What's new

[Chia sẻ] Tứ Xuyên mùa này lá ... không đỏ

Cửu Trại Câu, thắng cảnh rực rỡ mà vắng bóng khách Tây mùa này. Lang thang nhiều tôi nghiệm thấy "chỗ nào Tây đi nhiều chắc chắn là hấp dẫn, chỗ nào không thấy Tây đi thì nên xem lại". Thế nên tôi đi Cửu Trại Câu đầu tháng 8 là thất sách. Mùa này lá không đỏ, thậm chí cũng chưa ngả vàng. Nước thì không xanh, núi cũng chẳng thấy tuyết. Đồ ăn thức uống ngay bữa đầu tiên ở Nam Ninh tôi đã không thể đụng đũa, thậm chí ngửi mùi cũng muốn mệt mỏi. Văn hóa của dân Trung Quốc thì tuyệt chẳng thấy gì cuốn hútị.

Vậy nhưng...

Tôi đã thấy làn bụi nước trắng mờ nảy lăn tăn trên mặt hồ Gấu Trúc giữa trận mưa nặng hạt, đã được chứng kiến cơn gió thổi tung các hạt bụi nước ấy và cuốn thành cơn lốc bụi nước huyền ảo lướt nhanh trên mặt hồ xanh bạc.... Phải chăng tôi đã gặp may, và Tổ du hý đãi kẻ khù khờ này? Và biết bao điều thú vị khác mà may thay tôi chợt nhận ra.
 
Xe đi qua một tòa thành xây giả cổ rất giống khu Đại Nam ở Bình Dương...

Xe lù lù đi trong đêm tối, một bên là vách núi, một bên là dòng Dân Giang sùng sục. Làng mạc lác đác, thưa thớt. Lâu lâu lại đi chậm để tránh chỗ đá lở.

Xe đi ngang chỗ hôm trước có cái thị trấn bị sụt chìm dưới nước. Trời đã khuya. Tớ kêu xe dừng lại để mua hạt hạnh nhân (madacamia). Mọi người đều mệt nên chỉ mình tớ xuống xe.

Về sau này vợ tớ kể là cái cảnh mua hạnh nhân trông xa buồn cười lắm: người bán kẻ mua hoa chân múa tay, mạnh ai nói tiếng nấy nhưng cuối cùng vẫn mua được bán được.

Tớ hỏi HDV tiếng Trung một cân Tàu là gì. Hóa ra từ này lâu nay có đọc đến mà không để ý: jin. Quay sang cô bé bàn tớ hỏi vừa bằng tiếng Anh vừa bằng tiếng Trung (Tô Xào Chén Nhất Jin) tức là một cân Tàu giá bao nhiêu (cân Tàu tạm xem bằng nửa cân ta). Cô bé nói 30 tệ. Tớ bảo 20, cô bé che miệng cười khanh khách. Tớ khăng khăng một hồi, cô bé giảm còn 27 tệ. Rồi tớ xòe bàn tay, tớ bảo muốn mua 10 cân. Và nhất định phải 20 tệ. Sau một hồi suy nghĩ và thảo luận, cô bé đồng ý 25 tệ. Cái cảnh bàn tay tớ uốn lên xuống tỏ ý yêu cầu down giá, chắc là nhìn xa buồn cười lắm. Thế là thuận mua vừa bán, tớ vỗ vỗ vai cô gái, gật gù thân mật vừa dõi nhìn cái cân đồng hồ.

IMG_9602.jpg

Cô gái có lẽ là người Hồi Hồi.

Đêm đó, 12h xe dừng nghỉ lại ở Mậu Hiện. Còn 400km nữa mới về tới Thành Đô.
 
Khách sạn Mậu Hiện, tuy ở vùng hết sức hẻo lánh, nhưng chất lượng phòng 4 sao vẫn khá tốt. Chỉ trừ thức ăn...

IMG_9607.jpg

Bên dòng Min-jiang

Xe về đến gần Thành Đô. Hai bên đường bán rất nhiều nho giống hệt thứ nho bán ở SG hiện nay.
 
IMG_9611.jpg

Ăn trưa tại một khu HDV giới thiệu là làng cổ truyền bảo tồn.


IMG_9612.jpg

Trẻ con mua súng nước bắn tung tóe. Súng nước như một thứ logo thương hiệu cho khu này.

IMG_9615.jpg

Không biết cái núi cổ kia có gắn với tích cổ nào không?


IMG_9617.jpg

Bữa này thì tớ chén ổn. Có lẽ kiểu nêm nếm của người Tạng tớ không hợp.
 
IMG_9613.jpg

Chén xong thì đi xem làng cổ. Nhiều thứ kẹo bánh, phổ biến nhất là kẹo lạc Sìu Châu.


IMG_9621.jpg

Các em gái ra vẽ tranh bờ hồ


IMG_9619.jpg



IMG_9620.jpg



IMG_9623.jpg
 
Tứ Xuyên không chỉ có những thắng cảnh thiên nhiên đẹp rợn người, Tứ Xuyên còn là nằm trên con đường tơ lụa nổi tiếng... Từ thời La Mã Cổ đại, thương mại đã nối liền Đông và Tây bằng những mạch máu nhằng nhịt, sôi động, đầy sức sống. Chính nhờ thương mại mà hàng quán, phố xá, các ngân hàng, hệ thống bảo tiêu, khách sạn, lầu xanh, tụ điểm ăn chơi mới xuất hiện và phát triển rực rỡ. Tiền kích thích khoái cảm, tạo hưng phấtn, sức phấn đấu, niềm đam mê và rất nhiều sáng tạo trong con người. Con đường tơ lụa không chỉ đưa tơ lụa từ các đồng dâu ở vương quốc Trung Hoa qua núi rừng Tứ Xuyên, qua thảo nguyên Tây Tạng, qua các vương quốc Hồi giáo ở Tadzik và Kyrgyz, qua các vách núi hiểm trở ở Afgan và vùng Balochistan, băng qua sa mạc của bán đảo Arab trên lưng lạc đà, lên những chiếc gale của thương nhân Hồi giáo và Genoa, Venezia để tới các lãnh địa Châu Âu man rợ thô kệch, con đường tơ lụa còn như mạch máu phát tán những văn minh, kiến thức của La Mã và Trung Hoa đi khắp lục địa Âu-Á-Bắc Phi.... Chỉ tại những vùng đất thương mại phát triển rực rỡ thì nhà bác học và thi sĩ mới được đám vua chúa chu cấp vung tay để tạo nên những điều điên rồ....


Lạc Sơn (Leshan) là một trạm trên con đường tơ lụa.


_MG_2989.jpg

Thành phố Lạc Sơn xinh xắn nằm ẩn dưới bóng liễu rủ.


_MG_2995.jpg



_MG_2996.jpg



_MG_2997.jpg

Người dân cũng hiền lành, tử tế


_MG_2987.jpg

Nhưng cũng không thiếu dấu ấn của thời hiện đại
 
Mãi tới khi các hoàng đế La Mã của Byzantine ăn cắp được kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm, lụa Trung Hoa mới không còn là món độc quyền. Nhưng bù lại, Phật giáo được con đường tơ lụa đem vào phổ biến khắp Trung Nguyên sau khi Huyền Trang đi thỉnh kinh về.


Tượng Phật Lạc Sơn thuộc trong số nhiều tượng đại phật tạc trên các vách đá, thường là ven các con sông để thuận tiện vận chuyển thiết bị và dễ tiếp cận quan sát. Trong số đó có các pho tượng ở Bamiyan, Afganistan.
bamiyan.jpg
 
Tượng Phật Lạc Sơn cao 71m, là dạng Phật ngồi (Di Lặc), với đôi mắt khép hờ kiểu Phật Tây Tạng. Tượng cao 14,7 m, rộng 10 m, mắt rộng 3,3 m, mũi dài 5,6 m, miệng rộng 3,3 m, tai dài 7 m, cổ cao 3 m, vai rộng 28 m, thân rộng 28,5 m, chân dài 10,3 m, rộng 9 m. Đỉnh đầu có 1.021 búi tóc và móng tay nhỏ nhất cũng đủ lớn để có thể đủ cho một người ngồi vào (chứng tỏ là dân Tàu có ngồi lên tượng, như sau này ta sẽ thấy ở đỉnh Nga Mi Sơn). Tượng được thi công từ năm 713, sau thời Đường Huyền Trang một chút, và thi công kéo dài 90 năm.

Khác với tượng Phật Bamiyan chịu ảnh hưởng rõ nét của điêu khắc Hy Lạp, tượng có nét Tây Tạng (cặp mắt+tư thế) và Ấn Độ (hình đài sen - hoa sen là thứ không thấy ở Tứ Xuyên). Mục đích ban đầu của việc tạc tượng là trấn yểm dòng sông là hội tụ của 3 sông : sông Mân, Đại Đô, Thanh Y, tương tự như việc Cao Biền, Mã Viện dựng trụ dựng đền trấn yểm yêu tà ở xứ ta.

IMG_9626.jpg

Bảo tháp trên núi.


_MG_2956.jpg



_MG_2958.jpg



_MG_2970.jpg
 
IMG_9647.jpg

Nghe nói, bí quyết để tượng tồn tại lâu như vậy trong điều kiện khí hậu tại đây là vì tượng có thiết kế mươi, rãnh, hốc thoát nước rất tốt (kể cả các khe ngầm trong lòng tượng) nên không bị nước mưa hủy hoại đục khoét nhiều.


IMG_9641.jpg

Mưa vẫn rơi nặng hạt


IMG_9649.jpg



IMG_9651.jpg



IMG_1043.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,672
Bài viết
1,134,972
Members
192,355
Latest member
Nguyenvantung99
Back
Top