What's new

Tây Nguyên – Độc hành bằng xe máy từ Sài Gòn tháng 2/2010.

Đầu năm nay em bỗng nhiên nổi hứng muốn làm quả Tây Nguyên độc hành bằng xe máy thế là gói gém hành lý ( cả xe) lên xe đò từ Nghệ An vào Sài Gòn rồi xuất phát từ SG đi lên Tây Nguyên trong 8 ngày.
Thông tin về Tây Nguyên thì có nhiều nhưng em thấy nếu chịu khó tìm thì trên Phượt là đủ, nhiệt tình, vô tư, có những bạn còn gọi đt chỉ bảo tận tình như Nhanvan¬_hoang cho thông tin về ngã 3 Đông Dương...v.v.
Mình đi vào tháng 3 nên theo như thông tin thì đây là mùa đẹp nhất trong năm ở Tây Nguyên.Đây là chuyến Phượt đầu tiên đi xa và cũng là lần đầu đi TN nên cứ mạnh dạn lên đường.
Lịch trình đi trong 8 ngày (lịch này là sau khi đi về đúc kết lại:
Ngày 01- Sài Gòn- Đồng Xoài- Sóc Bom Bo – Bù Lạch- Gia Nghĩa.
Ngày 02- Gia Nghĩa – Buôn Ma Thuột.
Ngày 03- Buôn Ma Thuột – Pleiku theo đường tỉnh lộ 1 vào Bản Đôn rồi theo lối mòn qua rừng Easup sang Gia Lai, cunng này phê lắm, em sẽ kể cho các bác sau.
Ngày 04- Pleiku-Biển Hồ- Thuỷ điện IaLy – Măng Đen –Kon Tum.
Ngày 05- Kon Tum- Ngọc Hồi – sang Lào tí xíu – cột mốc Đông Duơng- quay lại Pleiku.
Ngày 06- Pleiku- Buôn Ma Thuột – Đà Lạt.
Ngày 07 – Đà Lạt- Bảo Lộc.
Ngày 08- Bảo Lộc- ngã 3 Ông Đồn(Xuân Lộc)- Sài gòn.

Có thể có người bảo đi gì mà khiếp thế nhưng theo em nghĩ hạnh phúc không phải là đích đến, đơn cử như khi em đi từ Gia Nghĩa lên BMT để vào thác Draysap thì trên đường đi khối chuyện hay nhưng vào thác thì chán chết, nước ít quá vì mùa khô thuỷ điện không xả nước, nói chung là con thác này đang hấp hối, một cách ngắn gọn là như vậy để các bác thấy là đích đến dở hơn trên đừong đi. Em lại có sở thích là đi xe máy mấy cũng không chán nên nhiều khi đến khu du lịch nhưng dò hỏi thông tin thực tế (cái này có những lúc khác với thông tin trên mạng đấy nhá) không thích là không vào chứ không theo cái kiểu tới Sài Gòn là phải vào Ding Độc Lập đâu. Lan man hơi nhiều để các bác đợi nha, bây giờ ta vào chủ đề chính nào, ảnh ọt..v.vv.
 
Bây giờ ngẫm lại thấy cái câu này không biết em nhớ có chíng xác không nhưng đại ý "trái đất vốn không có đường, đường là do con người đi mãi mà thành " . Trong một số trường hợp nào đó thì "trái đất vốn không có đường , đường là do bản đồ vẽ sai , hoặc vẽ dự phòng nhưng chưa thi công mà thành" . Sửa lại thế có được không các bác .

Nguyên văn câu này là như vậy " Tôi nghĩ bụng: đã gọi là hy vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Cũng giống như những con đường trên mặt đất; kỳ thực, trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường đó thôi.”
( truyện ngắn Cố Hương của Lỗ Tấn)
Sorry Bác Hà vì đi hơi lạc đề tí hihih ;">
 
Con đường sang đây càng ngộ hơn, có đường nhưng chưa vẽ , các bác xem trên Bđ cả hành chính lẫn giao thông từ giáp ranh 2 tỉnh (xã IAPIƠ - IALÂU - IAGA ) cho tới làng Tu không có vẽ con đường nào nhưng thực tế có con đường to đùng.Ra đến đây thì ngon rồi , cứ hỏi đường đến ngã 3 Phú Mỹ thì ai cũng biết vì đó là điểm nối với QL14 . Đúng là một sự phức tạp về bản đồ giấy và cách tốt nhất là mua GPS gấp, sáng nay em ngồi tổng hợp lại để post bài mà cũng đang lúng túng cả tiếng đồng hồ chứ nếu mà chưa đi thì đừng có chơi. Như vậy:

- Từ IAPIƠ ra làng Tu ở xã IAGA có đường nhưng không vẽ.
- Từ làng Tu ra ngã 3 đi ChưPÔNG (không phải ngã 3 Phú Mỹ ) có đường , vẽ đúng nhưng cột mốc ghi 665 còn BĐ GT ghi 675 và bđ hc không ghi gì cả.

Đây là chuyện bình thường thôi Hà ơi.

1/- Về các con đường không có trên bản đồ mà có trên thực địa : Đừng nói là bản đồ giấy, ngay cả bản đồ không ảnh của Google map cũng vẫn không cập nhật kịp, nhất là ở những vùng ít người. Cái này anh và Kongfuson liên tục gặp ở Đồng Tháp Mười .

2/- Về các con đường có trên bản đồ nhưng không tồn tại trên thực địa : Thực tế là ngày xưa nó có nhưng do một vài lý do gì đó mà nó không dùng nữa nên chỉ còn là đường mòn hoặc nó vẫn còn đó nhưng các con đường xung quanh nó phát triển hơn nên nó bị mai một . Thí dụ : đường từ Long Mỹ về Ngã Năm ở Sóc Trăng . Phà Cổ Chiên có trước năm 1975 sau đó không tồn tại đến năm 2004-2005 mới có lại . Có nơi ở ĐTM trên bản đồ (cả bản đồ giấy và bản đồ không ảnh) ghi là có cầu nhưng đến nơi thì cầu sập mất rồi :))
 
Bây giờ qua đây thong thả rồi anh em mình vui tí nhé. Đối với đoạn EASOUP sang IAPIƠ ta đã có câu " Trái đất vốn chưa có đường , đường là do bản đồ vẽ sai hoặc vẽ dự phòng nhưng chưa thi công mà thành".
Từ IAPIƠ ra làng Tu theo em ta gọi như sau " Trái đất vốn đã có đường nhưng do bản đồ chưa kịp vẽ , tới lúc vẽ kịp thì lại ghi sai nên làm cho bạn lúng túng và sẽ đi lung tung ". Các bác tiếp theo nhé. Xin mời bác BARANDOM , chuyên gia về Nam Bộ , một người bạn rất nhiệt tình với em trong chuyến Tây Nam Bộ tiếp lời.
 
Chuyến đi của bạn đúng là thú vị quá. ( Độc hành ) cũng có cái thú vị riêng của nó. Ung dung ( tự do tự tại ). Chúc bạn có thêm nhiểu chuyến đi như vậy trong tương lai.
Thân. Tù trưởng
 
Chuyến đi của bạn đúng là thú vị quá. ( Độc hành ) cũng có cái thú vị riêng của nó. Ung dung ( tự do tự tại ). Chúc bạn có thêm nhiểu chuyến đi như vậy trong tương lai.
Thân. Tù trưởng
Đi một mình chỉ buồn khi về ks nằm chèo queo còn lại ok hết , không phiền ai , rất tự do.
 
Như vậy con đường từ ĐăkLăk sang Gia Lai qua ngả này gồm có 6 xã gồm : IAPIƠ , IALÂU , IAGA , IAPIA , IATÔR và cuối cùng gặp QL14A tại ngã 3 Phú Mỹ thuộc xã IABĂNG. Em đã qua 3 xã đầu , bây giờ là 3 xã tiếp nhé , cũng xin nói là tổng từ EASUOP ra Phú Mỹ chỉ khoảng 90km thôi.

Xã IAPIA.

Lúc này khát quá tạt vào ven đường làm chai trà xanh lấy sức với lại chụp hình nhiều quá đầy thẻ nên ngồi lưu vào máy luôn.

P1030151.jpg


Thằng bé con chị chủ nhà cứ xoắn lấy em xem máy tính, chu choa lớn nhanh đi con rồi bán hồ tiêu ta đi phượt cho nó máu.

P1030153.jpg


Đường ngon.(chưa đến lúc).

P1030165.jpg


Vùng này không thấy cà phê nữa mà chỉ thấy hồ tiêu và tí nữa sẽ có cao su.

P1030166.jpg


Gặp một người đồng bào trên đường nhìn em với ánh mắt ngạc nhiên rồi bỏ chạy, em thì nghĩ hay là mình mới ở trong mộ vua voi ra rồi có cái gì thay đổi không nhỉ , ví như nửa người nửa ma chẳng hạn mà bà ta bỏ chạy trong lúc nhìn bả cũng giống lắm rồi.

P1030182.jpg


Chạy một đoạn thì đứng lại mắt chữ O mồm chữ A trêu ngươi em , khỉ thật , bố khỉ, gặp khỉ thật.

P1030181.jpg


P1030191.jpg
 
Vẫn là xã IAPIA.

P1030179.jpg


P1030178.jpg


P1030177.jpg


Tiệm xe máy chờ bà con thu hoạch hồ tiêu xong ra mua xe đi phươt đây mà.

P1030171.jpg


Những căn nhà này chắc là mọc lên từ hồ tiêu , cao su chứ không phải từ gỗ vì rừng ở đây về mặt cơ bản là đã phá xong lâu rồi.

P1030169.jpg


KHà khà đố biết đường gì nhé.

P1030168.jpg


Một ngôi trường làm em gợi nhớ y chang ngôi trường lúc em vào lớp 1 ở quê em.

P1030170.jpg
 
Hết IAPIA đi 4km là tới IATÔR, bắt đầu có rừng cao su bạt ngàn.

P1030206.jpg



P1030200.jpg



P1030203.jpg


Khi nhìn thấy rừng cao su là em nhớ tới 2 câu thơ :

Nếu - Sài Gòn có lá me bay , chiều chiều em lại cầm tay anh về.
Thì - Mang Yang có rừng cao su , chiều chiều em lại cầm ... anh về. ÔI thích quá nhưng đây là ChưPông cơ mà, thế là từ ý tưởng cầm.... ở Mang Yang mà sau này khi về Nghệ An em quyết trở lại Tây Nguyên một lần nữa qua đèo Mang Yang để đứng chờ trên đèo xem có em gái Tây Nguyên nào không rủ đi dạo chiều chiều cho nó máu.và em đã thực hiện , các bác chờ xem tua sau tua này luôn nhé.

P1030207.jpg
 
Nói thêm về cái vụ cạo mủ cao su này em nhớ có lần đi cửa khẩu Xa mát ở Tây Ninh em vào hẳn trong rừng xem cạo và thấy 2 anh chị đang cạo cho nhau nên ra về cứ cười thầm trong bụng , chắc giám đốc cứ nghĩ sao năng suất mủ dạo này giảm nhưng ổng có biết rằng họ đi cạo mủ động vật chứ có cạo mủ cao su đâu . Em lan man tí nhé , cũng về cao su cả thôi.Hôm đó lại cũng đi Tây Ninh , tới gần chỗ tượng đài kủ niệm chiến thắng Tua Hai bỗng từ xã thấy cái biển "bao cao su giống ..... " em ngớ cả người, quái, BCS mà cũng có F1..F2 nữa trời, lại gần hóa ra em bị cái nắng Tây Ninh nó làm cho loá mắt nhìn không rõ, tai hại thật (vùng Tây Ninh nắng nhưng không có cái gió như ở trên Tây nguyên nên cái đó vẫn bình yên ha .. ha ..).

P1110810.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,100
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top