What's new

[Chia sẻ] Thủy điện Lai Châu - Mường Tè - Thu Lũm: 3 năm 1 con đường (2011 - 2013)

Thủy điện Lai Châu - Mường Tè - Thu Lũm: 3 năm 1 con đường (2011 - 2013)

Nhân 1 buổi sáng đẹp trời và vô cùng rảnh rỗi, mình muốn chia sẻ cùng mọi người về con đường đã đi qua, 1 vài bức ảnh để so sánh sự thay đổi sau 3 năm của con đường đấy.

1. Giới thiệu về thủy điện Lai Châu:

Thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia Việt Nam được khởi công xây dựng vào ngày 5/1/2011 tại xã Nậm Hàng huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Công trình này được xây dựng ở bậc thang trên cùng của dòng chính sông Đà, bậc trên của thủy điện Sơn La đang xây dựng. Công trình này có tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính hơn 35700 tỷ đồng. Nhà máy Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 4.670,8 triệu kWh, dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Đây là công trình thủy điện không những có vai trò quan trọng trong việc phát triển điện, cấp nước cho đồng bằng sông Hồng về mùa khô mà còn tạo cơ hội phát triển - kinh tế xã hội hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc. Thủy điện Lai Châu thuộc bậc trên cùng của dòng sông Đà, giáp với biên giới Trung Quốc. Với thiết kế chọn cao trình đập 295 mét sẽ đảm bảo mực nước cách biên giới khoảng 15 – 20 km, nhưng khi nước dềnh hoặc có lũ, lụt thì chỉ cách biên giới khoảng 2 km.

Thủy điện Lai Châu (huyện Mường Tè - Lai Châu)Hiện tại là Huyện Nậm Nhùn - Lai Châu, có thiết kế dự kiến mực nước dâng bình thường 295 m, mức nước chết 270 m, công suất lắp máy 1.200 MW với 3 tổ máy.

Cùng với thủy điện Hòa Bình (1.920 MW) và Sơn La (2.400 MW), khi xây dựng xong và đưa nhà máy thủy điện Lai Châu (1.200 MW) vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất các nhà máy thủy điện trên sông Đà đạt 6.500 MW, cung cấp khoảng 25 tỷ kWh điện và đem lại giá trị sản lượng điện khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD mỗi năm.
 
Re: Thủy điện Lai Châu - Mường Tè - Thu Lũm: 3 năm 1 con đường (2011 - 2013)

IMG_6197_zps6d964be5.jpg


IMG_6107_zps28ea9e80.jpg


IMG_6191_zpse52b1e52.jpg


IMG_6131_zps4ea8f141.jpg


IMG_6134_zps7b2fc519.jpg


IMG_6133_zps389db1ac.jpg
 
Re: Thủy điện Lai Châu - Mường Tè - Thu Lũm: 3 năm 1 con đường (2011 - 2013)

Càng đọc bài của bác tôi càng thấy thú vị lẫn ngạc nhiên.
 
Re: Thủy điện Lai Châu - Mường Tè - Thu Lũm: 3 năm 1 con đường (2011 - 2013)

Càng đọc bài của bác tôi càng thấy thú vị lẫn ngạc nhiên.

Cảm ơn bác, tiếc là tôi chưa hiểu đc phần nào văn hóa của người Hà Nhì, cách biệt ngôn ngữ là 1 trở ngại tương đối lớn :).
 
Re: Thủy điện Lai Châu - Mường Tè - Thu Lũm: 3 năm 1 con đường (2011 - 2013)

Tối nay rảnh ngồi viết tiếp vậy, để mốc quá, hic.
 
Re: Thủy điện Lai Châu - Mường Tè - Thu Lũm: 3 năm 1 con đường (2011 - 2013)

Năm 2014 tôi lại trở lại Thu Lũm, lần này là theo 1 cách khác, cho xe vào gầm và phi lên. Phương án này giúp tôi tiết kiệm được 2 ngày đi và về. Mất thêm "ít" tiền nhưng giảm đc thời gian và giữ được sức khỏe.

IMG_0330_zpspfc43zji.jpg


Chạy lên Lai châu thì xe Khánh Thủy là 1 sự lựa chọn hợp lý: đèn sáng lung linh, lái xe kinh nghiệm.

IMG_0333_zpsqek53r1n.jpg


Chúng tôi đến Lai Châu vào 1 ngày nắng đẹp, trời xanh mây trắng ngang trời.

IMG_0347_zpscphxhmhk.jpg


Chỉ tội là đường hơi xấu

IMG_0354_zps5cjvgrag.jpg


Dưới kia, con người vẫn đag chặn dòng và xây dựng các thủy điện. Đường Lai Châu đi Phong Thổ

IMG_0362_zpsbincqslv.jpg


IMG_0368_zpsgdggvw1a.jpg


Hết xấu là đến đẹp
IMG_0356_zpshwjoxjgk.jpg


Và ngược lại
IMG_0378_zpsbzw8g1mx.jpg


IMG_0375_zpsrt5cfuks.jpg


Thôi kệ đi, cứ ngược dòng ta đi tới
IMG_0374_zps0rb3iisw.jpg
 
Re: Thủy điện Lai Châu - Mường Tè - Thu Lũm: 3 năm 1 con đường (2011 - 2013)

Mốc đánh dấu bắt đầu vào Pa tần đây rồi. Từ Pa Tần đến mường tè có độ dài 73km: lần này tôi chạy mất hơn 5 tiếng mới đến nơi. Tại sao ư, kéo tiếp xuống nhé.

IMG_0379_zps2vhd3gn3.jpg


Đường đi qua UB xã Trung Chải năm 2014 vẫn đang rải đường, đây là điểm bắt đầu 73km "kinh khủng"
IMG_0393_zpsw7tj1lmj.jpg


Đúng là đường trâu chạy chẳng sai tẹo nào
IMG_0396_zpsvrrezqce.jpg


Thật khó để tăng tốc độ khi trước mặt bất chợt hiện ra đoạn đường như thế này :D
IMG_0401_zps8tx7bjip.jpg


1 vài đoạn ôm phải xuống để vượt qua
IMG_0406_zpsph7z6c78.jpg


Đường đất nhưng hôm trước trời mưa, nên đường cơ bản là thế này.
IMG_0454_zpsyoruwikj.jpg
 
Re: Thủy điện Lai Châu - Mường Tè - Thu Lũm: 3 năm 1 con đường (2011 - 2013)

Ngoài lý do đường xấu, thì còn 1 lý do nữa quan trọng hơn nhiều

Mây trời Tây Bắc dịu dàng thế này thì cứ dừng lại mà chụp chứ, đích vẫn ở đấy chứ có đi đâu đâu.
IMG_0412_zpsbvtgwgxx.jpg


Dòng Nậm Na đầy đắm say
IMG_0423_zpsshpn6kq3.jpg


Cô bé đi cùng k chịu ôm, ghét cái mặt, ta chụp sau lưng
IMG_0420_zpsv7kqurhp.jpg


Tranh thủ dừng lại rửa mặt mũi đã, đường bụi và bẩn quá
IMG_0460_zps8ag3o6tx.jpg
 
Re: Thủy điện Lai Châu - Mường Tè - Thu Lũm: 3 năm 1 con đường (2011 - 2013)

Tiếp tục đi thôi, k lại muộn giờ mất
IMG_0457_zpsg8nrevyi.jpg


Những đoạn đường xấu- đẹp cứ gối vào nhau liên tiếp.
IMG_0444_zpscydgqtvf.jpg


IMG_0467_zpsvuasbngb.jpg


Thi thoảng vài đoạn lại có mấy xe chắn ngang
IMG_0494_zpscdvg0s0s.jpg


Đi xe máy a đếch sợ, hehe
IMG_0495_zpstziln4wv.jpg


Nhưng mà a chán :((
IMG_0498_zpsxjgsbuhx.jpg


Đường gì mà toàn trâu đi bộ
IMG_0510_zpsmr9zwpco.jpg


Xa xa là bản làng, cố lên nào, mới đc có 20km mà
IMG_0506_zpskcdmhgd1.jpg


Tập trung vào mà lái đi..... Đá rơi
IMG_0504_zpstjlzg4vj.jpg
 
Re: Thủy điện Lai Châu - Mường Tè - Thu Lũm: 3 năm 1 con đường (2011 - 2013)

Trong 1 phút lơ đễnh, ae tôi phi vào ngay 1 bãi lầy và giờ là lúc hùng hục kéo xe ra
IMG_0522_zps0wpz8yie.jpg


Phía xa xa là chỗ hết điểm lầy, nhưng cơ bản là chả biết nó sẽ ngập đến đâu nữa, xe thì đã ngập hết bánh rồi\
IMG_0525_zps2gn0uqk1.jpg


Giờ là lúc đi cạo lốp
IMG_0530_zpsxyj9o7ct.jpg


IMG_0527_zpshxon9s0k.jpg

Cạo xong rồi đi thôi.

Hình như cái cầu này quen quen, xây mãi chả xong
IMG_0541_zps2sxmni11.jpg


IMG_0543_zpsj0maumle.jpg


IMG_0602_zpswik7ttql.jpg


2013 nó đã được thế này rồi, gần 1 năm chả làm ăn đc gì, chán các ông Mường tè này lắm. Tôi lục lại ảnh 2013 thì tìm lại được ảnh này.
IMG_8809_zps8t4to5lb.jpg


Nói đùa thế thôi chứ tôi thật sự nể phục anh em làm đường và làm cầu. Ở nơi đô hội quen rồi, thi thoảng đi ngao du để hít thở cái không khí trong lành của núi rừng và biển cả, sau đó lại trở về với sự tấp nập của phố phường. Có đi mới thấu hiểu được nỗi vất vả và chán chường của ae làm đường làm cầu. Cứ hùng hục, hì hụi, âm thầm trong các công trường nơi rừng sâu, mở những con đường mà người thụ hưởng không chỉ có dân bản địa mà có cả những người ham mê xê dịch. Ngày làm việc, tối nói chuyện với "ma". Tôi không biết lương bọn họ được bao nhiêu, thu nhập có cao hay không, nhưng tuổi trẻ mà cứ ở trong rừng thì thật là ..... buồn.

Thôi, lan man quá rồi, dài dòng tý cũng chỉ muốn cảm ơn ae đã giúp cho giao thông được thông suốt, giúp cho con đường của ae xê dịch đến với dân bản được rút ngắn lại. Cảm ơn các ae thật nhiều.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,666
Bài viết
1,170,973
Members
192,323
Latest member
vanchuyenoto
Back
Top