What's new

[Chia sẻ] Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập...

Vậy là gần một tuần du hí ở xóm Nước Ngọt - Bình Tiên (một nơi mà trước đó tôi hoàn toàn chưa biết tới ngoài những thông tin góp nhặt trên mạng + bản đồ Wikimapia) chúng tôi đã trở về nhà ngày hôm qua. Với người ham mê đi đây đó: dẫu mình chưa xứng được danh "phượt tử" nhưng so với các chuyến đi Đà Lạt, Nha Trang, Bình Thuận trước kia... thì lần này đã khá mang dư vị lãng du rồi bạn nhỉ?

IMG_0557.jpg


Thật ra tôi và pà xã chỉ dự định đi và về trong 3 ngày thôi (từ tối Chủ nhật 26.9) nhưng do giá sinh hoạt tại đó khá bèo đến... rất bèo trong khi nhiều khung cảnh lại hoang sơ đến kinh ngạc nên tụi tôi đã tự kéo dài chuyến đi đến hơn 6 ngày đêm (về SG đúng 5h sáng Chủ nhật 3.10) . Nhờ vậy mà mình khám phá hết mọi ngóc ngách tại Bình Tiên, Bình Lập và cả Vĩnh Hy. Hơi tiếc một tý là do thời tiết 4 ngày cuối khá xấu chứ không thì tôi sẽ "sơi tái" cả bãi Dài Cam Ranh, đi theo lối cầu Long Hồ xem đoạn đường đi với xe gắn máy nó như thế nào.

Bước thử thách khởi đầu trên ngỏ qua Bình Lập: con dốc đầu tiên...:
IMG_1052.jpg


Tóm lại: Một chuyến đi kỳ thú mà tôi sẽ dần kể lại cho các bạn nghe và xem, một chuyến hoàn toàn khác với cung cách du lịch cỡi ngựa xem hoa của tụi tôi trước kia.

Từ chuyến đi này, tôi biết ra những con dốc khá khủng từ 10 độ trở lên, những khúc cua ngoằn ngoèo ở Bình Lập - Vĩnh Hy, những cơn mưa lạnh buốt làm chùng bước chân lữ khách, những tiếp đãi chân chất của người dân xứ biển làm ấm lòng kẻ viễn du, một số bãi biển cực kỳ hoang sơ ngoài bãi Bình Tiên, các lối mòn băng rừng qua suối... và những câu chuyện vui, cách tính tiền rất ngộ nghĩnh của người bán hàng rong, bánh khọt trong xóm Vĩnh Hy, cách gởi xe cho... ông Trời trông hộ... v.v.

IMG_0537.jpg


Bài viết cũng sẽ đề cập tới điểm trọ, ăn uống... giá mềm và những nơi đẹp tuyệt vời chắc chắn sẽ mê hoặc bạn, những người yêu sự chân thật của con người cùng sự hoang sơ của thiên nhiên.

Một điều lạ không như tôi nghĩ: Bình Lập đang trở mình, không còn hoang sơ như thông tin trên mạng ngày xưa - cái khoảnh thiên nhiên này thì Bình Tiên hiện nay đã dành lại dù đất đai của người dân ngoài bãi biển BT đã đền bù xong cả (khu vực có nhiều nhà, bên trái trong khoảnh cuối cua vào Bình Tiên đó là khu "tái định cư" đấy - những phần sau tôi sẽ đề cập rõ hơn chuyện này), bây giờ chỉ còn đợi $ của nhà đầu tư cùng sự hoàn thành của cung đướng Vĩnh Hy - Bình Tiên là chữ hoang sơ Bình Tiên sẽ trở thành dĩ vãng... nhưng tôi chắc rằng cũng phải mất vài năm nữa.

Bạn hãy tận dụng khoảng thời gian này nếu có dịp... trước khi người ta biến Bình Tiên thành một khu du lịch, biến người dân nơi này thành những người "biết làm du lịch".

Tự sướng một phát với con ngựa sắt quèn:
IMG_0556.jpg


Trở về chuyến đi: do đặt vé khá sát ngày, chuyến đi lại mang theo con ngựa sắt quèn (chiếc Win100) nên các nhà xe khá là kén cá chọn canh. Cuối cùng, chúng tôi chọn được xe Quang Hạnh giường nằm với giá vé 160K/người, con xế mất 170K. Chiếc Win100 này Nhật hay Thái gì đấy đã vượt 20 năm chưa hề đại tu lần nào, may mà lần này vượt thử thách mà không cháy côn hay dính xì xẹp gì, may mắn!

Sau khi nhà xe QH đưa con Win vào gầm xe nằm chõng chơ, chiếc Open bus 40 giường khởi hành lúc 20h, trực chỉ QL1 hướng về... vùng đất hứa của chúng tôi.
Quang Hạnh có giường khá dài nên nằm thoải mái, không phải co chân. Xe có WC phía sau, trong đêm chỉ nghỉ 1 lần... nói chung trên xe thì chả có gì đáng kể cho tới cái lúc xe qua cầu Mỹ Thanh rồi ghé lại cho tụi tôi xuống: lúc này đồng hồ chỉ 3h10 sáng.

Anh bán quán khi biết mình đi phượt ra đây thì rất vui vẻ, chỉ dẫn tận tình:
IMG_0543.jpg


Cột xong valy vào ba ga, tôi mới nhận thấy chuyến chuyên chở đã ăn mất của chiếc Win cả hai miếng chắn bùn bằng nhựa cả phía trước lẫn phía sau! He he, may mà mấy cái kiếng chiếu hậu tôi đã tháo ra trước đó rồi, không thì chắc cũng tơi tả.

Giấc này thôn Mỹ Thanh vắng hoe, chỉ có một cặp vợ chồng bán bán bên kia đường nhưng họ đang cãi vã nhau gì đấy nên chúng tôi nổ máy chạy theo QL1 lên phía trại dừa.
Chỗ này có một khoảnh sáng choang với cây xăng, nhà hàng cửa hàng... nhưng không một bóng người. Bèn quay ngườc về, qua cầu Mỹ Thanh, qua luôn ngã 3 chừng 1 cây số thì có các nơi đổ nước xe cả hai bên đường.

Chị áo xanh này ở quán bên cạnh cũng thế. Chị ấy còn cho biết có một khu phòng trọ dành cho công nhân nếu chạy thẳng QL1 > qua vườn dừa, qua nhà máy thủy sản bên phải > bên trái là khu trọ (nếu mình thuê chừng 50k/ ngày thôi:
IMG_0544.jpg


Cánh tài xế đường dài ghé đổ nước thì mình ghé vào đổ... cà phê vậy, cho nó tỉnh táo chứ giờ này đường vào Bình Tiên còn tối đen.
Tụi tôi gọi thử một phần mì xào tôm mực; mì đơn giản chỉ là mỳ gói vắt thôi nhưng anh chủ quán chế biến khá ngon với hải sản tươi điểm cải ngọt đẹp mắt - Tụi tôi qua buổi sáng no nê với chỉ 20K.

Còn tiếp
 
Last edited:
Thêm mộ khám phá mới, đẹp và hoang dã.... phục 2 pác hết sức... cuối tháng 10/12 tớ sẽ đi Bình tiên..= con AirBlade !!!(Em kog có xe số)
cho em hỏi ? đi có OK với những con dốc Bác diễ tả ?Thank xi bác lia lia
 
Trong tương lai khi con đường ven biển Bình Tiên - Vĩnh Hy hoàn thành thì sẽ rất thuận tiện cho việc đi lại giữa hai địa điểm này. Hồi tết vẫn còn đang khó đi lắm, không biết con đường này khi nào hoàn thành chú nhỉ?
 
Thêm mộ khám phá mới, đẹp và hoang dã.... phục 2 pác hết sức... cuối tháng 10/12 tớ sẽ đi Bình tiên..= con AirBlade !!!(Em kog có xe số)
cho em hỏi ? đi có OK với những con dốc Bác diễ tả ?Thank xi bác lia lia

Xe không số đi cũng tốt, có điều nghe người ta nói 'xót sợi couroir'.

Trong tương lai khi con đường ven biển Bình Tiên - Vĩnh Hy hoàn thành thì sẽ rất thuận tiện cho việc đi lại giữa hai địa điểm này. Hồi tết vẫn còn đang khó đi lắm, không biết con đường này khi nào hoàn thành chú nhỉ?

Theo bạn Pit_pheromon vừa đi hồi tháng 8 thì đường vẫn còn ngổn ngang (dù chạy được). Mình nghĩ rằng con đường Bình Tiên - Vĩnh Hy chắc hai năm nữa mới xong (chẹp).

BÀI ĐÃ POST:

Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng
Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Đọc được hai topic chia sẻ của chú về miền Trung mà cảm thấy thật ngưỡng mộ những cung đường phượt của cô chú. Chúc cô chú luôn giữ được sức khoẻ, tình yêu và đam mê phượt để tiếp tục chia sẻ nhiều cung đường hoang sơ nhưng lại đẹp ngây người của Việt Nam. Cheers! (beer)
 
Bài lâu lắm rồi. Sẳn có bạn kéo lên nên mình cập nhật thêm thông tin này:

Đường Vĩnh Hy - Bình Tiên hiện nay ra sao?

Thông tin mới nhất về cung đường Vĩnh Hy - Bình Tiên.
Đường ven biển Vĩnh Hy - Bình Tiên là 1 trong 8 dự án xây dựng tuyến đường ven biển Bình Tiên - Cà Ná có tổng chiều dài 116 km được Nhà nước đầu tư.

Từ trên cung đường mới nhìn xuống vịnh Vĩnh Hy:

DSC_4213.JPG


Được chính thức thi công từ ngày 30-10-2009 tại cầu Ninh Chữ trong sự trông chờ của người địa phương mong muốn có một tuyến đường thuận lợi hơn để phát triển kinh tế.
Riêng với dân phượt: khoảng đường đáng chú ý nhất trong cung đường dự kiến mở đó chính là đoạn Vĩnh Hy - Bình Tiên: bây giờ nó thế nào rồi?

Bến tàu du lịch với đáy kiếng nhìn san hô tại vịnh Vĩnh Hy:

DSC_4217.JPG


Mình nói sơ về hai địa điểm chính được nối liền bởi cung đường này:

- Vịnh Vĩnh Hy thuộc làng Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải,huyện Ninh Hải), cách trung tâm thành phố Phan Rang chừng 40km. Vịnh Vĩnh Hy được bao bọc bởi những ngọn núi có nhiều hang động kỳ thú, khí hậu thiên nhiên trong lành, đặc biệt là làn nước xanh và trong đến mức bạn có thể nhìn thấy từng đàn cá cơm bơi quanh mạn thuyền.

Một đoạn đường cũ từ Vĩnh Hy cũng đang được tu sửa:

DSC_4218.JPG


Vĩnh Hy có khu bảo tồn với 307 loài san hô quý hiếm, trong đó có 50 loài mới được phát hiện ở Việt Nam.
Do vậy, dù vịnh nhỏ thôi nhưng đây là một trong 10 vịnh biển được đánh giá là đẹp nhất nước.

Đoạn Vĩnh Hy - Bình Tiên hiện tại như thế này: tuyệt vời đó chứ?

DSC_4227.JPG


Bình Tiên thuộc địa bàn xã Công Hải (huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận) được giới yêu thích du lịch xếp hạng là vùng biển đẹp nhất miền Trung.

Biển báo giao thông đầy đủ, có cả đèn đường:

DSC_4228.JPG


Bình Tiên với bờ cát trắng tinh thoai thoải tạo thành đường cong duyên dáng, trữ tình. Hàng dương xanh biếc tỏa bóng che mát bãi bờ quyến rủ du khách dừng chân thưởng ngoạn. Sóng biển êm đềm vỗ về bờ bãi tạo nên phong cảnh non nước Bình Tiên thanh bình và hoang sơ.
 
Khung cảnh tuyệt đẹp nhìn từ cung đường mới. Đảo ngoài kia chính là Hòn Tý - thôn Bình Hưng:

DSC_4232.JPG


Cách đây vài ba năm, từ Vĩnh Hy muốn đi Bình Tiên bắt buộc phải chạy vòng Vườn QG Núi Chúa, theo tỉnh lộ 702 về Phan Rang rồi ra QL1 chạy đến Mỹ Thanh sẽ rẽ vào Bình Tiên. Nếu muốn đi nhanh hơn, ta sẽ theo nhánh rẽ từ thôn Mỹ Tân đi Kiền Kiền gặp QL1, cung đường này sẽ ngắn hơn chừng mươi cây số.

Rất nhiều khung cảnh đẹp để bạn khám phá:

DSC_4240.JPG


Từ năm 2009: những đoạn đường ven biển Ninh Thuận được khởi động thi công, dân phượt chú ý từng giai đoạn từ phá đá núi đến mở đường.

Vắng xe, nhưng là đường dốc đèo nên bạn giữ tốc độ vừa phải nhé:

DSC_4241.JPG


Năm 2011, khi con đường Vĩnh Hy - Bình Tiên vẫn còn lởm chởm đất đá, rất bừa bộn với những phương tiện cơ giới đang làm việc thì có những bạn đã vượt qua cung đường trên bằng xe gắn máy chỉ để thưởng ngoạn một góc trời hoang sơ đang được khai phá.

DSC_4257.JPG


Vậy bây giờ, cung đường ấy ra sao? Bài viết được cung cấp bởi ảnh cùng thông tin của bạn Nguyen Viet Thuong sẽ cho ta biết khái quát về một cung đường ven biển tuyệt vời mà bạn ấy vừa đi. Những thông tin mới nhất về cung đường Phan Rang - Vĩnh Hy - Bình Tiên:

- Đoạn Phan Rang vào Vĩnh Hy đang thi công, vẫn đi được bình thường chỉ hơi bụi. Đây là đường TL702 chạy từ thị trấn Khánh Hải vượt cửa Đầm Nại qua các xã Trí Hải - Nhơn Hải - thôn Mỹ Tân - thôn Thái An - đến Vĩnh Hy.

Đồng hành với bác chủ ảnh:

DSC_4259.JPG


Cung đường này cũng qua nơi dự kiến xây dựng nhà máy điện Hạt Nhân. Đoạn này trước kia đã có, do đã hư hỏng nhiều nên nay được nâng cấp lại.

- Đoạn Vĩnh Hy - Bình Tiên: cung đường ven biển đã làm xong, đường thật đẹp - đẹp hơn nữa là khung cảnh các bãi biển như bãi Thùng, bãi Chuối... đã lộ diện (trước kia phải ra bằng tàu).

Đoạn từ Bình Tiên ra Mỹ Thanh đang được nâng cấp. Biển ranh giới địa phận Khánh Hòa và Ninh Thuận:

DSC_4261.JPG


- Từ Bình Tiên ra ngã 3 Mỹ Thanh có chỗ đang nâng cấp, chỗ chưa nhưng ô tô vẫn chạy tốt nếu vượt ổn các dốc cao.

Thuận tiện và tuyệt đẹp đó chứ? Không còn chông gai như hồi họ đang thi công. Vậy thì bao giờ bạn sẽ lại làm một chuyến đi đến nơi này? Lên kế hoạch thôi, bạn nhỉ!
Cảm ơn sự chia sẻ thông tin của bạn Nguyen Viet Thuong.
 
Dự án Tuyến đường ven biển tỉnh Ninh Thuận đã được xác định là công trình trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt.

Dự án xây dựng tuyến đường ven biển từ Bình Tiên đến Cà Ná có tổng chiều dài 116 km được Nhà nước đầu tư với tổng nguồn vốn 2.755 tỉ đồng. Trong đó gồm 8 dự án hợp phần: Đường Hiệp Kiết - Bình Tiên dài 8,213 km; Bình Tiên - Vĩnh Hy dài 16,722 km; Vĩnh Hy - Ninh Chữ dài 29,33 km; Ninh Chữ- Phan Rang dài 3,83 km; Phú Thọ - Mũi Dinh dài 20,705 km; Mũi Dinh - Cà Ná dài 20,418 km và cầu Ninh Chữ, cầu An Đông. Dự án chính thức thi công vào ngày 30-10-2009, tại cầu Ninh Chữ.

Hiện nay, cung đường đã hoàn thành một số công đoạn như sau:

- Hiệp Kiết - Bình Tiên dài 8,213 km: nhiều đoạn vẫn đang thi công, nâng cấp.
- Bình Tiên - Vĩnh Hy dài 16,722 km: đã hoàn thành như bạn đã thấy.
- Vĩnh Hy - Ninh Chữ dài 29,33 km: đang được thi công sửa chữa.
- Ninh Chữ- Phan Rang dài 3,83 km: Đoạn này thì mình không rõ, trước kia vẫn chạy rất tốt mà?
- Phú Thọ - Mũi Dinh dài 20,705 km: Đây là đoạn thi công chậm do năng lực nhà thầu kém. Tuy nhiên, cơ bản đã hoàn thành, bây giờ có thể thoải mái ra Mũi Dinh dễ dàng hơn hồi trước nhiều.
- Mũi Dinh - Cà Ná dài 20,418 km: Đây cũng là tuyến thi công chậm do giải tỏa nhiều, đa phần tuyến phải mở trên đường núi. Đây cũng hứa hẹn là một cung đường tuyệt đẹp nhưng muốn đi thì bạn phải chờ, có lẽ khá lâu...

Nói chung, dân thích chủ nghĩa 'xê dịch' có quyền lên kế hoạch rồi! Riêng kẻ 'siêu phượt': xem như một chút gì đổ vỡ khi một vùng đất hoang sơ do chính họ nhận biết và đưa lên mạng, bây giờ đã được (hay bị?) khai phá. Nhưng không sao: phượt là thế, kế hoạch mới là tìm kiếm những chốn nào hoang sơ hơn nữa, mới nữa, thậm chí hiếm dấu chân người...
Đúng không bạn?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,428
Bài viết
1,175,833
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top