn?” @ dinhnguyen, bpk đã đến chân Hằng Sơn (Mt Heng) và thảng thốt khi nhìn dòng suối dưới chân Huyền Không Tự (nơi có lẽ ngày xưa Nghi Lâm tâm sự với Câm Điếc Bà Bà (giả danh) trong một đêm trăng (!)), bạn nhìn hình bpk gửi kèm sẽ hiểu lý do vì sao bpk không đi tiếp Hằng Sơn. Về vấn đề nhu cầu “chia sẻ” và nhu cầu “khám phá”, không hiểu bạn và các bạn khác thế nào, với bpk, có lẽ do lang thang một mình đã quen nên nhu cầu vừa “khám” vừa “phá” là mạnh hơn (ít nhất là ở “hiện tại – như bạn hỏi).




PA100184.jpg

Dòng suối ô nhiễm đục sình, đen thui… cá chết nổi lềnh bềnh dưới chân Huyền Không Tự



“ok khi nào về Sài gòn nhớ thông tin cho bà con biết nha, mình sẽ từ Biên Hòa lên chịu phạt 3 chai, gửi bạn chút tình ấm nơi quê nhà để giảm bớt cái lạnh nơi đất khách”, @ caytre (cách nói chuyện của bạn giống BS T. bạn bpk ở Biên Hòa quá). Về việc này bpk không dám – khi uống rượu bia thì không nên tham gia lưu thông (!?). Vậy hẹn có dịp nào bpk đi BH, vậy đi hén.





“Bác backpacker, mùa này Qingdao chả có gì, đường ra Laoshan cũng trơ trọi. Mà bác đi Laoshan theo route nào thế…” @ thangdong, đúng là mùa này Qingdao “chẳng có gì”, nhưng “trong con mắt Chí Phèo thì Thị Nở vẫn là đẹp nhất”. Bpk tặng bạn bức hình ở Qingdao dưới đây để bạn xem thử Qingdao mùa này “có gì” không hén! Àh, bpk leo Laoshan theo đường bộ, từ chân núi (Baishue He) lên đến tháp cáp treo, đến động Mingxia rồi vội vã tụt xuống núi chạy về - nhưng vẫn trễ chuyến xe đi Hefei đêm đó…




PA270269.jpg

Người Qingdao nóng hừng hực một sáng thu nồng nàn…!!!​





…………………………..


2010.10.27-30 Vừa chớp mắt đã qua An Huy….




Vừa chớp mắt vừa lướt qua Anhui vì những ngày này, tôi lấy xe đêm làm giường, mắt thường xuyên chập chờn nhắm mở khi thăm viếng, lang thang… và cũng vì tôi dành thời gian cho Shanxi quá nhiều nên giờ tôi không còn dư dả nữa… chẳng mấy chốc, như một chớp mắt, tôi đã lướt qua An Huy mất rồi…




Rời Qingdao sau một chiều gió lạnh buốt ào ạt kéo về phũ phàng trên con phố vắng tôi túy lúy với Draft Tsingtao ở “Beer Street”, tôi lềnh bềnh trên chuyến xe đêm đến Hefei (Hợp Phì), thủ phủ của Anhui (An Huy).




Xuống xe lúc chạng vạng sớm, mắt nhắm mắt mở, tôi ra đường đón xe bus đi sang bến xe khác. Tôi lại leo lên một chiếc xe khác, bồng bềnh tiếp giấc Nam Kha đến lúc “bùm” một cái và dừng lại giữa đường. Xe hư gãy cái gì đó, khoảng một tiếng đồng hồ trước khi đến Jiuhua Shan (Cửu Hoa Sơn) – miền đất Phật thứ 3 tôi dự định ghé thăm, miền đất linh của Địa Tạng Bồ Tát. Việc xe mất hơn 1h đồng hồ sửa chữa, sang xe… làm dự định đến sớm để viếng Cửu Hoa Sơn gần như sắp mong manh tan tành.



PA280442.jpg

Đường lên Jihuashan



PA280417.jpg

Chùa đồng trên đường lên đỉnh Jihuashan




PA280433.jpg

…. Và con đường nào đây, để lên Jihuashan cao tít xa mờ trên kia?



…….



Và bất chấp mọi khó khăn, tôi hết sức lực leo lên đỉnh Jiuhua Shan lúc hoàng hôn đã nhuốm hồng những dãy núi mờ sương. Lạnh cóng, tái tê và hạnh phúc… tôi quỳ xuống – Cửu Hoa Sơn, Địa Tạng Bồ tát … tôi đã đến…!



PA280499.jpg

Chùa dưới chân đỉnh Jihuashan




PA280500.jpg

Jihuashan hoàng hôn mờ sương hồng...


…………………





Rồi dù một mình lạc lối trên đường xuống núi vội vã khi màn đêm ập về… dù mệt mỏi kiệt sức, tôi có 1 đêm lãng đãng một mình trên con đường rừng núi vắng tanh, nghe Ohm Mani Padme Hum – nhớ làm sao ngày lang thang Nagarkot, Nepal, cũng chỉ mình tôi trong đêm đen, trong sương mù và những bài tụng ca ấm áp...




……………..
 
2010.10.27-30 Vừa chớp mắt đã qua An Huy…. - 2

2010.10.27-30 Vừa chớp mắt đã qua An Huy….



Vội vã ngang qua Tangkou, nhìn Hoàng Sơn chập chùng xa xa, tôi nhủ thầm ngày quay lại chắc xa lắm nhưng vì cần nhiều thời gian cho Hoàng Sơn mà tôi giờ lại không còn nhiều lắm “thứ đó”.



………




Tôi đến Tunxi, mà bây giờ có tên là Hoàng Sơn. Tá túc ở đó vài hôm để viếng núi thiêng Qiyun Shan, một trong những ngọn núi thiêng nhất của Đạo giáo… và viếng thăm những ngôi làng cổ.





Tôi hạnh phúc vì sau khi “chao đảo” ở Laoshan, tôi viếng Qiyun Shan, khám phá, tìm hiểu thêm về Đạo Giáo… mà tôi vốn vẫn rất mơ hồ… cho đến tận giờ. Buổi sáng ở Qiyun sang thật hạnh phúc, nhất là khi tôi đã “vướt lên chính mình” (!) khi leo lên đỉnh núi… và mém rơi xuống vực khi bò xuống. May mà tôi đã chọn cái khe hẹp kế bên để rơi vào… Thời gian còn lại tôi tranh thủ ghé thăm 2 ngôi làng cổ Nanping và Hongcun.




PA300698.jpg

Các chùa trong hang động từ khoảng 10 thế kỷ trước ở Qiyunshan



PA300690.jpg

… và hạnh phúc trên đỉnh Qiyushan




Làng cổ vẫn đẹp, nhưng đẹp làm sao nổi khi chật cứng người trên khắp mọi hẻm nhỏ đường to… làm tôi nhớ những ngôi làng cổ ở Shanxi, Shandong… mà có làng, chỉ có mình tôi là du khách ngụ lại trong đêm. Biết làm sao bây giờ! Nanping – Movies Village, tôi đến đây vì ngôi nhà cổ là bối cảnh chính (80%) cho bộ phim Cúc Đậu, hay Ngọa Hổ Tàng Long gần đây… Hongcun thì quá nổi tiếng – và tai hại cũng đến từ sự quá nổi tiếng này….




PA290534.jpg

Nhà của nàng Cúc Đậu – bạn có nhận ra…


PA290539.jpg

Khung tre phơi vải đã nhuộm này thì không thể nào lẫn lộn




PA290573.jpg

Làng cổ Nanping – một góc hiếm hoi vắng lặng




Tự bằng lòng, tự hạnh phúc với mình vì đã viếng xong 2 miền đất Phật (Ngũ Đài Sơn và Cửu Hoa Sơn), tôi lại vỗi vã, có 3 phút lúc đến bến, mua vé, lấy hành lý (đã gửi luôn ở bến xe từ hôm trước!!!) lên xe.. để hướng về Zhezhang, (Triết Giang) mục đích chính cuối cùng của tôi ở cung đường lang thang Trung Quốc kỳ này.




PA300722.jpg

Hồ nổi tiếng ở Hongcun



PA300743.jpg

Một cổng vắng hiếm hoi ở Hongcun




Tôi có đến được miền đất Phật? Tôi có đến được con sông Tiền Đường của nàng Kiều chính chuyên? Tôi có đến được Hàng Châu xinh đẹp….?
 
Re: 2010.10.27-30 Vừa chớp mắt đã qua An Huy….

Thôi rồi lượm ơi "Người Qingdao nóng hừng hực" thế kia thì làm sao mà Bpk về lại VN được nữa, Sài Gòn từ nay vắng thêm một người rồi:)), không biết ở bên Qingdao có còn thời gian và đầu óc để đi phượt nữa hay không? coi chừng Phuot mất đi một Lệnh Hồ Xung rồi, than ôi. Mà không biết là LHX hay là Điền Bá Quang nữa đây;)
 
10.31-11.03 Tây Hồ liễu rụng chớm ngang mi, đã vội đi Hàng Châu bỏ lại….


@ Hoa Quynh, cảm ơn bạn nghen. Net ở TQ tệ quá nên bpk nhiều khi “lực bất tòng tâm”.


@ bluesky85, góc hình này mà có máy hình xịn và độ chuyên nghiệp của bạn chắc còn đẹp hơn nhiều
hén…


@ likemoon, cảm ơn bạn. Thực sự đôi lúc ham hố, lỡ leo lên (lưng cọp) rồi mới biết đường xuống mới khó làm sao!


@ Small Leaf, cảm ơn bạn nhiều. Đừng “chết lặng” mà hãy lên đường đi hén.


@ danngoc, caytre, lẽ ra là bpk không lộ hàng độc đâu, nhưng bạn thangdong làm bpk buồn cho Qingdao quá, nên chia sẻ hình “đơn giản” nhất trong series thôi. Các hình còn lại không post lên đây được, để post ở các diễn đàn đặc biệt cấm trẻ em dưới 21 tuổi khác (không tiết lộ danh tính ở đây – mà bpk nghĩ chắc ai quan tâm thì cũng biết)!!! @ caytre, với vài người, bpk là Lệnh Hồ Xung (Lệnh Hồ đại ca thứ lỗi!), với vài người, bpk là Điền Bá Quang (các hạ thứ lỗi!)…



:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::



10.31-11.03 Tây Hồ liễu rụng chớm ngang mi, đã vội đi Hàng Châu bỏ lại….




Tôi đi Triết Giang như gió thoảng mây bay, như chiếc lá liễu lả lơi rơi bay la đà trên Tây Hồ mùa thu sương mưa chưa kịp thấm chút nước hồ… đã vội đi… đã vội chia tay Hàng Châu (Hangzhou) những ngày hồ xám với vẻ đẹp thâm trầm hồ thu trong mưa.




Đêm vừa đến Hàng Châu, tôi lúng túng ngược xuôi như gà mắc tóc trong đêm đen lạnh buốt, khi xe dừng ở một bến xe bus nào đó ở xa lắm bên ngoài thành phố. Long đong qua mấy chuyến xe bus và mất gần 90p mà vẫn chưa đến được nơi trọ, cuối cùng tôi đành leo lên chiếc taxi để đến nhà trọ ở ven Tây Hồ - mà nào tôi có biết là hồ đêm đang thì thầm ngoài kia… Cũng may mắn là lò dò đi tìm chỗ cho bữa tối, tôi mò đến khu phố ẩm thực đêm của Hàng Châu và “trôi” lình bình cùng Tô Đông Pha với món “gà ăn mày” nổi tiếng của ông ở đó. Buổi sáng mù sương và tôi đã tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau, tôi mới chính thức “gặp” Tây Hồ danh tiếng.



PB021101.jpg

Liễu vẫn đong đưa bên hồ thu



PB021096.jpg

Những con đường mùa thu sương mưa không lá vàng bay Hàng Châu



PA310839.jpg

Hồ thâm trầm buồn ngày thu, lũ chim cũng ủ rũ không buồn bay



Nhưng tôi nào có dừng lại ở Hàng Châu nổi tiếng xinh đẹp được lâu đâu. Ngay chiều hôm đó, tôi lại leo tiếp lên chiếc bus rời Hàng Châu đi Ninh Ba (Ningbo), hướng đến Phổ Đà Sơn (Putuoshan), miền đất Phật linh thiêng của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát. Tôi phải đến Ningbo và nghỉ đêm ở đó để chuẩn bị cho ngày mai lại tiếp tục lên phà qua biển, lên núi thiêng.



PB010871.jpg

Trong chùa Puji từ thế kỷ XVII ở Phổ Đà Sơn.​



Phổ Đà Sơn những ngày mùa thu lạnh lùng mưa gió và xám xịt sương mây vẫn đông nghìn nghịt. Mất gần 4 giờ đi (xe + phà) từ Ningbo mới đến được Putuoshan, có nghĩa là sẽ mất gần 8 giờ trong ngày hôm nay chỉ cho việc đi lại, nên tôi phải tính toán kỹ cho việc đi đứng và đã lên đường lúc hơn 6 giờ sáng trong cái lạnh buốt lúc trời chưa thật sự sáng hẳn ở Ninh Ba.



PB010877.jpg

Thư thái – Quan Âm Bồ Tát



Lặn lội mấy chuyến xe, tàu rồi cuối cùng tôi cũng may mắn đến được Putuoshan và bắt đầu chuyến viếng thăm Phổ Đà Sơn của mình. Lang thang lòng vòng chùa chiền đồi núi rực rỡ sắc vàng nhà Phật nơi đây, cuối cùng tôi cũng leo lên được đỉnh Phổ Đà Sơn, viếng các ngôi chùa linh thiêng… mà quên mất thời gian, để rồi phải chạy đua với thời gian để đến với Nanhai Guanin, nơi Quan Thế Âm Bồ Tát uy nghi đứng trước biển khơi, che chở cho những phận đời long đong sóng nước của những người sống trên sông nước, cũng như nhiều những mảnh đời lênh đênh khác trên bể khổ của phận người…


PB010895.jpg

Bóng Người trong sương mờ xa thẳm



PB010989.jpg

Rồi uy nghi giữa trời xanh khi chút nắng từ đâu về



Rồi tôi về lại Ningbo trong chiều muộn, leo tiếp lên xe về Hàng Châu trong đêm.




…………………………
 
10.31-11.03 Tây Hồ liễu rụng chớm ngang mi, đã vội đi Hàng Châu bỏ lại….-2

10.31-11.03 Tây Hồ liễu rụng chớm ngang mi, đã vội đi Hàng Châu bỏ lại….




Ngày hôm sau, tôi dự định rời Hàng Châu xuôi Nam bằng chuyến tàu đêm. Nhưng dù tôi đã dành 2h cho việc từ nhà trọ ra đến ga Nam Hàng Châu, tôi vẫn bị trễ tàu, lại phải vất vưởng quay lại Hàng Châu. Hàng Châu vẫn níu chân người đi sao?




PB021041.jpg

Đến Hàng Châu nhất định phải viếng mộ trung thần Nhạc Phi!



PB021021.jpg

Vợ chồng Tần Cối trước mộ Nhạc Phi




Ngày cuối cùng, ngày mà tôi dành đến 3 giờ để đi từ nhà trọ ra ga, tôi đã có một ngày lang thang thú vị Hàng Châu, dù những ngày trước cũng không kém phần.



PB031180.jpg

Chùa Lôi Phong (Leifeng) và câu chuyện nàng Bạch Xà chung tình



PB031223.jpg

Tượng Phật phong cách Tây Tạng trong hang đá gần chùa Lingyin



PB031271.jpg

Một số trong 470 bức tượng Phật trên vách đá, hang động – có từ thế kỷ thứ X-XIV



PB031227.jpg

Stupa từ thế kỷ X ở chùa Lingyin




Nhưng có lẽ, bạn nên đi Hàng Châu vào mùa hè, hoặc đầu thu khi nắng còn rực rỡ soi hồ xanh thì chắc Hàng Châu đẹp lắm. Những ngày không có mặt trời tôi ở đây, Hàng Châu mờ mịt trong sương mây ảm đạm... Vẻ đẹp lạ thâm trầm lạnh lùng u uất này có lẽ chỉ phù hợp với những ai tâm trạng, vác bia ra hồ ngồi uống một mình (!), chứ lên hình thì không đẹp mấy….


PA310820.jpg

Một chút nắng hiếm hoi rơi xuống một góc phố đẹp Hàng Châu



Hàng Châu, liễu rũ lả lơi ven Tây Hồ, có người ngồi hoài trong chiều gió lạnh, trong sương mây bay mờ hay khói sương vương vấn đám liễu phong sương đa tình, có người đã ra đi nhưng vẫn phải quay lại, có người ngang qua sông Tiền Đường nhiều lần vẫn không tìm thấy bóng dáng nàng Kiều ngày xưa…





Hàng Châu, bao giờ ngày trở về?!
 
Re: 10.31-11.03 Tây Hồ liễu rụng chớm ngang mi, đã vội đi Hàng Châu bỏ lại….-2

PB021021.jpg

Vợ chồng Tần Cối trước mộ Nhạc Phi[/I][/CENTER]

Xem ảnh này thấy cảm khái quá. Gian thần đời đời phải chịu tội trước Nhạc gia. Ngàn năm công tội vẫn sờ sờ... nhưng có đáng đến vậy không ta?!
 
Re: 10.31-11.03 Tây Hồ liễu rụng chớm ngang mi, đã vội đi Hàng Châu bỏ lại….-2

Em cũng mới đi Hàng Châu 4 ngày vào tháng 7 vừa rồi bác ạ. Mặc dầu mùa hè thế nhưng cũng chẳng thấy mặt trời đâu trong suốt 4 ngày, lại nóng kinh hãi. Người thì đông như kiến cỏ, mùa cao điểm mà lại. Được cái sen nở đầy hồ.
 
2010.11.04-05 Quế Lâm, lung linh trong nắng thu dòng Li Giang.

2010.11.04-05 Quế Lâm, lung linh trong nắng thu dòng Li Giang.





Đã may mắn thực hiện được việc thăm viếng 4 vùng đất Phật trên đất Trung Hoa, sau khi viếng thăm 4 vùng thánh tích khác trên đất Ấn, Nepal, giờ tôi thư thái trong việc lang thang thăm thú các danh lam thắng cảnh khác, chỉ tiếc là thời gian không còn nhiều. LP viết về Quế Lâm (Guilin) vầy nè: "Mention you're going to Guilin to any Chinese person and you'll almost certainly receive longing looks of jealousy". Cái gì chứ làm mấy bạn Hoa ganh tỵ là nhất định tôi sẽ làm!




Do vậy, tôi đi Quế Lâm!




Chuyến tàu đêm Hàng Châu - Quế Lâm ngốn mất của tôi 22giờ! Tôi dự định sẽ dành cho Quế Lâm 2 ngày nhưng vì trễ tàu, mất 1 ngày ở lại thêm Hàng Châu, do vậy, giờ tôi chỉ còn một ngày cho Quế Lâm. Làm gì ở vùng đất danh tiếng này chỉ trong một ngày? Do vậy, vừa xuống tàu, tôi kiểm tra thông tin tàu xe, biết được đêm mai có chuyến tàu khuya lúc 23.26g sẽ rời Quế Lâm, tôi mua vé ngay. Hí hửng cầm tấm vé trong tay, tôi lơn tơn "khám phá" Quế Lâm!




Con sông Li chảy ngang qua phố tôn thêm vẻ đẹp của một phố núi bao quanh bởi những ngọn núi đá vôi đa hình đủ sắc đem lại vẻ đẹp cho Quế Lâm, nhưng có 1 điều làm tôn thêm nét duyên cho Quế Lâm chính là những bảng biểu xe bus trên đường phố, và cung đường xe bus chạy ở mỗi xe đều có tiếng Anh, chỉ rõ từng điểm dừng xe bus. Đây là phố duy nhất tôi thấy điều này ở Trung Quốc. Lâu rồi, tôi không đi Bắc Kinh nên không biết, chứ nhiều những thành phố lớn, điểm đến du lịch khác tôi lang thang qua, tôi chưa từng thấy.




PB051318.jpg

Nhật, Nguyệt tự lung linh soi bóng hồ Shan




Lang thang nội đô Quế Lâm, những con đường ven Li Giang xanh mát với hồ Rong và Shan cây cối um tùm thật dễ chịu, nhất là khi chiều về, đêm xuống hay lúc nắng lên, 2 ngôi chùa Nhật, Nguyệt lung linh soi bóng duyên. Nhưng vì thời gian cho Quế Lâm quá ít mà lại quá nhiều nơi cần thăm thú nên cuối cùng tôi quyết định chỉ dành nguyên ngày cho việc đòng đưa trên chiếc thuyền "tre" xuôi dòng Li về phố núi Yangshuo.


PB051388.jpg

Li Giang mùa thu




PB051364.jpg





PB051369.jpg

Sắc thu lung linh bên Li Giang




Ngày mùa thu, nắng vàng thênh thang, dòng Li mênh mang, gió thu mơn man... ngả ngớn trên con đò tròng trành với bia LiQ thơm nồng vàng óng sóng sánh... - với tôi, mùa thu Quế Lâm chỉ cần vậy thôi, chỉ cần vậy thôi, chỉ cần vậy thôi!!!




PB051394.jpg

Ngả ngớn trên Li Giang (sorry hình hơi phô!)



Rồi đò xuôi Xingping, lên xe đi Yangshuo... đến phố núi một chiều thu muộn màng, tôi lười nhác vác xác ra bờ sông nhìn chiều thu đi cùng hoàng hôn hoang hoải về bên kia xa lắm xanh ngăn ngắt lũy tre làng... Đám khói nhà ai chẳng chịu bay lên trời cứ lan man quấn quíu lũ tre đong đưa trong bóng chiều dần xám làm nhớ ôi thôi là nhớ! Ôi buổi chiều chếnh choáng Yangshuo....!




PB051420.jpg

Chiều về trên sông Li




Tôi về lại Quế Lâm khi đêm đã khuya, tiếng vĩ cầm khi réo rắt lúc dìu dặt ven sông Li của người nhạc công già cứ vấn vương cùng lũ gió đêm quanh tôi, khi một mình một bóng một LiQ trên chiếc cầu ngắm sông đêm đen lạnh...







Đêm chia tay mùa thu Quế Lâm êm êm như một giấc mơ xưa lãng đãng...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,676
Bài viết
1,171,168
Members
192,351
Latest member
Buyoldgmailaccountsf
Back
Top