Em góp với bác duc về vụ linga-ioni:
Chúng ta ai cũng biết linga - vật dương và ioni - vật âm. Nhưng tại sao lại đặt trong đền?
Trong lịch sử chiến tranh Chămpa - Khmer, một ân oán lớn, đó là sự kiện chiến thắng của quân đội Khmer trước bộ binh - thủy quân Chăm thế kỷ 13 (có thể em nhớ nhầm), mà ta có thể theo dõi qua phù điêu trên tường của đền Bayon - thuộc quần thể Angkor Thom. Sau thất bại này, quân Khmer đã cướp đi của người Chăm bộ linga bằng vàng ròng (hình như trong 1 đền ở Bình Định, em có thể nhớ kh chính xác). Sự kiện mất linga vàng được các sử gia Chăm nhắc lại nhiều.
Vậy tại sao linga này lại quan trọng thế? Đó chỉ là 1 vật thờ liên quan tới tín ngưỡng, hay còn là gì khác?
Đối với các quốc gia theo Bà la môn giáo (Ấn giáo) ở Đông Nam Á, lễ đăng quang chính thức của nhà vua hết sức quan trọng. Vua chưa là vua chính thức khi chưa làm lễ đăng quang này (giống như vua Pháp chỉ chính thức lên ngôi khi làm lễ đăng quang ở nhà thờ Đức Bà Chartres. Xưa kia Jeanne d'Arc phải biết bao công mới dụ được Charles VII lên ngôi tại đây). Trong lễ, vua sẽ đặt cái linga của riêng mình vào ioni của đền và ngủ lại trong 7 đêm. Trong 7 đêm đó, rắn thần Naga sẽ hóa thân thành nữ thần (tên gì em quên rồi) ngủ với vua. Vua ngủ với thần - vua đồng nhất với thần, vua chính là thần. Vua như vậy mới là vua, được dân tin dân sợ dân làm theo. Đấy là ý nghĩa các bộ linga trong đền.