What's new

Tây Tạng- Những ngày xanh nắng hạ

Tôi nghĩ ít có nơi nào có nhiều mây trắng giữa trời xanh đến thế

4776008077_a2f452bec4_z.jpg


4775806391_20d058d402_z.jpg


4776437864_29cc9624ed_z.jpg


và bầu trời lại gần với mặt đất đến thế

4775819369_4198a4b951_z.jpg


Một ngày bão giông gió cuốn của Hà Nội càng khiến nỗi nhớ những ngày xanh nắng của một nơi rất xa kia nôn nao nhiều hơn... Tôi sẽ chia sẻ cùng mọi người những kỷ niệm vui buồn đầy ắp trong hành trình đi tìm mây trắng vào những ngày tháng sáu trên xứ sở mái nhà của thế giới- Tây Tạng.

Hành trình của chúng tôi từ Hà Nội (2 người) như sau:

attachment.php


11 /6 : Hà Nội- Nam Ninh- Thành Đô
12/6 : Thành Đô- Lhasa
13/6 : Trên tàu Thành Đô- Lhasa
14/6 : Lhasa
15/6 : Tu viện Drepung và Sera
16/6 : Potala và Jokhang
17/6 : Tu viện Ganden và hồ Namtso (ngủ đêm tại Namtso)
18/6 : Từ Namtso quay lại Lhasa
19/6 : Lhasa- Gyantse, thăm Pelchor Chode, Dzong
20/6 : Shigatse (thăm Tashilhungpo)- Sakya
21/6 : Tu viện Rongbuk và Everest Base Camp (ngủ đêm tại EBC)
22/6 : EBC- Saga
23/6 : Saga- Paryang
24/6 : Paryang- Hồ Manasarovar (ngủ đêm tại khu vực hồ)
25/6 : Tới Darchen
26/6 : Ngày 1 của kora vòng quanh Kailash (ngủ đêm tại tu viện Dira-puk)
27/6 : Ngày 2 của kora quanh Kailash, vượt con đèo cao nhất của hành trình là Drolmo-la (5630m) (ngủ đêm tại tu viện Zutul- puk)
28/6 : Ngày 3 của kora quanh Kailash- Darchen- Tirthapuri- Guge Kingdom
29/6: Thăm Tsaparang, Tholing ở thung lũng Zanda
29/6: Guge Kingdom- Paryang
30/6: Paryang-Zhangmu
1/7 đến 4/7: Kathmandu

Thành Đô là địa điểm chúng tôi hẹn gặp và bắt đầu hành trình tới Tây Tạng cùng 2 nhóm bạn đồng hành bay từ TPHCM qua KL/BKK và 1 nhóm từ Bắc Kinh tới.
 
Last edited:
Chẹp, hồ Namtso nhiều ... nước quá nhỉ? Su nhỉ? hehe.
@June: đáng ra nếu thấy mệt quá thì ko nên cố quá em ạ, rồi lại quá cố ra thì nguy. Phải nghĩ đến đại cuộc chứ lị. Chị bạn chị ngày đầu đến Lhasa cũng nằm bẹp 1 ngày 1 đêm cơ mà, sau này mới có sức để đi, để enjoy. Dục tốc bất đạt mà :p.
 
@2su: That's enough for me hehehe
@ Imim: Em cũng biết thân biết phận mình lắm ợ, cơ mà vì rất thích các hồ nước nên cứ cố được tẹo nào thì cố, hậu quả thì vài ngày sau vẫn còn và buộc phải hi sinh Kumbum. Nhưng chắc cũng không nên tiếc vì sau này đi bù lại cũng được hehe. Đêm hôm ấy có một người trong nhóm ngủ sát mép hồ đã ngủ ngồi cả đêm vì sợ quá cố thật đấy chị ạ...
.........
Nhóm chúng tôi nghỉ trong khu vực nhà nghỉ kiên cố giá 40 tệ/ giường, đầy đủ chăn đệm khá sạch sẽ và tất nhiên không có tiết mục tắm rửa gì ở đây.

4896912236_514a6796d6_z.jpg
(Ảnh Vitbau)

Vấn đề đi tòe cũng khá nan giải vì có 2 lựa chọn cho bạn là hoặc đi thật xa ra bãi rộng phía núi trong gió đêm lạnh buốt hoặc là đi ra phía hông của chính dãy phòng mình đang ở với sự chứng giám của một bầy chó ngao cả to lẫn bé. Cũng may chưa thấy có báo cáo gì về vụ chó đuổi nào trong đêm đó, các bạn còn khen bầy chó con rất là xinh

Đêm ấy bầu trời Namtso sáng lấp lánh nhưng tôi không thể cố hơn được nữa đi theo các bạn của mình ra hồ ngắm sao. Đó là một đêm quá dài, thật khó nhọc để có thể chợp mắt dù chỉ trong chốc lát.

Buổi sáng hôm sau không khí ở hồ Namtso thật trong trẻo và dịu dàng

4773598937_0d8b32214a_z.jpg


4773613127_34a3b91bb5_z.jpg


4774250698_2b887ec904_z.jpg


Có thể nhìn thấy rất rõ Tangula quanh năm tuyết phủ nằm phía Nam của hồ

4774245730_8768e68c47_z.jpg


Hồ ở góc khác lại có một màu riêng

4774168418_1b554b53c3_z.jpg


Hồ nhìn từ chỗ have fun cũng có màu rất là đẹp nữa

4774256796_be6a6751e3_z.jpg
 
9h sáng, chúng tôi bắt đầu rời khỏi Namtso để quay về Lhasa.

Các em bò yak có vẻ quyến luyến trước giờ chia tay lắm

4774260586_3d7f329435_z.jpg


Khi xe bắt đầu chạy được vài phút, bỗng dưng mây ở đâu bắt đầu kéo về làm cả bầu trời xám xịt
4773631143_7bf1204b73_z.jpg


và mặt hồ lại có một sắc màu khác

4773627159_7e3085df34_z.jpg


4882893250_1fd3cf4a0a_z.jpg


4774273082_62ab992590_z.jpg


Và tuyết bắt đầu rơi.......
 
Tuyết rơi có một chốc đã phủ trắng đèo Laken

4918507401_c71afd6be2_z.jpg


Qua đèo..... sau cơn mưa trời lại sáng

4901291978_4b2d22a69a_z.jpg
- Ảnh Vitbau

Còn cách Lhasa khoảng 25km, bác tài Kitchia mời cả bọn về nhà ăn trưa.

Đoàn chúng tôi khi tập hợp đầy đủ nhất gồm có 4 xe Landcruiser với 4 tài xế và 2 hướng dẫn viên. Thật khó diễn tả hết tình cảm dành cho cả 6 người bạn Tạng đã đồng hành cùng chúng tôi suốt cả hành trình và bác tài Kitchia lớn tuổi nhất chính là người được tất cả mọi người kính trọng và khâm phục nhất. Không tổ lái bá cháy và phong cách như Lý Ca, không hát hay như Parsan mà bác tài Kitchia cẩn thận tuyệt đối và vô cùng tâm lý. Bác luôn chủ động xách hộ đống hành lý lỉnh kỉnh của chúng tôi lên xuống xe, ra vào nơi ở và lúc nào cũng lau chùi xe sạch bóng, khác hẳn mấy xe còn lại. Tôi được ưu tiên ngồi ở đầu xe cạnh bác trong cả hành trình, bác chỉ cần nhìn thấy tay tôi sờ vào máy ảnh là ngay lập tức cho xe đi chậm lại hoặc dừng hẳn xe lại để cả bọn xuống chụp hình.

Nhà bác Kitchia có lẽ được xếp vào lớp gia đình khá giả. Tôi nhìn thấy trong nhà không thiếu những vật dụng của gia đình hiện đại từ tivi màu, điện thoại, tủ lạnh đến chén bát

4776659968_3099015778_z.jpg


Tôi đi vào sau cùng, bác tài chỉ cho tôi vào một căn phòng đặt trang trọng những bức ảnh của các vị thủ lĩnh tinh thần của người Tạng và cả những bức ảnh mà đoàn của Nếp đi hồi tháng 5 đã gửi cho bác

Từ lúc ngồi trên xe, hướng dẫn viên đã nói với chúng tôi về việc treo cờ sư tử tuyết và ảnh các vị lãnh đạo tinh thần của người Tạng nếu bị cảnh sát phát hiện sẽ đưa họ vào tù ngay lập tức,cảnh sát ở các khu vực quanh Lhasa thường vào lục soát nhà dân 1 tháng vài lần để kiểm tra ấy vậy mà bác tài vẫn dẫn cả lũ vào căn phòng "bí mật" khiến chúng tôi thực thấy ấm lòng vì biết là bác đã coi cả lũ như người một nhà.

Tặng Nếp nhé, ảnh bác tài Kitchia và cháu trai

4776030415_d8714f8c18_z.jpg


Hướng dẫn viên Namsay và cháu bác tài Kitchia

4776022707_05b9668922_z.jpg
 
Last edited:
Chúng tôi còn một buổi chiều và buổi tối cuối cùng ở Lhasa trước khi lên đường đến Shigatse rồi đi Everest Base Camp, rất buồn cười là khi quay về khách sạn mới được một lát khi nhìn ra ngoài đã thấy năm chú cảnh sát súng dài đứng án ngữ phía ngoài cửa khách sạn. Tất nhiên là lũ cảnh sát bị làm ngơ vì cả bọn chúng tôi ai cũng bận rộn đi thêm vài vòng quanh Barkhor, mua sắm quà lưu niệm và chuẩn bị đồ đạc cho hành trình tiếp theo.

Đường bộ từ Lhasa đi Shigatse khoảng 347km và có 2 hướng đi. Đường quốc lộ về phía Tây dọc theo sông Nyangchu ngắn hơn và tốt hơn nhưng chúng tôi lựa chọn đường đi về hướng Nam vượt qua khá nhiều con đèo cao như Kampala (4800m), Karo-la (5080m), Simla (4330m)

Chặng đầu mới rời Lhasa, đường đi gần phía sân bay Cống Ca rất đẹp

4773954372_c548eb6d03_z.jpg


4773957132_13007acd54_z.jpg


4773321641_fdf5d91818_z.jpg


4773327861_488026ac99_z.jpg


Qua đèo Kampala Yamdrok bắt đầu hiện ra trong tầm mắt

4773975966_0636683f0d_z.jpg


4773994654_49ba798fba_z.jpg
 
Yamdrok- tso là một trong những hồ thiêng nhất đối với người Tạng do đó nó là một trong những điểm hành hương rất quan trọng. Hồ dài 72km, tổng diện tích là 638km2, một vòng kora bằng chân quanh Yamdrok mất khoảng 7 ngày vậy mà chúng tôi chỉ có thời gian lướt qua cái hồ có hình thể con bò cạp rất gợi cảm này trong khoảng 2 giờ đồng hồ.

4919593775_d8df106289_z.jpg


4773375065_ff44998a19_z.jpg


Nhận thấy vị trí đặc biệt của Yamdrok ở độ cao 4442m trên mực nước biển trong lòng chảo cao hơn khoảng gần 850m so với sông Yarlung Tsangpo từ những năm 1980 các nhà khoa học TQ đã đệ trình lên chính phủ dự án dùng trọng lực để tạo nguồn thủy điện. Người ta cho xây một đường hầm dài 6km thấp hơn bề mặt của hồ 10m để dẫn nước từ hồ chảy vào sông Yarlung Tsangpo. Dự án gặp phải phản ứng quyết liệt của Panchen Lama và cộng đồng người Tây Tạng khắp thế giới nên tạm ngưng nhưng rốt cục thì từ năm 1997 nhà máy thủy điện lớn nhất Tây Tạng với công suất 90MW đã đi vào hoạt động, góp phần vào việc làm cho trữ lượng hồ Yamdrok ngày một giảm. Các nhà môi trường học đã hết sức lo ngại rằng Yamdrok sẽ cạn kiệt nước chỉ trong vòng không đầy 20 năm nữa. Sẽ thật tiếc nuối vì có một ngày nào đó quay lại mà không còn được nhìn thấy những sắc màu này nữa...

4773368875_4f1fb09cf8_z.jpg


4919453870_3513dfac75_z.jpg
Ảnh Vitbau

4919457262_8fd2153150_z.jpg


Và nếu hồ thiêng cạn nước, có lẽ mấy em chó ngao bờm đỏ này không còn kiếm bộn tiền cho chủ được nữa (dịch vụ chụp ảnh cùng các em ngao này là 5 tệ/con/người không mặc cả)

4773362415_fdc13bb7f1_z.jpg
 
Mặc dù có thể đi thẳng tới Shigatse mà trời vẫn chưa tối nhưng chúng tôi chọn nghỉ lại Gyantse vì một địa điểm thăm quan được highlight trong LP là Gyantse Kumbum và cũng vì Gyantse là quê hương của Namsay- hướng dẫn viên chính của đoàn.

Việc lên xuống vài con đèo cao trong một ngày đã thực sự vượt quá sức chịu đựng nên tôi tự động từ chối việc mua vé vào tu viện Pelkor Chode nơi có Kumbum và nằm im trong khách sạn chờ các bạn đồng hành quay về. Chiều tối cả đoàn tới thăm nhà Namsay, một ngôi nhà rất đặc trưng của người Tạng
với phân bò trát đầy tường để khô làm chất đốt thay củi

4780407664_5f2bd0c918_z.jpg


với Tibean-style toilet

4918535035_faa1d57fc4_z.jpg


với khung cửa sổ dễ thương mấy người bạn đồng hành tranh nhau làm hàng chụp ảnh

4780404938_37da2958c6_z.jpg


và những người chủ nhân mến khách (anh đang đãi chúng tôi món yak khô)

4856940785_a8c7d09da3_z.jpg


Người phụ nữ này là chị dâu của Namsay

4856943955_213a857e7a_z.jpg


và cũng đồng thời là vợ của cả 2 người anh trai của anh. Lúc này một người anh đã đi chăn cừu trên núi cao, vài tháng sau mới quay trở về nhà để đổi lượt cho người vừa chia yak khô cho chúng tôi. Namsay hướng dẫn viên của chúng tôi vì đã đi tu nên không lấy người chị dâu của mình theo phong tục. Anh cũng nói thêm là ở Lhasa giờ người Tạng không còn duy trì tập tục gia đình theo chế độ mẫu hệ như thế này nữa, chỉ 1 vợ 1 chồng và 1 con duy nhất mà thôi, đó là quy định của "government".

Bữa tối ở Gyantse của chúng tôi, thật khó quên hương vị trà sữa yak và momo

4780426334_32892201d9_z.jpg
 
June cảm ơn cụ gió hoang rất nhiều và muốn được tặng thêm nữa- có 1 lại muốn có 2, có 3 có 4 lại nài có 5 hehehe

You make me feel
Like a leaf upon the wind
I could find no place to land...


Lúc này em mới dám nhận gương chứ xin thề với gió...à quên xin thề với trăng ở Kailash là mấy đứa con gái không đứa nào dám nhìn vào cái gương ở Darchen vì lúc ấy trông chả khác gì một lũ khỉ đói, thật thê thảm :( Và hi vọng tới một ngày mùa thu nào đó khi quay lại Friendship Highway tóc em sẽ đủ dài để xõa :D

June cũng tặng anh 1 bức chụp ở cánh đồng làng Sakya

4922706002_d1bca14ccc_z.jpg


"Phía ngày nắng tắt
Nỗi buồn nhiều như gió....."
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,672
Bài viết
1,134,981
Members
192,357
Latest member
pvausashop765654
Back
Top