What's new

[Chia sẻ] Venice - Florence - Rome, tháng 5/2010

Đầu tiên em xin cảm ơn các bác Chitto, Danngoc vì các thông tin bổ ích qua các topic trong box Châu âu. Chính là qua những bài viết của các bác đã làm tăng quyết tâm của em cho chuyến đi này.

Năm nay nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới, tụi em quyết định làm 1 chuyến du hí Italy. Lúc đầu em tính đi Hy lạp và Italy nhưng sau một hồi nâng lên đặt xuống, em quyết định chỉ đi Italy thôi cho nó tập trung, Hy lạp sẽ để năm sau (hay một số năm sau, hehe). Lên Phượt đọc các bài viết về Italy, nghiên cứu lịch trình, tham khảo các nguồn khác như tripadvisor và lonely planet, tụi em quyết định đi theo hành trình Venice - Florence - Rome - Paris.

Mọi thứ thu xếp xong xuôi, 2 nhóc tỳ phân bổ cho ông bà ngoại phụ trách một nửa thời gian, ông bà nội nửa còn lại, 2 vợ chồng hăm hở lên đường. Chuyến bay đi Paris khởi hành vào buổi đêm, còn khá nhiều chỗ trống. Theo kinh nghiệm, tụi em lên máy bay gần như muộn nhất, vào đến khoang là mắt láo liên xem còn hàng ghế nào chưa có người là mình phi vào ngồi ghế giữa luôn và từ lúc đó thì hồi hộp chờ máy bay đóng cửa. Nếu không có khách nào vào ngồi cùng là thở phào nhẹ nhõm. Lần này thật may mắn, cả hai vợ chồng đều chiếm được cho mình mỗi người 3 ghế trống, nâng tay vịn lên là cũng thành 1 cái giường nhỏ, quá tiện nghi cho một chuyến bay dài.

Xuống Paris lúc 7h sau hơn 12 tiếng bay, tụi em ngồi chờ gần tiếp 3 tiếng để bay đi Venice trên Air France. Lúc gần tới Venice, qua cửa sổ máy bay có thể nhìn thấy trùng điệp các ngọn núi tuyết phủ trắng xóa, cảnh tượng đẹp không máy ảnh nào tả nổi nên em quyết định không chụp, bác nào tính đi hành trình giống em thì nhớ đăng ký chỗ ngồi cửa sổ để chiêm ngưỡng cảnh này nhé.

11h30, máy bay đáp xuống sân bay Marco Polo. Từ sân bay em mua 2 vé xe bus của hãng ATVO về trung tâm Venice, mỗi vé mất 3 đồng bạc, đi khoảng 15 phút là tới quảng trường Pizzale Roma. Tại đây muốn di chuyển tiếp thì chỉ có đi thuyền, ca nô hay đi bộ thôi. Phương tiện phổ biến nhất tất nhiên là vaporreto hay còn gọi là water bus(nó hoạt động y chang xe bus thông thường, cũng theo tuyến, theo giờ và cũng dừng trả khách, đón khách đúng nơi quy định. Chỉ khác là một cái trên bộ, một cái trên nước thôi). Em làm 2 vé 72h vì em ở đây 3 đêm, mỗi vé hình như 26 đồng thì phải, tính ra đi 4 chuyến là hòa vốn (vì mỗi vé đơn là 6.5Eur, đắt lòi mắt). Vé có giá trị 72h từ lúc validate đầu tiên(tại các bến đỗ có những máy đọc vé, chỉ cần dí cái vé vào đó là xong). Bác nào muốn tra lộ trình, giờ giấc thì vào đây tham khảo http://www.actv.it/en , rất hay và tiện lợi. Tuy nhiên cũng vì quá tin vào tính chính xác của nó nên em cũng bị ăn đòn, cái này em sẽ kể sau.

Cái B&B em ở nằm ở bến Arsenale, gần cuối hành trình, theo tính toán thì đi tuyến số 1 là nhanh nhất, mất 26' nhưng em chọn tuyến 41, mất 46 ' vì tuyến này chạy dọc theo Grand Canal. Đằng nào cũng phải đi hết cái Grand Canal này một lần nên nhân tiện phải về ks thì đi luôn cho xong 1 việc :D

Venice đúng là thành phố độc nhất vô nhị, riêng cái ý tưởng xây thành phố trên biển cũng đã điên rồi, mà rốt cục ý tưởng đó lại được thực hiện thành công thì còn điên hơn nữa. Đây là một quảng cáo của Diesel treo tại Venice, đối diện nhà ga Santa Lucia, lúc đầu em không hiểu nghĩa lắm nhưng ngẫm kỹ thì nó vô cùng phù hợp với Venice.

img_0652.jpg


Một số ảnh em chụp trên đường về khách sạn, dọc theo kênh lớn. Đây là 1 cầu tàu, một bến tàu có thể có nhiều cầu tàu thế này, mỗi cầu đi theo 1 tuyến nhất định.

Water bus
img_0111.jpg


Còn đây là cano và thuyền của dân địa phương

img_0117.jpg


Thực phẩm, đồ dùng cũng được chuyên chở bằng phương tiện thủy thế này
img_0129.jpg


Đây là cầu Calatrava (Ponte di Calatrava), đặt theo tên của kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế cầu này là Santiago Calatrava. Đây là cầu duy nhất bắc qua kênh lớn(Grand Canal) được xây dựng trong vòng 75 năm qua, mang phong cách hiện đại với kính và sắt thép, khá đối lập với các cầu còn lại của Venice.
img_0116.jpg
 
biểu tượng thứ hai là hình Con cá, vì cách gọi Chúa Giêsu trong tiếng Hy Lạp, viết tắt chữ đầu thành chữ "Cá". Hình thập giá mãi đến mấy thế kỷ sau mới trở thành biểu tượng của Kitô giáo.

Trong Công Giáo, hình cá là ngụ ý thánh thể "Corpo Christo" , theo Tân Ước chuyện Chúa Jesus chia 12 con cá và bánh mì cho đám đông người nghe rao giảng bên bờ biển; những kính màu trong nhà thờ Công Giáo thường vẽ cá và bánh mì tượng trưng cho Chúa Jesus
 
Last edited:
sao đọc bài giải thích trong này, thấy kiến thức của các bác sâu rộng quá. Ngưỡng mộ và rất cám ơn vì đã được biết thêm & học hỏi.
 
Trong Công Giáo, hình cá là ngụ ý thánh thể "Corpo Christo" , theo Tân Ước chuyện Chúa Jesus chia 12 con cá và bánh mì cho đám đông người nghe rao giảng bên bờ biển; những kính màu trong nhà thờ Công Giáo thường vẽ cá và bánh mì tượng trưng cho Chúa Jesus

Không phải bác ạ. Hình con cá không liên quan đến chuyện bẻ cá và bánh, mà mang một ý nghĩa khác.

Trong tiếng Hy Lạp, từ Cá gồm năm chữ cái, viết hoa là IXΘYΣ. Nhưng năm chữ cái này cũng là 5 chữ đứng đầu trong cụm từ Hy lạp:Ἰησοῦ Χριστό Θεοῦ Υἱό Σωτήρ, mà dịch sang tiếng Anh là Jesus Christ, Son of God, Savior (Jesus Christ, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu thế).

Vì thế người Kitô giáo thời đầu tiên khi không thể nói ra miệng danh hiệu Chúa Jesus, thì vẽ hình con cá cũng tương tự như việc gọi danh Chúa. Đặc biệt đây là dấu hiệu để nhận ra nhau giữa hai người Kitô giáo: họ chỉ cần dùng ngón tay vẽ hình hai vòng cung úp vào nhau, nếu người kia là đồng đạo thì sẽ nhận ra ngay, còn người ngoại đạo thì không thể hiểu nổi.

Hình con cá gồm hai đường cong như dưới đây (bỏ đám chữ trong lòng đi)

37948390.jpg


Trong phim Quo Vadis, có chi tiết là vợ lẽ của Nero, khi gặp cô gái Kitô giáo, đã giả vờ làm đổ bình đựng bột ra bàn, rồi vẽ hình hai vòng cung thành con cá trên bột, rồi lập tức xoá đi. Chỉ cô gái kia là nhận ra đó là tín hữu Kitô giáo.

Chuyện này bây giờ tôi có hỏi một số bạn theo Công giáo, nhưng chưa bạn nào biết về cái biểu tượng cổ xưa này cả.

Như vậy Kitô giáo sơ kỳ, khi còn dùng chữ Hy Lạp (trước khi chuyển sang chữ Latin - thế kỷ 4) thì biểu tượng là chữ XP lồng nhau, và hình con cá.

Hình như bác bị typo phải kô ạ? Hình như là Pontiff.

Đúng là gõ thiếu, phải là Pontiff, hoặc Pontifex, chứ không phải Potiff.

Nguyên thời đầu La Mã, thì Pontiff là chức danh dành cho các vị Thượng tế, các Thầy tế cao cấp nhất của La Mã. Về sau Augustus đại đế cho rằng Hoàng đế cũng đồng thời phải là Thượng tế, và lấy danh Pontiff Maximus, đứng đầu trong số các thượng tế. Làm như thế để hoàng đế La Mã luôn đứng trên tất cả mọi người. Về sau Giáo hoàng lấy danh hiệu này cho mình.


Nhưng mà bác HungGal tiếp tục topic của bác đi, bọn tớ phá quấy và làm lạc đề mất rồi (cơ mà đến bức tranh tiếp của Raphael thì tớ lại ngứa miệng chọc ngoáy đấy).
 
Last edited:
Cám ơn bác HungGal nhé. Bài viết thật là hay và cụ thể .
Đọc xong bài viết này mới thấy tiếc vì tôi cũng vừa đi bụi ở Ý nửa tháng về xong nhưng không biết Dolomites đẹp thế để rẽ qua . Tiếc quá !
 
@ Bác Chitto: Đúng tôi là người Công Giáo và cũng không biết ý nghĩa hình cá như bác kể, chỉ biết theo như tôi vừa nói trên! Nhưng sao dấu hiệu Chúa Kito lại theo chữ Hy Lạp mà không theo chữ cổ Hebrew, bác có biết không?
 
Nhưng mà bác HungGal tiếp tục topic của bác đi, bọn tớ phá quấy và làm lạc đề mất rồi (cơ mà đến bức tranh tiếp của Raphael thì tớ lại ngứa miệng chọc ngoáy đấy).

Bác Chitto nội công thật thâm hậu, bác cứ "chọc ngoáy" và đâm chém thoải mái nhé, để em được mở rộng tầm mắt
 
Phòng tiếp theo, phòng Heliodorus. Phòng này có nhiều tranh mô tả các tích trong kinh Cựu ước nhưng lại bị quây giàn giáo bảo dưỡng mất rồi.

Bức Giải thoát St. Peter. Peter, cánh tay phải của Jesu bị tống giam ở Jerusalem. Có một thiên thần xuất hiện lúc nửa đêm, giải thoát Peter giữa lúc tụi lính canh đang ngủ say. Sợi xích trói Peter tự động tuột ra một cách thần kỳ(sợi xích này hiện trưng bày tại nhà thờ thánh Peter bị xích, em sẽ minh họa sau) .
.
img_1431_resize.jpg


Thiên thần giải thoát Peter trong khi lính gác ngủ gật
.
img_1429_resize.jpg


Thiên thần dẫn Peter ra khỏi ngục
.
img_1433_resize.jpg


Tên cai ngục đang quát mắng đám lính sau khi phát hiện ra Peter đã biến mất
.
img_1432_resize.jpg


Ánh sáng trong tranh này rất xuất sắc. Raphael đã kết hợp tài tình các nguồn sáng trong tranh để mô tả cuộc đào tẩu trong đêm tối. Có 4 loại ánh sáng gồm ánh sáng từ mặt trăng(bên trái), ánh sáng từ ngọn đuốc của tên cai ngục, ánh sáng tỏa ra từ thiên thần và cuối cùng là ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ bên dưới bức tranh.

Các tranh trong Vatican có sử dụng khuôn mặt của rất nhiều nhân vật nổi tiếng, từ giáo hoàng đến các nhà phê bình nghệ thuật, đến cả dân đen. Mặt của Peter trong tranh này chính là mặt giáo hoàng Julius II. Ảnh này copy từ wiki.
.
09julius.jpg
 
Phòng tiếp theo, phòng ký tá. Phòng này đầu tiên được giáo hoàng Julius II dùng làm thư viện và phòng làm việc riêng. Sở dĩ có tên gọi thế vì ngay sau khi hoàn thành, các văn bản quan trọng nhất của giáo
hoàng đã được ký và đóng dấu tại đây. Trong phòng này là những tác phẩm xuất sắc nhất của Raphael

Trần phòng được chia làm 4 phần, đại diện cho 4 nhánh của kiến thức, gồm triết học, thần học, luật pháp, và thi ca.
.
img_1421_resize.jpg


Triết học
.
philosophy.jpg


Thần học
.
theology.jpg


Luật pháp
.
justice.jpg


Thi ca
.
poetry.jpg
 
Triết học là chủ đề của tác phẩm nổi tiếng nhất của Raphael. Trong tác phẩm này, Raphael đã đánh giá rất cao các nhà tư tưởng lớn của Hy lạp cổ đại bằng cách đưa hết vào chung một rọ, một mái trường huyền bí tên là Trường học Athens.
.
img_1414_resize.jpg


Chính giữa là Plato và Aristotle, 2 nhân vật lẫy lừng của Hy lạp. Plato bên trái với ngón tay trỏ lên trời, học trò của ông, Aristotle bên phải.
.
Plato.jpg


Raphael cũng qua tranh này mô tả những nghệ sỹ nổi tiếng của thời Phục hưng bằng cách vẽ mặt của họ vào các nhân vật trong tranh. Plato lấy mặt của Leonardo da Vinci, Euclid lấy mặt của kiến trúc sư Donato Bramante, người thiết kế nhà thờ St. Peter. Trong tranh, phía bên trái là các nhà tư tưởng, phía bên phải là những nhà khoa học còn chính giữa là Plato và Aristotle, một sự tính toán cân đối có chủ ý.

Xem thêm chi tiết ở đây http://en.wikipedia.org/wiki/School_of_athens

Có một điều thú vị là cùng lúc Raphael vẽ tác phẩm này thì Michaelangelo cũng đang thực hiện tác phẩm của mình ở nhà nguyện Sistine. Khi Raphael vừa hoàn thành bức trường học Athens thì ông được nhìn thấy công trình của Michaelangelo. Quá choáng váng với tác phẩm này, ông quay lại và thêm 1 nhân vật nữa vào tranh của mình, đó chính là Michaelangelo
.
Michaelangelo.jpg


Raphael cũng vẽ mình vào tranh, người đội mũ đen. Ảnh hơi muỗi các bác thông cảm
.
Raphael.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,677
Bài viết
1,171,178
Members
192,354
Latest member
yensondathach321
Back
Top