What's new

Những trao đổi bên lề topic Ka Lăng - Thu Lũm

Status
Not open for further replies.
Comment cứ lan man, loạn thật.
Tổng hợp lại, có một chủ đề nổi cộm là: Đi phượt tốt hay xấu, đi phượt phải (giúp dân) thế nào?
Hôm trước khi ngồi tham vấn thầy Trí Thông có hỏi thầy ý này. Thầy trả lời hết sức đơn giản:"Ngay khi anh khởi niệm trước chuyến đi, đã biết tốt xấu rồi".
Các cụ thể hiện quan điểm tí đi. Chả nhẽ dân phượt chỉ đơn thuần là xê dịch.
Rõ ràng đây là diễn đàn của dân Phượt, chúng ta chỉ mượn cái ý của Topic lúc trước để bàn đến chủ đề: "Phượt" thuần túy và "Phượt" kết hợp giúp dân, nên hay không nên? Còn Tốt hay Xấu thì rõ ràng là không có gì xấu trong chuyện đi "Phượt" cả. Vấn đề ở đây tôi thấy là câu chuyện về "Tĩnh" hay "Động", "Chân" hay "Giả" của cái TÂM, bởi vì đôi khi trong đời cái sự "Lộng giả hóa chân" cũng hay xảy ra. Quan điểm của tôi trước vấn đề này là: "Nói và Làm" nói được phải làm được...đơn giản tôi là ghetthangnoiphet! Không chấp nhận trò tung hỏa mù, dùng hư chiêu hù dọa những người chưa rõ lối!
 
Rõ ràng đây là diễn đàn của dân Phượt, chúng ta chỉ mượn cái ý của Topic lúc trước để bàn đến chủ đề: "Phượt" thuần túy và "Phượt" kết hợp giúp dân, nên hay không nên? Còn Tốt hay Xấu thì rõ ràng là không có gì xấu trong chuyện đi "Phượt" cả. Vấn đề ở đây tôi thấy là câu chuyện về "Tĩnh" hay "Động", "Chân" hay "Giả" của cái TÂM, bởi vì đôi khi trong đời cái sự "Lộng giả hóa chân" cũng hay xảy ra. Quan điểm của tôi trước vấn đề này là: "Nói và Làm" nói được phải làm được...đơn giản tôi là ghetthangnoiphet! Không chấp nhận trò tung hỏa mù, dùng hư chiêu hù dọa những người chưa rõ lối!

Bản ngã lớn nên luẩn quẩn trong cõi vô minh. Nhìn sắc tướng tưởng là thật, tâm phân biệt nên không nhìn thấy chân tướng vạn pháp, ghetthangnoiphet tức là đã rơi vào oán tăng hội khổ, đáng thương thay.
 
Một chàng khờ không để nhìn ra sự vật của thế gian nên đi tìm thiền sư để thỉnh giáo.

"Thưa Thiền sư, hãy nói cho con biết làm sao mới nhìn thấy sự thật của thế gian? Con vất vả bôn ba trên đường đời, sau cùng mới phát hiện con chỉ đi trong hiện tượng bên ngoài".

Khi com mê đắm với những lời lẽ ngọt ngào của cô ấy, quyết định cưới cô ấy làm vợ thì lại phát hiện cô ấy đang dùng lời lẽ tương tự hẹn hò với người khác.

Khi con tặng tất cả những gì con có cho một người qua đường quần áo lam lũ , mặt mày buồn bã thì phát hiện anh ta chẳng hề muốn gì ở con.

Khi con xem người cười với con là bạn, người mắng con là kẻ thù thì lại phát hiện người đẩy con xuống vực chính là người đã cười với con.

Tại sao người yêu con lại không nói yêu con? Người thì ở bên con nhưng lòng dạ lại ở nơi nào khác? Sao kẻ yếu đuối bình thường luôn làm ra tuồng dũng cảm? Người nhờ vả con một chuyện rất nhỏ tại sao cứ phải tặng con cả thùng châu báu...Những hiện tượng này quả thật khiến con rối trí. Xin thiền sư cho con biết con phải phán đoán như thế nào đây?

Chàng trai trẻ, đôi khi những gì mắt ta nhìn thấy chưa chắc là sự thật, những gì nghe thấy bên tai thường là những âm thanh quấy nhiễu tâm trí. Vì vậy, kẻ rời xa con có lẽ là người thật lòng yêu con; người tặng con châu báu có thể là người muốn lợi dụng con.

Khi một người tặng con hoa tươi, một người tặng con gai góc, đừng vội đoán định ai là người thân với con, ai là kẻ không thân.

Khi con trông thấy một người máu me đầm đìa nằm trên đất, một người đứng bên cạnh im lìm, đừng tùy tiện đoán định ai là người chết, ai là người sống.

Khi con nhìn thấy một người tóc đen và một người tóc bạc phơ đứng cùng nhau, đừng tùy tiện kết luận trong hai người ai già ai trẻ.

Khi một người ăn nói lưu loát, giọng sang sảng, một người nói năng lắp bắp, giọng run rẩy, đừng đoán định mù quáng ai là kẻ yếu đuối, ai là người dũng cảm.

Khi con nhìn thấy một người khóc, một người cười lớn, đừng đoán ngay ai vui, ai buồn.

Khi con đứng trên mặt hồ đóng băng, hoa tuyết lơ lửng vây quanh, đừng cho rằng ngày mai trời vẫn thế; hạnh phúc hôm nay có thể biến thành đau khổ ngày mai; những cái trong chốc lát có lẽ chính là cái vĩnh hằng...

Chàng khờ nghe xong lời dạy của Thiền sư, lòng rộng mở thông suốt.

Con hiểu rồi!

Trước khi chưa thực sự lĩnh ngộ về thế giới vạn vật, đừng nói "con hiểu rồi".
 
Re: Ka Lăng - Thu Lũm - Coòng Khà, cắt rừng đến với tộc người La Hủ bản Là Si

Chẳng có đời mà cũng chẳng có đạo, dạy mình chưa xong dạy chi con, chưa biết chữ đã lo ngộ chữ, chưa có voi đã lo đến nước sáo, tiểu nhân còn chưa thành nói chi đến làm ngụy quân tử, sống ở trên đời còn chưa xong lo chi hại đời. Óc thì chẳng có dài và ngắn, chỉ có bản ngã lớn hay nhỏ thôi.
Anh trả lời lạc đề rồi, đã vậy tôi hỏi anh thế này nhé:
1.Anh là người có cái bản ngã lớn hay nhỏ?
2.Anh là người thông minh hay ngu dốt?.
3.Anh đã sống thế nào với cuộc đời và theo anh anh là người chỉ biết lo cho mình hay cũng lo cho đời?
4. Anh đã thành tiểu nhân chưa hay đã thành ngụy quân tử rồi?
5. Anh biết chữ rồi (đương nhiên) nay đã ngộ chữ chưa?
6. Anh t ự dạy mình xong chưa? Đến bao giờ anh sẽ dạy con hay anh chưa có con?
7. “Chẳng có đời và cũng chẳng có đạo” ý anh hay trích dẫn hoặc mượn ý ai? Dù câu trả lời của anh sau đây là thế nào thì tôi cũng hỏi anh thêm ý nhỏ này: Anh đang sống hay đã chết mà không có Đời? Còn việc Đạo thì e là có Đạo đấy, lớn nhất là cái Đạo làm Người, Đạo làm con, Đạo làm Cha Mẹ, Đạo Thầy, Trò…nhiều lắm đấy, đừng có hàm hồ. Suy nghĩ kỹ hãy trả lời nhé! Nên nhớ là tôi muốn nghe anh trả lời vào trọng tâm và đây "Tiêu diệt lửa trong tâm mới có thể thành chánh quả!" là câu anh trích nhé!
 
Re: Ka Lăng - Thu Lũm - Coòng Khà, cắt rừng đến với tộc người La Hủ bản Là Si

Anh trả lời lạc đề rồi, đã vậy tôi hỏi anh thế này nhé:
1.Anh là người có cái bản ngã lớn hay nhỏ? chẳng có lớn mà cũng chẳng có nhỏ

2.Anh là người thông minh hay ngu dốt?. chẳng thông minh mà cũng chẳng ngu dốt

3.Anh đã sống thế nào với cuộc đời và theo anh anh là người chỉ biết lo cho mình hay cũng lo cho đời? Tùy duyên

4. Anh đã thành tiểu nhân chưa hay đã thành ngụy quân tử rồi? chẳng có tiểu nhân cũng chẳng có ngụy quân tử

5. Anh biết chữ rồi (đương nhiên) nay đã ngộ chữ chưa? chưa biết chữ

6. Anh t ự dạy mình xong chưa? Đến bao giờ anh sẽ dạy con hay anh chưa có con? có con rồi nhưng chưa dạy xong mình

7. “Chẳng có đời và cũng chẳng có đạo” ý anh hay trích dẫn hoặc mượn ý ai? Dù câu trả lời của anh sau đây là thế nào thì tôi cũng hỏi anh thêm ý nhỏ này: Anh đang sống hay đã chết mà không có Đời? Còn việc Đạo thì e là có Đạo đấy, lớn nhất là cái Đạo làm Người, Đạo làm con, Đạo làm Cha Mẹ, Đạo Thầy, Trò…nhiều lắm đấy, đừng có hàm hồ. Suy nghĩ kỹ hãy trả lời nhé! Nên nhớ là tôi muốn nghe anh trả lời vào trọng tâm và đây "Tiêu diệt lửa trong tâm mới có thể thành chánh quả!" là câu anh trích nhé! Chết đi sống lại liên tục, chẳng có đạo nào cả, đâu cũng là đạo cả


Tiêu diệt lửa trong tâm mới có thể thành chánh quả.
 
Bản ngã lớn nên luẩn quẩn trong cõi vô minh. Nhìn sắc tướng tưởng là thật, tâm phân biệt nên không nhìn thấy chân tướng vạn pháp, ghetthangnoiphet tức là đã rơi vào oán tăng hội khổ, đáng thương thay.

Ít nhất "TÔI" chính là sự thể hiện bản thân của mỗi con người giống như ghetthangnoiphet battramdao...là cái tên trên Diễn đàn, suy cho cùng chính là việc thể hiện bản thân đó thôi. Ai cũng nên có cái(TÔI) trong cuộc sống, đừng mượn của ai.
 
Ít nhất "TÔI" chính là sự thể hiện bản thân của mỗi con người giống như ghetthangnoiphet battramdao...là cái tên trên Diễn đàn, suy cho cùng chính là việc thể hiện bản thân đó thôi. Ai cũng nên có cái(TÔI) trong cuộc sống, đừng mượn của ai.

Cái "Tôi" hay bản ngã chính là nguồn gốc của Bát Khổ.
 
Re: Ka Lăng - Thu Lũm - Coòng Khà, cắt rừng đến với tộc người La Hủ bản Là Si

Tiêu diệt lửa trong tâm mới có thể thành chánh quả.
Cái cách nói chuyện của anh luẩn quẩn, tiền hậu bất nhất, câu sau cãi nhau với câu trước thế này thì liệu có cần mất thời gian lập cái Topic này ra đây không. Câu trước anh nói "Óc thì chẳng có dài và ngắn, chỉ có bản ngã lớn hay nhỏ thôi". Câu sau anh trả lời "chẳng có lớn mà cũng chẳng có nhỏ" vậy tôi đang phí lời với kẻ nói trước quên sau hay sao? Nếu mệt thì nghỉ đi, mà dù "có con rồi nhưng chưa dạy xong mình" ...trót có con rồi thì ít nhất nên làm tròn bổn phận của mình với con đi. Biết là phải tự dạy mình còn chưa xong, lại đẻ con làm chi cho khổ nó!
 
Cái "Tôi" hay bản ngã chính là nguồn gốc của Bát Khổ.
Vứt mấy cái triết lý thối vào sọt rác, "Vô minh" với chả "Bát khổ"...Ai dạy anh cái cách coi thường đồng loại vậy? Anh biết thế nào là "Vô minh" liệu anh đã "Minh" bằng ai? Anh biết thế nào là "Bát khổ" vậy anh ra khỏi "Bát khổ" chưa? Cái nước Việt này được bao người "Minh" như anh? Anh là thiên thần chăng? Xuống đất đi, thực tế đi... hãy đứng trên đôi chân của mình đi! Kiến thức học được thì phải kết tinh lại giúp đời, đừng đem ra tranh khôn cho bản thân mình. Tôi thấy anh giỏi hơn tôi tưởng đấy, kiến thức của tôi về ba cái vụ Thiền học với Phật học thì chẳng bằng anh đâu. Đừng phí lời rao giảng, mà có biết tôi cũng chẳng dùng làm gì! Khối người "Vô minh", ăn còn không no, bạc mặt lo toan ngoài đời, anh thử gặp họ lại mà giảng "Bát khổ" cho họ xem họ có thích không? Tôi thì sau đây thử đi buôn Vẹt xem sao, cái giống này đến lạ, tiếng gì cũng bắt chước được mà thật ra lại chả biết mình nói gì, kể cũng là giống "Vô minh". Thôi tôi thua anh rồi nhé! Để nhường anh em còn lại. Mà battramdao này, lẽ ra mình phải đặt nick là "tiensuthangnoiphet" battramdao nhỉ!?? Thôi tôi kút đây, ở lại cố gắng chém với vài cái nhé!"Chết đi sống lại liên tục, chẳng có đạo nào cả, đâu cũng là đạo cả" thì còn gì cần đạo nào nữa. Đã hiểu đến đây rồi thì đốt hết Kinh sách đi, tóm mấy tay sư sãi mà vả vào mồm ấy, cho tiệt giống nói phét. Chỉ còn mỗi việc "Tiêu diệt lửa trong Tâm mới thành chánh quả" là đáng làm thôi!
 
Last edited:
Re: Ka Lăng - Thu Lũm - Coòng Khà, cắt rừng đến với tộc người La Hủ bản Là Si

Cái cách nói chuyện của anh luẩn quẩn, tiền hậu bất nhất, câu sau cãi nhau với câu trước thế này thì liệu có cần mất thời gian lập cái Topic này ra đây không. Câu trước anh nói "Óc thì chẳng có dài và ngắn, chỉ có bản ngã lớn hay nhỏ thôi". Câu sau anh trả lời "chẳng có lớn mà cũng chẳng có nhỏ" vậy tôi đang phí lời với kẻ nói trước quên sau hay sao? Nếu mệt thì nghỉ đi, mà dù "có con rồi nhưng chưa dạy xong mình" ...trót có con rồi thì ít nhất nên làm tròn bổn phận của mình với con đi. Biết là phải tự dạy mình còn chưa xong, lại đẻ con làm chi cho khổ nó!

Khổ thân ghetthangnoiphet, làm người đâu phải là đã dễ, đáng thương thay.
 
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,015
Members
192,333
Latest member
Phanduchoa
Back
Top