Cẩm nang phượt
I. Nội bộ chung của nhóm cho cung đường
- Toàn bộ thành viên cần chú ý giữ gìn sức khỏe, không nên tự ý tách đoàn theo lịch trình riêng để khỏi mất sức vì chúng ta không thể lường hết những khó khăn và diễn biến thời tiết khi đi đường.
- Một ngày nên đi tối đa 250km. Thường thì khởi hành lúc 8h30 và sẽ kết thúc chuyến vào lúc 7h30 ( trễ nhất theo dự kiến). 11h tiếng đồng hồ cho 250km nên không việc gì phải gấp gáp. tốc độ nên hạn chế 50-60km/h tiện cho việc thư thả ung dung chụp ảnh khi cần.
- Một ngày chạy nên có trên 6 chặng nghỉ. Vì là đi hưởng thụ nên không gấp về thời gian. Việc tính toán sao cho phù hợp và đủ theo lộ trình thì lead và chốt cùng xế nên bàn bạc nhau vào tối hôm trước ngày đi.
- Tùy ý chụp cảnh. Chúng ta đi để thưởng thức không phải lấy thành tích hay chứng tỏ. Cần báo cáo cho chốt để chốt thu xếp chờ ta hoặc cho lead khi ta muốn chụp cảnh. Tốt nhất rủ cả lead dừng lại chụp ở nơi nào đó thuận tiện cho cả đoàn. Kiến nghị tuy có thể không được thông nhưng điều này chứng tỏ quyền lợi thành viên trong đoàn.
- Nên có họp giao ban bàn về chi tiết các địa điểm của cung đường ngày kế tiếp, đề phòng bất trắc và cảnh báo rủi ro trong cung.
- Nắm bắt tình hình của chính xe mình, hoặc tình hình sức khỏe và chặng đường để có biện pháp thay xế. Ở những chặng đường đẹp thì ôm cũng có thể xế thay để xế được nghỉ ngơi thư giãn.
II: Nguyên tắc cho từng thành viên
1. Lead
- Luôn chú ý theo dõi các thành viên phía sau và chú ý điểm danh ai đã vượt.
- Phán đoán chính xác khi nào xe cần nghỉ ( phán đoán dựa theo xe của đoàn hoặc xe có vấn đề trong đoàn hoặc do xăng và các trường hợp bất khả kháng...) tạo điều kiện cho xe xả hơi cho người thư thái thưởng thức cảnh và lấy sức đi tiếp.
- Nắm bắt tình hình của các xế, nhất là các xế non tay và điều chỉnh phù hợp đối với các xế này.
- Dừng lại nắm bắt đội hình của cả đoàn khi chuẩn bị có khúc rẽ quan trọng. ( tốt nhất bắt cả đoàn chờ ngay tại chỗ rồi đi tiếp).
- Thông báo rõ đến chi tiết cung đường của ngày hôm sau khi họp giao ban giữa các xế.
- Nếu có điều kiện Lead nên giữ một bộ đồ sửa xe
2. Chốt
- Quan sát hỗ trợ kịp thời cho các xế hoặc xe có vấn đề.
- Chạy chậm nhất đoàn, cần thiết phải chờ cả các xế mải mê chụp ảnh.
- Luôn thông báo tình hình cho lead để tiện việc hỗ trợ cho các thành viên trong đoàn.
- Chốt nhất thiết phải có bộ đồ sửa xe
3. Các xế còn lại
- Không vượt lead.
- Thông báo ngay cho lead hoặc chốt khi cảm nhận xe có vấn đề hoặc bản thân có dấu hiệu mệt. Tránh tối đa tình trạng cố chạy khi mỏi mệt.
- Tránh tình trạng bị tụt sau cả chốt.
- Tránh tối đa tình trạng bỏ đoàn hay rời đoàn.
- Giảm thiểu thiệt hại cho bản thân và trách nhiệm cho các thành viên khác về xe mình bằng cách tuân thủ nội quy trong từng cung.
- Không cố gắng chạy khi xe có dấu hiệu không ổn định. Chỉ chấp nhận rủi ro khi biết có thể giảm thiểu tối đa rủi ro trong mức độ cho phép.
Lưu ý chạy xe ban đêm
- Tránh vượt xe khi không thấy dấu hiệu an toàn.
- Tránh vượt xe theo xe trước
- Đảm bảo pha xe phải tốt, nếu trục trặc nên lập tức yêu cầu hỗ trợ pha từ xe khác.
- Hạn chế tốc độ trong giới hạn tối đa 50km/h.
III. Chuẩn bị đồ đạc:
- Mọi người nên chuẩn bị áo mưa cho balo và chọn màu nổi bật như màu da cam, màu chanh. Màu sắc nổi bật sẽ giúp nhận diện đoàn cả ban ngày và ban đêm. Địa chỉ tham khảo
http://www.umove.com.vn/
- Xe cần được bảo dưỡng đặc biệt để hạn chế tối đa hỏng hóc trong cả chặng đường. Nên nói rõ với thợ sửa xe để họ lưu ý khi bảo dưỡng.
- Các xe nên chuẩn bị một tio tự chế để dẫn nước làm mát máy trên suốt chặng đường đi. Phương pháp này đã được áp dụng rất hiệu quả, các bạn nam chắc sẽ có kinh nghiệm làm tio này. Anh Du mục chỉ dẫn thêm nhé.
- Mỗi xe nên chuẩn bị thêm 2 cáng để buộc đồ. Có thể sử dụng nhiều chất liệu nhưng tốt nhất là bằng hai thanh tre sẽ chắc và dẻo dai hơn. Nếu có thể nên mượn cáng làm sẵn bằng sắt thì chuẩn nhất.
- Không cần chuẩn bị quá nhiều đồ ăn khô, vì khi đi đến từng địa điểm chúng ta có thể mua đồ tại địa phương và giá cả thì như mọi người đã biết, rất mềm chứ không hề đắt chút nào.
- Nên đem theo một đồng xu, dây bạc và gừng để dùng đánh gió nếu có ai đó không may bị trúng gió.
- Mang trà gừng và đường đề phòng có bạn bị tụt huyết áp.
=> Em tổng kết trên cơ sở bài của R1N, mọi người đọc và bổ sung thêm nhé. Đợt này thời tiết xấu nên càng cần cẩn thận hơn.