What's new

[Chia sẻ] Venice - Florence - Rome, tháng 5/2010

Đầu tiên em xin cảm ơn các bác Chitto, Danngoc vì các thông tin bổ ích qua các topic trong box Châu âu. Chính là qua những bài viết của các bác đã làm tăng quyết tâm của em cho chuyến đi này.

Năm nay nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới, tụi em quyết định làm 1 chuyến du hí Italy. Lúc đầu em tính đi Hy lạp và Italy nhưng sau một hồi nâng lên đặt xuống, em quyết định chỉ đi Italy thôi cho nó tập trung, Hy lạp sẽ để năm sau (hay một số năm sau, hehe). Lên Phượt đọc các bài viết về Italy, nghiên cứu lịch trình, tham khảo các nguồn khác như tripadvisor và lonely planet, tụi em quyết định đi theo hành trình Venice - Florence - Rome - Paris.

Mọi thứ thu xếp xong xuôi, 2 nhóc tỳ phân bổ cho ông bà ngoại phụ trách một nửa thời gian, ông bà nội nửa còn lại, 2 vợ chồng hăm hở lên đường. Chuyến bay đi Paris khởi hành vào buổi đêm, còn khá nhiều chỗ trống. Theo kinh nghiệm, tụi em lên máy bay gần như muộn nhất, vào đến khoang là mắt láo liên xem còn hàng ghế nào chưa có người là mình phi vào ngồi ghế giữa luôn và từ lúc đó thì hồi hộp chờ máy bay đóng cửa. Nếu không có khách nào vào ngồi cùng là thở phào nhẹ nhõm. Lần này thật may mắn, cả hai vợ chồng đều chiếm được cho mình mỗi người 3 ghế trống, nâng tay vịn lên là cũng thành 1 cái giường nhỏ, quá tiện nghi cho một chuyến bay dài.

Xuống Paris lúc 7h sau hơn 12 tiếng bay, tụi em ngồi chờ gần tiếp 3 tiếng để bay đi Venice trên Air France. Lúc gần tới Venice, qua cửa sổ máy bay có thể nhìn thấy trùng điệp các ngọn núi tuyết phủ trắng xóa, cảnh tượng đẹp không máy ảnh nào tả nổi nên em quyết định không chụp, bác nào tính đi hành trình giống em thì nhớ đăng ký chỗ ngồi cửa sổ để chiêm ngưỡng cảnh này nhé.

11h30, máy bay đáp xuống sân bay Marco Polo. Từ sân bay em mua 2 vé xe bus của hãng ATVO về trung tâm Venice, mỗi vé mất 3 đồng bạc, đi khoảng 15 phút là tới quảng trường Pizzale Roma. Tại đây muốn di chuyển tiếp thì chỉ có đi thuyền, ca nô hay đi bộ thôi. Phương tiện phổ biến nhất tất nhiên là vaporreto hay còn gọi là water bus(nó hoạt động y chang xe bus thông thường, cũng theo tuyến, theo giờ và cũng dừng trả khách, đón khách đúng nơi quy định. Chỉ khác là một cái trên bộ, một cái trên nước thôi). Em làm 2 vé 72h vì em ở đây 3 đêm, mỗi vé hình như 26 đồng thì phải, tính ra đi 4 chuyến là hòa vốn (vì mỗi vé đơn là 6.5Eur, đắt lòi mắt). Vé có giá trị 72h từ lúc validate đầu tiên(tại các bến đỗ có những máy đọc vé, chỉ cần dí cái vé vào đó là xong). Bác nào muốn tra lộ trình, giờ giấc thì vào đây tham khảo http://www.actv.it/en , rất hay và tiện lợi. Tuy nhiên cũng vì quá tin vào tính chính xác của nó nên em cũng bị ăn đòn, cái này em sẽ kể sau.

Cái B&B em ở nằm ở bến Arsenale, gần cuối hành trình, theo tính toán thì đi tuyến số 1 là nhanh nhất, mất 26' nhưng em chọn tuyến 41, mất 46 ' vì tuyến này chạy dọc theo Grand Canal. Đằng nào cũng phải đi hết cái Grand Canal này một lần nên nhân tiện phải về ks thì đi luôn cho xong 1 việc :D

Venice đúng là thành phố độc nhất vô nhị, riêng cái ý tưởng xây thành phố trên biển cũng đã điên rồi, mà rốt cục ý tưởng đó lại được thực hiện thành công thì còn điên hơn nữa. Đây là một quảng cáo của Diesel treo tại Venice, đối diện nhà ga Santa Lucia, lúc đầu em không hiểu nghĩa lắm nhưng ngẫm kỹ thì nó vô cùng phù hợp với Venice.

img_0652.jpg


Một số ảnh em chụp trên đường về khách sạn, dọc theo kênh lớn. Đây là 1 cầu tàu, một bến tàu có thể có nhiều cầu tàu thế này, mỗi cầu đi theo 1 tuyến nhất định.

Water bus
img_0111.jpg


Còn đây là cano và thuyền của dân địa phương

img_0117.jpg


Thực phẩm, đồ dùng cũng được chuyên chở bằng phương tiện thủy thế này
img_0129.jpg


Đây là cầu Calatrava (Ponte di Calatrava), đặt theo tên của kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế cầu này là Santiago Calatrava. Đây là cầu duy nhất bắc qua kênh lớn(Grand Canal) được xây dựng trong vòng 75 năm qua, mang phong cách hiện đại với kính và sắt thép, khá đối lập với các cầu còn lại của Venice.
img_0116.jpg
 
Thú thực là mỗi lần được xem những bước tiến về tinh thần của nhân loại thông qua nghệ thuật kiến trúc và hội họa là em xúc động lắm, cám ơn bác Bọ! Lão Hung tiếp đê
 
Thú thực là mỗi lần được xem những bước tiến về tinh thần của nhân loại thông qua nghệ thuật kiến trúc và hội họa là em xúc động lắm, cám ơn bác Bọ! Lão Hung tiếp đê

Tuần vừa rồi em đi nghỉ nên ko post được, về nhà lại còn đống việc phải làm nên em khất bác sang tuần sau nhé.

Khoa học kỹ thuật và vấn đề tâm linh luôn luôn đi ngược hướng với nhau! Ngay trong giáo hội công giáo cũng có những người mang tâm lý hoài nghi: không phải khoa học và y học đã chứng minh không thể nào cỏn đồng trinh khi mang thai và sinh con hay sao?- cho nên trong hội thánh thường khuyên giáo dân nên đọc kinh thánh với hướng dẫn của linh mục linh hướng, người có kiến thức về thần học vì chuyện trong Kinh Thánh thường theo ẩn dụ, chính tôi khi đọc nhiều bài phúc âm cũng cảm thấy không dễ chịu chút nào ! Ngay trong Phật giáo, chuyện Phật Thích Ca vừa sinh ra đã bước đi bảy bước, một tay chỉ trời một tay chỉ đất! Theo y học và khoa tự nhiên học ta phải giải thích sao đây?

Bác theo công giáo mà không tin đức mẹ còn đồng trinh khi mang thai Jesus ư, thiện tai, thiện tai. Đồng trinh vẫn có thai được đấy, bác xem đây này http://vnexpress.net/GL/Doi-song/2010/02/3BA18824/
 
Ngay trong Phật giáo, chuyện Phật Thích Ca vừa sinh ra đã bước đi bảy bước, một tay chỉ trời một tay chỉ đất! Theo y học và khoa tự nhiên học ta phải giải thích sao đây?

Giữa Kitô giáo và Phật giáo cực kỳ khác nhau trong lĩnh vực "Đức tin". Truyện Phật sinh ra đi bảy bước chỉ tay lên trời và dưới đất thì thực ra đã được coi là truyền thuyết truyền thống, tin cũng được mà không tin cũng không sao. Tôi đã từng nói chuyện với một vị sư thì vị sư ấy nói rõ rằng chuyện đó tuy được viết trong 1 quyển kinh, nhưng mang tính "phương tiện", chứ không phải giáo lý. Nghĩa là nếu tin mà tốt cho quá trình tu tập thì hãy tin, nếu không tin mà tốt thì đừng tin! Không ai bắt phải tin chuyện đó cả.

Với người bình thường, để dẫn dắt họ vào con đường tu tập, có thể tạo ra các truyền thuyết để thuận tiện cho việc dẫn dắt. Khi tu tập đến lúc nào đó rồi thì phải vưt bỏ truyền thuyết, giống phải dùng thuyền để qua sông, nhưng qua sông rồi thì phải bỏ thuyền. Với bậc đại trí, không cần phải nghe truyền thuyết làm gì, mà tu tập thẳng. Nhưng đa số người ta là bình thường, nên truyền thuyết vẫn sống.

Tương tự, nhiều chuyện mang tính thần thánh (đa phần đời sau đặt ra) đều có mục đích cụ thể để hướng người ta tu, chứ không buộc phải tin, và không đặc biệt là được bám víu vào đó như là cứu cánh cho mình.

Ngược lại, Công giáo đặt chuyện Đức Mẹ Đồng Trinh thành Tín lý (Doctrine), nghĩa là nếu là giáo dân thì bắt buộc phải tin, chỉ cần nói ra lời nghi ngờ là có thể bị rút phép thông công, thậm chí lên giàn hoả thiêu (thời Trung cổ). Người Tin Lành chỉ tin Đức Mẹ cho đến trước khi sinh Jesus thì vẫn đồng trinh (điều này có thể xảy ra), nhưng sau đó thì không cần biết. Với người Công Giáo thì Đức Mẹ là một cứu cánh, vì vậy buộc phải tin vào sự trong sạch tuyệt đối của bà. Người Tin Lành không bám tí nào vào Đức Mẹ, nên bà còn trinh sau khi sinh hay không không có ý nghĩa.

Với người phi Kitô giáo, thì Đức Mẹ đồng trinh kể cả sau khi sinh Jesus là một điều phi lý.
 
Thôi thôi em can các bác, tất cá đều là ý thượng đế, ngoài topic đấy nhé...

Tồng chí Hung tiếp ngay đi nào, hôm qua mới lật lại mớ ảnh cụ copy cho, mới thấy là tay nghề chụp của cụ là thượng thừa, chứ không chỉ là nhờ con 5D Mark II, đẹp đỉnh luôn, nhìn là muốn ngấu nghiến luôn. Mà nhớ phải kể chuyện nhiều nhiều đấy nhé.
 
@ HungGal và bác Chitto:

Tôi không nói là tôi không tin Đức Mẹ Đồng Trinh, các bác đọc lại đi nào! Tôi nói là có nhiều người mang tâm lý hoài nghi! Tôi cũng không chỉ trích Phật Giáo qua câu tôi trích dẫn về Đức Phật Thích Ca bước đi ngay sau khi được sinh ra (trước khi tôi là người Công Giáo, ông bà tôi là người theo đạo Phật). Tôi chỉ nêu ra những điều đó để chỉ ra rằng trong vấn đề tâm linh, người tín đồ thường tin vào những điều tín lý đã được dạy lại từ Ông Bà, Cha Mẹ họ là những người đã theo đạo (bất cứ Phật Giáo hay Công Giáo) và do đó chúng ta bị hay được đặt để là tín đồ của tôn giáo đó! Có bao nhiêu người tín đồ tìm hiểu kỷ càng về tôn giáo mình đang theo hay chỉ trừ 1 thiểu số liên quan trực tiếp đến tôn giáo đó? Tìm hiểu về 1 tôn giáo không phải là dễ theo ý tôi: Nếu là tôn giáo mình đang theo thì mình sẽ có thiện kiến và ngược lại! Bạn bè tôi thường đùa nhau: muốn làm bạn lâu dài với nhau thì có 2 chuyện nên tránh khi bàn luận cùng nhau: thứ nhất là chính trị (tôi đang làm và làm được), thứ nhì là tôn giáo (tôi đang làm gì thế này...hở Giời!)

Tôi xin lỗi anh HungGal vì tôi phá topic của anh hơi nhiều, xin thành thực nhận lỗi

Tôi cũng rất tiếc với các bạn mà tôi làm phật lòng vì 1 câu tôi nêu ra mà không cố ý phê phán. Dù sao cũng là lỗi của tôi.

Bọ Già
 
Thôi thôi em can các bác, tất cá đều là ý thượng đế, ngoài topic đấy nhé...

Có ai cãi nhau đâu mà lão can cái gì?

Tôi xin lỗi anh HungGal vì tôi phá topic của anh hơi nhiều, xin thành thực nhận lỗi

Tôi cũng rất tiếc với các bạn mà tôi làm phật lòng vì 1 câu tôi nêu ra mà không cố ý phê phán. Dù sao cũng là lỗi của tôi.

Bọ Già

Bác TravelBug nhạy cảm thế, nhà cháu có phật lòng gì đâu ạ. Cháu vốn là dân vô đạo nên đôi khi nói năng hơi nhảm, bác thông cảm nhé.
Mà các bác cứ việc tham gia bình luận, comment thoải mái vào topic của cháu, chứ cứ lảm nhảm một mình cũng chán. Các comment của các bác cũng bổ sung nhiều kiến thức cho cháu phết, chứ chỉ có post ảnh không thì topic chán phèo.
 
Điểm đến tiếp theo là St. Peter, em đi tắt từ nhà nguyện Sistine sang nên vừa tiết kiệm được thời gian xếp hàng, vừa tiết kiệm được vài km cuốc bộ. St. Peter là nhà thờ lớn nhất ở Rome, cũng là nhà thờ lớn nhất thế giới. Vào khoảng 2000 năm trước, nơi này là trường đua của Nero, cũng là nơi các tín đồ Thiên chúa giáo bị hành hình như đóng đinh câu rút, thiêu sống.. St. Peter là một trong số những người bị đóng đinh ở đây. Ông vốn là cánh tay phải của Jesus và khi bị đóng đinh, ông đã đề nghị được đóng ngược vì ông cho rằng mình không xứng đáng được đóng xuôi như Jesus. Có một truyền thuyết kể rằng trên đường trốn khỏi Rome để tránh bị câu rút, Peter gặp Jesus hiện hình. Peter hỏi "Quo vadis?", tạm dịch là "Đi đâu đấy?", Jesus bảo tớ quay lại để được câu rút lần nữa. Peter thấy mình quê quá nên không bỏ trốn nữa và quay lại Rome và cuối cùng bị đóng đinh ở đây.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng Peter thực ra chưa bao giờ đến Rome cả.

Nhà thờ St. Peter nhìn từ bên ngoài, cái cột Obelisk kia làm từ 1 khối đá Granite nặng trên 300 tấn, trước đây đặt ở vị trí khác, nằm trong lòng trường đua của Nero.
.
img_2331_resize.jpg

.
img_2335_resize.jpg

.
img_2340_resize.jpg


Peter được xem là "Giáo hoàng" đầu tiên của Rome. Khi Kito được chính thức công nhận vào năm 313, hoàng đế Constantine đã cho xây nhà thờ này, tại nơi ông đã tử vì đạo. Nhà thờ cũ tồn tại được gần 1200 năm. Nhà thờ hiện nay được xây dựng lại từ năm 1506, do kiến trúc sư Bramante thiết kế. Trong quá trình 120 năm xây dựng, nó được chỉnh sửa lại nhiều lần bởi nhiều tên tuổi lớn trong đó có Michelangelo. Ông chính là người thiết kế mái vòm cho nhà thờ. Theo thiết kế của ông thì nhà thờ có dạng chữ thập Hy lạp, 4 cánh bằng nhau. Tuy nhiên sau đó Carlo Madeno đã kéo dài 1 cánh ra thành chữ thập kiểu La tinh. Chính vì việc kéo dài này mà mái vòm nhà thờ bị che khuất rất nhiều nếu nhìn từ trong quảng trường. Đến những năm 30 của thế kỷ 21, nhà độc tài Mussolini đã cho mở rộng đại lộ Conciliazione, vì vậy chúng ta có để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mái vòm này từ xa.

Cái nhà xa xa kia là nơi ở của Giáo hoàng, cái cửa sổ trên cùng bên phải là phòng ngủ của ngài.
.
img_2351_resize.jpg
 
Bước vào nhà thờ, cảm giác thật choáng ngợp bởi sự vĩ đại của nó.

Ánh sáng Thiên Chúa
.
img_1537_resize.jpg

.
img_1479_resize.jpg

.
img_1486_resize.jpg


Các tác phẩm điêu khắc trong nhà thờ phần lớn là theo trường phái Baroque. Cá nhân em thấy điêu khắc Baroque rất đẹp nhưng không hiểu sao trường phái này từng bị đả kích dữ dội, thậm chí bị coi là "tội lỗi". Bác Danngoc giải thích hộ xem tại sao điêu khắc Baroque lại bị công kích dữ vậy?

Có tượng 4 vị thánh và tượng Peter em rất muốn chụp ảnh, nhưng người ta đang quây rào để làm lễ Mét, em chỉ đứng từ xa chụp được 2 nữ thánh Veronica và Helena thôi. Lạ cái là dân du lịch như em có người vào làm lễ được bình thường, an ninh vẫn mở rào cho qua. Em thấy vậy định vào theo thì bị chặn lại, chả lẽ họ nhìn người biết được có theo đạo không hay sao?

Thánh Veronica
.
img_1491_resize.jpg


Thánh Helena
.
img_1492_resize.jpg
 
Em không biết nhiều, chỉ mượn lời bác Chitto là kiến trúc baroque rườm rà quá, cầu kỳ chi tiết quá, quá coi trọng tiểu tiết nên làm rối mắt, gây cảm giác thừa mứa, do đó tính nghệ thuật giảm, giống như gã nhà giàu mới nổi đeo đầy mình cà rá hột xoàn vậy. Có những chỗ tuốt trên cao mà cũng đeo hoa văn trang trí, giống như bác đeo vòng vàng cà rá trong quần chip vậy.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,116
Members
192,041
Latest member
yyuten
Back
Top