What's new

[Chia sẻ] Venice - Florence - Rome, tháng 5/2010

Đầu tiên em xin cảm ơn các bác Chitto, Danngoc vì các thông tin bổ ích qua các topic trong box Châu âu. Chính là qua những bài viết của các bác đã làm tăng quyết tâm của em cho chuyến đi này.

Năm nay nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới, tụi em quyết định làm 1 chuyến du hí Italy. Lúc đầu em tính đi Hy lạp và Italy nhưng sau một hồi nâng lên đặt xuống, em quyết định chỉ đi Italy thôi cho nó tập trung, Hy lạp sẽ để năm sau (hay một số năm sau, hehe). Lên Phượt đọc các bài viết về Italy, nghiên cứu lịch trình, tham khảo các nguồn khác như tripadvisor và lonely planet, tụi em quyết định đi theo hành trình Venice - Florence - Rome - Paris.

Mọi thứ thu xếp xong xuôi, 2 nhóc tỳ phân bổ cho ông bà ngoại phụ trách một nửa thời gian, ông bà nội nửa còn lại, 2 vợ chồng hăm hở lên đường. Chuyến bay đi Paris khởi hành vào buổi đêm, còn khá nhiều chỗ trống. Theo kinh nghiệm, tụi em lên máy bay gần như muộn nhất, vào đến khoang là mắt láo liên xem còn hàng ghế nào chưa có người là mình phi vào ngồi ghế giữa luôn và từ lúc đó thì hồi hộp chờ máy bay đóng cửa. Nếu không có khách nào vào ngồi cùng là thở phào nhẹ nhõm. Lần này thật may mắn, cả hai vợ chồng đều chiếm được cho mình mỗi người 3 ghế trống, nâng tay vịn lên là cũng thành 1 cái giường nhỏ, quá tiện nghi cho một chuyến bay dài.

Xuống Paris lúc 7h sau hơn 12 tiếng bay, tụi em ngồi chờ gần tiếp 3 tiếng để bay đi Venice trên Air France. Lúc gần tới Venice, qua cửa sổ máy bay có thể nhìn thấy trùng điệp các ngọn núi tuyết phủ trắng xóa, cảnh tượng đẹp không máy ảnh nào tả nổi nên em quyết định không chụp, bác nào tính đi hành trình giống em thì nhớ đăng ký chỗ ngồi cửa sổ để chiêm ngưỡng cảnh này nhé.

11h30, máy bay đáp xuống sân bay Marco Polo. Từ sân bay em mua 2 vé xe bus của hãng ATVO về trung tâm Venice, mỗi vé mất 3 đồng bạc, đi khoảng 15 phút là tới quảng trường Pizzale Roma. Tại đây muốn di chuyển tiếp thì chỉ có đi thuyền, ca nô hay đi bộ thôi. Phương tiện phổ biến nhất tất nhiên là vaporreto hay còn gọi là water bus(nó hoạt động y chang xe bus thông thường, cũng theo tuyến, theo giờ và cũng dừng trả khách, đón khách đúng nơi quy định. Chỉ khác là một cái trên bộ, một cái trên nước thôi). Em làm 2 vé 72h vì em ở đây 3 đêm, mỗi vé hình như 26 đồng thì phải, tính ra đi 4 chuyến là hòa vốn (vì mỗi vé đơn là 6.5Eur, đắt lòi mắt). Vé có giá trị 72h từ lúc validate đầu tiên(tại các bến đỗ có những máy đọc vé, chỉ cần dí cái vé vào đó là xong). Bác nào muốn tra lộ trình, giờ giấc thì vào đây tham khảo http://www.actv.it/en , rất hay và tiện lợi. Tuy nhiên cũng vì quá tin vào tính chính xác của nó nên em cũng bị ăn đòn, cái này em sẽ kể sau.

Cái B&B em ở nằm ở bến Arsenale, gần cuối hành trình, theo tính toán thì đi tuyến số 1 là nhanh nhất, mất 26' nhưng em chọn tuyến 41, mất 46 ' vì tuyến này chạy dọc theo Grand Canal. Đằng nào cũng phải đi hết cái Grand Canal này một lần nên nhân tiện phải về ks thì đi luôn cho xong 1 việc :D

Venice đúng là thành phố độc nhất vô nhị, riêng cái ý tưởng xây thành phố trên biển cũng đã điên rồi, mà rốt cục ý tưởng đó lại được thực hiện thành công thì còn điên hơn nữa. Đây là một quảng cáo của Diesel treo tại Venice, đối diện nhà ga Santa Lucia, lúc đầu em không hiểu nghĩa lắm nhưng ngẫm kỹ thì nó vô cùng phù hợp với Venice.

img_0652.jpg


Một số ảnh em chụp trên đường về khách sạn, dọc theo kênh lớn. Đây là 1 cầu tàu, một bến tàu có thể có nhiều cầu tàu thế này, mỗi cầu đi theo 1 tuyến nhất định.

Water bus
img_0111.jpg


Còn đây là cano và thuyền của dân địa phương

img_0117.jpg


Thực phẩm, đồ dùng cũng được chuyên chở bằng phương tiện thủy thế này
img_0129.jpg


Đây là cầu Calatrava (Ponte di Calatrava), đặt theo tên của kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế cầu này là Santiago Calatrava. Đây là cầu duy nhất bắc qua kênh lớn(Grand Canal) được xây dựng trong vòng 75 năm qua, mang phong cách hiện đại với kính và sắt thép, khá đối lập với các cầu còn lại của Venice.
img_0116.jpg
 
Tác phẩm của Bernini này em không biết phải gọi là gì, là bàn hay giường?. Mọi thứ trong đây đều được thiết kế với kích thước đồ sộ để tương xứng với tầm vóc của nhà thờ. Do đó, cái giường này của Bernini được đặt vào đây rất hợp lý, nó làm cho bàn thờ chính không bị chìm nghỉm. Trông thì thế thôi mà cao hơn 20m, bằng tòa nhà 7 tầng.
.
img_1530_resize.jpg

.
img_1549_resize.jpg


Zoom vào một chút
.
img_1549_crop.jpg


Bên dưới mái vòm, dưới cái giường, dưới bàn thờ này khoảng 10m là xương cốt của St. Peter. Nhưng đó có thật sự là của Peter không? Khu mộ này được niêm phong khi nhà thờ St. Peter cũ được xây dựng, năm 326. Từ đó đến tận năm 1940 nó mới được mở ra cho các nhà khảo cổ nghiên cứu. Họ đã tìm thấy xương của một người đàn ông già, có niên đại khoảng thế kỷ thứ nhất. Bộ xương được bọc trong vải đắt tiền. Có nhiều dấu hiệu cho thấy đó đúng là mộ của Peter. Nhưng sự thật thế nào chắc chỉ có Chúa biết
 
Một tác phẩm nữa của Bernini. Ghế ngồi của St. Peter. Bernini được ví như Michelangelo của nghệ thuật Baroque, ông là người chịu trách nhiệm chính trong thiết kế nội thất của nhà thờ này.
.
img_1490_resize.jpg

.
img_1551_resize.jpg

.
img_1551_crop.jpg


Số tiền phải bỏ ra để xây dựng và trang trí nhà thờ là cực lớn. Các giáo hoàng xoay sở bằng cách bán ân xá. Những người giàu có bỏ tiền ra cho giáo hội, đổi lại họ sẽ được rửa sạch mọi tội lỗi. Việc buôn bán ân xá này là chất xúc tác khiến cho Luther, một tu sỹ ở Đức đứng lên phản đối và khởi xướng phong trào cải cách giáo hội. Chính phong trào này sau đó dẫn đến việc thành lập giáo hội Tin lành.

Tin lành vì vậy không có phép rửa tội như của Công giáo
 
Và cuối cùng là nhóm tượng Pieta của Michelangelo, được cho là nhóm tượng cẩm thạch đẹp nhất của Rome.
.
img_1524_resize.jpg


Tượng mô tả cảnh bà Mary đang ôm xác con trai là Jesus sau khi ông bị câu rút. Bình luận về nhóm tượng này, họa sỹ- kiến trúc sư Giorgio Vasari nổi tiếng đã thốt lên "Không có xác chết nào lại giống xác chết hơn hình ảnh này". Từ tư thế của cái đầu nghẹo đến cánh tay buông thõng, tất cả đều được thực hiện hoàn hảo. Cái khó nhất của nhóm tượng này là làm sao kết hợp giữa tư thế ngồi thẳng của Mary và tư thế nằm ngang của Jesus. Michelangelo đã làm điều đó một cách tuyệt vời. Toàn bộ cơ thể Chúa như được bao bọc bởi Đức mẹ, tạo nên một bố cục rất chặt chẽ và hài hòa.

Bà Mary trong nhóm tượng này trông còn trẻ hơn cả Chúa Jesus, một cách thể hiện mới lạ của Michelangelo, với quan điểm cho rằng vì bà đồng trinh nên không già.
.
img_1520_crop.jpg


Năm 1972 có một thằng điên vác búa phá tượng, mũi của bà cũng bị nó đập mất. Về sau người ta phục chế lại nhưng vẫn còn vết. Giờ nhóm tượng này được quây kính chống đạn từ xa, uổng quá.
.
img_1520_crop2.jpg


Nhìn các mạch máu xem cụ Michelangelo đã tinh tế thế nào, cả chỗ bàn tay bị đóng đinh nữa.
.
img_1523_crop.jpg
 
Quên mất, còn cái cửa thánh này nữa. Cửa được mở bởi Giáo hoàng mỗi 25 năm, vào đầu các năm Thánh và lần cuối là vào ngày 24 tháng 12 năm 1999. Cửa này đại diện cho Chúa Kito Đấng cứu rỗi, người đã nói "ta chính là cánh cửa. Người nào đi vào qua ta sẽ được cứu". Truyền thống mở cửa Thánh được bắt đầu từ năm 1500 dưới thời giáo hoàng Alexander VI (tuy cũng có những quan điểm cho rằng truyền thống này có từ trước đó rất lâu).
.
img_1567_resize.jpg


Cánh cửa ở St. Peter là món quà của những người Công giáo Thụy sỹ tặng năm 1949, được trang trí bằng các cảnh trong kinh thánh, chủ yếu về đề tài cứu thế và tha thứ.

Adam và Eve bị đuổi
.
adameve.jpg


Sự báo trước về việc Jesus ra đời. Chúa cha cử thiên thần Gabriel xuống thông báo cho Mary về việc thụ thai Jesus.
.
annunciation.jpg


Bên trái: sự rửa tội của Jesus. Jesus được rửa tội bởi thánh John. Con chim bồ câu tượng trưng cho Chúa Thánh thần
Bên phải: câu chuyện về con chiên bị lạc. Chuyện do Jesus kể về sự vui mừng khi tìm được con cừu lạc bầy qua đó gửi thông điệp rằng sẽ vui hơn nếu có 1 người lầm lạc biết ăn ăn còn hơn là 99 người sống tốt chả cần ăn năn gì ???
.
56.jpg


Bên trái: câu chuyện về một đứa con lầm lạc. Nhấn mạnh đến sự xót thương và tha thứ vô điều kiện của người cha.
Bên phải: chuyện Jesus chữa bệnh cho một người bại liệt
.
78.jpg
 
Bên trái: chuyện Jesus tha thứ cho một người mắc tội. Những ai được tha thứ nhiều hơn sẽ yêu thương nhiều hơn.
Bên phải: chuyện Thánh Peter xin tư vấn của Jesus xem mình cần tha thứ bao nhiêu lần thì đủ. Peter hỏi 7 lần nhé, Jesus bảo 70 lần của 7 lần :))
.
910.jpg


Bên trái: chuyện Peter không thừa nhận Jesus vì sợ bị liên lụy và sự tha thứ của Jesus.
Bên phải: chuyện về người tội phạm tốt. Jesus và 2 tội phạm bị treo, một tên nói "ông là Jesus Christ, ông cứu chúng tôi và tự cứu mình đi chứ". Tên kia bảo "chúng ta đáng bị trừng phạt vì những gì đã gây ra, còn người này chả làm gì sai cả". Chúa mới nói với người này "để ta nói cho ngươi biết sự thật. Hôm nay ngươi sẽ lên thiên đàng cùng ta".
.
1112.jpg


Bên trái: Chuyện Thánh Thomas không tin Jesus tái sinh. Thomas khi được tin Jesus tái sinh đã không tin và bảo trừ khi tôi thấy tận mắt lỗ đinh trên bàn tay và lỗ giáo trên cơ thể Chúa và đặt tay vào đó thì tôi mới tin. Chúa sau đó xuất hiện và khiến Thomas xấu hổ vì đã thiếu niềm tin. Chúa nói "giờ thì ngươi đã thấy và đã tin, thật may mắn là có nhiều người không thấy nhưng vẫn tin"

Bên phải: Bí tích Thống hối. Jesus hiện về với các môn đệ của mình trong ngày Phục sinh và nói "hãy nhận lấy Chúa Thánh thần, anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha, anh em không tha cho ai thì người đó sẽ không được tha"
.
1314.jpg



Bên trái: Sự chấp nhận đức tin Kito của thánh Paul. Paul trước đây là kẻ thù của Kito chuyên đi săn người theo đạo cho đến 1 ngày đang đi thì có ánh sáng từ trên trời tỏa xuống. Paul té xuống đất và nghe thấy tiếng Chúa từ trên cao. Về sau Paul trở thành môn đệ của Jesus.

Bên phải: Cảnh St. Pius XII mở cửa Thánh vào năm Thánh 1950
.
1516.jpg


Đây là phía bên kia của cửa Thánh, được bịt lại sau mỗi lần mở. Bạn nào đi qua cũng phải sờ một cái
.
holydoor.jpg
 
Ngày hôm sau, em đi bảo tàng Capitoline. Đây là bảo tàng cổ nhất thế giới, có từ năm 1471, bao gồm 2 khối nhà nằm 2 bên của quảng trường trên đồi Capitol. Kết nối giữa 2 khối nhà là một đường hầm nằm ngay bên dưới quảng trường. Khu vực này trước đây là trung tâm tôn giáo của Rome, là nơi đặt đền thờ thần Jupiter, Juno và Minerva (tên tương ứng của Hy lạp là Zeus, Hera và Athena).

Bảo tàng này có nhiều tượng cổ, trong đó đáng kể nhất là tượng The Dying Gaul, bản origin tượng con sói thần cho Remus và Romulus bú và tượng Marcus Aurelius. Trong bảo tàng cấm chụp ảnh, nhưng mang máy ảnh vào thì cũng không sao, chỉ đừng có đeo ba lô to là được(nếu ba lô to thì phải gửi đồ). Vì trong bảo tàng không đông khách như ở Vatican nên việc chụp ảnh cũng hơi khó khăn, vì nếu trong phòng có vài du khách + 2 nhân viên bảo tàng thì việc giơ máy lên chụp cũng làm mình ngại ghê gớm vì mình giơ lên là nhân viên họ nhìn mình ngay. Vì thế em cũng chả dám ung dung chụp như ở Vatican, chỉ khi nào nhân viên quay đi hoặc gặp 1 đoàn khách thì mới dám giơ lên bấm vội vài kiểu.

Quảng trường, khối nhà màu vàng là nơi vào bảo tàng, đằng sau lưng em là khối nhà thứ 2. Tượng Marcus Aurelius cưỡi ngựa ở giữa. Tượng chỉ là phiên bản.
.
img_1602_resize.jpg


Đầu tượng Constantine. Tượng này trước đây đặt tại pháp đình Maxentius. Từ kích thước đầu tượng có thể hình dung cả bức tượng sẽ lớn cỡ nào
.
img_1611_resize.jpg


Tượng con sói thần đã cứu sống hai anh em Remus và Romulus. Remus và Romulus là con của Rhea Silvia, hậu duệ của Aeneas, tráng sỹ thành Troy. Cả hai bị bỏ giỏ trôi sông và được con sói thần cứu sống và nuôi dưỡng. Cặp song sinh này sau đó đã khôi phục lại vị thế của mình, lôi kéo được nhiều người ủng hộ và quyết định lập thành phố mới. Trong một lần tranh cãi, Romulus đã giết chết Remus. Sau này, Romulus thành lập nên Rome, đặt theo tên của mình.

Con sói này là tượng nguyên bản từ thế kỷ thứ 5 TCN. Hai đứa bé được bổ sung sau, vào thế kỷ 15.
.
img_1607_resize.jpg

.
img_1608_resize.jpg

.
img_1610_resize.jpg
 
Tượng nguyên bản Marcus Aurelius, một trong 5 hoàng đế La Mã vĩ đại nhất. Ông đồng thời cũng là nhà triết học lớn. Đây là một trong những bức tượng thời cổ nguyên vẹn nhất còn tồn tại. Người Kito giáo đã tàn phá hầu hết tượng các vĩ nhân ngoại đạo. Có quan điểm cho rằng sở dĩ cái này còn nguyên vẹn vì bị nhận lầm là tượng Constantine. Tượng trước đây đặt tại vị trí trung tâm quảng trường, sau đó được đưa vào trong bảo tàng để bảo vệ. Một phiên bản đã được làm để đặt tại vị trí cũ.

Marcus Aurelius cưỡi ngựa không có bàn đạp. Cái đó phải 500 năm sau mới du nhập vào Châu âu.
.
img_1614_resize.jpg

.
img_1616_resize.jpg


Tượng đồng Hercules
.
img_1615_resize.jpg


trym nhọn hoắt
.
img_1618_resize.jpg


Tượng bán thân Commodus, cũng là hoàng đế La mã, con trai của Marcus Aurelius. Tuy nhiên không giống cha, vị hoàng đế này lại mang nhiều tiếng xấu như hèn nhát, dâm ô và tàn ác. Bác nào xem Gladiator rồi thì chính là Commodus trong phim ấy đấy.

Tượng mô tả Commodus đầu đội da sư tử, tay phải cầm chùy, tai trái cầm mấy trái táo của các nữ thần Hesperides, phỏng theo hình tượng dũng sỹ Hercules trong thần thoại Hy lạp.
.
img_1621_resize.jpg
 
Một quách đá, mô tả cảnh dũng sỹ Meleager săn lợn lòi Calydonian. Người phụ nữ trong cảnh là Atalanta, chính là người đã bắn tên làm bị thương con lợn lòi trước khi nó bị Meleager giết chết.
.
img_1627_resize.jpg


Marsyas, người thổi sáo. Truyền thuyết kể rằng Marsyas đã thách đấu thần thi ca Apollo trong một cuộc thi âm nhạc và bị thua. Hình phạt là bị lột da đến chết. Tượng mô tả cảnh ông bị lột da, các mảng da màu đỏ nham nhở trông rất thật.
.
img_1624_resize.jpg


Tượng thần biển Oceanus
.
img_1642_resize.jpg


Thần núi Pan, đầu người chân dê
.
img_1640_resize.jpg


Nữ thần Hy lạp Athena, là thần trí tuệ, y học, thương mại.. La Mã gọi là thần Minerva
.
img_1643_resize.jpg


Thần chiến tranh Ares (La mã: Mars). Thế kỷ thứ nhất SCN.
.
img_1647_resize.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,116
Members
192,041
Latest member
yyuten
Back
Top