What's new

[Chia sẻ] Thổ Nhĩ Kỳ - muôn điều kỳ thú

Mặc dù chỉ có vỏn vẹn 9 ngày lang thang, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn để lại cho tôi vô vàn ấn tượng tốt đẹp.
Tôi tạo topic này trước tiên vì lòng biết ơn với rất nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ tôi biết tên và không biết tên nhưng đã may mắn được gặp trước và trong suốt hành trình của mình, những con người dịu dàng, chu đáo và vô cùng mến khách, có lẽ là mến khách nhất trong số những đất nước tôi đã từng đặt chân tới.
Sau nữa là muốn giới thiệu với các bạn một đất nước có lịch sử lâu đời với vô số di sản có tuổi hàng ngàn năm, một nền văn hóa đa dạng, nhiều màu sắc, cảnh quan thiên nhiên vừa hùng vỹ vừa lãng mạn.
Hành trình của tôi, như thường lệ, lại là một hành trình vô cùng vất vả, vì đặc điểm địa lý của Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỏi thời gian di chuyển rất dài giữa các điểm tham quan, nên tôi đã trải qua 6/9 đêm hành trình của mình trên xe bus và máy bay, chỉ có 3 đêm được ngủ trong khách sạn.
Ngày 0: bay đêm Turkish Airlines, quá cảnh Bangkok
Ngày 1: tới Istanbul lúc 6 giờ. Di chuyển vào thành phố. Mua tour đi tham quan cả ngày ở khu phố cổ, gửi hànnh lý ở travel agency, tối đi bus đêm tới Safranbolu - di sản UNESCO.
Ngày 2: để hành lý ở bến xe, tham quan cả ngày Safranbolu. Tối đi bus đêm tới Goreme.
Ngày 3-4-5: hiking 2 ngày ở các thung lũng Love, Red, Rose, Pigeon, Pasabag. Tham quan các di sản Goreme Air Open Museum, Kaymakli Underground City, đêm ngày 5 đi bus đêm tới Antalya.
Ngày 6: tham quan thành phố cổ Termessos.
Ngày 7: tham quan Antalya (old city, old habour, bảo tàng, ra biển chơi). Tối đi bus đêm tới Selcuk.
Ngày 8: để hành lý bến xe, tham quan di sản UNESCO thành phố cổ Ephesus. Tối đi bus đêm tới Istanbul.
Ngày 9: để hành lý ở travel agency, đi tour Bosphorus và Eminonu. Chiều tự đi tham quan Chora Church. Tối lên máy bay về lại VN
Ngày 10: hạ cánh Việt Nam.

Demo một vài hình ảnh những điểm đã đi qua:

Giáo đường Hồi giáo Blue Mosque:

attachment.php

Cung Harem - lâu đài Topkapi

attachment.php

Safranbolu, làng nhỏ đẹp như tranh

attachment.php

Cappadocia, tình yêu lớn

attachment.php


attachment.php

Ephesus - di sản hùng vỹ

attachment.php

Biển xanh Antalya

attachment.php
 
Last edited by a moderator:
Cảm ơn bạn nhé. Mình xem xong đống hình bạn post đẹp ngẩn ngơ nên quên mất là trang 1 đã có lịch trình :”>
Lúc đầu mình thấy Ankara được recommend trong 7-day itinerary của cuốn Frommers – nên chỉ định ghé qua thăm 1 ngày thôi. Giờ tìm hiểu kĩ hơn thì thấy đúng là nên cho nghỉ luôn dành thời gian đi chỗ khác – tập trung cho Istanbul, Cappadocia và khu vực Izmir – Ephesus, Selcuk và Pamukkale.

Nếu bạn có recommendation nào cho accomodation ko?
 
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian ghé thăm và động viên, tiếp thêm cho mình nhiệt tình để post bài.
Công nhận phải đến khi mình tự tạo ra và duy trì một topic mới thấy khâm phục các bạn khác đã và đang bỏ thời gian và công sức xây dựng những topic hàng chục trang cho diễn đàn, đóng góp thông tin (miễn phí) cho cộng đồng, vì thiệt sự là sau khi đi chơi về thì ai cũng lao vào cày cuốc, việc viết lách và soạn ảnh để viết bài lên đây nếu không có say mê và nhiệt tình thì khó mà làm nổi :).

@Darcy: TNK không nằm trong Schengen, xin visa riêng em nhé.

@ gaymedao: rất hoan nghênh nếu bạn có thể góp thêm muối vào topic này.

@ đạt sơn la: hihi bạn quá khen làm mình quá ngại, mình chưa bao giờ dám so sánh vẻ đẹp của hai đất nước khác nhau, nên việc so sánh các châu lục khác nhau lại càng là "nhiệm vụ bất khả thi" nữa. đến một cái topic bé tẹo như này mà còn có người chê nhạt, người khen ngon nữa mà hihi.

@ tixt và savage: pamukkale đặt ra một câu hỏi khá hóc búa: "to go or not to go", hehe phải nâng tầm triết học cho topic một chút nhỉ. đùa chứ trước chuyến đi mình đã từng "thề" phải đến được pamukkale sau khi google image, nhưng càng gần đến ngày đi mình càng phân vân tợn, và cuối cùng mình đã quyết định cắt bạn này ra khỏi chương trình, dù mình có đủ thời gian đến đây, và thực tế Ephesus chỉ cách Pamukkale có 2 giờ xe chạy thì phải. Lý do không đi Pamukkale là đã quá muộn để tới nơi này, đa phần các hình ảnh lung linh về các hồ nước calci thành cao trắng muốt, nước xanh ngắt trên mạng là hình chụp quảng cáo cách đây mấy chục năm không bít, còn hiện trạng của pamukkale đã khác hoàn toàn. Các hồ xịn giờ đã bị hư hỏng và ô nhiễm hết rùi, cái khu đang mở cửa là cảnh quan nhân tạo, do con người xây đường rãnh tạo các hồ nhân tạo để chứa nước (nước thì vẫn là nước khoáng xịn ). đồng thời mình không thích cách khai thác du lịch ở đây. Nhìn cái cảnh du khách xách dép lội ùm ùm trong khu vực calci trắng muốt đó nó cứ phản cảm thế nào í.
Hơn nữa, mấy năm trước mình đi khu di sản Hoàng Long ở Tứ Xuyên đã nhìn thấy cấu tạo tương tự thế này, được bảo tồn cực kỳ tốt (không cả được thò tay xuống chứ đừng nói là lội ùm ùm như Pamukkale). Cảnh quan Hoàng Long cũng hữu tình hơn nhiều với núi tuyết sừng sững, rừng thông bao xung quanh cũng phủ tuyết trắng xóa, nên quả thực Pamukkale không hấp dẫn đối với mình.
Tuy nhiên, vẫn có rất rất nhiều du khách tới đây và comment cũng rất tốt, nhưng hình ảnh minh họa của họ thì vẫn không thuyết phục được mình hehe. Dẫu sao đây chỉ là ý kiến chủ quan của mình dựa trên các tìm hiểu và trải nghiệm của mình, các bạn khác nếu thích thì hãy đi và chụp ảnh cho mọi người cùng chiêm ngưỡng nhé.

Quay trở lại Cappadocia, các bạn chắc hẳn là quan tâm tới việc người dân ở đây sinh sống thế nào? Họ có sống trong núi đá không? Câu trả lời là người dân bây giờ không sống trong núi đá, chỉ có khách du lịch sống trong núi đá thôi hahaha. đùa chút cho vui, người Cappadocia đã chuyển các phòng trong núii đá thành phòng khách sạn cho khách du lịch hết rồi, và loại phòng này (cave room) thuộc dạng cao cấp, đắt hơn phòng bên ngoài. để các bạn hình dung, mình post một số khách sạn nhà hàng hang đá ở Goreme nhé

attachment.php


attachment.php

Còn đây là nhà ở bình thường sát ngay núi đá đủ màu, điều mình thích nhất ở Cappadocia là con người và thiên nhiên rất hòa hợp, đây không giống các khu bảo tồn thiên nhiên khác, bạn đóng tiền vé vào cổng rồi bạn đi tới các điểm ngắm cảnh chụp ảnh rồi đi về mà ở đây bạn sống ngay trong khung cảnh thần tiên đó, bạn đi chợ, đi làm hàng ngày qua những con đường hai bên là núi đá đủ hình đủ kiểu như vậy.

attachment.php

Khách sạn mình ở thì không có gì nổi bật để giới thiệu: Dream Cave Hotel bình dân giá rẻ (so với mặt bằng Cappadocia, với giá đấy mình ở Antalya khách sạn ngon hơn nhiều ). Nhìn chung nếu bạn xem review khách sạn trên tripadvisor, hostelbookers, ... mà rating từ 85% trở lên thì an toàn để ở. Nếu bạn thích ở khách sạn đẹp thì mình giới thiệu Koza Cave Hotel, view cực đẹp, phòng cực đẹp, nhưng lúc đó mình nghĩ đã lê la cả ngày ở núi đá rồi cần gì chui vào cave room ở nữa. Hơn nữa, tư tưởng vẫn nặng "ăn được, ngủ sạch", chưa phát triển thành "ăn ngon, ngủ đẹp" hehe. Bây giờ về rồi nghĩ lại thì hơi tiếc, đành để lần sau vậy.

Dream Cave thì được cái rất gần trạm xe bus, chủ khách sạn ít nói nhưng nice, vui vẻ cho mình mượn alo để mình gọi cho agency (dù khách sạn có bán tour mà mình chẳng book tour nào). Ngày đầu tiên tới sáng sớm vẫn được check-in ngay, ngày cuối cùng sau khi check-out vẫn được dùng toilet nhà tắm nhà bếp thoải mái.

View từ khách sạn Dream Cave về khu trung tâm Goreme, phòng mình ở trên lầu nên view đẹp:

attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
TNK là một đất nước Hồi giáo, nhưng không phải Hồi giáo cực đoan, rất rất ít phụ nữ ra đường trùm khăn đen kín mít, mà đa phần ăn mặc như người Hồi giáo ở Malay, mặc đồ âu hoặc váy dài rời với áo và trùm khăn sáng màu che tóc. Cá biệt ở các thành phố du lịch lớn thì phụ nữ không trùm khăn luôn. Tuy nhiên, đa phần phụ nữ khá rụt rè nhút nhát nên chúng tớ thường giao lưu với các bạn nam là chủ yếu.
Như đã nói, đàn ông TNK rất dễ thương và nhiệt tình, đặc biệt là họ rất cởi mở, rất thích tám, và rất thoải mái tâm sự về các vấn đề riêng tư cá nhân như vợ con, bạn gái, gia đình. Cái này bạn nào đọc hồi ký Istanbul của bác Pamuk chắc hiểu rõ nhỉ hehe. Tuy nhiên, sự cởi mở của họ rất hồn nhiên dễ thương chứ không phải kiểu giảo hoạt đến khiếp của các bạn trai Ai cập suốt ngày leo lẻo "I love you, I love you".
Tớ không chỉ yêu phong cảnh nơi đây mà còn yêu cả cách họ đối xử với nhau và với du khách, rất chu đáo và ân cần. Như lần tớ đi tìm văn phòng của Reliable Travel, tớ quên không mang theo địa chỉ mà chỉ có số điện thoại của Serap. đi ngang qua một văn phòng du lịch khác, tớ thấy mấy anh trai đang ngồi uống trà nên ghé vào hỏi thăm nhưng không ai biết Reliable ở đâu. Tớ bèn trình bày là tớ có số điện thoại, thế là một anh chạy ngay vào bên trong văn phòng lấy điện thoại ra gọi cho Serap rồi dẫn tớ tới tận nơi. Một việc có vẻ nhỏ nhưng không hề nhỏ và không phải ai cũng làm được.
Con người đáng yêu như thế, phong cảnh tuyệt vời như này bảo sao mà tớ không mê mẩn Cappadocia và mong ước trở lại nơi đây đến thế.

attachment.php


attachment.php

Bạn có thấy vầng trăng bé tí xíu ở trên cao không?

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
@ meomun: cảm ơn bạn ủng hộ topic nhé.

Post này sẽ là post cuối cùng về Cappadocia, nấn ná ở đây lâu quá rùi nhỉ.

Nói một chút về xe bus liên tỉnh ở TNK, phương tiện giao thông nội địa duy nhất mình sử dụng trong những ngày đi chơi bên này. Xe bus, đặc biệt xe bus đêm là phương tiện giao thông liên tỉnh phổ biến nhất ở TNK. Bến xe bus, còn gọi là autogar, lớn nhất có lẽ là bến xe ở Ankara, thủ đô của TNK, với cả trăm hãng xe bus vận hành suốt ngày đêm. Vì có rất nhiều hãng như vậy nên bạn không cần phải lo mua vé trước hàng tháng trời như mua vé tàu ở Ấn Độ, mà chỉ cần mua vé trước khoảng 1 tuần trở lại nếu như bạn đi vào mùa hè là mùa du lịch cao điểm (mặc dù không phải mùa tốt để đi Cappadocia vì trời nắng có khi hơn 40 độ, bạn không thể đi hiking cả ngày được mà chỉ đi vào sáng sớm hoặc chiều muộn). Còn tại thời điểm mình đi thì chỉ cần mua vé trước 1-2 ngày, hoặc đi ngày nào mua ngày đó cũng vẫn còn chỗ.
Có nhiều hãng bus như vậy nên chất lượng cũng sêm sêm nhau, một số hãng nổi tiếng nhất như Metro, Ulusoy, Kamil Koc thì chất lượng xe có vẻ mới hơn, nhưng giá vé chỉ chênh vài lira so với các hãng khác. Sau khi đi 6 chặng liên tỉnh, mình chỉ có 1 kinh nghiệm không tốt với hãng Suha, cái xe đêm đó sao mà thúi kinh khủng, trong những cơn trở mình lơ mơ mình vẫn ngửi thấy mùi thối bốc nồng nặc và em trai phụ lái đi khắp cả xe xịt nước hoa cũng nồng nặc, mà sau đó mình cũng không phát hiện được đó là mùi gì vì quá mệt nên khi tỉnh hẳn thì đã đến luôn bến xe rùi, không kịp khảo sát nữa hehe. Dẫu sao chuyện đó chỉ xảy ra một lần, 5 lần còn lại thì hoàn hảo hihi.
Xe bus đêm của TNK là dạng bus ngồi, không có giường nằm, chỗ ngồi rất thoải mái rộng rãi, không có toa lét trong xe (đó là lí do mình rất ngạc nhiên vì cái mùi nồng nặc đó).
Cách mua vé thì mình không mua online vì thấy trang web chỉ có tiếng TNK, vả lại bạn Serap nhiệt tình book miễn phí cho mình, cũng book rồi gửi code vé như mua vé máy bay vậy. Có hai lần mình ra bến xe mua vé thì cũng đơn giản cực kỳ, nhân viên nói tiếng Anh tốt, nói chung không hiểu sao mình khoái TNK quá á, đi du lịch bên này sao cảm thấy thoải mái còn hơn đi du lịch trong nước í.

Hoàng hôn cuối cùng ở Cappadocia, bạn Halut dễ thương, em họ của Serap, nhiệt tình lấy xe chở mình lên chỗ ngắm cảnh cao nhất Goreme để chụp hình, leo bộ thì cũng hơi phê đấy. Gửi tặng các bạn và Cappadocia những kí ức cuối cùng này, nhất định sẽ trở lại nơi đấy, nhất định như thế.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Bài nào của chị hanhlienta cũng độc, và Thổ Nhĩ Kỳ cũng ko ngoại lệ :D máu lửa và tận tình quá, e khoái cách du lịch của chị ^^ Vì vài lý do mà e chưa hẹn gặp quê hương của Azit Nexin sớm, giờ cứ mân mê "Tên tôi là Đỏ" cái đã, Turkey-Jordan sẽ có ngày e pin lên bản đồ, và khi đó lại lật cẩm nang này của chị lên :) Thanks chị đã chia sẻ!
 
@Authur: cảm ơn bạn ghé chơi.
@ yilka: em cứ nói thế chứ chị làm sao "độc" bằng em được, bị em đầu độc mãi với mấy topic Tây Tạng, Laddakh mà chưa lên kế hoạch đi được. Thế mùa xuân năm nay đã đi Nhật Bản ngắm anh đào được chưa em?

-----------

Tạm biệt Cappadocia, mảnh đất vô cùng yêu mến, nhưng lòng không thấy buồn, vì biết chắc chắn mình sẽ trở lại. Tạm biệt vùng đất của đá, tôi xuôi về miền Nam TNK vốn nổi tiếng với dải bờ biển xanh ngọc được gọi chung là turquoise coast. Việc lập kế hoạch trước mỗi chuyến đi phượt luôn là công việc thú vị nhưng khá căng thẳng, vì ngày đi chỉ có hạn mà lòng người thì nhiều mơ ước, làm sao nhét được văn hóa, phong cảnh, lịch sử của cả một đất nước trong một hành trình chỉ có mấy ngày? Turquoise coast này cũng vậy, dải bờ biển này chạy qua nhiều thành phố nổi tiếng như Fethiye, Bodrum, Kalkan, Antalya, Alanya,... Biết chọn cái nào mà đi trong thời gian chỉ có hai ngày dành cho turquoise coast đây trời?
Sau khi xem rất rất nhiều hình ảnh và blog du lịch của các bạn phượt, tôi quyết định chọn Antalya và lên sơ lịch trình 2 ngày tham quan:
1 ngày: đi dạo phố cổ Kaleici, cảng La Mã, bãi biển, và bảo tàng Antalya (bảo tàng duy nhất trong cả hành trình của tôi )
1 ngày: khám phá thành phố cổ Termessos

Nhớ thời mới đi phượt, tôi rất hăng hái tìm hiểu các chi tiết lịch sử, đại loại như đi Ai Cập thì tìm hiểu từng vị thần: thần đầu cá sấu, đầu chim ưng, đầu gì gì đó nữa là các thần gì, rồi đi châu âu thì lao vào tìm hiểu các thể loại, phong cách kiến trúc, mỹ thuật,... Nhưng đi xong về vài tháng là quên sạch các chi tiết đó, vì có sử dụng tới đâu mà nhớ được, đến vài năm sau thì chỉ còn nhớ được các nét khái quát chính, kiểu như các vị thần ai cập thì thường có đầu thú vật (còn thần nào thú nào thì quên roài haha), thời kỳ phục hưng trong mỹ thuật châu âu thì đâu như vào khoảng thế kỷ 16 với vài đại diện chính (chứ tiểu sử từng ông thì quên luôn roài hehe). Rút kinh nghiệm như vậy, đến sau này đi đâu tôi chỉ tập trung vào chụp ảnh, sau này về già nhìn ảnh thì nhớ lại những nơi đã đi qua, chứ lịch sử văn hóa thì đến Việt Nam có bao nhiêu đời vua Lý, Trần tôi còn không nhớ thì vận công học lịch sử nước ngoài chi cho mất thời gian nhỉ hehe.

Nói vậy để giải thích cho các bạn hiểu tại sao tôi đi toàn các di sản lịch sử mà lại chả có nhiều chữ để viết ra kể lại với các bạn hihi.
Quay trở lại TNK, ở đây có rất nhiều thành phố cổ từ thời La Mã cổ đại, mà việc chọn thành phố nào để đi cũng nhức đầu phết, ngay như ở Antalya cũng có khoảng 4-5 cái thành phố cổ như vậy (Perge, Aspendos, Termessos,...) nhưng tôi quyết định chọn Termessos vì nghe mọi người nhận xét đây là thành phố cổ có địa thế tuyệt vời nhất ở TNK.
Có tour day-trip của các công ty du lịch đi Termessos nhưng tôi quyết định tự đi vì muốn lang thang lâu ở nơi đây. Sáng đó tới otogar Antalya, chúng tôi sử dụng tramway để tới nhà trọ ở khu phố cổ Kaleici. Nhà trọ Dantel Pension với bác chủ Yaman cực dễ thương là lựa chọn tuyệt vời với Antalya, mặc dù bác Yaman chỉ dẫn đường đi hơi lằng nhằng nên chúng tôi khá mất thời gian lần đầu tới đây. Tuy nhiên, lần thứ hai thì chúng tôi phát hiện đường đi thẳng tắp nên cực kỳ tiện lợi.

Tới nhà trọ, sắp xếp ăn uống xong thì tới 11 giờ trưa rồi, trời hơi âm u nhưng tôi vẫn quyết định đi Termessos. Quay trở lại autogar, chúng tôi tìm ngay được chiếc xe bus đi tới vườn quốc gia Güllük Dağı. Vừa lên xe thì trời đổ mưa tầm tã, mặt tôi bắt đầu xị ra như bánh bao chiều, nhưng vẫn hi vọng tới nơi thì tạnh mưa. Nhưng dè đâu, mưa càng lúc càng to, và đúng lúc trời mưa to nhất, thì xe dừng xịch xuống cổng vườn quốc gia haha. Chỉ có chúng tôi xuống xe, và chỗ chúng tôi xuống xe thì chỉ có 1 cái ghế ngoài trời và 1 chiếc taxi đang chờ khách. Bác taxi xởi lởi mời chúng tôi vào xe ngồi tránh mưa vì ở đây không có bến xe gì hết, chỉ một cái ghế ở ngoài trời như vậy thôi. Tôi rầu rĩ vào xe hỏi chuyện bác thì bác bảo từ đây lên cổng khu di sản Termessos là 9km đường lên núi, nếu đi xe bác thì cả đi cả về cả chờ 3 tiếng đồng hồ bác lấy 50 lira. Giá này là giá cố định, chúng tôi đi 2 người thì đắt nhưng xe bác 7 chỗ, nếu bạn đi nhiều sẽ thấy rẻ. Tuy nhiên, ngay cả đi 2 người thì vẫn rẻ hơn nhiều nếu đi tour, vả lại may mà còn có xe bác chứ nếu không thì chúng tôi cũng chả đi bộ 9km lên núi được. Thế nên bạn nào đi Termessos thì nhớ đi sớm vào buổi sáng vì đa phần mọi người tới đây bằng xe tour nên chỉ có 1,2 chiếc taxi ở đây thôi.

Ngồi một lúc thì mưa ngớt, chúng tôi bắt đầu lên núi, đường lên núi trải nhựa nhưng quanh co và rất dốc, nếu đi bộ thì cũng đuối lắm.
Termessos là thành phố cổ nằm trên đỉnh núi ở độ cao trên 1,600m, không rõ được bắt đầu xây dựng từ lúc nào, nhưng xuất hiện lần đầu trong lịch sử vào thế kỷ 3 trước CN, khi Alexandre đại đế thất bại không chinh phục được thành phố này do địa thế cực kỳ kiểm trở của nó. Như vậy có thể thấy lịch sử của thành phố này rất lâu đời và có một giai đoạn phát triển rực rỡ. Tôi có dịp đi hai thành phố cổ của TNK là Ephesus và Termessos, theo tôi 2 thành phố là đủ nếu bạn không ham thích lịch sử lắm như tôi. Và nếu chỉ chọn hai thành phố để đi thì Ephesus và Termessos là lựa chọn hoàn hảo vì hai thành phố này có đủ các nét đẹp đặc trưng nhất, và trái ngược hoàn toàn với nhau, mang lại những trải nghiệm rất thú vị.

Với địa thế như vậy, hầu như có rất ít khách du lịch tới Termessos, khiến cho việc tham quan nơi đây rất có không khí khám phá di sản cổ vì khung cảnh hoang tàn, phế tích nằm giữa rậm rì rừng cây, đi bộ lòng vòng khoảng 6km bên trong khu này, may mà có mẹ mình đi cùng, chứ đi tham quan một mình thì cũng hơi hoảng vì hầu như chả gặp ai suốt buổi tham quan.

Quang cảnh ngay lối vào Termessos

attachment.php

Núi đá hai bên đường leo lên khu di tích chính

attachment.php

Chỗ này mình không nhớ chỗ nào đâu, đại khái là một thành phố cổ thì có nhà dân, nhà tắm công cộng, chợ, quảng trường, đền thờ, hệ thống dẫn nước, hầm chứa nước, nhà hát ngoài trời... Mình không nhớ cái nào với cái nào đâu, chỉ thấy to to đẹp đẹp là chụp, và nhớ rằng tất cả những thứ này đã được xây cách đây mấy ngàn năm là đủ roài haha.

attachment.php


attachment.php

Chỗ này thì mình biết, nhà hát ngoài trời nè, nằm trên mép núi nhé, mà trời sương mù quá không thấy cheo leo mấy

attachment.php


attachment.php

Mộ đá trên vách núi nè

attachment.php
 
Nhớ thời mới đi phượt, tôi rất hăng hái tìm hiểu các chi tiết lịch sử, đại loại như đi Ai Cập thì tìm hiểu từng vị thần: thần đầu cá sấu, đầu chim ưng, đầu gì gì đó nữa là các thần gì, rồi đi châu âu thì lao vào tìm hiểu các thể loại, phong cách kiến trúc, mỹ thuật,... Nhưng đi xong về vài tháng là quên sạch các chi tiết đó, vì có sử dụng tới đâu mà nhớ được, đến vài năm sau thì chỉ còn nhớ được các nét khái quát chính, kiểu như các vị thần ai cập thì thường có đầu thú vật (còn thần nào thú nào thì quên roài haha), thời kỳ phục hưng trong mỹ thuật châu âu thì đâu như vào khoảng thế kỷ 16 với vài đại diện chính (chứ tiểu sử từng ông thì quên luôn roài hehe). Rút kinh nghiệm như vậy, đến sau này đi đâu tôi chỉ tập trung vào chụp ảnh, sau này về già nhìn ảnh thì nhớ lại những nơi đã đi qua, chứ lịch sử văn hóa thì đến Việt Nam có bao nhiêu đời vua Lý, Trần tôi còn không nhớ thì vận công học lịch sử nước ngoài chi cho mất thời gian nhỉ hehe.

Nhân đọc đoạn này của bạn hanhlienta lại liên tưởng đến cách dạy và học môn Lịch Sử ở nhà ta: tầm chương trích cú. VD học về các trận đánh toàn thấy số liệu máy bay máy bò, bao nhiêu thằng chết bao nhiêu rụng râu. Nonsense!

Tương tự đọc các loại du ký mà thấy kể nhà thờ này xây năm bao nhiêu, ông họa sỹ kia đẻ tháng mấy .v.v. chứng tỏ google là chính. Đa số mọi người gúc xong paste xong đến hôm sau là quên cbn mất, chữ thầy gúc lại giả thầy gúc. Mà thế thì ai thích lịch sử cứ cho vào, còn với đa số có info hay không chả quan trọng :)
 
Last edited:
@ baixinho: hì hì mình chỉ nghĩ đơn giản là mọi người đã bỏ công sức post bài lên diễn đàn thì kể cả có lấy thông tin từ các nguồn khác post lên đây cũng là đáng quý rồi, miễn là bảo đảm nguyên tắc ghi rõ xuất xứ thông tin. Thông tin bằng google thì phần lớn là tiếng Anh, và rời rạc nhiều nguồn khác nhau, nếu ai bỏ công ngồi dịch ra tiếng Việt rồi hệ thống lại lên đây thì cũng tốt cho mọi người nếu muốn tìm hiểu thêm bạn ạ. Cũng có thể có người đọc trước quên sau như mình với bạn hì hì, nhưng cũng có thể có nhiều người khác tìm thấy điều bổ ích trong các thông tin lịch sử văn hóa trong các bài viết ở đây. Việc tham gia diễn đàn suy cho cùng để cho vui và chia sẻ với nhau về vẻ đẹp của thế giới này. Cuối tuần thư giãn lướt diễn đàn, thích bài viết nào thì vào đọc, vui thì 8 với chủ topic vài câu, topic nào không hợp gu thì không vào xem nữa, cái gì không hợp lý thì tự khắc sẽ bị đào thải thôi.

Còn nóii chuyện giáo dục Việt nam thì thuộc dạng "chuyện dài bất tận". Mình không bức xúc lắm chuyện dạy môn Lịch Sử vì cái môn đó nó cũng không ảnh hưởng lắm tới tương lai con em chúng ta, vì chỉ cần đủ điểm tối thiểu để lên lớp và tốt nghiệp. Cái mình băn khoăn nhiều là kiến thức Toán Lý Hóa, đặc biệt chương trình dạy các môn này trong suốt 3 năm cấp 3. Không biết có mấy người trong số chúng ta còn nhớ và có sử dụng các kiến thức Toán Lý Hóa 3 năm cấp 3 trong suốt mấy chục năm cuộc đời sau này của mình. Nếu không phải là người làm khoa học thì mình không hiểu toàn bộ đám kiến thức khổng lồ và phức tạp, rất chuyên sâu mà chúng ta phải học về Toán Lý Hóa 3 năm cấp 3 được sử dụng trong việc gì. Tại sao những trường như Kinh tế lại dựa vào 3 môn Toán Lý Hóa để tuyển sinh viên, chẳng lẽ những người làm kinh tế phải giỏi Toán, Lý, Hóa, phải biết sin, cos, tang, cotang (chả biết viết thế có đúng không nữa ), nguyên tử, phân tử,... sao??? Trong khi vô số kỹ năng vô cùng cần thiết khác để làm kinh tế thì không ai quan tâm cả.
Tự dưng hôm nay mình lại kể chuyện lung tung nhỉ, nhưng đúng là bức xúc thật, vì có thể bao nhiêu bạn trẻ đã, đang và sẽ bị mất cả tương lai chỉ vì những kiến thức mà họ chả bao giờ dùng tới trong đời.

---------------------

Thôi, quay lại chuyện Termessos hen hehehe.
Nói về di sản của Termessos thì cũng hoành tráng đấy, nhưng không sánh được với Ephesus, mà cái ấn tượng nhất của Termessos với mình lại là cái nghĩa trang cổ ở đây hehehe. Bình thường mình rất ghét trời âm u khi đi du lịch, vì thích chụp ảnh phong cảnh mà. Thế nhưng đối với Termessos thì cái thời tiết âm u lại cực kỳ là hợp, vì nó rất có không khí. Bạn cứ thử tưởng tượng thế này, khung cảnh nơi đây rậm rì cây bụi, đường tham quan thì cũng là đường mòn trong rừng, khách du lịch thì chỉ có mấy mống trong một không gian rộng nên rất ít nhìn thấy nhau, thành phố cổ điêu tàn, tất cả những cái đó kết hợp với thời tiết âm u, sương mù dày đặc thì quá hợp đúng không?
Sau khi xem hết các điểm tham quan, mình chỉ còn khu vực cuối cùng là nghĩa trang, trong đó có hai di tích quan trọng nhất là mộ Alcetas và mộ sư tử. Mộ Alcetas thì nằm ở góc khuất của thành phố, nhưng cũng khá dễ kiếm, ngôi mộ này nổi tiếng với hình khắc trên đá hình Alcetas cưỡi ngựa. ông này là vua một nước bị bại trận, tới Termessos xin tị nạn. Chính quyền Termessos đồng ý nhưng rồi lại lén giết Alcetas vì không muốn đắc tội với kẻ thù của Alcetas, tuy nhiên thanh niên ở Termessos không đồng ý với cách cư xử này của chính quyền, đã mang xác Alcetas về chôn cất trong ngôi mộ này.
đây, hình ảnh còn sót lại mấy ngàn năm sau:

attachment.php

Xong mộ này, mình bắt đầu đi tìm mộ sư tử, nó là một cái quan tài, nhưng mình không tìm hiểu kỹ trước khi đi nên cũng không chắc là mình đang tìm cái gì mà thấy biển chỉ dẫn Lion Tomb thì đi theo thôi hehe. Những bước đầu tiên vào nghĩa trang mình còn không biết quan tài đá nó thế nào, nhìn thấy một cái bồn đá hình chữ nhật nằm lỏng chỏng trên đường, mình trổ tài thuyết minh cho mama "à đây là... bồn tắm của người xưa nhá mẹ" hahaha. đến khi thấy nhiều hòm quá, lại thấy cả nắp hòm nữa, mình mới à lên "hóa ra đây là quan tài" hahaha
đây, chúng nằm lỏng chỏng thế này, trông có giống bồn tắm không chứ

attachment.php


attachment.php

Bắt đầu phát hiện ra đây là nghĩa trang thì bắt đầu thấy hồi hộp rồi đấy. đúng lúc đó thì sương mù ở đâu ào ào kéo tới cứ mù mịt hết cả, lại phát hiện ra 2 cái áo mưa đã để hết dưới taxi roài, mà sương mù nhiều thì thường sẽ có mưa, lúc đó sợ thật, nếu trời đổ mưa thì không biết xoay sở kiểu gì. Nhưng may sao trời cứ mù mịt như vậy chứ không mưa. Quan tài thì càng lúc càng nhiều, hàng trăm cái, ở khắp nơi, hai mẹ con cứ ráng đi tiếp đi tiếp xem con đường này dẫn tới đâu, mà cũng không biết mình muốn tới đâu, đường càng đi càng khó, leo trèo hì hục, mà cứ thấy chỉ toàn quan tài. Trong lòng bắt đầu dao động nhưng chân thì cứ bước tới, mình cố gắng đi vượt mẹ mình một đoạn vì sợ mama đổi ý đòi quay lại, vừa đi vừa nói chuyện thật to, lúc đó không chỉ sợ ma mà còn sợ đủ thứ nữa, kiểu như không biết rừng này có dã thú không, rồi không biết có tội phạm ẩn nấp ở đây không,...
Leo một lúc lâu thì mình nhìn thấy đỉnh núi và có 1 cái nhà trên đó, và có 1 bạn trai đang... vẫy mình. Bạn gọi mình lên đây, bạn sẽ chỉ Lion Tomb cho mình. Với tinh thần cảnh giác được rèn luyện qua nhiều năm đọc báo Công an và xem phim hình sự Mỹ, mình không leo lên ngay mà dừng lưng chừng và bắt đầu... gọi mẹ ầm ĩ hahaha. ý là muốn bạn biết mình đi có bạn đấy, không phải đi một mình đâu, hehe lúc đó mình nghĩ không biết bạn có là serial killer không hahaha. CHờ mama leo tới nơi mình mới lên đỉnh gặp bạn, bạn nói bạn là người gác rừng hihihi, bạn dẫn mình đi xuống phía bên kia để tới Lion Tomb.

Lại một màn leo trèo hì hục nữa mà nếu không có bạn thì bảo đảm mình chẳng thể nào tìm được cái Lion Tomb đó. Rốt cuộc thì nó đây, cái quan tài đá có khắc hai con sư tử nằm giữa một đống mộ đổ nát

attachment.php

Và còn một số quan tài khác nữa cũng có hình chạm khắc mà bạn tự hào khoe với mình

attachment.php


attachment.php

Thực ra mấy cái quan tài này chủ yếu là có ý nghĩa hiện vật thực tế còn nguyên vẹn tại hiện trường, chứ còn về mức độ hoành tráng thì chả là gì nếu so với "dàn" quan tài hoành tráng ngày hôm sau mình đi xem ở Bảo tàng. Nhưng như mình đã nói, cái không khí của những phút tham quan nghĩa trang gây ấn tượng rất mạnh, và rất đáng để trải nghiệm.

Tạm biệt bạn gác rừng đáng yêu, mẹ con tớ mãn nguyện trở xuống chân núi. Tấm hình cuối cùng về Termessos

attachment.php

Sau 4 tiếng leo trèo rã chân, chúng tớ quay trở lại đường chính để bắt xe bus về lại Antalya. Bác tài xế chở chúng tớ xuống chân núi, bác bảo "này, bác chở 2 mẹ con về Antalya, nếu bật đồng hồ thì 40 lira, bác lấy con 35 lira thôi đi không?". Tớ cười "bác ơi, con đi bus có 8 lira thôi" hehe. Bác hạ giá " 25 lira nhé" Tớ lại không, chỉ 8 lira thôi bác ạ. Bác cười to, dừng xe, mở cửa cho chúng tớ ra, rồi bác ngồi xuống vệ đường, kéo tay tớ ra hiệu cùng ngồi 8 với bác trong lúc chờ xe bus. Nhưng chưa kịp ngồi thì xe tới, tạm biệt bác taxi dễ mến, chúng tôi trở về Antalya.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,428
Bài viết
1,175,840
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top