Hết sức cẩn tắc vô áy náy nhé các bạn. Trường hợp chủ topic thì đã rõ rồi: bạn ấy có thay đổi hãng bay, giờ bay (và chắc thay cả 1 số KS ăn ở) so với hồ sơ khi xin visa. Nhân viên hàng không họ có quyền kiểm tra và khi thấy nghi ngờ họ đã gọi lãnh sự quán ra trả lời trực tiếp như vậy thì hết đường cứu và đường kiện.
Tôi cũng đi nhiều, đôi lần cũng bị trục trặc tý nhưng ơn giời cuối cùng cũng qua, nhiều cái do mình cãi mạnh lý và lý lợm chứ về nghĩ lại, nếu mình cẩn thận hơn thì vẫn hơn.
1. Trường hợp 1: Khi tôi bay từ Đức về Nga để chơi và sẽ quay lại Châu Âu sau đó vài ngày, hồi đó tôi dùng hộ chiếu phổ thông cho nhập xuất Đức, Hộ chiếu công vụ (đươc miễn Visa) khi nhập xuất cảnh Nga. Tại cửa khẩu xuất cảnh Đức, nhân viên kiểm soát an toàn sân bay (Không phải hàng không, không phải biên phòng) dứt khoát không cho đi, do chưa có visa Nga hợp lệ. Hổi ông chỉ huy cao hơn cũng khẳng định vậy. Khi nghe tôi giải thích các kiểu họ gọi điện tứ tung về các đại sứ quán (khổ là lúc đó chưa đến giờ làm việc nên chả có sứ quán nào trả lời), rồi họ tra cứu mạng thì đúng là có điều khoản (tiếng Anh) là hộ chiếu Service VN (mình gọi là công vụ) được miễn visa vào Nga. Tuy nhiên, khổ nỗi là trên hộ chiếu nhà mình chữ công vụ lại ghi là Official (hình như cao hơn công vụ tý nhưng cũng thuộc nhóm công vụ) mà không có chú thích hay mở ngoặc gì đó là hộ chiếu service.
Chờ mãi, tôi xoay qua thuyết phục nhân viên công lực rằng tôi từng học rất nhiều năm ở Nga và nay chỉ đi thăm lại trường cũ, họ yêu cầu trình bản bằng chứng (bằng cấp) về việc từng học Nga, khổ là tôi lại để bằng cấp ở nhà không mang đi...
Cuộc giằng co thủ tục kéo dài hàng tiếng, cuối cùng tôi phải dùng lý về quyền kiện cáo và do họ không liên lạc được sứ quán nga để khẳng định họ đùng hay tôi đúng nên họ dắt tôi sang hãng hàng không và nói là hãng phải chịu trách nhiệm về việc cho tôi bay sang Nga.
Lần thứ hai ở ngay sân bay Nội Bài với một cán bộ trực phiên rất ngu dốt của Aeroflot, tuy nhiên, nếu mình chuẩn bị ký thì không bị rắc rối. Lần đó, giấy tờ của tôi visa, vé đi và về đều aeroflot thì ok. Nhưng vé của vợ tôi, do ở lại thêm 2 tháng, con tôi lại book cho cái vé về khuyến mại rẻ tiền của germanwing về Bangkok, và tôi book tiếp vé Bangkok-hanoi. Khi in vé tôi không chú ý lắm cứ in cái bản email không format trong file dài lòng thòng và không có format chuẩn.
Nhân viên hàng không đặt nghi ngờ về vé về chưa chuẩn, trình lên cán bộ trực, anh ta cũng dứt khoát khẳng định là đó mới chỉ là booking giữ chỗ, chưa trả tiền, chưa là vé thật. Lý lẽ anh ấy đưa ra là vé chưa có số vé như các hãng khác thường ghi (có số booking, số vé). Hôm đó tôi phải gọi điện về tận hãng Germanwing bên Đức, lúc đó là 2 giờ sáng bên Đức, may vẫn có người trực. Họ trả lời là Hãng Germanwing không ghi số vé mà chỉ có số booking là OK và khẳng đinh vé của vợ tôi là vé đã trả tiền có hiệu lực. Tôi đưa điện thoại cho cán bộ trực (người Việt) của Aeroflot yêu cầu anh ấy nghe điện thoại thì anh ấy nói là không nghe được tiếng Anh. Tôi yêu cầu anh ấy vào mạng mà tra cứu vé trên mạng germanwwing thì anh ấy nói là máy ở sân bay không nối mạng internet....
Cuối cùng thì bằng sự kiên trì thuyết phục anh ta cũng quyết cho đi vào phút rất muộn của thủ tục.
Nói kinh nghiệm để các bạn dù đi nhiều đi ít, cần hết sức cẩn thận về giấy tờ. Càng ngày thủ tục nhập cảnh càng khó khăn. Càng ngày trách nhiệm của các bộ phận hàng không, biên phòng càng nặng, do vậy, người đi phải đề phòng và chuẩn bị mọi tình huống xấu xảy ra cho mình để ứng phó kịp thời. Nên nhớ, visa và vé chỉ là tờ giấy chứng nhận cho mình được phép nhập cảnh, còn quyền cho mình nhập cảnh và bay thuộc về nhân viên biên phòng cửa khẩu và nhân viên hàng không ở sân bay.