What's new

[Chia sẻ] Peru-bài 1: Làm quen với con cháu thần mặt trời.

Peru-bài 2: Inca trail-cung đường huyền thoại và cuộc bạo động lúc nửa đêm.

BandoIncatrail.jpg

Bản đồ cung đường Inca: đây là hai hệ thống đường chính (không kể vô số nhánh nhỏ) kéo dài qua năm nước từ Ecuador đến tận Agrentina. trong cung đường Inca với tổng chiều dài hơn nưả đường xích đạo (gần 23.000 km)


Con đường mòn gồ ghề đá , len lỏi qua dải núi Andes phủ đầy mây mù và tuyết trắng, vậy mà muốn đi phải đăng kí trước cả nưả năm mới hi vọng xin được giấy phép. Chuyến đi bộ bốn ngày, ba đêm trung bình trên con đường này ngốn 500 usd/người. Đơn giản nó chính là con đường mòn Inca có từ thế kỉ 15, một trong những cung đường mòn lịch sử đáng đi nhất trên thế giới, dẫn đến kì quan thế giới Machu Picchu...

Không phải gì cũng mua được bằng tiền
Tôi từng gặp những khuyến cáo: “Muốn đi Inca trail phải đăng kí giấy phép ít nhất sáu tháng trước khi khởi hành”. Vì thế, sau khi thu xếp được công việc để đi Peru, tôi lập tức online đăng kí giấy phép. Thế nhưng… giấy phép đã kín chỗ cho đến… tháng 11. Do sợ quá đông khách du lịch sẽ phá hỏng con đường, chính quyền Peru chỉ đồng ý cấp phép cho dươí 250 du khách/ngày (không tính hướng dẫn viên và người thồ hàng). Chính vì thế, con đường này là một trong những tuyến đường trekking (đi bộ) “hot” nhất thế giới. Muốn đi phải đặt trước ít nhất từ 4 đến 6 tháng, thậm chí cả năm. Mà đâu có rẻ, một chuyến đi bộ 4 ngày 3 đêm giá trung bình từ 500 đến 600 usd. (Đối với nhóm ít người, số tiền này còn cao hơn nhiều).

Phải tìm cách xoay sở! Vừa đến Cuzco, tôi lập tức liên lạc với tất cả các công ty du lịch được giới đi đường xa “điểm mặt chỉ tên”, nhưng đều được nhận cái lắc đầu một cách dứt khoát. Thậm chí họ còn cười nhạo khi tôi hỏi việc sẵn sàng trả thêm cho việc “chạy” giấy phép đi Inca trail: “ Đừng mơ tưởng, có trả gấp ba, bốn lần cũng thua”. “Thế còn việc đi chui?”, tôi hỏi nhỏ. Họ cười phá lên: “Dọc đường có đến năm trạm gác, kiểm tra 24/24 vì thế, đừng hòng. Thậm chí, nếu có người đã đăng kí nhưng hủy vào giờ chót, cũng không có ai được trám chỗ vì số hộ chiếu đã được lưu vào máy, không thay đổi được”. Cùng đường, tôi đành cầu cứu văn phòng đại sứ quán Việt Nam tại Chile (Peru không có văn phòng đại sứ quán Việt Nam) hi vọng nhờ can thiệp. Ngay trong buổi chiều, lá thư giới thiệu từ đại sứ quán được fax trực tiếp đến nơi cấp giấy phép là Viện văn hoá quốc gia tại Cuzco (INC: Intitution National Culture de Cuzco). Cùng lúc đó, để chắc chắn, bí thư thứ nhất Nguyễn Đại Bản cũng nhờ đến sự giúp đỡ của đại sứ quán Peru tại Chile. Lá thư giới thiệu thứ hai cũng được tức tốc fax về ngay trong ngày.

Sau gần một tuần chờ đợi, đích thân Giám đốc Viện văn hoá quốc gia cho tôi một cái hẹn làm việc. Tôi vừa mừng thầm, vừa yên tâm tin chắc mình sẽ cầm một chiếc giấy phép trong tay. Nhưng tôi lầm, sau khi bắt tay thăm hỏi xã giao, INC lịch sự trả lời ngắn gọn: “Xin lỗi, chúng tôi không thể cấp giấy phép cho anh”.

Nhà thờ tại Cuzco-kinh đô của đế chế Inca xưa
9.jpg


Tờ giấy phép may mắn
Mọi ngã đường dường như bịt kín. Đúng lúc thất vọng não nề, B.-người phiên dịch giúp tôi rất nhiều trong thủ tục xin giấy phép tại INC- mới nhẹ nhàng gợi ý: “ Tôi có thể giúp anh xin giấy phép với giá 400 usd”. Để chứng minh, B. lôi ra một xấp bản copy giấy phép đã xin được cho những du khách. Khá nhiều. GIấy phép xin được gần nhất là tháng 5/2008: “Yên tâm đi, tôi làm nhiều lần rồi. Tuy nhiên, vụ này ngày càng khó vì kiểm tra rất gắt gao, lại thông qua rất nhiều cưả.” Bốn trăm usd là con số không nhỏ, nhưng tôi đã đầu tư quá nhiều cho chuyến đi này (tiền bạc, công sức, bỏ học, bỏ việc…), tôi nhận lời.Nhưng đến phút chót, B. gọi lại: “Xin lỗi, họ không dám cấp phép cho anh vì... sợ bị lộ!”.

Dời lại vé máy bay, tốn tiền thuê hướng dẫn viên… Hơn 10 ngày tất tả tìm đủ cách để đi cho được con đường Inca này cuối cùng cũng công cốc. Tôi gọi điện cho đại sứ quán Việt Nam để gởi lời cảm ơn và chào tạm biệt thì một phép lạ ở phút 89 xuất hiện. Đúng lúc đó, đại sứ Việt Nam Nguyễn Văn Tích đang công tác tại Peru. Biết chuyện, ông liền liên lạc trực tiếp vơí ban tổ chức APEC 2008 (Peru là nước đăng cai tổ chức APEC 2008), và bộ ngoại giao Peru nhờ can thiệp. Những cú gọi điện thoại, email tới tấp từ cấp cao hơn đã giúp tôi nhận được tờ giấy phép đặc biệt từ đích thân giám đốc INC. Con đường Inca huyền thoại tưởng đã đóng chặt bất ngờ lại hé ra đón người lữ hành Việt Nam cuôí cùng…

Nhóm trekking quốc tế: 1 Việt Nam, 2 Bỉ, 2 Canada.
2c.jpg


Cuộc du hành lúc nửa đêm
Theo lịch, sáng thứ 3, ngày 8/7, chúng tôi sẽ lên xe bus đến điểm xuất phát đầu tiên, Km82, để bắt đầu con đường Inca. Tuy nhiên, 7h30 đêm trước ngày xuất phát tôi bỗng nhận cú điện thoại triệu tập bất ngờ: “ Ngày mai cả nước bỉểu tình, mọi ngả đường đều bị chặn. Cả đoàn phải xuất phát ngay trong đêm nay, lúc 11h đêm”. Tức tốc lên mạng, hàng loạt đại sứ quán các nước đều thông báo khẩn: “ Bạo động có thể xảy ra, mọi người không nên ra ngoài đường vào hai ngày 8 và 9/7”… Không phải chỉ riêng đoàn tôi, những nhóm ở đoàn khác cũng lên xe bus đến điểm tập kết ngay trong đêm.

Chặn đường đốt vỏ xe
4.jpg


Người hướng dẫn viên đã nói sai. Mọi ngã đường không phải bị chặn vào ngày mai, mà …ngay trong đêm chúng tôi khởi hành. Vưà ra khỏi trung tâm thành phố Cuzco không xa, đã thấy những đống đá to trên đường. Xe chạy thỉnh thoảng phải dừng lại, mọi người xuống xe, dẹp đá vào vệ đường rồi tiếp tục. Tuy nhiên, mọi việc trở nên căng thẳng khi gần đến điểm xuất phát. Đường ngày càng nhỏ, đất đá đổ ra đường ngày càng nhiều. Đang cặm cụi dẹp đá, thì một nhóm người với gậy gộc trên tay, mặt mũi “đằng đằng sát khí” bước đến: “ Ai cho tụi mày dẹp?”, Hướng dẫn viên người Quechua phải chạy đến giải thích. Hồi lâu, chúng tôi, những khách du lịch người nước ngoài, được đi tiếp nhưng…đi bộ. Xe bus, hướng dẫn viên cùng với những người porter phải ở lại vì “tụi mày là người của chính quyền”. Một số người quá khích nhảy lên xe, la hét um sùm, rồi như để trút giận, họ lôi cái bánh xe sơ cua trong xe đem ra đốt. Hướng dẫn viên nói nhỏ: “ Xin các anh im lặng mà đi. Bất cứ kháng cự nào sẽ dễ xảy ra chuyện lớn”. Cũng may, điểm tập kết chỉ cách gần 1 tiếng đi bộ. Chúng tôi đi mà lòng cứ lo ngay ngáy. Vưà lo cho những người porter ở lại, vưà lo không biết sẽ ngủ ở đâu vì những người porter giữ hết lều, túi ngủ. Hơn 3h sáng, những người porter đến. Họ phải đi ngược lại, kiếm đường vòng băng qua suối để đến nơi tập kết. Giấc ngủ muộn, chập chờn chuẩn bị cho con đường Inca sắp đến được bắt đầu vào lúc 4h sáng…

Điểm cắm trại
12.jpg



Đường mòn Inca dẫn đến Machu Picchu chỉ là một đoạn trong hệ thống đường Inca với tổng chiều dài lên đến 23.000km nhưng chỉ dùng để…đi bộ. (người Inca không có ngựa cũng như xe kéo để đi lại như ở Châu Âu, Á). Tuỳ theo địa hình mà con đường có thể rộng 8m (ven biển) và hẹp chỉ 1m (ven núi), gồm hai nhánh chính: đường ven biển dài hơn 4000 km rộng 8m, và đường dọc theo dãy núi Andes dài 5200 km cùng vô số nhánh nhỏ khác. Các đoạn dốc đứng được xử lí bằng những bậc thang xây bằng đá, có bờ kè an toàn để tránh rơi xuống vực.
19.jpg



Điểm xuất phát cung đường Inca, km 82, đến kì quan thế giới Machu picchu
5.jpg


Bonus thêm vài hình gái Peru coi cho đỡ ngán
7.jpg



8.jpg



16.jpg
 
Last edited:
công nhận anh Trâu viết hay quá em đọc miên man ko dứt ra được (c)

Tác dụng phụ của việc đọc bài anh là: giờ em tắc tị, chả còn cảm hứng viết bài của mình nữa. Cứ định gõ cái gì là lại nghĩ đến trình độ kém tắm của mình... tủi thân :(
 
Đáng lẽ CBT viết bài này sớm hơn. Nếu mình biết vậy, khi mình qua Peru cho dù không cần cũng chắc chắn rủ Văn đi chơi cùng cho vui và tất nhiên sẽ trả tiền tour guide. Lúc mình đi chơi qua châu Phi có gặp người Việt, đồ mang theo hoàn toàn mình mua trước khi đi Phượt, toàn đồ mới cũng đem tặng luôn.

Hoàn toàn ủng hộ ý kiến của CBT, có gì mình cũng sẽ quảng cáo cho Văn, hy vọng sau này Văn sẽ thành tài ở Peru, gia đình sung túc và thừa khả năng đưa gia đình về Việt Nam chơi.

Bọn mình không liên hệ qua sứ quán Việt nam cho nên không biết về những người Việt ở Nam Mỹ nhưng lại được ông lãnh sự của Brazil giới thiệu một người Việt, đi du học cùng cha ông ta ở Pháp từ những năm 40 của thiên niên kỷ trước sau đó vì đất nước Việt nam còn loạn lạc cho nên ông không về được mà theo bạn sang Brazil. Ông trở thành một doanh nhân thành đạt, đóng góp nhiều cho cộng đồng và đất nước Brazil. Khi nghe ông lãnh sự giới thiệu con người tài giỏi vơi snhuwngx lời lẽ kính phục và thân thiện. Tôi càng tò mò và muốn tìm hiểu. Khi tôi viết thư hỏi thăm ông thì còn được biết thêm ông là một giáo sư kinh tế, cố vấn về tài chính cho chính phủ Brazil, viết nhiều sách về tài chính, kinh tế nổi tiếng.

Một người Việt khác ở Argentina thì cũng là quen qua diễn đàn Phượt, cô bé google về du lịch Việt Nam và ra chủ đề tìm bạn đồng hành đi Nam Mỹ trên diễn đàn Phượt. Cô ngỏ lời giúp đỡ chúng tôi khi đến Argentina. Đó chính là thành viên Tyna trên diễn đàn. Cám ơn Tyna, Diệp và gia đình.

Hy vọng người Việt mình luôn luôn đoàn kết và giúp đỡ lần nhau.

Hic, anh Net thông cảm, tiếc rằng lúc đó em không biết phượt, làm gì cũng solo. :shrug: (giờ biết được vui quá! Có anh em, bạn bè để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. Cám ơn bạn Cua (beer) ). Thôi thì hi vọng mấy anh em khác sau này có đi thì ghé qua thăm đồng hương của mình, không cần phải nhờ làm tour guide gì cũng được. Ghé cụng li một cái là họ vui rồi.
 
công nhận anh Trâu viết hay quá em đọc miên man ko dứt ra được (c)

Tác dụng phụ của việc đọc bài anh là: giờ em tắc tị, chả còn cảm hứng viết bài của mình nữa. Cứ định gõ cái gì là lại nghĩ đến trình độ kém tắm của mình... tủi thân :(

Bạn Trym quá lời rồi. Quan trọng là tinh thần thôi mà. Chờ đọc bài viết mới của Trym. :)
 
Một niềm vui nhỏ:

- Tiến Văn (người Việt ở Peru đề cập trong bài trước) mới mượn tiền, mở được tiệm ăn Tàu. Bán rất đông khách. (Phải mướn thêm hai đầu bếp, kê thêm bàn...) Nghe Văn gọi điện thoại (trên yahoo) báo tin mà mừng quá. Có ở chung với Văn, cảm nhận được sự cực khổ của hắn, mới thấy niềm vui trên quả là quá lớn.

Cụng li mừng cho đồng hương mình một cái nào (beer)
 
Mừng cho Văn! (beer)

Chúc cho Văn làm ăn phát đạt, có của ăn của để, đưa được vợ con về quê hương chơi.

----------------

Đi như CBT mới đúng là đi, có thời gian ăn ở, chung sống, va chạm hàng ngày như thế mới hay, còn đi như bọn mình chỉ là cưỡi ngựa xem hoa. Đợt vừa rồi bọn mình đi cũng không thể xếp loại vào backpacker được, mà gọi là phượt taxi vì thích đi taxi hơn đi bộ và xe buýt :)

Đúng là tuổi trẻ được đi là sướng nhất vì càng về sau càng khó đi, có đủ các lý do ngăn cản, cho dù có tiền nhưng không kiếm nổi thời gian, còn khi già thêm chút nữa thì sức khỏe cũng không có luôn, cơ thể cũng không chịu nổi khổ cực, lúc đó may ra đi tour thôi .
 
@Anh Net: Mỗi người có một hoàn cảnh riêng thôi. Em may mắn là có thể làm được việc mình yêu thích. Điều thôi thúc em qua những chuyến đi bên cạnh biết thêm vùng đất lạ, điều lớn hơn là em lại biết thêm được về những cuộc đời, những số phận xung quanh mình (không chỉ riêng người Việt). Biết nhiều hơn để thấy mình còn quá hạnh phúc, để tự răn mình sống nhân ái hơn...(nghe "sến" quá nhỉ :) ). Em nghĩ, kì quan nào dù vĩ đại, đẹp đến mấy cũng sẽ vô hồn nếu thiếu vắng hình bóng con người. Cũng vì thế, em luôn thích đi ở những nước nghèo, tìm hiểu về văn hóa, con người của họ nhiều hơn. Những nơi em đã đi qua, nếu có thể em luôn giữ liên lạc với họ.

Ít nhất cũng phải hai năm sau, em mới có thể đi Nam mỹ được.(Em dự định đi khoảng 3 tháng trở lên) Khi đó, sẽ "làm phiền" anh nhiều lắm đấy ;).
 
@Anh Net: Mỗi người có một hoàn cảnh riêng thôi. Em may mắn là có thể làm được việc mình yêu thích. Điều thôi thúc em qua những chuyến đi bên cạnh biết thêm vùng đất lạ, điều lớn hơn là em lại biết thêm được về những cuộc đời, những số phận xung quanh mình (không chỉ riêng người Việt). Biết nhiều hơn để thấy mình còn quá hạnh phúc, để tự răn mình sống nhân ái hơn...(nghe "sến" quá nhỉ :) ). Em nghĩ, kì quan nào dù vĩ đại, đẹp đến mấy cũng sẽ vô hồn nếu thiếu vắng hình bóng con người. Cũng vì thế, em luôn thích đi ở những nước nghèo, tìm hiểu về văn hóa, con người của họ nhiều hơn. Những nơi em đã đi qua, nếu có thể em luôn giữ liên lạc với họ.

Ít nhất cũng phải hai năm sau, em mới có thể đi Nam mỹ được.(Em dự định đi khoảng 3 tháng trở lên) Khi đó, sẽ "làm phiền" anh nhiều lắm đấy ;).

Cám ơn bài viết của bạn và những bức ảnh tuyệt vời đã làm cho tôi hiểu biết thêm về môt miền đất mới! :)
 
Trong quán Chicha

Thế kỉ 16, khi Tây ban nha xâm chiếm Peru làm thuộc điạ, họ đã ra sức đồng hoá người Peru bằng cách xây nhà thờ, truyền đạo, nói tiếng Tây ban nha… Vì vậy, văn hoá những nước Nam Mỹ (trừ Brazil là thuộc địa Bồ đào nha) bị ảnh hưởng rất nhiều. Ngày nay, có lẽ Quechua là tộc người Peru “thuần chủng” (tạm hiểu như thế) lớn nhất còn tồn tại ở Peru. Họ sống tập trung ở các tỉnh miền núi phía Nam như Cuzco, (nơi ngày xưa là kinh đô Inca- đế chế hùng mạnh nhất Nam Mỹ)…

Người Quechua ngày nay vẫn nói tiếng Quechua, họ vẫn giữ rất nhiều phong tục tập quán từ ngàn xưa để lại. Và cũng chính vì thế, sẽ rất khó tiếp cận gần được với người Quechua. Thật ra, ở Cuzco, chicha được bán đầy ở chợ, ngoài đường phố, trong tiệm ăn… Tuy nhiên, để vào quán chicha “thuần chủng” của người Quechua và chụp hình thì hầu như là điều không tưởng. Tôi có may mắn sống chung với một gia đình người Quechua trong một tháng trời (gia đình chồng của một chị người Việt Nam). Họ đã dẫn tôi đến một quán chicha “gốc” của người Quechua để chụp hình. Nhờ họ là người Quechua, nói tiếng Quechua, nên mới “bảo lãnh” cho tôi chụp hình được.


Chicha là thức uống lên men từ ngô hoặc trái kinoa (tui cũng chẳng rõ đó là trái gì). Vị của nó chua chua (hơi giống rượu cần của mình , nhưng đặc hơn và không ngọt). Với 3 soles (khoảng 1 đô), bạn có thể mua được đến 2, 3 lít. Uống khá ngon, đằm, dịu, nhưng cũng dễ (Hôì lần đầu tui uống, thấy “nhẹ” quá nên ngồi cưa với thằng bạn người Quechua, rồi xỉn hồi nào không biết

Quán tối quá, nên mấy hình này toàn phải chơi ISO 1600 không. (may mà cũng ít bị noise nhỉ)

1) Lối vào quán hẹp ré, 2 người đi là đụng vai. Chưa kể tối mò mò như vào nhà thổ (xin lỗi, tui đoán vậy, chứ tui “đạo đức sáng ngời” lắm, hí hí)
IMG_6850.jpg



2) Nụ cười hồn nhiên
IMG_6862.jpg



IMG_6878.jpg



4) Quán nghèo, dây điện chạy lòng thòng , nguyên cả nhà đều ám khói. Thích nhất là họ hãy còn xài cái máy cát sét bằng băng, mà băng nhão nữa. Lâu quá mới thấy lại cái cát sét tự nhiên thấy gần gũi gì đâu.
IMG_6872.jpg


5) Chicha được ủ lên men từ những cái lu này đây.
IMG_6845.jpg



6)Ở đây cũng giống Việt nam, cứ trưa trưa chiều chiều là rủ nhau ra làm vài cốc chicha (hoặc bia). Đàn bà con gái cũng vậy, uống một hồi xỉn, đi lưng tưng, lảo đảo về cũng vui lắm…
IMG_6851.jpg


7) Bà già bán chicha
IMG_6822.jpg
 
Last edited:
CBT post bài ở đây có thêm nhiều hình minh họa sinh động hơn nhiều so với phóng sự đăng trên Tuổi Trẻ. Ngưỡng mộ, ngưỡng mộ !!!
 
Coi ở đây phê hơn trên TT nhiều, biên tập cắt những thứ tình cảm nhất, ảnh ọt thi chỉ có vài tấm, hơn nữa thật tuyệt vời khi nghe thông tin mới về Văn, cám ơn chaubathong nhiều lắm.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,671
Bài viết
1,171,064
Members
192,337
Latest member
xjjrc
Back
Top