tranquang
Phượt thủ
Trong Thiền-na, cái "hình" và "tướng" thì không chấp (nữa là cái "danh", đây là ảnh hưởng của Đạo gia, một nửa của Thiền) nên mới có tôn chỉ chỉ thứ tư trong "tứ yếu chỉ" - Kiến tính thành Phật.
Mặt khác, trong cái lịch sử lem nhem của nước ta chẳng có một văn bản nào đáng tin thì may ra có một văn bản nguyên gốc (Trúc Lâm tôn chỉ nguyên thanh) thì giới học thuật hay kẻ có lòng đều mừng rơn lên rồi tóm chặt lấy mà tra xét, không phải kiểu như:
Chưa kịp xem lại để viết tiếp, nhưng tôi ngờ rằng trong thiền giáo những kẻ chưa "xuất gia" (khái niệm của Phật giáo Đại thừa) nắm ngôi vị cao trong giáo phái cũng không ít.
Chuyện xuất gia của Ngô gia thì không có tài liệu nào viết vì những gì dính đến ông bị Nguyễn Ánh - Đặng Trần Thường tiêu hủy. Bản thân bộ "Trúc Lâm tôn chỉ nguyên thanh" cũng do hai đệ tử Hải Âu - Hải Hòa ghi lại (như các bộ Luận Ngữ, Nam Hoa Kinh, Mạnh tử...) nên không mất.
Rất mong có thêm nhiều ý kiến để lão phu sáng mắt khi xem các di chỉ của Trúc Lâm.
Mặt khác, trong cái lịch sử lem nhem của nước ta chẳng có một văn bản nào đáng tin thì may ra có một văn bản nguyên gốc (Trúc Lâm tôn chỉ nguyên thanh) thì giới học thuật hay kẻ có lòng đều mừng rơn lên rồi tóm chặt lấy mà tra xét, không phải kiểu như:
Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết thì tra Gúc-gồ
Cái gì không biết thì tra Gúc-gồ
Chưa kịp xem lại để viết tiếp, nhưng tôi ngờ rằng trong thiền giáo những kẻ chưa "xuất gia" (khái niệm của Phật giáo Đại thừa) nắm ngôi vị cao trong giáo phái cũng không ít.
Chuyện xuất gia của Ngô gia thì không có tài liệu nào viết vì những gì dính đến ông bị Nguyễn Ánh - Đặng Trần Thường tiêu hủy. Bản thân bộ "Trúc Lâm tôn chỉ nguyên thanh" cũng do hai đệ tử Hải Âu - Hải Hòa ghi lại (như các bộ Luận Ngữ, Nam Hoa Kinh, Mạnh tử...) nên không mất.
Rất mong có thêm nhiều ý kiến để lão phu sáng mắt khi xem các di chỉ của Trúc Lâm.