What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản: Cũng có một Thăng Long trên xứ mặt trời!

Về lại nhà sau chuyến đi lần thứ tư và là lần thứ nhì đồng hành cùng cháu nội. Chợt nhận ra mình cúi đầu nghiêng người với người đối diện khi nhận được một điều gì, chợt thấy thay vì đưa ngón tay trỏ đường thì hướng nguyên bàn tay với ngón cái gấp lại đưa về hướng ấy.

Ahhhh, chỉ là khách lạ qua đường ghé lại vài ngày, sao mà thấm đậm dường ấy?
 
Kyoto ngày tái ngộ cũng vào đêm như lần trước. Nơi tạm ngụ cũng lại là Citadines! Nói về Citadines, thoạt tiên tôi định ở Kyoto 4 ngày, book với Citadines giá tổng cộng là 57000 Y. Còn 3 tháng trước ngày đi, tính tới tính lui muốn đổi bớt chỉ còn 3 ngày thôi nhưng check giá với Citadines thì giá 3 ngày là 53000 Y :( . Khóc được vì tới thời gian đó giá phòng đã tăng thêm 50% so với lúc bắt đầu book! Thôi ráng nha cháu! ngày thứ tư mình lấy thời gian đổi lấy tiền, chịu khó ngồi tàu chạy đi chơi xong chạy về lại Kyoto cho khỏi rắc rối!

Coi vậy mà ở (không) hiền cũng gặp lành! Chừng tuần sau tôi táy máy lại check account với Citadines thì thấy họ gởi cho 1 voucher redeem được bớt 25% total! Thiệt, lật đật book lại 3 đêm, check email thấy confirmation đàng hoàng rồi bèn thẳng tay cancel booking cũ!!!! 3 đêm tốn có 35000 Y! Phew!!!! Cháu ơi, chuyến này mình cứ thẳng tiến không phải trở tới trở lui!!!

Citadines ngày trở lại, lần này lười không muốn nấu mì cũng chẳng ham qua Meishiya ăn cơm. Cứ sang bên kia đường có combini 7/11 mua sandwich và cơm nắm; khèo thêm chai umeshu! Cháu không nhai nổi miếng sandwich trong khi nội quất ngon lành hai nắm cơm! Thôi rồi, chắc tại tôi nuôi cháu hơi kỹ xưa rày đây mà!!! :(
 
Ngày mới, Kyoto rạng rỡ với ánh nắng ngập tràn!!!! Quên kể với bạn: Thứ sáu lên đường thì hai ngày chủ nhật và thứ hai trước đó bão Talim (người Nhật gọi là bão số 18) viếng Nhật, nặng nhất vùng Chubu. Tất cả các chuyến bay nội địa vùng Osaka, Nagoya hầu như bị huỷ hoàn toàn, tàu hoả cũng ngừng! Chắc nhờ bị bão chụp hụt mà mấy ngày ở Nhật trời trong xanh, thời tiết gió thổi hây hây dịu, dễ chịu vô cùng!

Thong thả tản bộ xuống station đổi Pass, bắt gặp hình ảnh mẹ đưa con đến trường thật dễ thương. Đời thường thôi, nhưng đứa trẻ tự tin tung tăng chứ không nắm chặt tay mẹ như trẻ tại nhiều nơi khác. Nó cho ta thấy tính tự lập của trẻ Nhật và sự giáo dục tập cho con cứng rắn chứ không bảo bọc con thái quá. Tôi đã gặp em nhỏ đón subway đi học: Vai mang cặp, đứng chờ tàu thản nhiên đọc sách như một người lớn, mà cháu bé chỉ chừng 6 hay 7 tuổi thôi, hoàn toàn không có người lớn theo kèm!!!

36819334073_c9327ccdf5_z.jpg
 
Trên đường từ Citadines xuống station, ngang qua chùa Higashi Hongan-ji, chùa rất lớn nằm nguyên một block đường lại nằm rất gần ga Kyoto mà lạ thay lại ít khách viếng mặc dù vào cửa miễn phí!

37440862716_35d0c181cc_z.jpg

Miễn phí? Vào thử!

36779093614_1a6814e715_z.jpg

Bên sau cánh Đại Môn to lớn và chạm trổ tỉ mỉ là một khoảng sân rộng trải sỏi xám:

37440811666_66604bfd0a_z.jpg

Tuy là một chùa Phật Giáo, trong sân Higashi Honganji cũng có một bồn nước để khách viếng thanh tẩy giống như tại các đền Shinto. Bồn nước thanh tẩy của chùa Higashi Honganji có vòi nước chảy ra từ miệng một con rồng bằng đồng, nét chạm khác rất sống động

37488519391_c168b5bb12_z.jpg

Giật mình, vì chính con rồng này tôi có lần nhìn thấy trên một trang điện tử nào đó mà quên không lưu nguồn lại. Đến khi tìm xem chính xác nằm nơi chùa nào thì lại không biết phải diễn tả làm sao cho ông Gúc hiểu mà chỉ đường! Cứ gõ dragon fountain in a Kyoto temple/shrine, ôi thôi ông Gúc dẫn đi tứ tung loạn hết lên mà lại không có nó! Vậy mà ham vào cửa miễn phí lại thấy được cái muốn tìm, bảo sao không ngơ ngẩn?

37488512541_e31caf580b_z.jpg

Gian chính điện nằm trên cao, nơi này buổi sáng sớm các tu sĩ và tín hữu tụng thời kinh sáng rất đông, khách vãng lai có thể tuỳ tiện tham dự:

23636363828_e69da65378_z.jpg
 
Hướng xuống Kyoto station, nhìn thấy một hình ảnh ít khi thấy: khi đèn giao thông đổi: màu, luồng giao thông bắt đầu nhưng ngộ nghĩnh là toàn xe taxi!!! tiếc là tôi lấy máy ra chậm quá không kịp ghi lại hình ảnh này.

36819308183_9600e34699_z.jpg

Ngang qua Yodobashi, không dè dân Kyoto cũng có một nền văn hoá café, khác gì Paris!

37457613072_f68ac43c92_z.jpg
 
Last edited:
Điểm nhấn của những ngày ở Kyoto là Tempura Endo Yasaka Gion. Vẫn mong cùng cháu thưởng thức một bữa ăn kaiseki Kyo Ryuri nhưng tôi vẫn chưa hết ngần ngại khi nghĩ tới những món sống sashimi. Cho nên dù định sẽ book tại Roan Kikunoi nhưng cái ngần ngại với sashimi đã ngăn tôi lại. Thì đổi qua tempura! Nhìn qua tempura Ten Ichi: ui sao lớp bột dầy thế này! Tôi thích tempura với lớp bột chỉ mỏng vừa ôm lấy nguyên liệu chứ dầy thế này nhìn ngán lắm:

Tenyi-chi.jpg


(Ten Ichi, Hình từ internet)​

May, tôi tìm được trang nhà của Tempura Endo, nhìn là thích, thích là book :):

http://www.gion-endo.com/english/index.html

Book trực tiếp qua trang nhà của họ, nhanh gọn. Hồi đáp xác nhận của họ cũng rất nhanh, gần như 10 phút sau đã có email xác nhận booking. Họ rất cẩn thận, trong email xác nhận, họ hỏi tôi có bị dị ứng hoặc có nguyên liệu nào không thích cho họ biết họ sẽ thay đổi cho khách, họ cũng hỏi muốn chọn bàn ngồi như thế nào? Phòng riêng cho từ 2 đến 6 người (+15% service charge) quầy tempura 12 chỗ (+10% service charge). Tôi chọn quầy 6 chỗ nhưng không còn nên phải chọn quầy 12 người.
 
Last edited:
D- day! Bà cháu diện đèm đẹp 1 tí! dưỡng chân, lên taxi. Xòe địa chỉ cho bác tài nhưng bác đọc không ra, may có số điện thoại in trên đó nên bác móc phone ra bấm! Không những chỉ đường, người của nhà hàng còn yêu cầu bác tài đưa phone của bác cho tôi để họ....chào mừng!!! Không thể tả được cái chu đáo của người Nhật!

Xe ngừng, đã có người đứng đón tận cổng:

37440746856_ccb9e6f877_z.jpg

Người của nhà hàng hướng dẫn khách vào tận bàn, đã có vài người khách đến trước và đầu bếp đang phục vụ cho họ. Chọn chổ ngồi tại quầy hay hơn ngồi phòng riêng vì khách sẽ được nhìn thấy rõ tiến trình chiên tempura của người đầu bếp: Trước một chảo dầu to, người đầu bếp khéo léo nhứng bột từng món nguyên liệu, khi món đó đã đạt đủ thời gian chiên người chef đặt ngay xuống chiếc dĩa trước mặt khách, như vậy món ăn còn nóng sốt và đúng độ chín, độ dòn mà người chef cook muốn chuyển tải đến thực khách!

37230706500_26aff3cd98_z.jpg


37488480701_2e0f4e3333_z.jpg
 
Gọi ngay ly umeshu, đến ghiền món này rồi! Tôi chọn thực đơn Course Aoi, omakase nghĩa là tùy người chef chọn nguyên liệu tùy theo ngày chợ hôm ấy.

Món đầu tiên: appetizer gồm đậu hủ và mì căn (fu) trong sauce sền sệt như thạch:

37230699490_df8874450a_z.jpg

Món kế: bắp non chiên. Bắp thật ngọt và juicy!

23637361818_dbfe4c3fb9_z.jpg

Món thứ ba: tôm. Mỗi khi đặt một món mới lên dĩa khách, người chef thường chỉ cho thực khách nên dùng loại sauce hay muối để chấm với món đó cho hạp vị, món tôm này thì chấm với muối trà xanh, con thứ nhì thì chấm với nước tương có thêm daikon bào, con thứ ba: tùy thích của khách mà chấm muối hay nước tương!

36779975494_3611af725c_z.jpg

Món thứ tư: Lá shiso gói với một loại bột đậu, bùi bùi mà thơm:

36779970764_2489309417_z.jpg


37231707750_9eb6989e81_z.jpg
 
Last edited:
Đến món thứ năm: cá ayu thì người chef bị tổ trác! Con cá sau khi chiên sẽ được đặt trên dĩa khách với hình thể cong cong như vẫn còn đang bơi! Lý thuyết là thế nhưng thực tế chắc con cá này quá nhỏ chưa phát triển đủ chiều dài nên mặc cho người chef vuốt vuốt cuốn cuốn thế nào nó cứ nhất định....nằm lăn quay ra chứ chẳng uốn éo gì cả! Thế là mọi người cười ồ lên và người chef sau khi cúi đầu vài lần xin lỗi khách cũng đành để cho cá...lăn kềnh ra dĩa:))


37489481561_e5b008183f_z.jpg

Món thứ sáu: đậu ginko (bạch quả), không hiểu sao tôi miss hình này, chỉ có lúc người chef đang chiên! chắc lúc đó mình còn bận....nhai cá lăn:D


36779958664_496f71c9e5_z.jpg

Món thứ 7: cá filet, miếng nhỏ xíu chỉ vừa hai lần cắn!

37458562542_0b38350b86_z.jpg

Tới đây thì ....nghỉ mệt!! Để sạch vị giác mà Tây nó gọi là clean the palate, họ dọn salad, một loại củ đặc biệt được bào mỏng như cọng đu đủ xanh làm gỏi của mình, nhuyễn sợi hơn 1 chút. Ăn dòn và rất thơm nhưng tôi vẫn không biết tên là loại salad gì!

37489470511_a718335279_z.jpg
 
Clean xong palate, bữa ăn lại tiếp tục vì trong một bữa ăn Nhật Bản không thể thiếu cơm! Nhân viên đứng sau lưng khách mà hỏi khách muốn dùng cơm theo kiểu "Tendon" là cơm và thức ăn cùng chung trong 1 tô hay dọn riêng lẽ ra. Tôi và cháu chọn dọn riêng, ăn bớt ngấy!

37441778456_49e3436109_z.jpg

Chấm dứt bữa ăn là tráng miệng, bang for the taste: grape fruit granita! (không biết dịch tiếng Việt là gì nữa, giống như đá bào bằng nước cốt trái bưởi!), mùi vị thật thơm!!!!

23637322688_4dbfebaf12_z.jpg

Bữa ăn của hai bà cháu trả gần 200A$ nhưng thật đáng tiền: thức ăn ngon, tiếp đãi lịch sự chu đáo. Nhất là có dịp trải nghiệm cách tiếp đãi trong ngành ăn uống của người Nhật, tinh tế đến từng chi tiết! Nhìn lại, bữa ăn gồm nhiều món mỗi món chỉ một gắp nhỏ nhưng không ngờ no không thở nổi! Không phải lo ăn không no trong bữa ăn của người Nhật: tôi vẫn chẳng thường nhận xét là người Nhật ăn rất khỏe đó sao!
 
Last edited:
Tempura Endo nằm trong khu Gion, hai bà cháu ngó nghiêng phố:

37440737016_fb299ea098_z.jpg


37440708396_dbc934e65c_z.jpg

Ngó nghiêng người:

37230659750_59f7699261_z.jpg


37457562102_f82cc4839a_z.jpg

Vui chân, thẳng sang Shinbashi dori là con đường đẹp nhất Gion!

37230631970_09b8d4be1d_z.jpg

Ryokan Shiraume, một ryokan sang trọng nhất nhì tại Kyoto, trước kia vốn là một Ochaya là nơi ở để học tập của các Geisha và các Maiko. Giá phòng tính theo đầu người vào khoảng 30.000Y đến 38.000Y một đêm cộng thêm 8% thuế, half board! Có điều phòng rất rộng và service cùng thức ăn chắc chắn thuộc hạng cao cấp, nếu có điều kiện cũng nên thử một lần *hint hint*

36778937614_0310593e76_z.jpg

Nơi đây, tại chiếc cầu nhỏ bắc ngang Shirakawa stream dẫn vào khu Gion này (chiếc cầu có tên chứ hả?) tôi gặp một ông ngồi, dáng trầm ngâm. Như cảm nhận có người đang nhìn nên ông ngước lên, tôi ra dấu xin chụp hình nhưng ông đánh tay chữ X . Xong ông đưa tay đón máy hình để chụp cho hai bà cháu nhưng tôi cũng đánh chữ X và lại trỏ vào ông! Nhìn thấy chữ X ông cười to rồi ngồi xuống trở lại, lại thả tầm mắt nhìn bâng quơ!

Cho rằng đây là sự đồng ý ngầm (đấy, tôi ngồi rồi đấy, không nhìn nữa đấy, bà cháu muốn chụp hình tôi thì chụp!!!) tôi không buông cơ hội!

37488385261_b540723586_z.jpg

Khu Gion phía bên Shinbashi, tôi tạm gọi là Gion thượng để phân biệt với Gion phía nối với đường Shijo gọi là Gion hạ!

37230606000_a638b5e724_z.jpg


37457521152_a7440e7694_z.jpg

Thỏ ngọc, nhắc tôi sắp đến trung thu!

23636212718_93f722cc24_z.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,139
Bài viết
1,173,929
Members
191,964
Latest member
360Marco
Back
Top