What's new

[Chia sẻ] Venice - Florence - Rome, tháng 5/2010

Đầu tiên em xin cảm ơn các bác Chitto, Danngoc vì các thông tin bổ ích qua các topic trong box Châu âu. Chính là qua những bài viết của các bác đã làm tăng quyết tâm của em cho chuyến đi này.

Năm nay nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới, tụi em quyết định làm 1 chuyến du hí Italy. Lúc đầu em tính đi Hy lạp và Italy nhưng sau một hồi nâng lên đặt xuống, em quyết định chỉ đi Italy thôi cho nó tập trung, Hy lạp sẽ để năm sau (hay một số năm sau, hehe). Lên Phượt đọc các bài viết về Italy, nghiên cứu lịch trình, tham khảo các nguồn khác như tripadvisor và lonely planet, tụi em quyết định đi theo hành trình Venice - Florence - Rome - Paris.

Mọi thứ thu xếp xong xuôi, 2 nhóc tỳ phân bổ cho ông bà ngoại phụ trách một nửa thời gian, ông bà nội nửa còn lại, 2 vợ chồng hăm hở lên đường. Chuyến bay đi Paris khởi hành vào buổi đêm, còn khá nhiều chỗ trống. Theo kinh nghiệm, tụi em lên máy bay gần như muộn nhất, vào đến khoang là mắt láo liên xem còn hàng ghế nào chưa có người là mình phi vào ngồi ghế giữa luôn và từ lúc đó thì hồi hộp chờ máy bay đóng cửa. Nếu không có khách nào vào ngồi cùng là thở phào nhẹ nhõm. Lần này thật may mắn, cả hai vợ chồng đều chiếm được cho mình mỗi người 3 ghế trống, nâng tay vịn lên là cũng thành 1 cái giường nhỏ, quá tiện nghi cho một chuyến bay dài.

Xuống Paris lúc 7h sau hơn 12 tiếng bay, tụi em ngồi chờ gần tiếp 3 tiếng để bay đi Venice trên Air France. Lúc gần tới Venice, qua cửa sổ máy bay có thể nhìn thấy trùng điệp các ngọn núi tuyết phủ trắng xóa, cảnh tượng đẹp không máy ảnh nào tả nổi nên em quyết định không chụp, bác nào tính đi hành trình giống em thì nhớ đăng ký chỗ ngồi cửa sổ để chiêm ngưỡng cảnh này nhé.

11h30, máy bay đáp xuống sân bay Marco Polo. Từ sân bay em mua 2 vé xe bus của hãng ATVO về trung tâm Venice, mỗi vé mất 3 đồng bạc, đi khoảng 15 phút là tới quảng trường Pizzale Roma. Tại đây muốn di chuyển tiếp thì chỉ có đi thuyền, ca nô hay đi bộ thôi. Phương tiện phổ biến nhất tất nhiên là vaporreto hay còn gọi là water bus(nó hoạt động y chang xe bus thông thường, cũng theo tuyến, theo giờ và cũng dừng trả khách, đón khách đúng nơi quy định. Chỉ khác là một cái trên bộ, một cái trên nước thôi). Em làm 2 vé 72h vì em ở đây 3 đêm, mỗi vé hình như 26 đồng thì phải, tính ra đi 4 chuyến là hòa vốn (vì mỗi vé đơn là 6.5Eur, đắt lòi mắt). Vé có giá trị 72h từ lúc validate đầu tiên(tại các bến đỗ có những máy đọc vé, chỉ cần dí cái vé vào đó là xong). Bác nào muốn tra lộ trình, giờ giấc thì vào đây tham khảo http://www.actv.it/en , rất hay và tiện lợi. Tuy nhiên cũng vì quá tin vào tính chính xác của nó nên em cũng bị ăn đòn, cái này em sẽ kể sau.

Cái B&B em ở nằm ở bến Arsenale, gần cuối hành trình, theo tính toán thì đi tuyến số 1 là nhanh nhất, mất 26' nhưng em chọn tuyến 41, mất 46 ' vì tuyến này chạy dọc theo Grand Canal. Đằng nào cũng phải đi hết cái Grand Canal này một lần nên nhân tiện phải về ks thì đi luôn cho xong 1 việc :D

Venice đúng là thành phố độc nhất vô nhị, riêng cái ý tưởng xây thành phố trên biển cũng đã điên rồi, mà rốt cục ý tưởng đó lại được thực hiện thành công thì còn điên hơn nữa. Đây là một quảng cáo của Diesel treo tại Venice, đối diện nhà ga Santa Lucia, lúc đầu em không hiểu nghĩa lắm nhưng ngẫm kỹ thì nó vô cùng phù hợp với Venice.

img_0652.jpg


Một số ảnh em chụp trên đường về khách sạn, dọc theo kênh lớn. Đây là 1 cầu tàu, một bến tàu có thể có nhiều cầu tàu thế này, mỗi cầu đi theo 1 tuyến nhất định.

Water bus
img_0111.jpg


Còn đây là cano và thuyền của dân địa phương

img_0117.jpg


Thực phẩm, đồ dùng cũng được chuyên chở bằng phương tiện thủy thế này
img_0129.jpg


Đây là cầu Calatrava (Ponte di Calatrava), đặt theo tên của kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế cầu này là Santiago Calatrava. Đây là cầu duy nhất bắc qua kênh lớn(Grand Canal) được xây dựng trong vòng 75 năm qua, mang phong cách hiện đại với kính và sắt thép, khá đối lập với các cầu còn lại của Venice.
img_0116.jpg
 
@ bác tixt_forever: công bằng mà nói thì đi Burano giá trị hơn bởi vẻ nguyên sơ của nó. Như các bác đã biết, truyền thống sơn nhà lòe loẹt đặc thù xuất phát từ quan niệm của những người dân đánh cá muốn nhận ra ngôi nhà của mình rõ nhất. Ở Burano vẫn còn rất nhiều gia đình bám nghề cha truyền con nối => tính đặc thù rõ nét hơn. Nếu bác đến Burano vào chiều tà, bác sẽ thấy ánh nắng (đặt trường hợp là hôm nào có nắng nhé) vắt qua từng khung cửa sổ rất đẹp. Và người già tụm 5 tụm 3 để buôn chuyện, trẻ em thì chạy nhảy trên một khoảng đất hiếm hoi. Em nghĩ hoàng hôn ở Burano rất thú vị và đó cũng là lý do các bạn trên tripadvisor đánh giá cao đấy ạ.

Ngược lại, đảo Murano nặng nghề truyền thống là thổi thủy tinh mỹ nghệ (làm việc chủ yếu trong nhà), hẳn nhiên cũng có dân chài nhưng không rõ nét bằng. Có một thông tin tham khảo là hơn 70% chủ tiệm bán đồ thủy tinh trên đảo Murano có hộ khẩu trên đất liền. Vì thế, gặp hôm trời ảm đạm, 5 giờ chiều (thường là 7h) đi lại quanh đảo Murano vắng tanh, cửa hàng sắp đóng cửa, tuyền khách du lịch nhìn nhau, cảm nhận của em là buồn.

Thời gian dành cho mỗi đảo khó định chính xác lắm bác ạ. Hai đảo này nhỏ, nếu cưỡi ngựa xem hoa thì 30' cũng hết 1 nơi. Nếu bác đi cùng "đối tác nhà", bác chụp ảnh còn bác kia lại là người máu mê trang sức mỹ nghệ, em dám cam đoan các bác đi 1h chưa được 500m. Mấy bác tây đi cả ngày chưa hết 1 đảo, thế mới bán được vé Venice 7 ngày chứ.

@ bác camchoe: Torcello đi tàu số 12 đó bác. Em chưa đến bao giờ dù không dưới 60 lần đặt chân đến San Marco. Vì ta ít lọ mọ hơn tây chăng?
 
Last edited:
Bác Bố khỉ rành về Venice quá đã trả lời cặn kẽ các bạn rồi. các bạn đến Venice đi rồi sẽ thấy rõ đường đi lối lại ở đây không phức tạp đâu. Tớ đến đây trưa hôm qua (23/3) đến trưa mai là lượn rồi. Tớ nghĩ thời gian ở Venice thì khoảng 2 ngày là ổn. Ra hai đảo Murano và Burano chỉ khoảng 1/2 ngày thôi, mỗi đảo khoảng 2-3h tất nhiên là tùy vào từng người. Tớ thấy ở Murano việc lượn vào xem các shop bán đồ thủy tinh mất rất nhiều thời gian. Nếu ai định mua đồ thủy tinh ở đảo này thì cần xem kỹ để không bị mua phải hàng của Khựa nhé. Đồ thủy tinh ở Murano thông thường có chữ "m" được đắp nổi ở bên tay phải góc dưới của sản phẩm. Một số cửa hàng phải trưng biển rõ to là "ở đây không bán hàng TQ", một số cửa hàng thì có thông báo rõ cái nào là sp của Murano và cái nào từ nơi khác, nhưng cũng có cửa hàng thì cũng à uôm lắm. Nói chung hàng của Murano rất đắt, tớ chỉ mua mấy cái khung ảnh và đĩa trang trí có họa tiết mosiac thôi. Nhưng có điều sang đến đảo Burano thì giá mỗi sản phẩm rẻ hơn 2euro. Nên nếu bạn nào có ý định mua thì sang Burano mua cũng được.
Một điểm nữa là cũng nên lo lắng quá về giờ tàu từ Burano về Venice đâu. Tàu chạy đến nửa đêm cơ nên cứ bình tĩnh mà đi thăm thú. Trên đảo này các bạn sẽ nhìn thấy nhà thờ có tháp chuông bị nghiêng nữa đấy.
 
Nhìn hình bác chụp Sistine Chapel hối hận quá :(.
Lần mình qua Vatican đúng chủ nhật (hình như vào cửa free) nên xếp hàng dài dằng dặc, sợ chả dám vào.
Lần tới phải cố mà xếp hàng vậy.
 
Last edited by a moderator:
Năm ngoái đã đọc bài này của bác HungGal rồi, nhưng chỉ đọc kỹ nhất phần Venice vì vừa đi về (phần Rome có đi vài lần nhưng nói thật, nhìn là chủ yếu, chả hiểu nhiều) năm nay đang định đi Florence nên đọc kỹ phần Florence. Vẫn thấy bài của bác giàu kiến thức thật. hình thì đẹp chói lóa. Em phải đọc kỹ để tháng sau đi, nhìn tranh, nhìn tượng còn biết sự tích nó như thế nào
Xin cám ơn bác rất nhiều nhiều
 
Bạn a, trong tất cả mọi tác phẩm của Michel langgelo đều có điều gì đó chưa chuần, đó chính là vì ông còn thiếu kiến thức về giải phẫu học, cái đó là tình hình chung của các bậc cao thủ ngày đó.
 
Khoa học và tôn giáo không đi ngược với nhau, vì khoa hoc và tôn giáo là hai con đường khác nhau. Không thể lấy khoa học để giải thích những sự kiện tôn giáo rồi phủ nhận hay chấp nhận được, cũng không thể lấy Kinh thánh để giải thích những hiện tượng vũ trụ được.Những sự kiện tâm linh thì làm sao mà lấy khoa học mà giải thích được. Nếu khoa học giải thích được thì tôn giáo không còn là tôn giáo nữa. Chuyện Đức Mẹ đồng trinh thuộc lãnh vực tâm linh, khoa học có phủ nhận thì cũng không ảnh hưởng gì tới niềm tin của tín đồ Công giáo được. Khoa học không bao giờ có thể giải thích được tất cả. Với tôn giáo thì không nên lấy khoa học cố gắng mà giải thích, vì hai lãnh vực khác nhau.
 
Nhà thờ Santa Maria Maggiore. Ở Rome có vô số nhà thờ Đức mẹ Maria, nhưng nhà thờ này là to đẹp nhất(hình như là Vatican chứ không phải Italy sở hữu nhà thờ này). Được xây từ thế kỷ 5 và được trùng tu toàn bộ vào thế kỷ 18, đây là một trong những điểm thăm quan ưa thích của khách du lịch cũng như của các tín đồ công giáo.

Đằng sau nhà thờ, chụp xong tìm chả thấy cửa đâu, đi vòng lên trên mới biết mình vừa chụp mặt hậu chứ không phải mặt tiền.
.
img_1676_resize.jpg


Bên trong.

img_1733_resize.jpg

.
img_1685_resize.jpg


Cũng có cái “giường” giống như trong St. Peter, nhưng nhỏ hơn. Bên dưới là khu đặt thánh tích
.
img_1683_resize.jpg

.
img_1709_resize.jpg
Nhà thờ này gọi là Pope Basilica( Vương cung Thánh đường Giáo Hoàng) thuộc về tài sản của Vatican theo hiệp ước Latran năm 1929. Ngoài ra còn rất nhiều bất động sản nằm trong Roma là của Vatican.
 
Moses đang ngồi, nếu đứng lên thì cũng cao cỡ bằng tượng David. Bên tay phải kẹp 2 phiến đá khắc 10 điều răn của Chúa
.
img_1745_resize.jpg

.
img_1786_resize.jpg

Moses trông rất dữ tợn, dáng ngồi cũng nhấp nhổm như muốn nhảy ra khỏi ghế. Trên đầu ông có 2 cái sừng. Các tác phẩm hội họa, điêu khắc mô tả Moses đều có 2 sừng, cái này cũng thú vị. Theo nguyên bản Do thái cuốn Xuất Ê díp tô ký thì Moses có “karan ’ohr panav”, nghĩa là da mặt phát ra các tia sáng. Nhưng khi dịch sang tiếng Latin, nhà thờ công giáo La mã đã phiên thành “cornuta esset facies sua”, nghĩa là mặt ông ấy có sừng. Từ đó trở đi, Moses được mô tả với 1 cặp sừng trên đầu.
.
img_1788_crop.jpg
Hai tia sáng chứ không phải là sừng. Vì theo Kinh thánh, sau khi Moi se đối diện với Thượng đế trên núi Sinai thì khi trở xuống mặt ông sáng chói và có hai tia sáng trên đầu nên ai cũng sợ, khiến ông phải lấy khăn che mặt lại mà ra gặp dân chúng.
 
Cái cột đó ở Delhi, đúng là sắt nguyên chất nên không rỉ cũng còn hiểu được. Nhưng xích trói tù mà cũng không rỉ sét thì hơi lạ, không nhẽ cũng là sắt nguyên chất ư? Hay đúng là xích trói Thánh nên mới có đặc tính vậy ??
Chắn chắn là cũng bị rỉ sét ít nhiều, nhưng do người ta dùgn làm thánh tích thì kiếm cách bao quản nân cũng không tới nởi bị rỉ hết.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,673
Bài viết
1,171,165
Members
192,347
Latest member
shopacctocchien
Back
Top