What's new

[Chia sẻ] Sô-cô-la Lindt & Đồng hồ Ô-mê-ga Thụy Sỹ

for Black - người mà tôi nghĩ lên sống trên An-pơ một thời gian biết đâu lại trắng vãi chưởng (NT)
for imim: nghe đâu cũng muốn đi tắm trắng
for all các bạn một ngày nào đó có dịp lên núi tắm truồng




Đồng hồ tôi không đeo. Ở VN đi xe máy, cần nhìn giờ cứ nhòm tay đứa bên cạnh, hoặc lái chầm chậm nhòm vào mấy nhà mặt tiền, 10 nhà thì đến 8 nhà có treo đồng hồ hướng ra cửa. Vậy nên tôi cũng chẳng quan tâm Ô-mê-ga hay là Rô-lếch.

Sô-cô-la tươi, vừa thả vào mồm đã tan mướt mát nơi cuống họng, ngon vãi chưởng. Nhưng sợ béo nên cũng chẳng ăn được nhiều.

Du lịch Thụy Sỹ ư, đèm đẹp, xinh xinh, rất thư thái và an nhàn. Nhưng với riêng tôi, sao vẫn thiêu thiếu cái gì đó để có thể bảo là sướng. Có lẽ vì dịch vụ hoàn hảo quá, người dân lịch sự quá nên thiếu đi cái sự nhộn nhạo, ít tình huống phải đối phó, lại càng hiếm những bất ngờ (hay lẫn dở) nên người nhố nhăng như tôi không sướng chăng. Giống như chơi với bạn cũng vậy. Có bạn xinh, đôi khi cũng ké tí hãnh diện nhưng cứ phải bạn buồn cười, bạn nhố nhăng mới sướng. Sướng khi khen, sướng cả khi ném đá :D. Với Thụy Sỹ, khen thấy thừa, mà chê thì tội. Đâu như cái nước Ý, khen cả ngày không chán, chê cũng ngoạc mồm, đã cực!

Một năm đã qua, thời gian được đánh dấu bằng sự xuất hiện trở lại của những bó măng tây xanh nõn đầu mùa, tôi nhận ra mình thực sự quý mến đất nước này.

(không có gì để ngoạc mồm, viết cũng chầm chậm :)))
 
Miền núi mùa đông

Mùa đông tuyết phủ trắng xóa

picture.php


Là mùa của rất nhiều hoạt động thể thao liên quan đến tuyết: các loại ski, xe trượt, đi bộ

picture.php


Và tắm nước khoáng nóng ngoài trời, giữa nhiệt độ -2, -5oC, với xung quanh là núi non tuyết phủ (mùa hè tất nhiên vẫn có nước khoáng nóng để tắm, nhưng không thể thú vị bằng cảm giác ngâm mình dưới bể nước bốc hơi nghi ngút giữa mùa đông giá lạnh)

picture.php


Nước khoáng thiên nhiên ở TS chỉ khoảng 51oC (ko nóng bằng ở Nhật, và cũng không phải là suối lộ thiên, chẹp), về bể pha với nước lạnh và giữ ở nhiệt độ trung bình khoảng 36oC. Cực kỳ thư giãn sau 1 ngày vật lộn trong tuyết :D

picture.php


Trong bể có các khu máy sục, khu giường nằm sục, khu vòi thủy lực massage.

Trong vùng núi Alpe có rất nhiều khu bể tắm thế này nên giá cả khá hợp ý Đảng lòng dân. Càng vào sâu trong núi càng nhiều bể, thiên nhiên đẹp hơn và vắng khách hơn các khu gần thành phố.

Có nhiều loại bể, bể trong nhà, ngoài trời, lại có cả bể tắm truồng theo phong cách La Mã cổ đại (c). Cái này phải book trước, tuy nhiên trả vờ lên hỏi thông tin, ngó vào bên trong, trùi ui, toàn zai xinh gái đẹp ... và rất nhiều ông già =))
 
Thị trấn Zermatt và đỉnh Matterhorn

(Sau 1 tour sinh thái 10 ngày ở Nauy và TĐ, ngẫm thấy hóa ra Thụy sỹ cũng đẹp. Khoảng cách lại gần, tiện tàu tiện xe, đi tí tí lại có vài cái đẹp đẹp)

Từ Geneve, lái xe khoảng 2 tiếng đồng hồ thì đến thị trấn Tasch, một thị trấn nhỏ cách Zermatt hai chục km, mọi loại xe ô tô, xe máy của khách du lịch đến Zermatt đều phải gửi lại đây.

Cũng như rất nhiều thị trấn miền núi khác của Thụy Sỹ, Zermatt (car-free village) không cho phép các loại phương tiện cơ giới gây ô nhiễm hoạt động trong thị trấn, chỉ có thể đi tàu hoặc xe buýt công cộng để vào thị trấn (nếu cố tình đi xe không có giấy phép đặc biệt vào thị trấn sẽ bị phạt 100Fr (gần tương đương 100$). Mọi loại xe cơ giới không được phép hoạt động. Toàn bộ các phương tiện cơ giới trong thị trấn (taxi, bus, trừ xe cứu thương và cứu hỏa) đều chạy bằng ắc qui điện, đảm bảo không khói bụi và cũng hạn chế tối đa tiếng ồn.

Zermatt là 1 thị trấn nhỏ đặc trưng vùng núi Alps trên độ cao 1600m, lọt thỏm trong thung lũng giữa những dãy núi hai bên, và đỉnh Matterhorn sừng sững trước mặt. Cả thị trấn là những căn nhà bằng gỗ (tiếng Pháp gọi là chalet) rất xinh xắn trong thung lũng và thoai thoải theo sườn núi.

picture.php


picture.php


Ngay trước cửa ga tàu là con phố chính dẫn thẳng ra nhà thờ trung tâm. Trung tâm thị trấn có 3 -4 dãy phố chính chạy dọc theo sông

picture.php


Phố ở đây rất nhỏ, hai bên san sát nhà hàng, cửa hiệu, và nhiều nhất vẫn là các cửa hàng bán quần áo và trang thiết bị leo núi.

Trong trung tâm thị trấn, có một khu nhà gỗ truyền thống (nôm na như nhà sàn của người miền núi VN)

picture.php


picture.php


Cũng có gầm nhà và những cột trụ chống. Trước đây Zermatt cũng là vùng thuần nông, nhà cũng được xây trên trụ cao, gầm nhà làm chỗ chứa gia súc. Đặc biệt giữa cột trụ và sàn nhà có một “mâm đệm” tròn bằng đá. Sau hỏi ra mới biết đó là để ngăn chuột chạy lên ăn nông phẩm chứa bên trên. Thỉnh thoảng cũng có vài căn nhà cổ được sửa sang bổ sung tiện nghi để dành cho thuê.

Dọc những con phố chính, nếu tinh mắt, sẽ thấy thỉnh thoảng lại có một “ngõ rẽ” hun hút như đường hầm. Hóa ra là đường hầm thật!
Mình rất thích khi phát hiện ra cái này, vì rất ngại leo cao.

picture.php


Cuối đường hầm là thang máy đưa lên đỉnh, ngắm nghía toàn cảnh thị trấn từ trên cao, rồi lại thong dong đi xuống theo sườn núi.

picture.php
 
Thị trấn Zermatt và đỉnh Matterhorn (2)

Đến Zermatt sẽ thấy ngay đỉnh Matterhorn (tiếng Đức), Cervino (tiếng Ý) và Cervin (tiếng Pháp), một trong những biểu tượng rất hay xuất hiện trong các sách ảnh, bưu thiếp và quà lưu niệm của Thụy Sỹ.


picture.php



Nằm giữa biên giới Ý và Thụy Sỹ, Matterhorn (4478m) là một trong những đỉnh núi cuối cùng thuộc dãy Alps được chinh phục.

Khoảng 100 triệu năm trước, do sự chuyển dịch của lục địa châu Phi tiến về phía lục địa châu Âu, phần đại dương giữa hai lục địa biến mất, dấn đến sự hình thành các khối đá khổng lồ. Quá trình đó đã tạo ra đỉnh Matterhorn, một trong những biểu tượng thiên nhiên nổi tiếng nhất của Thụy Sỹ, và cũng là một trong những đỉnh núi được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới. Hàng năm có tới hơn 3000 nhà leo núi chuyên nghiệp đến đây chinh phục đỉnh Matterhorn.


picture.php



14 tháng 7 năm 1865, sau nhiều nỗ lực tìm cách leo lên từ mặt phía nam thuộc Ý trông có vẻ dễ dàng và sau 8 lần thất bại liên tiếp, đoàn thám hiểm leo núi 7 người dẫn đầu bởi nhà thám hiểm leo núi người Anh Edward Whymper đã lần đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Matterhorn. Tuy nhiên, dây buộc nối các nhà leo núi bị đứt, 4 trong số họ bị rơi và đã chết dưới khe núi. Lần đầu chinh phục thành công đi kèm với tai nạn thương tâm đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, cũng như thách thức niềm đam mê chinh phục của những người leo núi chuyên nghiệp.

Cho đến nay, Matterhorn vẫn là một trong số những đỉnh núi Alps có số người leo núi bị chết nhiều nhất. Tính từ lần đầu chinh phục thành công năm 1865 đến năm 1995, con số này là 500 người. Và những ai đã từng lên đỉnh thành công đều có thể tự hào và được ghi vào danh sách “Những người leo Matterhorn”.

Các tuyến đường lên núi

Từ thị trấn Zermatt có rất nhiều tuyến cáp treo và tàu bánh răng lên núi. Giá vé khá đắt, thường là khoảng 50 - 70$ hai chiều lên xuống, mua 1 chiều rẻ hơn 5 - 10$. Ngoài các giờ hoạt động thông thường, còn có các chuyến đặc biệt "cà phê buổi bình minh" hay "bữa tối trong hoàng hôn" trên đỉnh núi.


Tuyến cáp treo cao nhất là tuyến Matterhorn Glacier Paradise lên đỉnh cao 3883m. Đây là điểm khởi đầu của đường trượt tuyết dài hơn 14km xuống trung tâm thị trấn. Từ đây cũng có thể đi sang phần núi thuộc Ý qua tuyến cáp treo Cervinia của Ý.

Ngồi nhâm nhi ly cafe nóng hổi ở quán cà phê ngoài trời trên độ cao hơn 3000m với đỉnh Matterhorn sừng sững trước mặt, tưởng như với tay ra là có thể chạm tới. Tuy nhiên, chỉ vừa lúc trước bầu trời Alps còn xanh ngắt một màu thì bỗng đâu từng đám mây đen kéo về, đỉnh Matterhorn trong nháy mắt đã biến mất trong đám mây mù. Gió nổi lên ào ào, người phụ trách nhà ga thông báo khách đi cáp nên nhanh chóng xuống núi.

Thật may mắn, sáng hôm sau trời lại xanh ngắt không một gợn mây. Thời tiết miền núi, nhiều khi không phải là thay đổi hàng ngày mà là thay đổi từng giờ, nên tôi lập tức tranh thủ mua vé tàu lên đỉnh Gornergrat. Bắt đầu hoạt động từ năm 1898 sau 2 năm xây dựng, với tổng chiều dài hơn 9km, có ga cuối Gornergratbahn ở độ cao 3,089m, đây là tuyến tàu bánh răng ngoài trời cao nhất châu Âu (Ở Thụy Sỹ còn có những ga tàu ở độ cao hơn nhưng đều là xuyên trong núi - cũng gọi là metro)


picture.php



picture.php

đường ray bánh răng


Lác đác có vài khách xuống các bến rải rác dọc đường, bởi từ mỗi ga lại có những tuyến dã ngoại trekking khác nhau, mỗi tuyến đều có thông tin chi tiết về hướng đi, mức độ khó dễ, và khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành. Nhưng hầu hết hành khách trên tàu đều xuống ở ga cuối.


picture.php

tàu vào ga cuối


picture.php

ga cuối Gornernat và đỉnh Matterhorn xa xa
 
Thị trấn Zermatt và đỉnh Matterhorn (3)

Phong cảnh từ Ga Gonernat rất hùng vĩ. Bên trái là đỉnh Matterhorn sừng sững, trước mặt là dòng sông băng Gorner (Gorner Glacier), dòng sông băng dài thứ hai trên dãy Alps, và đằng sau là cả một rặng núi dài với 29 đỉnh núi trùng điệp.



picture.php

sông băng Gorner


picture.php

29 đỉnh núi cao trên 4000m



Lúc đầu do chưa quen với tuyết lạnh, chân tôi lạnh cóng, nhưng vận động một lúc, cộng thêm nắng ấm mặt trời ở độ cao hơn 3000m, chân tay nhanh cũng dần ấm trở lại.

Có lên đây rồi mới hiểu vì sao Zermatt được coi là thiên đường trượt tuyết của châu Âu. Đầu mùa đã có hàng trăm xe thổi tuyết tạo ra vô số những đường trượt thoai thoải tưởng chừng như dài bất tận giữa một thiên nhiên bao la hùng vĩ. So với nhiều khu trượt tuyết khác, ngoài chiều dài tuyệt vời, ở đây đường trượt thênh thang, chẳng bao giờ phải lo “tránh đường”.


picture.php




picture.php




picture.php

hai bố con cùng trượt


Và có lẽ đây cũng là tuyến tham quan đẹp nhất ở Zermatt!


picture.php

những khu lều tuyết igloo trên đường núi
igloo hotel cũng khoảng 200$, đâu cần lên tận bắc cực, hehe


Vì không biết trượt tuyết, ở ga tiếp theo tôi thuê một chiếc xe trượt, gọi là luge (tiếng pháp). Sử dụng xe trượt rất đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật, chỉ cần 1 phút hướng dẫn là có thể nắm được cách lái và cách dùng phanh. Tất nhiên, khi đã quen hơn sẽ ít phải dùng phanh, xe sẽ đi nhanh hơn, và cảm giác cũng sẽ thú vị hơn rất nhiều.


picture.php



Không quá lời khi nói Zermatt là một trong những khu nghỉ trượt tuyết nổi tiếng nhất châu Âu. Những đường trượt thoai thoải, dài tưởng chừng bất tận như ở đây không nhiều, thậm chí ở trên cao có thể trượt tuyết ngay cả giữa mùa hè.

Ngoài ra, với hơn 75% diện tích nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên, gần 400km tổng cộng các tuyến dã ngoại (trekking) với phong cảnh sông hồ, núi non hùng vĩ, Zermatt thực sự là lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thiên nhiên. Tất nhiên, môi trường không ô tô (car-free), không khói bụi cũng là một yếu tố vô cùng hấp dẫn khách đi nghỉ.

Chỉ cách biên giới Ý 10km, thật thú vị khi buổi sáng trượt tuyết ở Thụy Sỹ, ăn trưa ở Ý, và tối về lại Zermatt thưởng thức món bánh mì nhúng pho mát chảy (cheese fondue) đặc sản miền núi Alps.

(à đấy là nói thế chứ tôi lười, cũng chưa làm thế bao giờ, hé hé)
 
Đấy, mới biết Thụy sĩ cũng có lều tuyết igloo 200$/đêm là lại PR cho Thụy Sĩ ngay rồi. Chị để em tu tỉnh cho thành chính quả đi, PR nhiều thế này ai mà chịu được. :gun

Mà cái chỗ 29 đỉnh núi cao trên 4000m đẹp thế, khi nào em có phúc phần quay lại Thụy sĩ lần nữa thì dắt em đi cái chỗ đấy nhé! Chẹp, cứ tham-sân-si thế này biết đời nào thành Đường tăng được :T
 
Nước khoáng thiên nhiên ở TS chỉ khoảng 51oC (ko nóng bằng ở Nhật, và cũng không phải là suối lộ thiên, chẹp), về bể pha với nước lạnh và giữ ở nhiệt độ trung bình khoảng 36oC. Cực kỳ thư giãn sau 1 ngày vật lộn trong tuyết :D

picture.php

ôi tắm nước khoáng giữa khung cãnh vậy thật là sướng quá. nó nằm ở vùng nào của TS vậy chị baxu. mà giá mỗi lần tắm vậy là cỡ bao nhiêu ạ?
 
Last edited by a moderator:
Đọc cái bài này lại muốn đi Thụy Sỹ dù mình mới từ đó về đầu tháng 4. Cảnh thiên nhiên của Thụy Sỹ đúng là trên cả tuyệt vời, mê mải ngắm cảnh mà quên cả chụp ảnh luôn. Con gái Thụy Sỹ cũng xinh nữa, và gần như cô nào cũng gắn cái bông tai ở mũi.
 
Đang vừa nghe Cây sáo thần vừa xem cảnh núi non tuyệt vời của bác Xu, em liên tưởng tới những nữ thần của Nữ hoàng Bóng đêm và Sarastro. Cám ơn bác chụp ảnh đẹp. Đẹp lắm bác ợ.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,349
Bài viết
1,175,330
Members
192,061
Latest member
sunwinrepublican
Back
Top