What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản những ngày mùa xuân

Bạn biết không, tôi đã ấp ủ cho chuyến đi này đúng một năm trời. Kể từ giây phút lưu luyến chia tay xứ Phù Tang vào mùa xuân năm ngoái sau chuyến đi ngắn ngủi loanh quanh Tokyo, tôi bỗng có một niềm tin hay đúng hơn là một sự thôi thúc mạnh mẽ rằng mình sẽ quay lại cho một hành trình dài hơn và đi nhiều nơi hơn. Mọi thứ được lên lịch và chuẩn bi kỹ càng...

Nhưng rồi người tính không bằng trời tính, hoa nở sớm hơn rất nhiều so với dự đoán hằng năm. Đến nỗi, những người bạn Nhật còn nói đùa rằng tôi không có duyên nợ với sakura, năm ngoái thì hoa nở rất muộn, năm nay thì lại nở rất sớm. Nhưng có hề gì đâu, với tôi đất nước xinh đẹp này không chỉ có hoa anh đào mà còn muôn vàn điều thú vị khác, luôn đưa tôi đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác dẫu cho đây chẳng phài là lần đầu tiên tôi đến nơi đây.

Hành trình của tôi dài 13 ngày nhưng chỉ đi được chắc khoảng 1/4 nước Nhật, băng qua các thành phố Tokyo, Kyoto, Nara, Osaka, Kanazawa và Takayama. Mục đích lớn nhất trong chuyến đi này của tôi là để ngắm hoa anh đào ở các vùng nên chắc ai ghé thăm topic của tôi sẽ bị "bội thực" hoa lá các loại :D. Mặc dù hơn một nửa chuyến đi tôi không được thưởng thức trọn vẹn sakura mankai (nở rộ) nhưng có một điều thú vị là tôi được ngắm quá trình ngược của hoa sakura từ nhiều lá đến ít lá rồi đến rụng nhiều, rụng ít và cuối cùng là nở rộ, cũng không đến nỗi phải không ạ ;)

Tôi hầu như độc hành trong suốt chuyến đi này. Có những lúc thật sự thấy mệt mỏi và đơn độc nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy sợ hãi, hoang mang. Không hiểu sao với tôi xứ sở mặt trời mọc này thân thuộc lắm, từng góc phố, những chuyến tàu điện băng băng, những món ăn ngon đến tê tái, cả tiếng Nhật ríu rít dù rằng tôi đã quên mất khá nhiều sau mấy năm không thường xuyên sử dụng. Tựa hồ như một tiền kiếp rất xa xôi nào đó, tôi thuộc về nơi này...

***Tôi không post chi tiết hành trình của mình, đi lại thế nào vì mục đích chuyến đi của tôi là để Hanami nên chắc không phù hợp với đa số mọi người. Topic này tôi chủ yếu muốn chia sẻ hoa lá cỏ cây, món ăn và những cảm nhân về nước Nhật sau chuyến đi. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về visa NB, cách đi lại ở những nơi tôi đã đi qua thì cứ đặt câu hỏi hen :). Ngoài chuyện thư mời xin visa phiền phức, tôi nghĩ NB là một đất nước tuyệt vời để du lịch, cực kỳ thân thiện, an toàn và dễ đi. Suốt hành trình của mình, tôi nhìn thấy rất nhiều khách du lịch nói tiếng Hoa ( tôi nghĩ chắc người Đài Loan, HK, Singapore và Malaysia là phần nhiều vì hình như dân TQ đại lục thì không thích Nhật cho lắm), người Thái cũng khá khá, khách phương Tây thì nhiều nhất là Pháp hay từ các nước châu Âu. Người Việt cũng có nhưng đa số là đi theo đoàn. Mong sao càng ngày càng nhiều người Việt đến Nhật để thủ tục visa không còn là chuyện khó khăn nữa :)




 
Last edited:
Re: Nhật Bản những ngày mùa xuân - Lâu đài Hirosaki

Tôi nhớ mình đến lâu đài Hirosaki lúc khoảng gần 8h sáng rồi lăn lê bò toài mê mệt trong đó đến gần 2h chiều vậy mà vẫn chưa thấy thỏa lòng, lúc về cứ lưu luyến mãi thôi. Sau này về rồi tôi mới biết là tôi vẫn chưa đi hết chỗ này, bỏ lỡ mất việc viếng thăm hai cây anh đào Somei Yoshino cổ thụ: một cây có tuổi thọ 130 năm, được xem là lão làng nhất ở Nhật và một cây được xem là ú nu nhất NB :))

Tôi tin là bất kỳ ai đến nơi này vào mùa hoa anh đào nở rộ cũng sẽ lạc vào mê hồn trận giống tôi, quên cả đường đi lối về, quên mất mình đang đi đâu, chỉ biết mải miết đi về hướng những tán hoa lúc trắng như tuyết, lúc phơn phớt hồng. Chỗ nào cũng muốn dừng lại ngắm một chút, cứ tưởng mình đã được xem cảnh đẹp nhất rồi thì bước tiếp vài bước lại càng đẹp hơn.

Đây là lúc xe bus mới dừng lại bên đường thôi mà tôi đã choáng ngợp với hàng trăm cây anh đào soi mình dưới hào nước phủ đây những cánh hoa rơi...















 
Last edited:
@meouhoangcau: Thật ra bây giờ có bỏ qua cả thế giới, chỉ ôm Nhật và yêu Nhật thôi thì em cũng cam lòng chị ạ. Mỗi lần em sắp đi Nhật thì bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đều hỏi "Lại Nhật nữa à?", "Ko thấy chán à?", "Sao ko đi chỗ khác?" Nghe vậy, cũng ko biết sao để giải thích, lỡ yêu quá rồi thì làm sao mà chán. Đó là chưa kể đến Nhật Bản rộng lớn, 4 mùa đều đẹp, đi đến bao giờ mới hết. Chỉ mỗi Arashiyama ở Kyoto thôi mà em đến 3 lần vẫn chưa cảm thấy đủ. Cứ kết thúc một chuyến lại cảm thấy bị thôi thúc cho chuyến tiếp theo.

@Naisana: em tiếc lắm chị ơi. Lúc em đi Hokkaido thì đi lên hẳn phía Bắc, mấy vùng lạnh nhất ấy, để ngắm lá đỏ. Đúng ra thì trong lịch trình có 1 ngày chơi ở Sapporo, sau đó sẽ đi tàu đêm để về Tokyo. Lúc làm lịch trình thì tra rõ ràng có tàu, đến lúc đó thì ko có tàu đêm, thế là em và bạn phải hủy hẳn ngày ờ Sapporo, dùng thời gian để để di chuyển về Tokyo. Thành ra em đến Sapporo là tối, chỉ kịp ăn 1 bữa rồi sáng mai đã đi :(( Chưa kể là đến cửa tiệm cua nổi tiếng ở Sapporo rồi mà còn ko vào ăn được :(( Đi du lịch thì em rất quan tâm đến cảnh đẹp thiên nhiên và ẩm thực. Nghe chị kể thức ăn ngon em lại thấy tiếc quá :(( Dạo này mọi người chia sẻ nhiều bài về khu vực phía Bắc nhiều hơn lúc trước, em phải note lại để chuẩn bị dần thôi :D Đi mùa sakura chỉ ngại nhất thời tiết, các bạn hoa phụ thuộc hoàn toàn vào đấy làm mình đau tim quá ^^
 
Theo tôi đọc thì có khoảng 2,800 cây anh đào được trồng xung quanh nơi này từ những năm 1900. Có những lúc cảm giác như mình chìm trong biển hoa khi mà trước mặt, trên đầu, bên trái, bên phải và cả phía dưới, quay nhìn đâu cũng thấy sakura.

Tư nhiên lúc đó tôi nghĩ sao ở quê mình không có chỗ nào trồng cả rừng mai hay rừng đào như vậy. Như vậy, cứ mỗi dịp xuân về mọi người sẽ đến đó ngắm hoa. Như vậy, chắc sẽ đẹp hơn là mỗi nhà tự cắt một cành chưng trong nhà, càng đẹp hơn gấp ngàn lần con đường hoa vô hồn Tết nào cũng thấy ở SG.

Lâu đài Hirosaki cũng như rất nhiều lâu đài khác ở Nhật chỉ là bản phục chế. Tôi thấy nó khá nhỏ và không được hoành tráng và lộng lẫy như các lâu đài khác tôi có dịp đến thăm. Tôi nghĩ điểm thu hút nhất ở nơi này là cả ngàn cây anh đào chứ không phải là lâu đài.







Xung quanh lâu đài trồng nhiêu cây anh đào rũ


Núi Iwate nhìn từ tháp cao nhất của lâu đài



 
Last edited:
Ngàn lời cũng không tả hết vẻ đẹp chốn này, tôi post hình thôi ạ. Mặc dù thiệt ra hình ảnh cũng không sao diễn tả hết được những gì mắt tôi nhìn thấy

Sakura và những cây cầu đỏ đậm nét Nhật Bản






















 
Sakura được khéo léo trồng thành hai hàng bên con đường nhỏ, cành nhánh xum xuê vươn ra ôm vào nhau tạo ra cảm giác như đi dưới một đường hầm hoa tuyệt diệu












 
Sakura soi bóng bên hồ nước. Mỗi khi có cơn gió nhẹ thoảng qua, nước gợn sóng lăn tăn, những cánh hoa rào rạt rơi xuống cộng hưởng thêm tiếng chim kêu ríu rít...Tôi chỉ ước sao thời gian có thể dừng lại















 
Last edited:
Re: Nhật Bản những ngày mùa xuân - Lâu đài Hirosaki

Ở đây cũng có dịch vụ chèo thuyền giống như Chidorigafuchi ở Tokyo, những con thuyền sơn màu xanh trắng cũng y hệt luôn. Nhớ lại hồi năm 2013, tôi bị lỡ mất mùa sakura mankai ở Chidorigafuchi, giờ được bù lại cảnh này nhìn có vẻ cũng giống giống nhỉ :D


















 
Re: Nhật Bản những ngày mùa xuân - NOKKEDON

Nokke-don (http://www.japan-guide.com/e/e3758.html)

Nokke-don là lý do lớn nhất khiến tôi "dứt áo ra đi" dù lòng còn lưu luyến lắm thiên đường sakura ở lâu đài Hirosaki :D

Tôi đoán Nokke-don khá nổi tiếng ở Aomori. Số là trong lúc còn đang ngu ngơ không biết nên rẽ trái hay rẽ phải để tìm đường đến chợ cá Furukawa, tôi hỏi thăm một cô trung niên người Nhật đang đi trên đường. Vừa nghe tôi hỏi chợ cá ở đâu thì cô ấy hỏi lại liền "Nokke-don phải hem?". Tôi gật đầu lia lịa, lát sau mới biết chợ cá đó cách tôi có vài chục mét và nó nhỏ xíu. Trong hình dung của tui, chợ cá nào cũng phải to bự như Tsukiji ở Tokyo :))





Đây là bảng giải thích cách mua Nokke-don






Đầu tiên là sẽ phải mua phiếu ăn, thường là mua loại 1,080 yen trước, sau đó nếu cần thì có thể mua thêm loại 540 yên hạy 1,080 yên nữa tùy thuộc vào sức ăn của bạn. Tiếp theo là dùng phiếu để đi mua một tô cơm trắng. Sau khi có cơm rồi thì thoải mái tự do đi loanh quanh trong chợ, dùng phiếu để mua bất kỳ loại cá, tôm, hải sản nào mà bạn thích. Người bán có ghi rõ số phiếu cần đổi trên mỗi món, O-toro và Chu-toro thì dĩ nhiên là phải đổi nhiều phiếu hơn cá hồi bình thường. Bạn đưa phiếu cho họ rồi họ sẽ gắp sashimi bỏ vào tô cho bạn.

Đây là "tác phẩm nghệ thực" của tui sau một hồi đi tới đi lui lựa chọn. Với một đứa mê sashimi như tôi thì chỉ muốn hốt hết nguyên cái chợ bỏ dzô tô nhưng mà "lực bất tòng tâm" =))







Thiệt tình đây là lần đầu tiên tôi được ăn kaisen-don trong một cái tô bằng nhựa và được tự lựa chọn những món mình mê, vừa tươi vừa ngon, giờ nghĩ lại vẫn thèm "chảy nước miếng". Nghìn trùng xa cách thế này, biết bao giờ tôi mới được gặp lại Nokke-don =))

Quên nữa, đến Aomori, đừng quên uống nước táo ép và ăn táo nha các bạn. Tôi mua một chai nước ép+hai trái táo bự và "xử lý đẹp" chỉ trong vòng khoảng một tiếng ngồi tàu đến Hakodate-Hokkaido
 
Last edited:
Tôi khá là háo hức trên tuyến shinkansen nối liền hai đảo Honshu và Hokkaido vì nghe nói đây là tuyến shinkansen vừa mới đưa vào hoạt động từ cuối tháng 3/2016, rút ngắn thời gian đi lại giữa ga Shin-Aomori và ga Shin-Hakodate-Hokuto từ 2 tiếng còn khoảng 1 tiếng. Đang ngồi gặm táo Aomori thì tiếng loa phát thanh trên tàu vang lên thông báo quý khách sắp sửa tiến vào đường hầm Seikan (Seikan Tunnel). Những lời thuyết minh bình thường như trên mọi chuyến tàu nhưng sao tôi nghe trong đó niềm tự hào to lớn về một công trình vĩ đại của nhân loại, đường hầm dưới biển dài nhất thế giới. Mặc dù suốt khoảng gần 20 hay 30 phút trong đường hầm thì bên ngoài tối thui nhưng mà tự nhiên tôi cũng thấy có chút dzui dzui và tự hào khi mình có cơ hội xuyên qua đáy biển mà vẫn hoàn toàn khô ráo =))

Đây là lần đầu tiên tôi đến Hokkaido nên dành đến gần 4 ngày (trong hành trình 7 ngày) để khám phá vùng này. Vậy mà bạn Hokkaido này đối xử với tôi "lạnh lùng" lắm ạ, theo đúng nghĩa đen luôn. Thời tiết đang nắng đẹp chan hòa, khoảng 15, 16 độ C ở vùng Tohoku thì đùng một cái xuống tới 5, 6 độ, trời đầy mây, mưa ri rả cả ngày, gió buốt lạnh thốc từng cơn và có cả tuyết rơi nhẹ nữa (NO)....

Bù lại, đó là 4 ngày lạc vào "thiên đường ẩm thực" của tôi với quá nhiều món ăn ngon, ngon từ bữa sáng buffet trong khách sạn (vốn thường đơn điệu và nhạt nhẽo, nhất là những business hotel ở Tokyo) cho đến món ăn đường phố. Tôi đi Nhật mấy lần rồi nhưng lần này ăn uống là đã nhất mà cũng tốn kém nhất vì cái gì cũng muốn thử. Nếu ai hỏi tôi nhớ gì nhất ở Hokkaido thì chỉ có một chữ "ĂN" thôi ạ :D
 
Last edited:
Re: Nhật Bản những ngày mùa xuân - Hakodate

Quay lại với Hakodate, thành phố cảng nằm ở cửa ngõ phía Nam Hokkaido. Theo Wiki thì Hakodate từng là thương cảng đầu tiên ở Nhật mở cửa giao thương với nước ngoài vào khoảng thế kỷ 19. Ngày nay dù được xem là thành phố lớn thứ 3 ở Hokkaido, Hakodate nhỏ xíu với dân số chưa tới 300,000 người. Theo kế hoạch ban đầu tôi sẽ dành một ngày ở Hakodate và một ngày đến lâu đài Matsumae (http://www.japan-guide.com/e/e5380.html), lâu đài kiểu Nhật duy nhất ở Hokkaido với mười ngàn cây anh đào, đủ cả 250 chủng loại. Tiếc thay thời tiết mưa gió trong ngày thứ hai làm tôi phải thay đổi lịch trình. Đây là đáng tiếc thứ hai sau sự cố buồn ngủ không đi được vườn hoa tử đằng Ashikaga :))

Tôi nhớ mình đến Hakodate lúc khoảng 5h chiều, sau khi tìm đường đến khách sạn, check in là vội vàng phóng ra đường, nhảy lên tram tìm đến đỉnh núi Hakodate, nơi được xem là "Top 3 night views in Japan"( http://www.japan-guide.com/e/e5354.html)

Để lên tới đỉnh có thể đi bus hay đi cáp treo. Tôi chọn cáp treo cho lạ, ngờ đâu lại thấy vô cùng quen thuộc, giống hệt như đi tàu giờ cao điểm ở Shinjuku, người người chen chúc lẫn nhau :)). Khách du lịch, đặc biệt là khách đoàn ùn ùn kéo về nơi này, đông muốn nghẹt thở. Cảnh rất đẹp nhưng khung cảnh chen chúc, xô bồ thật sự làm tôi hơi tuột mood.

Phải vất vả lắm tôi mới chụp được vài tấm hình này nha :D









 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,675
Bài viết
1,171,167
Members
192,349
Latest member
sv388livevip
Back
Top