Về Giá đèo hàng:
Trước tiên, với kinh nghiệm đăng ký bảo hộ sáng chế cho Honda gần 10 năm, mình khẳng định việc sử dụng thêm giá như vậy sẽ làm giảm độ an toàn của xe. Đặc biệt là trên dường phượt, do địa hình Việt nam nhiều đèo dốc, nếu lắp thêm cái này sẽ làm giảm mức độ thăng bằng cho xe. Cụ thể, phần đuôi xe có thêm giá + đồ này, sẽ làm xe bị văng nếu úp cua rồi giật tay lái chuyển hướng( nếu có 2 đoạn cong liên tiếp).
Ngoài ra theo điều 18, thông tư 07/2010 Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hoá trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ thì:
4. Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hoá, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,30 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,50 mét. Chiều cao xếp hàng hoá tính từ mặt đường xe chạy là 2,0 mét.
Mọi người lưu ý là "giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất" nhé.
Một số hãng xe co thiết kế giá đèo hàng, nhưng phần lớn là tại vị trí của người ngồi sau, vì vậy, trọng lực của hàng hóa sẽ nằm trên thân xe, chứ không nằm ngoài xe. (vấn đề là trọng lực của hàng hóa sẽ nằm ở đâu??? chứ ra ngoài bao nhiêu chả được phải không các cụ??)
Vê ý tưởng thiết kế, không mới, nhưng là rất cần trong cuộc sống, nên mình có góp ý như sau:
Theo ý kiến riêng của mình không nên dùng để lắp cho xe exciter, vì như hình ảnh thấy rõ, giá đã bị nghiêng về phía sau, do vậy, ngoài trọng lực rơi ra ngoài thân xe, còn khiến cho hàng hóa dễ rơi và DỄ/CÓ THỂ bốc đầu nếu lên dốc trên đường phượt.
Vì vậy, nếu bạn muốn xài cho xe này thì nên chỉnh lại góc nghiêng, sao cho trọng lực dòn vào thân xe hoặc ít ra là vào chỗ tay nắm.
Ngoài ra, lực liên kết và lực của gói đồ sẽ nằm toàn bộ vào điểm hàn, giữa bộ phần hình chữ U để bắt vít và giá để hàng. Rất may phía bên dưới bạn đã hàn một thanh la hình tam giá dựng đứng (cái này làm tăng liên kết rất nhiều).
Theo bạn nói, giá để hàng nhô ra khỏi đuôi xe 2cm, nhưng theo ảnh chụp là 2/3 cái giá đã nằm ngoài đuôi xe ( có thể do góp chụp ảnh nên nhìn như vậy). Tuy nhiên, dù thế nào, với cái giá của bạn trọng lực đã nằm ngoài thân xe và toàn bộ lực đỡ sẽ nằm vào mối hàn, dẫn tới rất dễ gẫy (đường xóc, dao động cảu phần để hàng và xe sẽ khác nhau, nếu đúng lực cộng hưởng thì khả năng nứt hoặc gẫy là cao).
Vì vậy, trên tinh thần vẫn cố giữ giá để hàng mà thêm an toàn thì cách khắc phục đơn giản nhất là (theo ý kiến chủ quan nhé) là hàn nghiêng cái giá để hàng lên, tức là phía sau cao hơn phía trước, nhằm đưa trọng lực hàng vào gần thân xe (lý thuyết là 45độ, thì lực sẽ roi vào toàn bộ vào mối hàng nhưng điên mới hàn góc đó, hàn thế bằng chả có còn hơn-phơng án này cũng không khuyến khích).
Cách thứ 2, là đưa toàn bộ giá vào đến mép yên - đừng sát yên kẻo không mở được yên khi đổ xăng -(điểm liên kết (thanh la hình chữ U) sẽ được bố trí nằm phía dưới và giữa giá đèo hàng. như vậy, lực cảu khối hàng sẽ nằm gần thân xe hơn, ít nhất là chỗ tay nắm.
Nhưng Phương án 2 này có nhược điểm là Ôm ngồi sau sẽ hơi chật, vì vậy xế phải chấp nhận ôm ngồi sát vào mình. theo em nghĩ Ôm là nữ thì mình cố chịu đựng để ngồi sát, chứ ôm là nam thì bác bỏ luôn cái giá cho em nhờ.
Phần liên kết chữ U vào tay nắm sau xe cần bổ sung nữa, nhưng nữa thì kỹ thuật quá và không cần thiết nên em bỏ.
Trước tiên, với kinh nghiệm đăng ký bảo hộ sáng chế cho Honda gần 10 năm, mình khẳng định việc sử dụng thêm giá như vậy sẽ làm giảm độ an toàn của xe. Đặc biệt là trên dường phượt, do địa hình Việt nam nhiều đèo dốc, nếu lắp thêm cái này sẽ làm giảm mức độ thăng bằng cho xe. Cụ thể, phần đuôi xe có thêm giá + đồ này, sẽ làm xe bị văng nếu úp cua rồi giật tay lái chuyển hướng( nếu có 2 đoạn cong liên tiếp).
Ngoài ra theo điều 18, thông tư 07/2010 Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hoá trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ thì:
4. Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hoá, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,30 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,50 mét. Chiều cao xếp hàng hoá tính từ mặt đường xe chạy là 2,0 mét.
Mọi người lưu ý là "giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất" nhé.
Một số hãng xe co thiết kế giá đèo hàng, nhưng phần lớn là tại vị trí của người ngồi sau, vì vậy, trọng lực của hàng hóa sẽ nằm trên thân xe, chứ không nằm ngoài xe. (vấn đề là trọng lực của hàng hóa sẽ nằm ở đâu??? chứ ra ngoài bao nhiêu chả được phải không các cụ??)
Vê ý tưởng thiết kế, không mới, nhưng là rất cần trong cuộc sống, nên mình có góp ý như sau:
Theo ý kiến riêng của mình không nên dùng để lắp cho xe exciter, vì như hình ảnh thấy rõ, giá đã bị nghiêng về phía sau, do vậy, ngoài trọng lực rơi ra ngoài thân xe, còn khiến cho hàng hóa dễ rơi và DỄ/CÓ THỂ bốc đầu nếu lên dốc trên đường phượt.
Vì vậy, nếu bạn muốn xài cho xe này thì nên chỉnh lại góc nghiêng, sao cho trọng lực dòn vào thân xe hoặc ít ra là vào chỗ tay nắm.
Ngoài ra, lực liên kết và lực của gói đồ sẽ nằm toàn bộ vào điểm hàn, giữa bộ phần hình chữ U để bắt vít và giá để hàng. Rất may phía bên dưới bạn đã hàn một thanh la hình tam giá dựng đứng (cái này làm tăng liên kết rất nhiều).
Theo bạn nói, giá để hàng nhô ra khỏi đuôi xe 2cm, nhưng theo ảnh chụp là 2/3 cái giá đã nằm ngoài đuôi xe ( có thể do góp chụp ảnh nên nhìn như vậy). Tuy nhiên, dù thế nào, với cái giá của bạn trọng lực đã nằm ngoài thân xe và toàn bộ lực đỡ sẽ nằm vào mối hàn, dẫn tới rất dễ gẫy (đường xóc, dao động cảu phần để hàng và xe sẽ khác nhau, nếu đúng lực cộng hưởng thì khả năng nứt hoặc gẫy là cao).
Vì vậy, trên tinh thần vẫn cố giữ giá để hàng mà thêm an toàn thì cách khắc phục đơn giản nhất là (theo ý kiến chủ quan nhé) là hàn nghiêng cái giá để hàng lên, tức là phía sau cao hơn phía trước, nhằm đưa trọng lực hàng vào gần thân xe (lý thuyết là 45độ, thì lực sẽ roi vào toàn bộ vào mối hàng nhưng điên mới hàn góc đó, hàn thế bằng chả có còn hơn-phơng án này cũng không khuyến khích).
Cách thứ 2, là đưa toàn bộ giá vào đến mép yên - đừng sát yên kẻo không mở được yên khi đổ xăng -(điểm liên kết (thanh la hình chữ U) sẽ được bố trí nằm phía dưới và giữa giá đèo hàng. như vậy, lực cảu khối hàng sẽ nằm gần thân xe hơn, ít nhất là chỗ tay nắm.
Nhưng Phương án 2 này có nhược điểm là Ôm ngồi sau sẽ hơi chật, vì vậy xế phải chấp nhận ôm ngồi sát vào mình. theo em nghĩ Ôm là nữ thì mình cố chịu đựng để ngồi sát, chứ ôm là nam thì bác bỏ luôn cái giá cho em nhờ.
Phần liên kết chữ U vào tay nắm sau xe cần bổ sung nữa, nhưng nữa thì kỹ thuật quá và không cần thiết nên em bỏ.