Có chuyện khá buồn cười là hai cụ ông (coi như) ko biết tiếng Anh... ấy thế mà có lần mình giật mình tỉnh giấc (ngủ gật) đã thấy hai cụ nhâm nhi bia lon với đồ ăn vặt mua (từ lúc nảo lúc nào) từ xe đẩy bán đồ ăn dạo trên tàu rùi
))))
Onsen thì cụ nào cũng thích. Nhất là các cụ bà. Mình biết làng Omachi ngay cạnh ga shinano-Omachi chính là onsen-kyo aka làng suối nước nóng đấy. Cơ mà vì nó quá sức tiện đường đi/đến Alpine route nên dù chỗ nghỉ rất nhiều nhưng giá khá chát và cũng rất nhanh hết phòng. Trên đỉnh Tateyama cũng có suối nước nóng (trong nhà) nhưng đi giữa đường lạnh dừng lại tắm thì ko ổn với sức khỏe người cao tuổi cho lắm mà ở lại một đêm thì chỗ đó chỉ có dorm - cũng không tiện cho các cụ luôn dù giá không quá đắt (<10.000jpy/người đã gồm ăn hai bữa và tắm suối). Quanh quanh Matsumoto cũng rất nhiều onsen-kyo. Chân núi tuyết mà, mạch nước nóng nhiều cũng dễ hiểu. Trong đó có cái Shirahone thuộc top best vùng Chubu theo giới thiệu của Japan-guide. Cơ mà xem tới xem lui thì Asama vẫn hợp lý nhất về chi phí, di chuyển... khi chỉ có một đêm và phụ thuộc phương tiện giao thông công cộng.
Có đủ điều kiện để đi lại nhiều lần, thong thong thả thả nghỉ 2-3 đêm làng onsen, sáng đi chợ chiều cà phê tối dạo phố... thì còn gì bằng. Khổ cái cái xứ Phù Tang hơi bị đắt đỏ + team "lớn" (đủ thứ) nên cứ phải tính toán kỹ, căn ke này nọ.
.
.
.
P/s: quên chứ, Alpine-route hướng từ Toyama đi luôn đông hơn chiều ngược lại là có lý do của nó đó nàng... Bởi vì view nhìn thẳng theo hướng từ Toyama đẹp hơn (chặng bus đến Murodo chuyển từ cây xanh đến tường tuyết cao dần + núi tuyết background lúc xa lúc gần, chặng robeway nhìn xuôi xuống thung lũng bên dưới) nên nếu để ý chụp ảnh trên đường sẽ chọn hướng này (và chỗ ngồi phía trước)
-> Mình lại thuộc loại hơi để ý góc nhìn... Lần đầu đi Paris cũng nhất định first time "tiếp cận" Eiffel từ hướng Trocadero mừ =))
Lại quên, cái "rừng tre" Arashiyama... Sáng sớm (trước 8g) lúc nắng mới lên, lác đác một số bạn "chiên nghịp" dựng chân máy chụp hình hoặc gần như chỉ có ta và ta thì còn đẹp, còn có hứng dạo xuôi ngược và cầm máy chụp 1-2 lượt chứ chỉ cần sau 8g, bắt đầu có tiếng lao xao của các bạn Tàu là cuốn dép chạy thôi chứ chả còn đẹp đẽ xinh tươi gì hết á. Arashiyama mà đông rồi thì nên dạo trong làng + mấy cái chùa nho nhỏ dọc chân núi sẽ thích hơn "cái chùa to nhất khu" Tenryu-ji và khu phố chính đổ ra bờ sông ấy. Các bạn Tàu sát phong cảnh kinh khủng
)
Năm nay thực sự thời tiết quá đỏng đảnh tai quái. Nhà mình chạy theo lịch hoa đuối luôn. Nhưng mà tái ông mất mã thế là hưởng thụ đủ hoa mãn khai Hirosaki với lại Ashikaga.
Nói chung là cũng biết từ hướng Toyama sang thì đẹp hơn, kế hoạch ban đầu nhà tớ là cũng đi xuôi thế đó. Nhưng với lịch bạn hoa sakura năm nay thi đành đi ngược (lịch đầu tiên là tới Tokyo-Kyoto-Toyama-Matsumoto-Kawaguchiko-Tokyo-...., sau hoa càng ngày càng sớm, đến gần sát ngày đi đến cả Kawaguchiko cũng đã nở, Matsumoto-Kanazawa đã nở, ngày 14.4 là ngày cuối best viewing ở Kawaguchiko nên vội vàng nhảy tới Kawa luôn, hy vọng vớt vát tí. Chureito đã tàn, may quá còn thấy hoa ở Oshino hakkai mãn khai, qua tới Matsumoto và Kanazawa hoa đã tàn rồi). Phòng ở Kawaguchiko đắt (do book đổi lịch quá cận ngày, hết hạn free cancel, gửi xin hủy phòng free họ kiên quyết không chịu nên đành phải theo lịch cuối cùng đó. Sau này mình vừa đi vừa book, có mấy lần hết hạn free cancel mấy khách sạn sau này họ cũng đồng ý cho free cancel, may ơi là may.
Mà cũng nhờ đi ngược Alpen route nên còn vắng vẻ tí, nhưng cũng chỉ vắng mấy đoạn đầu thôi. Từ Murodo trở đi đông lắm, chen vào được phương tiện giao thông là may lắm rồi nàng ơi, không chọn chỗ được đâu hix.
Cái rừng tre đó mình nói lừa tình vì quy mô nó nhỏ quá, nom không khác gì mấy rừng tre ở VN nhưng các bạn Nhật "nâng tầm" nó lên quá í. Mẹ mình lúc ở Tenryuji ra thấy mấy cây tre đó bảo ngay: nom chả khác gì ở VN, con đi tiếp thì đi, mẹ ngồi ngay đây mẹ chờ ha ha. Thế nên các bạn tây thất vọng ngơ ngác ấy.
Vụ ngoại ngữ thì chả vấn đề gì, con bé nhà mình cách đây 2 năm đi Thái Lan, mình đưa nó cái coupon ăn trưa ở Big C, chạy đi mua đồ cho mình, để nó ngồi với ông ngoại, lát sau về thấy nó đã lon ton chạy mua đồ của nó xong rồi, mà lúc đấy tiếng Anh nó hầu như k nói mấy, nó đưa thẻ cho người ta quẹt luôn. Năm ngoái đi Malay, ở homestay ở nhà cô kia nói tiếng Anh rất tốt. Nó muốn xin giấy vẽ linh tinh, bảo nó con tự đi xin đi. Lát sau nó chạy lên phòng, đưa cuốn truyện tranh, bảo con nói mà cô ấy đưa cái này. Mình bảo nó thế con xuống giải thích lại, lát sau nàng chạy lên đưa tờ giấy và cây bút chì vẽ rồi. Còn hỏi đường, tống 2 bố con nó đi hỏi đường ( 2 vị tiếng Anh giỏi như nhau), lát sau cũng hỏi ra đường được ha ha. Thế nên đi nước ngoài ngoài cái ngôn ngữ nói miệng còn cái body language nữa, mà cái đấy đôi khi hiệu quả không kém ngôn ngữ miệng đâu.
Chỗ onsen gần Shinano ấy, mình cũng check giá last minute, có 1 cái rất tốt, giá same same bên Asama nhưng mình quá hạn hủy ở Asama rồi nên thôi. với lại quan trọng nhất là không thể vừa đi chỗ đó vừa đi castle trong thời gian hạn hẹp được.
Năm nay đi, mỗi ngày check japan-guide, sakura.weathermap.com, tenki.jp, mỗi ngày thấy opening, full bloom mà não hết cả người. Nói chung nếu đã định đi mùa anh đào mà k ngắm được anh đào thì kỳ quá, nên mới phải cố gắng chạy theo lịch hoa vậy đó. Tính tiền di chuyển nhà tớ năm nay chắc cả 100k y ấy, không nhờ mua bạn JRP 14 ngày thì chắc cancel luôn Hirosaki và một số nơi luôn rồi, chưa kể đến trễ, hủy vé, đổi chuyến liên tục nữa. Vd: kế hoạch 22.4 đi Ashikaga, 23.4 đi Hirosaki. Đến ngày 21.4: check dự báo thời tiết tất cả các trang Ashikaga nhiệt độ 31, tự ghi luôn là midsumer day, thấy nóng quá, 22.4 nhiệt độ hạ xuống 16 độ mát mẻ nên hủy kế hoạch, hôm 21.4 thông tin hoa ở Hirosaki cũng chưa rõ ràng. Chuyển ngay sang kế hoạch B: 22 ở Tokyo, 23 đi Ashi, 24 đi Hirosaki. May quá Ashikaga trời mát mẻ, Hiro 24.4 mãn khai đẹp, mỗi tội dính mưa. Thôi thì mọi thứ có tí nuối tiếc chút chút cũng thỏa mãn rồi. Lại còn thay vì đặt shinkansen tới Oyama thì lộn sang Omiya, lại phải book tiếp vé tới Oyama ở Tochigi, đến mệt. Đến lúc này mới thấy giá trị của JRP 14 days. Lúc ở ga Kanazawa, đặt chỗ về Kyoto xong (mới ngày thứ 5 của hành trình) loăng quăng sao mà mất luôn cái JRP, lục túi không thấy tái mặt luôn.Đang đi quanhh quanh kiếm lại thì bạn nhân viên ga gọi lại có phải mày tìm JR pass không? Vietnam phải không? Bảo đúng rồi, đưa luôn passport cho bạn í, kiểm tra xong bạn í trả lại JR Pass mừng húm luôn. Mình mới đi mấy chuyến limited express gần gần từ Tokyo đi Kawaguchiko, Kawaguchiko sang Matsumoto, mới đặt chỗ Kanazawa-Kyoto xong (mà ra khỏi ga vẫn cần JR pass đưa cho các bạn soát vé nữa), còn bao nhiêu chặng dài đi shinkansen nhiều tiền: Kyoto-Hiroshima khứ hồi, Kyoto-Tokyo, Tokyo-Ashikaga khứ hồi, Tokyo-Hirosaki hoặc Tokyo-Morioka khứ hồi (morioka hoặc hirosaki tùy thuộc tình hình hoa) cũng như vô số chặng gần đi JR nội đô Tokyo, Kyoto, đi JR ở Hiroshima, JR từ ga shinkansen đến ashikaga, đến hirosaki. Mất JR pass thì đúng là thảm họa. May mà nhận lại được.