What's new

[Chia sẻ] Pakistan - Dữ dội và dịu êm

Lâu lắm rồi mới trở lại diễn đàn, bởi lâu lắm rồi mới có một vùng đất khiến mình yêu thương và muốn chia sẻ tới vậy.
Chiều nay trời Sài Gòn mưa rầm rì, lại nhớ giờ này tuần trước vẫn đang ngồi trên xe đi từ Bersham về lại Islamabad, trời hanh khô và nắng gay gắt...
Chuyến đi Pakistan này, dù đã được lên plan từ rất sớm nhưng lại là một chuyến đi bất ngờ với mình. Trước đây chưa bao giờ mình tìm hiểu về Pakistan, cũng chả bao giờ nghĩ mình sẽ đi du lịch tới cái xứ sở toàn những tin tức chiến tranh bom đạn này. Nhưng tình cờ tết năm ngoái lang thang trên mạng bắt gặp loạt hình về Pakistan mùa đông, mà cụ thể là thung lũng Hunza của Pakistan vào mùa đông. Màu sắc ảm đạm u ám thế mà vẫn toát lên vẻ đẹp quyến rũ khó tả. Thế là mình vội vã tìm hiểu về Hunza mùa thu và mùa xuân, mới phát hiện ra Hunza đã được gọi là thiên đường hạ giới từ lâu rồi. Hunza đẹp nhất vào mùa thu và mùa xuân. Mùa xuân thì hoa đào hoa mận nở trắng thung lũng Hunza. Mùa thu Hunza thì nghe bạn đồng hành nói được xếp hạng top đầu trên thế giới.
Mùa xuân thì quá gần, mình không nghỉ phép kịp nên mình quyết định đi vào mùa thu. Và mình đã có một chuyến đi mùa thu đẹp nhất trong đời, một chuyến đi 14 ngày qua gần 4000km núi non trập trùng của Pakistan, để khám phá ra một vẻ đẹp hoàn toàn mới mẻ của Pakistan so với hình dung của mình. Một vùng đất vô cùng xinh đẹp và quyến rũ với những con người hiền lành thân thiện.

Xin giới thiệu trước một số hình ảnh (toàn bộ hình ảnh của mình chụp bằng iphone nên chất lượng rất hạn chế, các bạn cứ tưởng tượng thêm khoảng 5 lần thì ra hình ảnh thực bên ngoài). Nếu các bạn ủng hộ topic này nhiều thì sẽ lôi kéo được bạn đồng hành của mình vào chia sẻ ảnh chụp chuyên nghiệp đẹp hơn để chúng ta cùng thường thức hehe.

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Last edited by a moderator:
@hanhlienta: Thông tin và bài viết của chủ thớt hấp dẫn lắm đấy. Mình hóng và like nhiệt tình

@June: Ảnh về Rakaposhi và Quốc lộ Karakoram ấn tượng quá :)
 
@Nivek: em dìm hàng người eo chị quá nha haha. Nhưng không sao, chị vẫn nhìn thấy vẻ đẹp tiềm ẩn của em nó. Năm sau quay lại phục thù thời tiết đi em hehe.

@galazie: lúc nào cũng kêu gọi các bạn post ảnh, vừa thích ngủ vừa thích ảnh đẹp thì khó nha haha. May mà nhờ bạn June nên tớ mới có được bao nhiêu ảnh đẹp làm kỷ niệm đấy. Và bạn June giúp tớ gỡ lại được danh dự cho phụ nữ Việt Nam nữa nha. Chứ tớ mà đi chung với bạn galazie thì ôi thôi, mất cả tự hào dân tộc cho toàn thể phụ nữ và phụ nam Việt Nam chắc luôn kakaka.

@langthang: cảm ơn bạn đã ủng hộ. Lời động viên của bạn là niềm khích lệ to lớn cho tớ tiếp tục kể lể.

Thiệt ra là mình đã rời giang hồ phượt mấy năm nay rồi, đi chơi toàn lặng lẽ đi với mama mình. Pakistan là vùng đất đặc biệt với mình nên mới chui vào giang hồ lại. Nếu các bạn tìm kiếm trên mạng sẽ thấy rất ít hình ảnh du lịch về Pakistan. Ngay cả khách quốc tế cũng tới đây rất ít. Cả chuyến đi của chúng tớ cũng chỉ gặp vài người châu Âu. Khách du lịch chủ yếu tới vùng này là Trung Quốc, Thái Lan và Singapore, nhưng cũng là rất rất ít so với mọi điểm du lịch khắp thế giới trong thế kỉ 21 này.

Du lịch Pakistan đang được đánh giá sai giá trị, đặc biệt là vùng phía Bắc, phong cảnh nơi đây không thua phong cảnh châu Âu, châu Mỹ, chi phí du lịch thì lại rất rẻ nếu so với 2 nơi này. Chỉ vì những bất ổn chính trị ở một số địa phương trong Pakistan mà du lịch cả nước, đặc biệt vùng phía Bắc bị thiệt hại nặng. Do đó, mình muốn tạo topic này vì lòng biết ơn vùng đất đặc biệt đã mang lại cho mình quá nhiều ân tình. Đồng thời cũng muốn giới thiệu với các bạn một vùng đất mới an toàn và xinh đẹp.

Giờ kể lể tiếp hành trình nha hehe. Sau khi rời vườn trái cây, chúng tớ lại tiếp tục đi qua rất nhiều ngôi làng xinh đẹp vùng upper hunza với lá vàng lá đỏ ngập tràn. Thiệt ra đi hành trình này tớ mới thực sự thấm câu "ý nghĩa của chuyến đi không phải ở đích đến" bởi vì vùng đất này đẹp khắp mọi nơi trên cả hành trình. Khi lên chương trình tớ thậm chí còn định cắt biên giới Khujerab ra khỏi hành trình vì tớ nghĩ tới đó chắc chỉ có check in thôi chứ có gì mà xem. Nhưng hóa ra là tớ sai, đường đi tới đó đẹp miên man, vẫn là những dãy núi đá khô cằn nhưng lên tới độ cao này lại trở nên mềm mại hơn với tuyết đầu mùa mơ màng và những hàng cây trải dài theo triền núi (haha văn chương sến súa tí).

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


Sau khi đi qua khỏi Sost là bắt đầu tiến vào khu vực gần vườn quốc gia Khunjerab, làng mạc không còn nữa mà chỉ toàn núi đá cuồn cuộn hai bên với dòng nước chảy xiết lượn quanh cao tốc Karakoram. Một khúc quanh lãng mạn trên đường

attachment.php


Nhìn địa hình vùng này mới thấy ngưỡng mộ công trình này, đia thế cực kỳ dễ sạt lở, bên đường rải rác những nhóm công nhân đang thi công gia cố lại đường.

attachment.php


attachment.php


Tớ chả biết làm thế nào chèn video vào đây cả, các bạn vào youtube xem vậy nhé. Mà sao up lên youtube chất lượng nó xấu đi nhiều thế nhỉ.

[video]https://youtu.be/ixHdlE6nMTM[/video]
 
Last edited:
Hồ Attabad


@Nivek84: Khi lá cây rụng hết thì Pasu vẫn có vẻ đẹp riêng của nó. Nhà tớ thì không quá cuồng lá đỏ lá vàng giữa trời xanh mây trắng như bông, vốn dĩ đơn giản chỉ cần núi non đất đá nên kể cả khi trời mù và khi lá còn rất xanh hoặc cây trơ trụi lá thì vẫn luôn thấy Hunza vô cùng cuốn hút.

Bạn Hanhlienta nhà mình thì chạy tốc lực ghê quá, gì mà vèo cái đã tới Pasu rồi :p. Tôi thì vẫn thích nán lại chút ở cung đường cuối ngày thứ 3 của hành trình, trước khi chúng tôi đi vào Pasu một chút.. Đoạn này đường chất lượng vẫn rất tốt.



Tôi ngồi ngay đầu xe, bắt đầu nhấp nhổm vì biết sắp tới đoạn hồ nước Attabad với màu xanh trứ danh "terriblue" trong topic của bạn Galazie. Dù đang mải mê ngửa mặt lên cao dán mắt vào đám cây dương đã ngả vàng nhiều hơn so với đoạn Chalt ở trước ở vách núi lởm chởm kia, tôi cũng đã kịp chớp ngay khoảnh khắc lúc mới nhìn thấy Attabad sau khúc quanh. Đó là một mặt hồ vẫn xanh biếc, dù lúc đó chỉ còn vài vệt nắng cuối ngày rớt lại ở lưng chừng sườn núi...




Hồ Attabad hay còn gọi là hồ Gojal hình thành từ một trận sạt lở đất lớn vào đầu năm 2010 ở làng Attabad. Vụ sạt lở giết chết 20 người và làm chặn dòng chảy của sông Hunza trong 5 tháng. Hàng ngàn người tại các làng thượng nguồn của sông đã phải di dời, hơn 19 km của đường cao tốc Karakoram đã bị ngập. Trong tuần lễ đầu tiên của tháng 6 năm 2010, hồ nhấn chìm hoàn toàn làng Shishkat và một phần của làng Gulmit.

Nắng chiều đã nhạt lắm rồi và chúng tôi di chuyển rất nhanh qua mấy cái hầm người ta làm đào xuyên rặng Karakoram thay thế cho những đoạn đường cũ ngập nước để về Pasu không quá muộn. Trước khi hồ rời khỏi tầm mắt, tôi vẫn có thể nhìn thấy lác đác các mái nhà và những ngọn cây dương ở ngôi làng cũ giờ chìm trong nước.





 
Passu Cathedral & Shisper View

Tôi vẫn theo nhịp độ sinh học như là mình vẫn đang ở Việt Nam nên sáng nào cũng dậy từ lúc 4h sáng và không ngủ lại được. Khi trời hửng sáng, hé mở cửa sổ phòng mình ra là đã nhìn thấy các núi tuyết sáng rực lên trong nắng sớm tôi lại càng không có lý do ngủ lại làm gì.



Làng Pasu này thì mới chỉ ở độ cao 2700m và nhiều đỉnh núi phụ che khuất mất tầm nhìn 360 độ của nhiều ngọn núi tuyết rất đẹp của khu vực Upper Hunza nên nếu có thời gian thì các bạn có thể dành vài ngày trekking quanh Pasu. (Ngọn trồi lên nhòn nhọn trong ảnh là Shisper, tầm 7200m trên mực nước biển, ngọn núi cao thứ 38 trên thế giới). Các cung đường trek từ mức độ vừa phải tới khó và rất khó chắc chắn đều sẽ làm thỏa mãn niềm yêu thích của những kẻ nghiện núi. Trong thời gian chúng tôi ở Passu có 3 ngày, một nhóm 4 bạn Singapore dành hẳn 10 ngày ở đây để trek Patundas Meadows và các Glacier khác.

Đây là đoạn mở đầu cho một cung đường trek ngay phía hông khách sạn Shisper View nơi chúng tôi ở



Đứng từ đây cũng có thể nhìn thấy toàn khối Passu Cathedral và dòng sông cạn nước mùa khô



Một buổi sớm mai thật trong trẻo, chỉ có một mình tôi với Tupopdan và cỏ cây hoa lá chim muông làng Passu












- Không phải lều của tôi nha!
 
Pasu- Sost

Khi lên chương trình tớ thậm chí còn định cắt biên giới Khujerab ra khỏi hành trình vì tớ nghĩ tới đó chắc chỉ có check in thôi chứ có gì mà xem. Nhưng hóa ra là tớ sai, đường đi tới đó đẹp miên man, vẫn là những dãy núi đá khô cằn nhưng lên tới độ cao này lại trở nên mềm mại hơn với tuyết đầu mùa mơ màng và những hàng cây trải dài theo triền núi (haha văn chương sến súa tí).

/QUOTE]

Mình tự hào ghê cơ vì đã ngăn cản thành công ý định bỏ Khunjerab của nàng, để rồi ta đã có một ngày đẹp biết bao trên đoạn Karakoram hướng về phương Bắc. Mà hóa ra không phải chỉ vì mình kể Galazie bảo sau Sost thì đường đi Khunjerab không còn gì đặc biệt nữa nên nàng muốn đổi lịch ngày hôm đó mà vì nàng ấy đã ngấm ngầm bỏ nó từ ở nhà...

Quốc lộ Karakoram đoạn đầu mới rời Passu



Qua đoạn đường có biển hiệu Batura Glacier (cách Passu 6km).





Nhìn từ đường quốc lộ thì xem ra đoạn đầu dải băng vĩnh cửu của Batura Glacier này đen trũi



Nhưng nếu có thời gian đi trek vài ngày, bạn sẽ được trải nghiệm panorama view với núi tuyết và sông băng dài 57km giống như nhóm bạn Singapore đi cùng khoảng thời gian với nhóm chúng tôi.


- Photo collage credited to Ai Hoon Ng.

Bầu trời Passu hôm ấy xanh trong đẹp vô cùng. Con đường đi tới đèo Khujerab cũng cao dần lên từ 2700m tới 4700m chỉ trong vài tiếng đồng hồ nên cảnh vật càng rực rỡ nhiều hơn trong sắc lá thu vàng







Karakoram Highway quả thực có thể được coi là kỳ quan xây dựng thứ 8 trong thể kỷ 21 này. Con đường dài gần 1300m từ Islamabad, Pakistan sang Kasghar- khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã ghi dấu không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức và cả máu xương của hàng ngàn người công nhân làm đường. Người ta đã ước tính trên 1.5km đường quốc lộ này có ít nhất 1 người từ phía Pakistan (phía Trung Quốc ước tính còn nhiều hơn) đã phải bỏ mạng để hình hài con đường có được như ngày hôm nay...

Karakoram Highway được hình thành sau quá trình con người nổ mìn, đào phá những ngọn núi nằm trong những dãy núi cao nhất trên thế giới. Con người chúng ta đã nỗ lực biết bao để chế ngự và điều khiển tự nhiên như vậy nhưng chúng ta cũng thấy từ ngay trên con đường này một điều là hàng ngày, hàng giờ thiên nhiên vẫn đang muốn lấy lại những gì mà con người chúng ta đã cố giành về phần mình trước đó ; núi sẽ vẫn cứ sạt lở, những tảng đá có thể to như cái xe jeep sẽ lăn xuống và phá hủy đường như thế này.

 
Khyber village

Rất may hôm đó chúng tôi cũng không phải chờ lâu vì những tảng đá lớn sạt xuống từ trên núi chiếm đường đã được phá vụn từ trước đó và xe ủi đi rất nhanh. Di chuyển tầm 12km nữa sau đoạn băng xám xịt Batura Glacier, chúng tôi òa lên khi thấy ngôi làng nhỏ ngay ven đường nép mình dưới chân những dãy núi cao sừng sững, tuyết phủ trên đầu và lá vàng lá đỏ đang chuyển màu rực rỡ.









Tôi cũng không có thông tin gì nhiều về chỗ này, chỉ biết tên ngôi làng là Khyber, giống tên một con đèo ở biên giới giữa Pakistan và Afghanistan- một điểm luôn báo động đỏ về an toàn cho khách du lịch.

Nhưng ở đây nắng buổi sáng đang trong lành quá! Tôi đứng dưới gốc táo sum suê quả ngắm nhìn mây trời, núi tuyết hùng vĩ và những bước chân đi của người dân làng đi ra đồng cùng đàn gia súc của họ.. Người bạn đồng hành U70 của tôi chợt cất giọng hát vút cao lên, một bài hát tiếng Nga mà tôi không biết lời hay nhạc nhưng khiến tôi xúc động, thấy mình hạnh phúc quá khi được mê mải giữa không gian đẹp đẽ và bình yên ấy...



 
Karakoram Highway- Từ Sost đến Khunjerab Pass

Từ sau Sost (tiếng địa phưong là Afiyatabad)- ngôi làng cuối cùng trong lãnh thổ Pakistan nằm kế bên Karakoram trước khi tới đèo Khunjerab và cửa khẩu với Trung Quốc, những bóng cây dương thấp dần,



Và rồi những cây dương cũng chỉ còn trơ lại cành.





Những đoạn đường khúc khuỷu hẹp men theo dòng sông Hunza, giờ đã nhập vào dòng Khunjerab.





Đoạn này có lẽ cũng đã từng có nhiều va chạm





Xe vừa chạy qua một cái hầm xuyên núi



Đựoc một lát là lại chui vào cái hầm khác.





Tôi chợt nghĩ đào hầm nhiều thế này có lẽ lại là đặc sản của các bạn Tàu..
 
Last edited:
Karakoram Highway- Từ Sost đến Khunjerab Pass

Cao độ đã bắt đầu tăng lên hơn 3500m, hai bên đường quốc lộ giờ chỉ còn là những bụi cây liễu đỏ.



Tôi không biết tên của cây có lá màu vàng













Khu vực cắm trại trước khi vào trung tâm của Khu bảo tồn Quốc gia Khunjerab (KNP)

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,666
Bài viết
1,170,969
Members
192,320
Latest member
HillaryMurphy
Back
Top