What's new

[Chia sẻ] Venice - Florence - Rome, tháng 5/2010

Đầu tiên em xin cảm ơn các bác Chitto, Danngoc vì các thông tin bổ ích qua các topic trong box Châu âu. Chính là qua những bài viết của các bác đã làm tăng quyết tâm của em cho chuyến đi này.

Năm nay nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới, tụi em quyết định làm 1 chuyến du hí Italy. Lúc đầu em tính đi Hy lạp và Italy nhưng sau một hồi nâng lên đặt xuống, em quyết định chỉ đi Italy thôi cho nó tập trung, Hy lạp sẽ để năm sau (hay một số năm sau, hehe). Lên Phượt đọc các bài viết về Italy, nghiên cứu lịch trình, tham khảo các nguồn khác như tripadvisor và lonely planet, tụi em quyết định đi theo hành trình Venice - Florence - Rome - Paris.

Mọi thứ thu xếp xong xuôi, 2 nhóc tỳ phân bổ cho ông bà ngoại phụ trách một nửa thời gian, ông bà nội nửa còn lại, 2 vợ chồng hăm hở lên đường. Chuyến bay đi Paris khởi hành vào buổi đêm, còn khá nhiều chỗ trống. Theo kinh nghiệm, tụi em lên máy bay gần như muộn nhất, vào đến khoang là mắt láo liên xem còn hàng ghế nào chưa có người là mình phi vào ngồi ghế giữa luôn và từ lúc đó thì hồi hộp chờ máy bay đóng cửa. Nếu không có khách nào vào ngồi cùng là thở phào nhẹ nhõm. Lần này thật may mắn, cả hai vợ chồng đều chiếm được cho mình mỗi người 3 ghế trống, nâng tay vịn lên là cũng thành 1 cái giường nhỏ, quá tiện nghi cho một chuyến bay dài.

Xuống Paris lúc 7h sau hơn 12 tiếng bay, tụi em ngồi chờ gần tiếp 3 tiếng để bay đi Venice trên Air France. Lúc gần tới Venice, qua cửa sổ máy bay có thể nhìn thấy trùng điệp các ngọn núi tuyết phủ trắng xóa, cảnh tượng đẹp không máy ảnh nào tả nổi nên em quyết định không chụp, bác nào tính đi hành trình giống em thì nhớ đăng ký chỗ ngồi cửa sổ để chiêm ngưỡng cảnh này nhé.

11h30, máy bay đáp xuống sân bay Marco Polo. Từ sân bay em mua 2 vé xe bus của hãng ATVO về trung tâm Venice, mỗi vé mất 3 đồng bạc, đi khoảng 15 phút là tới quảng trường Pizzale Roma. Tại đây muốn di chuyển tiếp thì chỉ có đi thuyền, ca nô hay đi bộ thôi. Phương tiện phổ biến nhất tất nhiên là vaporreto hay còn gọi là water bus(nó hoạt động y chang xe bus thông thường, cũng theo tuyến, theo giờ và cũng dừng trả khách, đón khách đúng nơi quy định. Chỉ khác là một cái trên bộ, một cái trên nước thôi). Em làm 2 vé 72h vì em ở đây 3 đêm, mỗi vé hình như 26 đồng thì phải, tính ra đi 4 chuyến là hòa vốn (vì mỗi vé đơn là 6.5Eur, đắt lòi mắt). Vé có giá trị 72h từ lúc validate đầu tiên(tại các bến đỗ có những máy đọc vé, chỉ cần dí cái vé vào đó là xong). Bác nào muốn tra lộ trình, giờ giấc thì vào đây tham khảo http://www.actv.it/en , rất hay và tiện lợi. Tuy nhiên cũng vì quá tin vào tính chính xác của nó nên em cũng bị ăn đòn, cái này em sẽ kể sau.

Cái B&B em ở nằm ở bến Arsenale, gần cuối hành trình, theo tính toán thì đi tuyến số 1 là nhanh nhất, mất 26' nhưng em chọn tuyến 41, mất 46 ' vì tuyến này chạy dọc theo Grand Canal. Đằng nào cũng phải đi hết cái Grand Canal này một lần nên nhân tiện phải về ks thì đi luôn cho xong 1 việc :D

Venice đúng là thành phố độc nhất vô nhị, riêng cái ý tưởng xây thành phố trên biển cũng đã điên rồi, mà rốt cục ý tưởng đó lại được thực hiện thành công thì còn điên hơn nữa. Đây là một quảng cáo của Diesel treo tại Venice, đối diện nhà ga Santa Lucia, lúc đầu em không hiểu nghĩa lắm nhưng ngẫm kỹ thì nó vô cùng phù hợp với Venice.

img_0652.jpg


Một số ảnh em chụp trên đường về khách sạn, dọc theo kênh lớn. Đây là 1 cầu tàu, một bến tàu có thể có nhiều cầu tàu thế này, mỗi cầu đi theo 1 tuyến nhất định.

Water bus
img_0111.jpg


Còn đây là cano và thuyền của dân địa phương

img_0117.jpg


Thực phẩm, đồ dùng cũng được chuyên chở bằng phương tiện thủy thế này
img_0129.jpg


Đây là cầu Calatrava (Ponte di Calatrava), đặt theo tên của kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế cầu này là Santiago Calatrava. Đây là cầu duy nhất bắc qua kênh lớn(Grand Canal) được xây dựng trong vòng 75 năm qua, mang phong cách hiện đại với kính và sắt thép, khá đối lập với các cầu còn lại của Venice.
img_0116.jpg
 
Đối diện với bức trường học Athens là bức Disputa với chủ đề thần học. Thiên Chúa Cha ở trên cùng, ở dưới là Jesus với Mary và thánh Gioan ngồi hai bên. Dưới nữa là hình ảnh của các nhân vật trong kinh thánh như St. Peter, Moses, Abraham…Đó là phần trời, phần đất có các nhà thần học, đang tranh cãi về Biến Thể (Biến thể là việc biến đổi bản thể bánh và bản thể rượu thành thịt và máu của Chúa Kito. Các đặc tính của bánh và rượu vẫn giữ nguyên nhưng sau khi được truyền phép thì trở thành Mình thánh và Máu thánh).
.
img_1412_resize.jpg


Chúa Cha, Jesus, Mary, John the Baptist
.
jesus.jpg


Đội thiên đàng
.
heaven.jpg


Đội hạ giới. Raphael vẽ người đàn ông ở giữa đang hướng tay lên trời như muốn nói "tụi ngoại đạo có School of Athens, còn chúng ta có School of Heaven"
.
earth.jpg
 
Các đặc tính của bánh và rượu vẫn giữ nguyên nhưng sau khi được truyền phép thì trở thành Mình thánh và Máu thánh).

Cái đồ đặt trên bàn giữa những người đang tranh luận, Công giáo gọi là Mặt Nhật, vì có hình mặt trời đang toả sáng. Ở giữa Mặt Nhật có cái khung tròn nhỏ, trong thánh lễ sẽ đặt cái hộp có bánh làm bằng bột không men vào giữa. Sau khi Linh mục làm lễ thì bánh đó sẽ trở thành Mình thánh (thân thể Chúa Jesus).

Việc tranh cãi xem bánh có thực sự trở thành Mình thánh hay không có lẽ xuất hiện từ lâu lắm, nhưng không ai dám nói khi mà quyền lực của giáo hội quá lớn. Tuy nhiên vào khoảng thời gian mà Raphael vẽ những bức tranh này, sự kiện này bùng nổ vì một lần (thời gian và địa điểm chính xác tôi không nhớ rõ), khi bánh được làm phép đem ra cho con chiên ăn đã bị thiu mốc. Từ đó người ta mới tranh cãi là nếu đó là Mình thánh thì chả nhẽ lại mốc.

Những người theo phái Luther đã không chấp nhận điều này, không chấp nhận Linh mục có quyền phép để biến bánh thành Mình Chúa, dù là quyền phép cầu xin. Nếu như Linh mục có quyền phép ấy, thì người khác cũng được, vì linh mục chẳng thiêng liêng gì hơn người khác, đức tin của Linh mục chẳng hơn người khác. Đa số Tin lành về sau chỉ con việc ăn bánh là để tưởng nhớ Chúa Jesus, chứ đó không thể là Mình Chúa.

Trong bức tranh trên, có ba vị Giáo hoàng (đội mũ miện chóp nhọn 3 tầng), 2 vị bên phải và 1 vị bên trái. Những vị giáo hoàng có tư tưởng khác với dòng truyền thống về sau đều bị coi là Giáo hoàng giả, xếp chung vào với các vị giáo hoàng chiếm quyền.
 
@ Bác Chitto: Đúng tôi là người Công Giáo và cũng không biết ý nghĩa hình cá như bác kể, chỉ biết theo như tôi vừa nói trên! Nhưng sao dấu hiệu Chúa Kito lại theo chữ Hy Lạp mà không theo chữ cổ Hebrew, bác có biết không?

Xin lỗi bác TravelBug vì hôm trước đọc câu hỏi của bác rồi, mà vì bận rồi quên đi mất nên mới trao đổi với bác vài lời.

Theo Chitto hiểu, thì giai đoạn đầu tiên (sau khi Jesus bị đóng đinh), Kitô giáo bị kìm nén tại Judea (Do Thái) rất nhiều. Những vị tông đồ bị lùng bắt, do đó việc tạo ra các văn bản bằng tiếng Hebrew ghi lại là điều nguy hiểm. Cũng như nhiều tôn giáo khác, Kitô giáo tại Do Thái dựa trên truyền khẩu, do đó việc có các ký tự, văn bản là khá hạn chế, nhưng không có nghĩa là không có.

Ngay trong dân Do Thái bấy giờ, một bộ phận không nhỏ cũng đã dùng tiếng Hy Lạp, là ngôn ngữ chính thức của phía Đông La Mã, và đặc biệt khi truyền giáo ra các dân tộc không Do Thái (dân ngoại) thì cần phải có văn bản bằng tiếng Hy Lạp. Chính vì vậy những bản Phúc Âm được công nhận đầu tiên đều là tiếng Hy Lạp. Cùng với việc phát triển văn bản Hy Lạp, thì việc dùng ký tự, biểu tượng tiếng Hy Lạp cũng phát triển.

Tuy vậy, không có nghĩa là không có văn bản, ký hiệu, biểu tượng bằng chữ Hebrew.

Khi mà Constantine đại đế công nhận Kitô giáo, triệu tập Công đồng để thống nhất kinh điển, chính xác lúc đó có bao nhiêu bản Kinh sách viết về Chúa Jesus cũng không ai rõ. Nhưng Constantine chỉ chấp nhận 4 bán tiếng Hy Lạp (bốn bản Phúc Âm mà đến nay mọi Kitô hữu đều biết). Tất cả những văn bản khác đều bị phủ nhận và tiêu huỷ, kể cả các văn bản Hebrew. Chính vì vậy, hệ thống văn bản Hebrew về Chúa Kitô đều không còn, những ký hiệu, biểu tượng Hebrew - nếu có - cũng thất truyền từ đó. Hơn nữa dân Do Thái bị căm ghét, việc dùng chữ Hebrew là điều nguy hiểm, các Kitô hữu tại Jerusalem cũng buộc phải dùng chữ Hy Lạp.

Gần đây, năm 1950s, tại vùng Biển Chết, người ta có đào được một hầm mộ, trong đó có một số chum đất, có một số cuộn giấy cói viết về Chúa Jesus bằng chữ Hebrew cổ, và cho đến nay là tài liệu duy nhất về Chúa Kitô còn lại trước khi bị Constantine tiêu huỷ. Những điều viết trong đó có nhiều điểm không giống với bốn sách Phúc Âm, do đó Vatican không công nhận đó là tài liệu chính thức của Kitô giáo.
 
Cảm ơn bác HungGal nhiều nhiều! Bài viết thật hay, hình ảnh thật đẹp.
Cho e hỏi Bác đi tour hay đi bụi mà sao biết được hầu hết lịch sử và truyền thuyết. Em ngưỡng mộ kiến thức và cách hành văn của Bác.
Hâm mộ nhiều nhiều!
Mong được tiếp tục theo dấu chân bác.
 
Cảm ơn bác HungGal nhiều nhiều! Bài viết thật hay, hình ảnh thật đẹp.
Cho e hỏi Bác đi tour hay đi bụi mà sao biết được hầu hết lịch sử và truyền thuyết. Em ngưỡng mộ kiến thức và cách hành văn của Bác.
Hâm mộ nhiều nhiều!
Mong được tiếp tục theo dấu chân bác.

Cảm ơn bác. Trong lịch trình của em thì có phần Dolomites và Tuscany là em đi tour, còn lại là bụi. Còn nói về kiến thức, em chỉ đáng xách dép cho các bác ở đây như bác Chitto, Danngoc, Travelbug... thôi, đáng kể gì đâu. Nếu bác muốn thăm Châu âu thì những hiểu biết về thần thoại Hy lạp, La mã sẽ rất có ích và làm cho chuyến đi thêm nhiều thú vị.
 
Chủ đề thi ca được Raphael mô tả trong bức Parnassus. Ngọn núi Parnassus là nơi ở của thần Apollo, thần mặt trời, cũng là thần thi ca, âm nhạc, nghệ thuật…Ở trung tâm là Apollo đang chơi đàn Lia, xung quanh là 9 vị thần thơ ca, 9 thi sĩ thời cổ đại và 9 thi sĩ đương thời.
.
img_1420_resize.jpg


Chủ để pháp luật mô tả trong bức Cardinal Virtues. Bức này em không hiểu ý nghĩa lắm
.
img_1413_resize.jpg


Phòng tiếp theo gọi là Fire in the Borgo(vụ hỏa hoạn ở Borgo). Phòng này chủ yếu là do học trò của Raphael vẽ.

Trần nhà
.
img_1424_resize.jpg


Vụ hỏa hoạn ở Borgo. Theo truyền thuyết thì giáo hoàng Leo IV đã khống chế đám cháy bằng cách đọc kinh. Bức tranh có cảnh 1 thanh niên đang cõng ông già trên lưng, phỏng theo 1 tích trong thần thoại Hy lạp theo đó khi quân Hy lạp hạ được thành Troy đã xuống tay thiêu rụi nó. Aeneas là 1 tráng sỹ của thành Troy đã cõng bố mình trên lưng chạy trốn. Aeneas sau này rất thành công và hậu duệ của ông là Romulus đã sáng lập ra Rome.
.
img_1423_resize.jpg


The Battle of Ostia
.
img_1425_resize.jpg


The Oath of Leo III
.
img_1428_resize.jpg


The Coronation of Charlemagne
.
img_1422_resize.jpg
 
Tiếp theo, nhà nguyện Sistine. Về nhà nguyện này em đọc sách, xem phim, xem các topic của các bác trên đây nhiều rồi nên háo hức lắm. Từ lâu đã mong ngóng được vào cái nơi tổ chức mật nghị hồng y đầy huyền bí này xem thế nào. Từ ngoài cửa đã có tấm biển to tướng ghi NO CAMERA rồi. Mặc dù biết là vẫn chụp ảnh được nhưng nhìn cái biển chễm chệ ngay lối vào thế tự nhiên cũng giật mình, rồi bụng bảo dạ là thôi mình không biết tiếng Anh, NO CAMERA chắc là không được nói chuyện trong nhà nguyện :D

Nhà nguyện tối hơn em tưởng, phải nói là rất tối. Chụp ảnh ở đây quả thật là 1 thách thức với em.
.
img_1446_resize.jpg

.
img_1447_resize.jpg

.
img_1452_resize.jpg


Trần nhà nguyện do Michelangelo vẽ trong 4 năm, từ 1508 đến 1512. Khi giáo hoàng Julius II yêu cầu ông thực hiện nhiệm vụ này, ông đã từ chối với lý do mình là điêu khắc gia chứ không phải họa sỹ. Giáo hoàng đã thuyết phục, nài nỉ, hối lộ, thậm chí dọa dẫm và cuối cùng ông cũng phải chấp nhận, với điều kiện phải để ông vẽ cái gì ông muốn. Ban đầu Julius muốn ông vẽ 12 tông đồ thôi nhưng ông ý tưởng của ông thì lớn hơn nhiều, ông muốn thể hiện cả lịch sử thế giới từ trước thời Jesus. Công trình này của ông thật đáng nể vì phần lớn là ông tự mình làm(Raphael thì khác, chỉ thiết kế là chính, rất nhiều tác phẩm của Raphael do học trò ông thực hiện).

Không như nhiều người nghĩ, để vẽ trần nhà nguyện này, Michelangelo đã thiết kế riêng 1 bộ giàn giáo và ông vẽ nó ở tư thế đứng chứ không phải nằm. Khỏi phải nói ông đã khổ sở thế nào trong 4 năm đứng vẽ, cổ ngửa lên trời. Đổi lại, khi tác phẩm lần đầu được giới thiệu, nó đã làm tất cả sửng sốt. Quá đẹp, quá táo bạo và quá hoành tráng. Rất nhiều nhà nghiên cứu cho rằng đây là tác phẩm nghệ thuật vĩ đại nhất do một con người thực hiện.

Tranh mô tả lịch sử thế giới trước khi Chúa Jesus ra đời. Phần ở giữa là các tích trong Sáng thế ký, bắt đầu từ khi Chúa tạo ra ánh sáng, bóng tối đến tích Nôe say rượu. Hai bên vẽ các giáo đồ trong kinh Cựu ước…
.
img_1450_resize.jpg
 
The separation of light from darkness. Đây là ngày đầu tiên, Chúa dựng nên trời đất rồi phân ra ánh sáng và bóng đêm
.
img_1461_resize.jpg


The creation of the Sun, Moon and Plants. Ở đây Michelagelo đã rất táo bạo khi vẽ Chúa từ đằng sau với cái mông để trần.
.
img_1451_resize.jpg


The separation of water and land
.
img_1444_resize.jpg


The creation of Adam. Đây chính là phần nổi tiếng nhất của cả tác phẩm. Hình tượng Chúa tạo ra Adam được thể hiện rất mới lạ và độc đáo. Các tác phẩm mô tả cảnh Chúa tạo ra Adam từ trước tới giờ có rất nhiều, tất cả đều vẽ Chúa ở tư thế đứng. Riêng Michelangelo thì vẽ Chúa ở tư thế gần như nằm ngang, bao bọc bởi một đám mây có hình dạng bộ não người (xem diễn giải của bác Chitto tại đây https://www.phuot.vn/threads/985-ROME-Thành-đô-vĩnh-hằng/page16). Cách truyền sức sống từ 2 ngón tay cũng rất riêng và duy nhất.

Hình ảnh này được sử dụng rất nhiều trong các ấn phẩm văn hóa (lịch, postcard, tạp chí…)
.
img_1463_resize.jpg


Và đôi khi chỉ có thế này
.
img_1463_crop.jpg


Adam mặc dù cơ bắp đầy người nhưng trông thần khí không vượng, yếu đuối và thụ động. Ngược lại, Chúa thì quắc thước, động tác mạnh mẽ, ngón tay Chúa cũng dứt khoát còn ngón tay Adam thì rũ xuống, đúng kiểu 1 người thiếu sinh khí. Michelangelo đã rất tinh tế khi vẽ những chi tiết này.
 
The creation of Eve. Lưu ý các hàng cột ở đây là do ông vẽ vào chứ không phải cột thật, trông nổi như 3D
.
img_1464_resize.jpg


The temptation and expulsion. Adam và Eve mặc dù đã bị cấm nhưng không tránh được cám dỗ, đã lấy trái cây Tri thức để ăn. Do đó bị Chúa trục xuất. Đoạn này mô tả 2 cảnh, bên trái là sự cám dỗ và bên phải là sự trục xuất. Trông tư thế của Adam và Eve bên phần cám dỗ rất chi là cám dỗ. Theo em hình dung thì Eve đang làm gì gì đó thì con rắn mời ăn trái cây. Michelangelo vẽ Eve vào đúng thời điểm Eve quay đầu lại khi con rắn gọi.
.
img_1450_crop.jpg


The sacrifice of Noah. Noah làm lễ hiến tế cừu, bò sau cơn đại hồng thủy. Sự việc này xảy ra sau nhưng Michelangelo lại vẽ trước, trật tự của các tích trong tranh của ông không hẳn là giống hệt kinh thánh.
.
img_1466_resize.jpg


The deluge. Cơn đại hồng thủy dài 150 ngày do Chúa gây ra để trừng phạt loài người. Noah được báo trước nên đã đóng 1 con thuyền lớn và sống sót.
.
img_1467_resize.jpg


The drunkeness of Noah. Noah say rượu, đoạn này em có tả trong phần cánh cửa đồng của Lorenzo Ghiberti ở Florence rồi
.
img_1468_resize.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,116
Members
192,041
Latest member
yyuten
Back
Top