Được sự tin tưởng của chị Thư, em xin chia sẻ 1 số vấn đề về xe mà theo em nó là thiết thực cho chuyến đi, không cần quá diềm rà và tại sao lại cần thiết, nếu có không đúng các bác cứ chém thẳng nhé (hiểu biết em còn nhiều hạn chế
)
1. Cần thiết phải thay dầu trước khi đi vì: Đi đường đèo máy nóng dùng dầu cũ thì mấy kêu và hiệu suất kém (máy ì)
2. Chỉnh xích căng. Vì đi đèo dốc ngược nhiều, nếu xích không căng thì khi vít ga to máy ì chưa lên mà lên phát thì giật cục chứ không được ngay và đều như đã căng xích --> dễ bị giật cục húc ổ trâu, trượt dốc hoặc lao vào chỗ mình hok muốn vào ^^
3. Kiểm tra lại phanh sau, để mức phanh vừa phải, không để sâu quá (khóchủ động) nhưng cũng tùy thuộc từng người, nếu mòn quá thì nên thay (vì má phanh không đắt) và thay thì bảo thợ làm cẩn thận, không dễ bị bó phanh khi chạy.
4. Kiểm tra phanh trước và ắc qui. Ắc qui khô thì không sao, nước thì nên đổ vào để đèn xe sáng.
5. Chuẩn bị bộ đồ thay săm và tháo bugi. Cần thiết 1 bạn trong đoàn biết thay săm và sử dụng keo tự vá. Lần trước mình chủ quan nhìn thấy người ta dùng keo ngon nhưng minh không mó tay vào nên ở Sapa bữa trước lúng túng không biết làm cho DUMUC, 1 thiếu sót. Nhưng giờ đã biết thay và vá ngon lành rồi
6. Bảo thợ tin tưởng kiểm tra máy (lá côn) xem mòn chưa thì thay. Tin tưởng vào người thật thà vì thợ bố láo thì chỉ rình để gạ mình thay đồ.
7. Chốt hay trưởng đoàn dự trữ 2 lít xăng.
8. Dán miếng phản quang vào đít xe và mũ BH để trong đêm dễ nhìn nhau.
9. Đeo găng tay thì chạy đường dài tay đỡ mỏi và êm hơn. Mặc áo chống nắng hoặc áo gió, áo khoác (đi đường xa gió làm mình rạc người và sạm lại xấu xí). Nên đội mũ bảo hiểm có hàm dưới (góp đường tự ý thức đc nên chạy xe cẩn thận và nói rủi nếu có ngã thì an tâm là ít khi bị sao)
Đơn giản chỉ có vậy thôi. Các bác sửa xe thì đều bảo mấy cái xe số này đổ xăng vào là chạy ý mà, hỏng làm sao được mà lo sửa
Trước em sửa xe trước khi đi ở chỗ chú Chung Phương Mai, trước có giới thiệu cho chị Nhàn rồi, nhưng lần trước gọi điện nhờ chú chỉ cho mấy đường cơ bản về vá xe thay săm (đồ, săm, xe mình đã chuẩn bị sẵn) thì chú thái độ quá (tao đang bận, bảo thằng khác chỉ cho, lằng nhằng, thôi nhé) nên em không dây dưa nữa. Giờ sửa xe ở anh Hai gần nhà. Được cái anh em thanh niên dễ nói chuyện, nhiệt tình và không kiêu. 1 số thứ anh còn chế hoặc chỉ cho nên ntn, tik ^^ Đường vào nhà mih nó giống cái mê cung nên có chỉ chỗ chắc các bạn cũng bó tay. Vậy tốt nhất là tìm hàng sửa xe nào nhỏ vừa có 1-2 ông thợ vì cửa hàng nhỏ nên khi họ là mình có thể ngồi xem, nói chuyện và muốn, cần gì, thì yêu cầu họ, họ vừa sửa vừa góp ý cho. Quan trọng khi sửa mình phải biết mình muốn gì và định làm gì, thì ra sửa xe ok thui
Tay nghề của những quán sửa nhỏ hoàn toàn không thua kém những cửa hàng lớn. Mình không vào những cửa hàng lớn vì đôi lần thấy họ làm ào ào không cẩn thận và chuyên gạ thay đồ cho nhanh.
Đôi điều chia sẻ. Chúc các bạn có chuyến đi thú vị !