What's new

[Chia sẻ] [Nepal Du Ký] Dưới chân Hy Mã Lạp Sơn (2010)

"Hà Nội của các cậu như 1 cái làng lớn!", nhiều năm trước tôi thích thú với nhận định này của khi xem bộ phim "Hà Nội trong mắt ai" của đạo diễn Trần Văn Thủy đến mức tôi không tin có nơi nào khác ngoài Hà Nội có nét kỳ thú đó. Âu cũng là cái vị kỷ dân đất Bắc, cộng với tầm nhìn còn chưa quá lũy tre làng, bẵng đi cho đến một ngày ...

Giấc mơ Tây Tạng tôi đã thực hiện mùa hè năm 2010, bụng bảo dạ điểm đến tiếp theo sẽ là Nepal, mong đợi mãi rồi cũng đến mùa thu và tới ngày du hý nơi đây ^^ Và rồi khi kết thúc chuyến đi, tôi rút thêm ra được 1 nhận định nữa: "Nepal nước bạn cũng là 1 cái làng lớn!" Lonely Planet (2009) ưu ái dành tặng cho Nepal những dòng chói ngời "điều đầu tiên bạn làm sau khi rời Nepal về nhà là chuẩn bị cho chuyến viếng thăm lần thứ 2". Đây có thể coi là chào mời du khách phương xa dừng chân ghé lại Vương quốc dưới chân Hy Mã, nhưng xét về mặt nào đó là cách ngoa dụ quá lời!

_MG_3839.jpg

(Thị trấn Pokhara trong sương sớm ...

_MG_4188.jpg

... và lúc chiều tà)

Hơn 1 tuần rong ruổi những phố phường Nepal, bon bon trên chuyến xe xuôi ngược giữa những di tích cổ mang màu sắc Ấn giáo, 2 lên lên núi ngắm bình mình tô hồng rặng Hy Mã Lạp Sơn, tận hưởng không khí náo nhiệt ồn ào trong phố chợ thủ đô, nhấm nháp cái thi vị mát mẻ tiết trời thu tháng 11 giữa mùa lễ Ánh Sáng (Tihar); hôm nay tôi mới có dịp dành đôi dòng viết về Thiên đường du lịch này (hay ít ra đã từng như thế).

IMG_0124.jpg

(Bình minh trên hồ Phewa, Pokhara)

_MG_3779.jpg

(Chập chùng núi trắng trong mây)

Du lịch Nepal, khi đi đừng quay đầu lại bởi vì cảnh đẹp lắm, núi non hoành tráng lắm, đường phố bụi bẩn lắm, người đông lắm, giá rẻ lắm, chém cũng đẹp lắm, đồ ăn ngon lắm, cái gì cũng lắm, cũng nhiều, khen chê âu cũng là việc nên làm của người xứ khác ^^

_MG_4997copy.jpg

(Trời thu xanh trong vắt ở Patan, Kathmandu)

IMG_0706copy.jpg

(Phố phường chật hẹp người đông đúc)

IMG_0344.jpg

(Bồng bế nhau lên nó ở non)

Nhật trình Nepal sẽ lần lượt được gửi đến bạn đọc qua các phần sau:

- Phần 0: hơn 30 giờ lòng vòng Bangkok - Delhi - Kathmandu - Pokhara
- Phần 1: trong trẻo Pokhara, nồng nàn Sarangkot
- Phần 2: ồn ào Thamel hay thiên đường của dân du lịch
- Phần 3: lạ lẫm Changu Narayan, xưa cũ Bhaktapur, hùng tráng Patan
- Phần 4: Kathmandu quên lối về
- Phần 5: đắm say Nagarkot, rung động Swayambunath, rực sáng Boudhanath
- Phần 6: Nepal trong mắt ai hay khúc vĩ thanh

(còn tiếp)
 
Last edited:
Phần 1: Trong trẻo Pokhara

Sau bữa trưa no say, chúng tôi đi thăm một khu làng người Tạng ở Pokhara. Xung quanh Pokhara có 2 làng lớn mà người Tạng di cư từ Tây Tạng sang Nepal sống tập trung là: Tashi Palkhel ở phía Bắc, và Tashi Ling ở phía Tây Nam. Nơi đây cũng là nguồn sản xuất các mặt hàng giả cổ theo phong cách Tạng để bán cho du khách đến thăm Nepal nói chung và Pokhara nói riêng. Từ sau chuyến đi Tây Tạng mùa hè, tôi luôn có ấn tượng sâu đậm với những gì đến từ cao nguyên Tây Tạng huyền thoại, đó là lý do vì sao tôi ghé thăm Tashi Palkhel. Đường vào Tashi Pakhel dễ đi, chỉ vài cây số từ khu phố mới Pokhara, chúng tôi đặt chân vào làng lúc này đang yên tĩnh sau giờ nghỉ trưa:
 
IMG_4099.jpg
    
 
IMG_4014.jpg
    
 
IMG_4016.jpg
    
 
Nếu như bạn có thời gian và hứng thú sưu tầm quà Tây Tạng thì Tashi Pakhel là lựa chọn số một trong Pokhara, ở đây bạn không gặp cái huyên náo ồn ào của những người bán hàng Ấn Độ, không có ai chèo kéo săm soi, bạn thả sức ngắm nghía lựa chọn và trò chuyện với người bán hay chính là những người tự tay làm ra các sản phẩm này:
 
IMG_4022.jpg
   
 
Phần 1: Trong trẻo Pokhara

Và giữa nhà tất nhiên sẽ là quốc kỳ Tây Tạng cùng ảnh của Lạt Ma Tenzin Gyatso như muôn năm nay chưa bao giờ thay đổi:
 
IMG_4021.jpg
    
 
IMG_4024.jpg
    
 
Đi sâu vào làng, chúng tôi gặp trường học, bệnh viện, sân bóng, và chợ - một quần thể nhỏ và sinh động người Tạng đã dựng lên để sống lại cuộc đời nơi đất khách:
 
IMG_4025.jpg
    
 
IMG_4026.jpg
    
 
Nổi bật nhất giữa Tashi Pakhel là tu viện Jangchub Choeling rực rỡ với kiến trúc điển hình:
 
IMG_4033.jpg
  
 
Phần 1: Trong trẻo Pokhara

Chính điện của tu viện màu sắc bắt mắt với kiến trúc nóc theo phong cách Tây Tạng trang trí bằng biểu tượng quen thuộc của Phật giáo: 2 con hươu chầu bên bánh xe Pháp. Phía trước sân là dãy đại kỳ, bên hông là khu tiếp đón khách du lịch:
 
IMG_4073.jpg
    
 
IMG_4039.jpg
 
 
IMG_4077.jpg
 
 
IMG_4041.jpg
  
 
IMG_4042.jpg
   
 
Phần 1: Trong trẻo Pokhara

Bên trong chính điện là sự trang nghiêm tĩnh mịch với tông màu mạnh mẽ phô trương mà tôi từng nhiều lần diện kiến. Nhưng chưa lần nào tôi bước vào một gian điện thờ Tây Tạng mà vắng bóng du khách như lần này. Có lẽ tôi cũng không tưởng tượng được rằng ở 1 ngôi làng nhỏ bé xa xôi giữa vùng ngoại ô Pokhara của đất nước Nepal còn nghèo nàn lạc hậu, tôi gặp lại những hình ảnh đẹp mê hồn về Phật giáo, những bức tượng thân của Phật Thích Ca (Shakyamuni), Bạch Đa La (White Tara), Phật Quán Âm nghìn tay mười một mặt (Avalokitesvara), những bức ảnh của Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma nghiêm cẩn trên bệ thờ... Xin gửi đến bạn đọc loạt ảnh tôi may mắn chụp được trong chính điện của Jangchub Choeling:
 
IMG_4045.jpg
    
 
IMG_4052.jpg
   
 
IMG_4057.jpg
    
 
IMG_4056.jpg
    
 
IMG_4053.jpg
    
 
IMG_4054.jpg
   
 
Phần 1: Trong trẻo Pokhara

Và cả những vật dụng được dùng trong giờ giảng kinh tranh tụng:
 
IMG_4047.jpg
    
 
IMG_4048.jpg
    
 
IMG_4050.jpg
    
 
Tôi mải mê chụp ảnh và tận hưởng không gian một mình, đến khi trở ra thì có nhà sư của tu viện đến đóng cửa chính điện:
 
IMG_4072.jpg
    
 
IMG_4061.jpg
    
 
Phần 1: Trong trẻo Pokhara

Rời chánh điện, chúng tôi ghé vào ngôi điện nhỏ xây bên cạnh, trong là vòng xoay kinh luân khổng lồ giữa 4 phía tường bao có nghìn bức tượng Phật rất sống động. Nếu như ai đã có dịp viếng thăm Tây Tạng sẽ nhận ra nét thân quen này. Ở các tu viện như Sera Monastery, Lhasa hay Tashilhunpo, Shigatse luôn có các bức tranh tường mural hoạ hình Phật trong hàng nghìn tư thế pháp ấn và thủ ấn khác nhau; còn ở đây tôi bắt gặp những bức tượng nhỏ bằng đồng đặt trên giá nhiều tầng thay vì tranh vẽ:
 
IMG_4083.jpg
  
 
IMG_4081.jpg
    
 
IMG_4085.jpg
    
 
Chúng tôi đi xoay kinh luân 3 vòng; trên nóc kinh luân có 1 thanh gậy, khi đi hết 1 vòng gậy sẽ đánh vào chuông nhỏ trên trần tạo ra tiếng kêu đinh đang ^^
 
IMG_4087.jpg
    
 
Phía sau khu chính điện là khu nhà ở của tăng chúng tu học bên trong Jangchub Choeling, nhìn sơ cứ nghĩ là ký túc xá sinh viên :D
 
IMG_4097.jpg
    
 
IMG_4090.jpg
    
 
IMG_4091.jpg
    
 
Phần 1: Trong trẻo Pokhara

Thăm thú Tashi Pakhel đã quá lâu, chúng tôi trở ra để tiếp tục hành trình, kế hoạch trong buổi chiều tối nay là lên Sarangkot - khu làng trên núi của Pokhara để sáng mai đón mặt trời lên và thưởng ngoạn không khí vùng cao. Trước khi đi, tôi còn kịp mang theo khoảnh khắc quý giá - những nụ cười người Tạng chào đón khách phương xa:
 
IMG_4018.jpg
    
 
IMG_4098.jpg
    
 
Con đường chạy lên Sarangkot đi qua một khúc quanh nhìn ra bờ sông mà người tài xế chỉ cho chúng tôi có tên là 'White River', bắt nguồn từ những đỉnh núi xa xôi trong dãy Himalayas. Chúng tôi dừng lại vài phút hít hà cái mát lạnh tinh khiết thổi lên từ khúc sông và ngắm nhìn người dân Nepal quần tụ bên sông:
 
IMG_4110.jpg
    
 
IMG_4101.jpg
    
 
IMG_4102.jpg
    
 
IMG_4118.jpg
   
 
Phần 1: Trong trẻo Pokhara

Dọc bờ sông trắng nắng chang chang nhưng dường như không ảnh hưởng mấy đến các bạn trẻ Nepal đang lần lượt kéo ra đây tâm sự mỗi lúc một đông :D
 
IMG_4103.jpg
    
 
IMG_4100.jpg
   
 
Đến lúc tạm biệt bến sông, chúng tôi tiếp tục chạy lên Sarangkot, cũng vừa là kết thúc phần 1 ở đây và xin hẹn bạn đọc trong phần du ký tiếp theo: Nồng nàn Sarangkot
 
IMG_4124.jpg
   
 
Phần 1: Nồng nàn Sarangkot

Rời Pokhara, chúng tôi bắt taxi chạy lên Sarangkot - ngôi làng nằm trên đồi cao cách Pokhara 15km, nơi có thể ngắm toàn cảnh thung lũng Pokhara và đặc biệt là các đỉnh núi trong dãy Himalayas. Du khách thường lên Sarangkot lúc chiều tà để tận hưởng 1 đêm thanh bình của cao nguyên, quan trọng hơn là sáng hôm sau dậy sớm ngắm bình minh; và chúng tôi cũng không ngoại lệ :)

Thoả thuận xong giá cả với bác tài xế (taxi lên Sarangkot ngày đầu và đón xuống vào sáng sớm ngày hôm sau, tổng cộng 20 USD), chúng tôi yên tâm khởi hành. Đường lên Sarangkot chạy qua những khu làng nhỏ, con dốc trước mặt ngập tràn ánh nắng chiều ^^ Khi xe đã vào làng, chính giữa làng là 1 ngọn đồi cao, từ đây trở lên khách du lịch buộc phải leo núi. Với những người quen leo trèo thì quãng này cần hơn 2 tiếng đồng hồ. Đỉnh đồi có Tháp quan sát (Sarangkot View Tower), trước kia là tháp canh của quân đội, ngày nay biến thành địa điểm cho du khách cắm tripod và chờ mặt trời lên mỗi buổi đầu ngày :) Chúng tôi lại đeo balo và xách máy ảnh hì hục leo, tuy rất mệt nhưng bù lại phong cảnh từ Sarangkot nhìn xuống thật sảng khoái!

IMG_4129.jpg


IMG_4133.jpg


Đường lên dích dắc những bậc đá lớn nhỏ nhưng địa hình Sarangkot không cheo leo, nhờ thế ai cũng có thể trèo lên ngắm cảnh và tìm cho mình những góc chụp ưng ý mà không sợ nguy hiểm.

IMG_4138.jpg


IMG_4137.jpg


Số liệu thống kê của Wikipedia cho biết Sarangkot có hơn 1,000 nóc nhà với dân số chỉ vỏn vẹn hơn 5,000 người nhưng tôi tin là con số thực tế còn thấp hơn nhiều. Và phần lớn các ngôi nhà chúng tôi gặp trên đường đều đã chuyển sang kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ khách sạn.

IMG_4147.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,146
Members
192,341
Latest member
Hb88compro
Back
Top